Download miễn phí Chuyên đề Đánh giá hiệu quả kinh tế của nhà máy xử lý nước rỉ rác thuộc khu liên hợp xử lý rác thải Nam Sơn





PHẦN MỞ ĐẦU 1
1, Tính cấp thiết của đề tài. 1
2, Phạm vi nghiêm cứu của đề tài. 1
3, Mục tiêu của đề tài. 2
4, Phương pháp nghiêm cứu thực hiện đề tài. 2
5, Cấu trúc nội dung 2
CHƯƠNG I: QUAN ĐIỂM TIẾP CẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ NHÀ MÁY XỬ LÝ NƯỚC RỈ RÁC 6
I, Hiệu quả tài chính và hiệu quả kinh tế 6
1.1, Khái niệm chung về hiệu quả 6
1.2, Hiệu quả tài chính 8
1.3, Hiệu quả kinh tế 9
1.4, Mối quan hệ giữa phân tích tài chính và phân tích kinh tế 10
II, Tác hại của rác thải và vai trò của việc xử lý nước rỉ rác 12
2.1) Tác hại của rác thải 12
2.1.1) Ảnh hưởng của rác thải tới môi trường nước 12
2.1.2, Ảnh hưởng của rác tới môi trường không khí 13
2.1.3) Ảnh hưởng của rác thải tới sức khoẻ con người. 14
2.1.4) Ảnh hưởng của rác thải tới cảnh quan xung quanh 16
2.2) Vai trò của việc xử lý nước rỉ rác 17
III, Áp dụng phương pháp phân tích chi phí – lợi ích trong đánh giá hiệu quả nhà máy xử lý nước rỉ rác 19
3.1, Phương pháp phân tích chi phí - lợi ích ( CBA- Cost Benefit Analysis) 19
3.1.1, Khái niệm 19
3.1.2, Nguyên tắc lựa chọn trong CBA 21
3.1.3, Mục đích 22
3.1.4, Các khái niện liên quan 23
3.1.5, Các bước tiến hành CBA 26
3.2) Các chỉ tiêu sử dụng để đánh giá hiệu quả 31
3.2.1) Chỉ tiêu về kinh tế 31
3.2.2) Chỉ tiêu về xã hội 31
3.2.3) Chỉ tiêu về quản lý 32
3.2.4) Chỉ tiêu về môi trường 32
CHƯƠNG II : TÌNH HÌNH XỬ LÝ, QUẢN LÝ RÁC Ở HÀ NỘI VÀ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CỦA NHÀ MÁY XỬ LÝ NƯỚC RỈ RÁC THUỘC KHU LIÊN HỢP XỬ LÝ RÁC NAM SƠN 32
I, Tình hình xử lý rác và quản lý rác ở Hà Nội 32
1.1) Tình hình thực tế hiện trạng xử lý rác tại Hà Nội 33
1.2) Tình hình quản lý rác hiện nay tại Hà Nội 34
1.2.3) Tình hình xử lý rác 35
II, Hiện trạng môi trường tại khu liên hợp xử lý rác Nam Sơn 35
2.1) Sơ lược về khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn 35
2.2) Hiện trạng môi trường không khí của khu vực xung quanh bãi rác Nam Sơn 38
2.3) Hiện trạng môi trường nước của khu vực xung quanh bãi rác Nam Sơn 41
III, Đặc điểm nước rỉ rác và các phương pháp xử lý nước rỉ rác 44
3.1) Đặc điểm nước rỉ rác 44
3.2) Các phương pháp xử lý nước rỉ rác 46
IV, Mô tả quy trình xử lý và Tổng quát về các hệ thống xử lý 49
4.1) Mô tả quy trình xử lý 49
4.1.1) Biểu đồ khối xử lý lựa chọn 49
4.1.2) Biểu đồ khối 50
4.1.3) Mô tả quy trình xử lý 51
4.2) Mô tả tổng quan về hệ thống SBR 52
4.3) Mô tả tổng quát hệ thống lọc Nano 54
CHƯƠNG III : ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ MÔI TRƯỜNG CỦA NHÀ MÁY XỬ LÝ NƯỚC RỈ RÁC NAM SƠN THUỘC KHU LIÊN HỢP XỬ LÝ NƯỚC RỈ RÁC NAM SƠN 57
I, Xác định chi phí lợi ích của nhà máy xử lý nước rỉ rác thuộc khu liên hợp xử lý rác Nam Sơn 57
1.1) Chi phí 57
1.1.1) Chi phí ban đầu 57
1.1.2) Chi phí vận hành 59
1.1.3) Chi phí quản lý 60
1.1.4) Chi phí khác 61
1.1.5) Chi phí xã hội môi trường 61
1.2) Lợi ích 63
1.2.1) Lợi ích về tài chính 63
1.2.2) Lợi ích về mặt xã hội môi trường 64
II, Đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội và môi trường của nhà máy xử lý nước rỉ rác Nam Sơn thuộc khu liên hợp xử lý rác Nam Sơn 67
2.1) Đánh giá hiệu quả tài chính 67
2.2) Đánh giá hiệu quả xã hội - môi trường 68
2.3) Hiệu quả về quản lý 69
CHƯƠNGIV: CÁC GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ 70
I, Cơ sở đề xuất các giải pháp 71
II, Các giải pháp lựa chọn liên quan đến hoạt động của nhà máy 71
III, Các kiến nghị .74
TÀI LIỆU THAM KHẢO 75
 
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

nh chính xác hơn đưa về cùng một giá trị so sánh, thường người ta quy đổi về một năm cơ sở nào đó. Trong trường hợp vốn đầu tư của một dự án được sử dụng từ nhiều nguồn có lãi suất khác nhau thì tỉ suất chiết khấu sẽ bằng lãi suất bình quân gia quyền của các nguồn vốn đó: r =
Vj : số vốn từ nguồn thứ j
rj : lãi suất của nguồn thứ j
m : số nguồn cung cấp vốn cho dự án
+ Việc xác lập thời gian trong chi phí lợi ích : Rất quan trọng bởi vì nó phản ánh kết quả cuối cùng và từ kết quả đó có quyết định chính xác. Kết quả NPV hoàn toàn khác nhau, trong thực tế của hoạt động kinh tế khi chúng ta đầu tư vào dự án trong nhiều trường hợp nếu tính thời gian hoàn vốn thì dự án đã kết thúc thì dự án vẫn sinh lời. Chính vì vậy CBA đưa yếu tố giá trị cuối cùng vào tính toán.
3.1.5, Các bước tiến hành CBA
Để thực hiện CBA người ta tuân thủ theo trình tự các bước nhất định, tùy theo cách phân chia, các tác giả có thể phân ra các bước khác nhau. Trong đó có những phương án 3 bước, 4 bước, 8 bước…vvv Tuy nhiên xét về cơ bản nội dung giống nhau, trong khuôn khổ của ngành chúng ta nghiên cứu 9 bước
Bước 1 : Quyết định lợi ích của ai và chi phí của ai
Chúng ta phải có nhìn nhận ban đầu trước khi phân tích đối với một dự án hay chương trình. Đó là ai sẽ được lợi ích, ai chịu chi phí khi thực hiện dự án hay chương trình đó. Bởi vì từ việc nhận thức đó chúng ta sẽ có quan điểm trong phân tích
Bước 2 : Lựa chọn danh mục các dự án thay thế
Trong thực tế có nhiều giải pháp đưa ra, các giải pháp này có thể thay thế cho nhau, để làm cơ sở cho các nhà hoạch định chính sách lựa chọn phương án nào tối ưu. Trong thực tế bất kỳ một phương án nào đưa ra luôn luôn có một phương án thay thế. Tất cả các phương án thay thế đó sẽ liên quan chặt chẽ tới dòng tiền trong phân tích chi phí lợi ích và điều đó cũng có nghĩa là người phân tích có những lựa chọn phù hợp để đưa vào tính toán và từ đó để khái quát toàn bộ người ta rút ra một công thức : Trong mối quan hệ giữa quy mô dự án và các giải pháp nếu có n quy mô, chochúng ta có k giá trị thì có kn giải pháp lựa chọn.
Trong trường hợp thực tế mà người ta chỉ đánh giá một dự án như biến thời gian, sản lượng để chúng ta có phân bổ hiệu quả trong đó tăng quy mô sản lượng thì sẽ tác động tới chi phí và lợi ích. Mà mục đích của chúng ta là lãi ròng cao nhất nên người làm phân tích phải biết được quy luật biến thiên của đồng tiền để có sự lựa chọn thích hợp. để mô phỏng vấn đề này chúng ta xem đồ thị sau:
Bước 3 : Liệt kê các ảnh hưởng ( tiềm năng ) và các chỉ số đo lường
Dựa vào các chỉ số đo lường ở bước 2 người ta tiến hành xem xét đánh giá những ảnh hưởng xảy ra cho từng giải pháp đó. Đồng thời xem xét những chỉ số nào cần đưa vào để tính toán, xác định. Chính vì vậy ở bước này có ý nghĩa hết sức quan trọng, nó liên quan trực tiếp đến kết quả sau này. Việc phân tích và liệt kê những ảnh hưởng tiềm năng sẽ giúp cho chúng ta nhìn nhận trước khả năng có thể xảy ra và đi đến những quyết định phù hợp trong vận hành dự án trong tương lai. Tuy nhiên vấn đề cơ bản trong phân tích tiềm năng là chúng ta phải lựa chọn những chỉ số liên quan đến đo lường dự án.
Bước 4 : đoán những ảnh hưởng về lượng suốt quá trình thực hiện dự án
Trong bước này về mặt lý thuyết người ta thường xây dựng các mô hình hay đường biến thiên của chi phí- lợi ích theo thứ tự qua các năm. Bởi lẽ bất cứ một dự án nào cũng có một thời hạn nhất định, chính mặt thời gian giúp cho xác định các mô hình biến thiên.
Về mặt thực tiễn : Đối với những đoán về ảnh hưởng lượng hóa trong suốt quá trình dự án trong thực tiễn, người phân tích phải thường xuyên cập nhật hay có những yêu cầu về cập nhật sẽ xảy ra qua các năm để bổ xung cho nguyên lý lý thuyết đã đề ra. Bởi vì làm vấn đề này chúng ta cần chính xác hóa các dòng chi phí lợi ích. Mặt khác trong thực tế còn có biến động của yếu tố ngoại cảnh khác như yếu tố tự nhiên, yếu tố xã hội.
Bước 5 : Lượng hóa bằng tiền
Ở bước này trên cơ sở phân tích các yếu tố, các chỉ tiêu về lượng thực tiễn hay tiềm năng, ở các bước trên, chúng ta phải quy đổi ra bằng tiền. Vấn đề quan trọng để quy ra bằng tiền là xác định được giá của một đơn vị đã lượng hóa ở trên, trong đó có hai loại giá mà chúng ta cần tính đến đó là giá thị trường và không có giá trên thị trương( giá bóng hay còn gọi là giá mờ ). Tuy nhiên ngoài hai phương pháp tính toán trên, trong thực tiễn của việc thực hiện CBA cũng có những vấn đề rất khó lượng hóa được bằng tiền, thì vấn đề đó người ta để riêng một khoản mục để nhà hoạch định xem xét.
Bước 6 : Quy đổi giá trị đồng tiền đã tính toán
Ở bước này sau khi đã xác lập được giá trị của tiền tệ để có kết quả chính xác người ta phải quy đổi các giá trị đồng tiền đó, việc quy đổi đó thường quy về năm thời điểm tính toán.
Bước 7 : Tính toán các chỉ tiêu
Trong đó có ba chỉ tiêu quan trọng đó là : Giá trị hiện tại ròng ( NPV ); tỷ lệ lợi ích trên chi phí ( BCR ); Hệ số hoàn vốn nội bộ ( IRR)
- Chỉ tiêu giá trị hiện tại ròng (NPV- Net Present Value)
Giá trị hiện tại ròng là hiệu số giữa chi phí và lợi ích sau khi đã chiết khấu về giá trị hiện tại. NPV =
Một phương án có lợi khi NPV cho giá trị dương. Trong trường hợp các phương án khác nhau đều thu được NPV dương thì những dự án nào có NPV lớn nhất sẽ là phương án được lựa chọn.
Ưu điểm : Kết quả tính toán của chỉ tiêu này cho phép xác định được chính xác sau thời gian hoạt động của dự án đầu tư thì chủ đầu tư có thể thu được mức lợi nhuận bằng tiền là bao nhiêu tại thời điểm hiện tại trước khi đầu tư.
Nhược điểm: Không phản ứng đúng thời điểm chi trên thực tế và cũng chỉ cho biết khả năng sinh lợi tuyệt đối của các dự án mà không đánh giá được mức lợi nhuận đó có tương quan thế nào với vốn bỏ ra. Chính vì vậy để có một cách nhìn toàn diện về dự án thì cần thiết phải xem xét thêm các chỉ tiêu khác.
- Tỉ số lợi ích chi phí ( BCR- Benefit Cost Ratio)
Là tỉ lệ giữa tổng giá trị hiện tại của lợi ích so với tổng giá trị hiện tại của chi phí
BCR =
Ý nghĩa : BCR cho biết tổng các khoản thu của dự án có đủ để bù đắp các chi phí phải bỏ ra hay không, dự án có khả năng sinh lợi hay không. Chỉ tiêu này thường được sử dụng để phân tích các dự án công cộng.Giải pháp được lựa chọn khi
BCR 1 và giải pháp nào có BCR cao nhất sẽ được ưu tiên.
Ưu điểm : Chỉ tiêu này cho biết một cách tương đối về lợi ích và chi phí của dự án, lợi ích mà dự án mang lại bằng bao nhiêu lần chi phí bỏ ra.
Nhược điểm : Dự án có BCR lớn nhất chưa chắc đã có NPV lớn nhất, do vậy mà khó trong việc kết hợp 2 phương pháp để lựa chọn
- Tỷ suất hoàn vốn nội bộ ( IRR- Internal Rate of Return)
Là một trong những chỉ tiêu được sử dụng nhiều nhất trong đánh giá sự đáng giá về mặt tài chính của...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Đánh giá hiệu quả can thiệp trong quản lý tăng huyết áp tại huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ Y dược 0
D Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng nhận biết thương hiệu của khách hàng đối với Công ty TNHH On Home Asia Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty Xây dựng Công nghiệp Mỏ Luận văn Kinh tế 0
D Đánh Giá Hiệu Quả Của Composite Ủ Từ Xơ Dừa Và Phân Bò Bổ Sung Chế Phẩm BIO F Trên Cây Cà Chua Khoa học kỹ thuật 0
D thiết kế, lắp đặt và đánh giá hiệu quả sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời hịa lưới áp mái Khoa học kỹ thuật 0
D Đánh giá hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam bằng mô hình DEA Luận văn Kinh tế 0
D Ứng dụng mô hình DEA đánh giá hiệu quả hoạt động của các Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thạc sĩ kinh tế Luận văn Kinh tế 0
D Ứng dụng mô hình DEA đánh giá hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá kết quả và hiệu quả tuyển dụng và đào tạo đại lý tại công ty BHNT Prudential Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiệu quả của kỹ thuật PCR phát hiện trực tiếp Mycobacterium Tuberculosis trong mẫu bệnh phẩm Y dược 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top