Gofried

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Báo cáo Hộ gia đình ở xã Tràng Đà, Tuyên Quang đối với việc ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp

Những vấn đề lý luận chung
1 .Tính cấp thiết của đề tài :
Nền kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển đổi từ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp sang cơ chế thị trường . Dưới sự quản lý của Đảng và Nhà nước , cùng với sự tiếp cận ngày càng nhiều các thành tựu khoa học trên thế giới đã tạo nên những bước phát triển mạnh mẽ về các mặt kinh tế, văn hoá ,xã hội . Đại hội Đảng lần thứ VII đã xác định phương hướng đổi mới , phát triển kinh tế - xã hội nói chung và nông nghiệp nói riêng theo hướng công nghiệp - hoá hiện đại hóa . Mà phát triển nông nghiệp nông thôn theo hướng công nghiệp- hoá hiện đại hoá thực chất là việc áp dụng đồng bộ các tiến bộ khoa học kỹ thuật , công nghệ , các cách thức làm mới để phát triển sản xuất nông nghịêp , nâng cao năng súât cây trồng,vật nuôi. Trong đó việc áp dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp được coi là một trong những yếu tố quyết định , đảm bảo sự thành công của sự nghiệp công nghiệp hoá nông nghiệp nông thôn . Làm thế nào để đưa những tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp? ; các hộ gia đình nông nghiệp đã ứng dụng như thế nào trong trồng trọt và chăn nuôi để có hiệu quả cao ? ..Đó là vấn đề hiện nay được nhiều người quan tâm .
Thực tế cho thấy , ở nông thôn nước ta hiện nay nhiều hộ gia đình nông nghiệp đã tiếp thu và vận dụng những thành tựu , tiến bộ của khoa học công nghệ vào hoạt động sản xuất , đặc biệt là họ đã biết cách sử dụng các loại giống mới, các cách làm mới trong trồng trọt và chăn nuôi , đem lại hiệu quả kinh tế cao , do vậy đời sống của người dân cũng phần nào được cải thiện . Xuất phát từ vấn đề trên, em lựa chọn đề tài “Hộ gia đình đối với việc ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp” để hoàn thiện cho báo cáo thực tập của mình .
2. ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn :
Kết quả nghiên cứu góp phần làm rõ vấn đề cơ sở khoa học cho việc chuyển giao khoa học công nghệ vào sản xuất ở nông thôn hiện nay .
Kết quả nghiên cứu còn được sử dụng vào công tác quản lý hoạch định chính sách đầu tư của Nhà nước và địa phương trong việc đưa khoa học công nghệ vào nông thôn sao cho có hiệu quả cao trong nền kinh tế thị trường nhất là trong công nghiệp hoá - hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn.
3. Mục tiêu nghiên cứu:
ã Tìm hiểu thực trạng việc áp dụng khoa học công nghệ trong các khâu của trồng trọt và chăn nuôi.
ã Đánh giá cách thức làm , kỹ năng của hộ gia đình trong việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp .
ã Tìm hiểu những khó khăn và thuận lợi của các hộ gia đình khi làm theo hướng dẫn mới hay theo kinh nghiệm cũ .
ã Tìm giải pháp và nêu những khuyến nghị cho việc đưa khoa học công nghệ vào trong quá trình sản xuất nông nghiệp.
4. Đối tượng -khách thể -phạm vi nghiên cứu -mẫu nghiên cứu:
4.1. Khách thể nghiên cứu :
Các hộ gia đình làm nông nghiệp ở xã Tràng Đà , Tuyên Quang
4.2.đối tượng nghiên cứu :
Hộ gia đình với việc áp dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp.
4.3.Phạm vi nghiên cứu:
Qua khảo sát các hộ gia đình nông thôn tại xã Tràng Đà, tỉnh Tuyên Quang (Phạm vi không gian khảo sát )
Khảo sát tại thời điểm tháng 9-2002 (phạm vi thời gian khảo sát )
4.4.Mẫu nghiên cứu :
Cơ cấu mẫu nghiên cứu gồm 306 mẫu ngẫu nhiên phân bố đều cho 17xóm trên địa bàn xã Tràng Đà.
5.Giả thuyết nghiên cứu :
ã Người dân xã Tràng Đà sử dụng giống mới , làm theo các hướng dẫn mới , sử dụng các thiết bị máy móc trong các khâu của trồng trọt và chăn nuôi .
ã Việc áp dụng khoa học công nghệ của người dân phụ thuộc vào trình độ học vấn .
ã Các tổ chức xã hội chưa thật sự quan tâm đến việc đưa những cách thức làm mới vào trong quá trình sản xuất nông nghiệp đến với người dân .
6.Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu :
6.1.Phương pháp luận :
ã Dựa trên phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử .
ã Vận dụng lý thuyết hệ thống chức năng của Parson:
Parson cho rằng hành động xã hội là hành vi bao gồm các thành phần nhận thức , thành phần động cơ và thành phần đánh giá . Các thành phần đó được sắp xếp lại với nhau theo một trật tự , cấu trúc ổn định. Parson sử dụng khái niệm hệ thống hành độngđể phân tích mối quan hẹ giữa hệ thống cá nhân và hệ thống xã hội .Hệ thống hành động cấu trúc từ các tiểu hệ thống nhân cách , tiểu hệ thống xã hội và tiểu hệ thống văn hoá. Quan niệm hệ thống hành động về sau được Parson và các đồng nghiệp phát triển thành quan niệm hệ thống xã hội . Hệ thống xã hội được cấu thành từ 4 loại nhu cầu chức năng cơ bản của hệ thống xã hội sau đây :
+.Thích ứng (A) với môi trường tự nhiên - vật lý xung quạnh .
+.Hướng đích (G) huy động các nguồn lực nhằm vào các mục đích đã xác định
+.Liên kết (I) phối hợp các hoạt động , điều hoà và giải quyết những khác biệt, mâu thuẫn .
+Duy trì khuôn mẫu lặn (L) tạo ra sự ổn định , trật tự .
Các tiểu hệ thống có mối quan hệ với nhau theo nguyên lý chức năng để tạo thành một chỉnh thể toàn vẹn. Hoạt động sản xuất của hộ gia đình nông nghiệp là một hệ thống , trong đó các nguồn lực (như đất đai , giống mới , công cụ sản xuất ..)là các tiểu hệ thống có quan hệ chặt chẽ với các ngành trồng trọt và chăn nuôi (là một bộ phận của hệ thống kinh tế ), giữ một vị trí khác nhau , và thực hiện những vai trò nhất định .
6.2. Phương pháp nghiên cứu :
ã Phương pháp phỏng vấn bằng bảng hỏi : 306 hộ gia đình làm nông nghiệp ở xã Tràng Đà.
ã Phương pháp quan sát : bao quát hộ gia đình , quan sát các vật dụng , lối sống , cách làm ăn của họ
ã Phương pháp phỏng vấn sâu: tiến hành 5 phỏng vấn sâu đối với các hộ gia đình ở xã Tràng Đà.
ã Phương pháp phỏng vấn nhóm tập trung : tại nhà văn hoá xóm 7b của xã Tràng Đà.
7.Khung lý thuyết :

Phần II
Kết quả nghiên cứu - giải pháp và kiến nghị
Các hộ gia đình nông dân cần phải nâng cao ý thức cộng đồng, giúp đỡ nhau trong hoạt động sản xuất về mặt kỹ thuật, kinh nghiệm vv.... để nâng cao mức độ chuyên môn hoá ngành nghề một cách đồng bộ trong toàn xã.
- Với các cấp chính quyền và các tổ chức xã hội: Tạo ra và phổ biến rộng rãi các tiến bộ kỹ thuật nâng cao năng suất và sản lượng nông nghiệp. Tổ chức hệ thống dịch vụ hợp lý, có hiệu quả để cung cấp kịp thời các loại vật tư nông nghiệp thiết yếu như giống cây trồng - vật nuôi mới, phân bón, thuốc trừ sâu, thức ăn công nghiệp, thuốc thú y vv...Hình thành các trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ ở các địa phương với chức năng chủ yếu là làm dịch vụ khoa học kỹ thuật cho các hộ nông dân.
Công tác khuyến nông cần phù hợp với trình độ và tập quán sản xuất của nông dân, kết hợp giữa việc truyền đạt những tri thức cụ thể về sản xuất với việc bồi dưỡng kiến thức về các mặt tổ chức sản xuất.
Đáp ứng các nhu cầu cho đầu tư phát triển sản xuất và ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ của hộ nông dân. áp dụng các tiến bộ kỹ thuật để phủ sóng phát thanh truyền hình trong xã cũng như trong toàn tỉnh để tuyên truyền phổ biến kiến thức, khoa học kỹ thuật, nâng cao dân trí của người dân.../.

Tài liệu tham khảo

1. Bùi Thế Cường " Xã hội học và những biến đổi xã hội trong quá trình công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước" - Tạp chí xã hội số 2 - 1996.
2. Vũ Cao Đàm: "XHH Khoa học công nghệ và Môi trường"
3. GS.TS. Nguyễn Đình Phan, PGS. TS. Trần Minh Đạo, TS. Nguyễn Văn Phúc: "Những biện chủ yếu thúc đẩy công nghiệp hoá - hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn vùng đồng bằng sông Hồng" - NXB chính trị Quốc gia. Hà Nội 2002.
4. Hoàng Phê " Từ điển Tiếng Việt" - NXB khoa học xã hội. Trung tâm từ điểm học Hà Nội.
5. UBND: Báo cáo của xã Tràng Đà - tỉnh Tuyên Quang
6. Nguyễn Khắc Viện " Từ điển xã hội học" - NXB thế giới Hà Nội 1994.
7. XHH - K42 chính quy: Báo cáo Thực tập



Mục lục
Phần I. Những vấn đề lý luận chung 1
1 .Tính cấp thiết của đề tài : 1
2. ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn : 2
3. Mục tiêu nghiên cứu: 2
4. Đối tượng -khách thể -phạm vi nghiên cứu -mẫu nghiên cứu: 2
4.1. Khách thể nghiên cứu : 2
4.2.đối tượng nghiên cứu : 2
4.3.Phạm vi nghiên cứu: 2
4.4.Mẫu nghiên cứu : 3
5.Giả thuyết nghiên cứu : 3
6.Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu : 3
6.1.Phương pháp luận : 3
6.2. Phương pháp nghiên cứu : 4
7.Khung lý thuyết : 4
Phần II. Kết quả nghiên cứu - giải pháp và kiến nghị 6
1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu : 6
1.1.Đặc điểm địa bàn nghiên cứu : 7
2. Các khái niệm công cụ : 8
2.1.Khái niệm “Công nghiệp hoá nông nghiệp” : 8
2.2.Khái niệm “Hộ gia đình”: 8
2.3.Khái niệm “Khoa học - công nghệ”: 9
3. Thực trạng áp dụng những tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp 9
3.1. Thực trạng sử dụng đất đai. 9
3.2. Thực trạng sử dụng máy móc trong hộ gia đình và việc đáp ứng nhu cầu thuỷ cho các hộ. 10
3.3. Thực trạng sử dụng giống cây trồng - vật nuôi mới trong các hộ gia đình. 11
3.4. Thực trạng áp dụng khoa học công nghệ trong nông nghiệp. 13
3.5. Nhận thức về khoa học công nghệ và khả năng áp dụng khoa học công nghệ vào nông nghiệp của hộ gia đình nông dân. 17
4. Kết luận và kiến nghị 20
4.1. Kết luận 20
4.2. Một vài kiến nghị và giải pháp. 20
Tài liệu tham khảo 22

1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu :
Việt Nam là một nước nông nghiệp với gần 80% dân số sống ở nông thôn. Trước khi ra đời những chính sách kinh tế mới (chưa diễn ra Đại hội Đảng lần thứ VII), nền kinh tế nông thôn có tới 74% dân số làm nông nghiệp và thu từ hoạt động sản xuất nông nghiệp chiếm tới 35% tổng số GDP thì vấn đề phát triển kinh tế nông thôn là rất cần thiết . Sự chuyển hướng chỉ đạo kịp thời của Đảng và Nhà nước đã lôi cuốn sự tham gia của các cán bộ khoa học , các nhà quản lý trong việc nghiên cứu, hoạch định các chính sách , đề xuất các giải pháp phù hợp và rút kinh nghiệm thực tiẽn nhằm xây dựng một nông thôn Việt Nam phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa . Những năm qua đã có một số công trình nghiên cứu về vấn đề này , mỗi công trình nghiên cứu lại đề cập giải quyết một số vấn đề cụ thể của nông nghiệp nông thôn như : Thực trạng cùng kiệt đói ;chuyển giao công nghệ ; đất đai …Ngoài ra còn có các chương trình xoá đói giảm cùng kiệt , chương trình hỗ trợ kinh tế nông nghiệp Trong cuốn “Xoá đói giảm cùng kiệt của Việt Nam” do UNDP nghiên cứu có đề cập đến vấn đề người cùng kiệt , “Vấn đề cùng kiệt khổ ở Việt Nam” , “Vấn đề xoá đói giảm cùng kiệt ở nông thôn nước ta hiện nay”(NXB Chính trị Quốc gia ), “Kinh tế xã hội nông thôn Việt Nam
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
B Báo cáo Quá trình thẩm định một căn hộ thực tế tại sàn bất động sản Vinacity Tài liệu chưa phân loại 0
J Báo cáo Đánh giá thực trạng phát triển kinh tế nông hộ tại xã Hòa Sơn, huyện Krông Bông, tỉnh ĐăkLăk Tài liệu chưa phân loại 0
V Báo cáo Thực trạng công tác bảo hộ lao động tại Công ty Bóng đèn và phích nước Rạng Đông Tài liệu chưa phân loại 3
K Báo cáo Thực trạng công tác bảo hộ lao động tại xí nghiệp đầu máy Hà Nội Tài liệu chưa phân loại 2
Q Báo cáo Công tác bảo hộ lao động và các giải pháp cải thiện điều kiện lao động chăm sóc sức khoẻ ngư Tài liệu chưa phân loại 0
K Báo cáo Tìm hiểu tình hình vay vốn và sử dụng vốn vay của các nông hộ tại xã Hòa Sơn, huyện Krông Bô Tài liệu chưa phân loại 0
L Báo cáo Tìm hiểu tình hình thu nhập của nông hộ tại xã Hòa Sơn, huyện Krông Bông, tỉnh ĐakLak Tài liệu chưa phân loại 0
T Báo cáo Thực trạng công tác bảo hộ lao động tại Công ty tu tạo và phát triển nhà Tài liệu chưa phân loại 2
L Báo cáo Điều tra đánh giá thực trạng phát triển sinh kế hộ của người dân 5 xã vùng đệm vườn quốc gia Tài liệu chưa phân loại 0
H [Free] Báo cáo Thực trạng công tác Bảo Hộ Lao Động của công ty cổ phần Khí Công Nghiệp Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top