giang_mafia198

New Member

Download miễn phí Tiểu luận An toàn trong bảo dưỡng máy bay





MỤC LỤC
I. Lời mở đầu . 2
1. Lí do chọn đề tài
2. Mục đích chọn đề tài
Nhận xét của Giáo viên .3
II. Nội dung:
CHƯƠNG I: Cơ sở lý luận
A. Các khái niệm về yếu tố con người và vai trò của con người trong bảo dưỡng máy bay . 4
B. Quản lý an toàn trong bảo dưỡng .7
C. Nội dung của quản lý an toàn .8
D. Các nguyên tắc chung . .8
CHƯƠNG II :Thực trạng và giải pháp
A. 12 lỗi mà con người gặp phải trong bảo dưỡng máy bay . 9
B. Thực trạng hiện nay về cơ sở vật chất và môi trường làm việc của kĩ sư bảo dưỡng máy bay .14
CHƯƠNG III: Tài liệu tham khảo và phụ lục
1. Tài liệu tham khảo .16
2. Phụ Lục .16
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

HỌC VIỆN HÀNG KHÔNG VIỆT NAM
TIỂU LUẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC PHẦN
AN TOÀN TRONG BẢO DƯỠNG MÁY BAY
THUỘC HỌC PHẦN
AN TOÀN HÀNG KHÔNG
Giảng viên: ThS Trần Quang Minh
Danh sách nhóm 9 (CĐ-QTKD2):
1 Lý Thiên Kỵ ( nhóm trưởng)
2 Lê Bảo Lâm
3 Đặng Thị Ngọc Lâm
4 Ngô Đình Dương Liễu
5 Nguyễn Gia Linh
6 Chu Thùy Linh
7 Hoàng Thị Mai
8 Nguyễn Thị Nghĩa
Số thứ tự
(phòng Đào tạo ghi)
Tp. Hồ Chí Minh 06/2009
LỜI MỞ ĐẦU
1.Lí do chọn đề tài.
“Chúng tui không nhìn vào máy bay như một tổng thể mà luôn nhìn nó với quan điểm luôn tìm kiếm những vấn đề có thể xảy ra với nó”
Bạn có biết nó nói về công việc gì không???
Vâng! Đó chính là công việc của một kỹ sư bảo dưỡng máy bay.
Ngành công nghiệp hàng không toàn cầu đang phát triển,đi theo nó là yêu cầu nghiêm ngặt về vấn đề an toàn trong mỗi chuyến bay,bảo trì máy bay là một thành phần thiết yếu của hệ thống hàng không,điều tra các sự cố lỗi trong mạng lưới an toàn của hệ thống. Có câu hỏi cho rằng lỗi của con người trong việc bảo trì máy có ảnh hưởng như thế nào đối với hàng không?
Công việc của họ có thể không hào nhoáng như nghề phi công,tiếp viên hàng không nhưng nghề kỹ sư bảo dưỡng máy bay lại có vai trò quyết định tới sự sống còn của ngành công nghiệp hàng không trong nước cũng như thế giới. Người kỹ sư bảo dưỡng máy bay phải chắc chắn máy bay hay trực thăng và các bộ phận máy bay đều đảm bảo an toàn trước khi bay.Để làm được như vậy, chúng ta phải xem trọng đến yếu tố con người trong an toàn bảo dưỡng máy bay.Doanh nghiệp xem trọng yếu tố con người trong an toàn bảo dưỡng máy bay chính là họ đã xem trọng vấn đề an toàn bay cho hành khách.
2.Mục đích chọn đề tài
Với mong muốn đem lại cho các bạn sinh viên một cái nhìn cụ thể và sâu sắc hơn về yếu tố con người trong an toàn bảo dưỡng máy bay , nhóm chúng tui đã thực hiện đề tài này .Qua đây, chúng tui cũng xin gửi lời Thank chân thành đến Th.S Trần Quang Minh,người đã tạo điều kiện và giúp đỡ chúng tui trong suốt quá trình thực hiện.
Rất mong nhận được những ý kiến đóng góp .
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN
NỘI DUNG
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN
Các khái niệm về yếu tố con người và vai trò của con người trong bảo dưỡng máy bay:
Khái niệm
Yếu tố con người là một phần kiến thức về khả năng, hạn chế, và các đặc tính khác có liên quan tới khả năng làm việc của con người.
Yếu tố con người là việc áp dụng kiến thức về cách thức mà chúng ta thấy, nghe, suy nghĩ, thể chất và chức năng để thiết kế các công cụ, sản phẩm, và các hệ thống được thuận lợi để thực hiện nhiệm vụ và bảo vệ sức khỏe,an toàn cho con người.
Yếu tố con người là khoa học đa ngành áp dụng kiến thức về các khả năng và giới hạn của con người để thực hiện tất cả các khía cạnh của thiết kế, chế tạo, vận hành, và bảo trì các sản phẩm và hệ thống.
Yếu tố con người là khoa học phân tích những hạn chế của con người như chúng ta tương tác với môi trường và ngăn ngừa hay giảm nhẹ lỗi không thể tránh khỏi của con người. Các hạn chế của con người đến trong năm khía cạnh :vật lý (nhiệt, lạnh, vv); sinh lý (lưu lượng oxy trong máu, vv); tâm lý (giác quan, xử lý thông tin, vv); tâm lý xã hội ( nhóm tương tác, truyền thông, vv) và bệnh lý (bệnh tật, thương tích). Yếu tố con người cho phép chúng ta nhìn vào không chỉ cá nhân thất bại của con người nhưng những thất bại trong các hệ thống mà chúng tui con người tạo ra. Để phân tích những thất bại và phát triển các chiến lược để ngăn chặn chúng, bạn cần một cấu trúc hay phân loại để tổ chức các loại khác nhau của sự thất bại.
Vai trò của con người
Trong bất cứ một hoạt động bảo dưỡng máy bay nào thì con người luôn giữ vai trò chủ chốt.Cụ thể là:
Bảo dưỡng ngoại trường :
-Thực hiện công tác phục vụ bay: kiểm tra trước, giữa và sau chuyến bay cuối cùng trong ngày.
-Sửa chữa hỏng hóc ngoại trường.
-Thực hiện công tác bảo dưỡng kỷ thuật ở ngoài căn cứ chính
2. Bảo dưỡng nội trường
-Các dạng bảo dưỡng định kỳ theo giờ bay,theo niên hạn năm, chuyển mùa cho các máy bay
-Các dạng bảo dưỡng đặc biệt áp dụng cho vùng khí hậu nhiệt đới, bay biển
-Bảo dưỡng, hiệu nghiệm các bộ phận máy bay.
-Các dạng bảo dưỡng định kỳ theo giờ bay,theo niên hạn năm, chuyển mùa cho các máy bay
-Các dạng bảo dưỡng đặc biệt áp dụng cho vùng khí hậu nhiệt đới, bay biển …
-Bảo dưỡng, hiệu nghiệm các bộ phận máy bay.
Hiện có 5 loại kiểm tra bảo dưỡng máy bay chính: kiểm tra hàng ngày và kiểm tra A, B, C, D . Trong đó A,B là kiểm tra nhẹ; C,D là kiểm tra nặng.
Kiểm tra hàng ngày: Kiểm tra hàng ngày không cần được thực hiện mỗi ngày. Tuy nhiên nó phải được hoàn tất sau mỗi 24-60h thời gian bay. Máy bay được kiểm tra trực quan cho bất kỳ thiệt hại,bất kỳ phần nào đó của thân máy bay, kiểm tra mức chất lỏng,kiểm tra an ninh nói chung và sạch sẽ của sàn đáp,kiểm tra xem thiết bị khẩn cấp được cài đặt
Kiểm tra A: Phải được thực hiện mỗi 500 giờ hay hàng tháng, hay sớm hơn. Điều này thường diễn ra suốt đêm tại các cửa khẩu sân bay.Kiểm tra A bao gồm tất cả các khía cạnh của kiểm tra hàng ngày và cũng có thể: kiểm tra hệ thống oxy áp lực phi hành đoàn, kiểm tra đèn chiếu sáng khẩn cấp, bôi trơn mũi rút lại thiết bị truyền động bánh răng,kiểm tra áp lực thiết bị phanh đỗ xe và sử dụng “Built-in Test Equipment” (BITE) để kiểm tra các thiết bị điện tử trên máy bay.
Kiểm tra B: Đây là một kiểm tra hơi chi tiết hơn về thành phần và hệ thống. Thiết bị đặc biệt và các xét nghiệm có thể được yêu cầu. Các thành phần được tháo rời hay di chuyển một cách chi tiết. Chương trình bảo dưỡng hiện đại không sử dụng kiểm tra B. Vì một số lý do, các nhiệm vụ trước đây đòi hỏi phải có kiểm tra B, cho nhiều máy bay, nay được phân phối giữa kiểm tra A và kiểm tra C
Kiểm tra C :Là kiểm tra đầy đủ từng thành phần riêng lẻ của chiếc máy bay cho các chức năng và bảo trì, kiểm tra kết hợp cả thị giác và quá trình hoạt động.Trong kiểm tra C, máy bay được đưa ra khỏi dịch vụ bay 3-5 ngày và cũng kết hợp các kiểm tra thấp hơn
Kiểm tra D :Có thể mất 20 ngày hay hơn. Bao gồm tất cả các khía cạnh của các kiểm tra thấp hơn và cũng bao gồm :kiểm tra ổn định đính kèm bu lông, kiểm tra dầm sàn, kiểm tra chi tiết về cấu trúc hộp cánh.
3. Bảo dưỡng, sửa chữa hỏng hóc, thay thế các khối lớn :
- Sửa chữa các thiết bị và các hệ thống trên máy bay, cấu trúc thân vỏ
- Điều chỉnh các cơ cấu điều khiển máy bay, điều khiển động cơ.
- Đánh chóp cánh quay chính.Thay thế động cơ chính, động cơ phụ, hộp số chính, hộp số trung gian, hộp số đuôi, trục truyền đuôi
- Thay thế ổ quay chính, quạt gió, đĩa tự động nghiêng, ổ cánh quạt đuôi, lá cánh quay chính, lá cánh quạt đuôi, hệ thống càng, bánh, lốp
- Bảo dưỡng sửa chữa nhỏ phao hành khách, thuyền phao, phao máy bay...
4. Cải tiến, hoàn thiện kỹ thuật :
- Thực hiện các nội dung cải tiến, thông báo kỹ thuật và kiểm tra có trọng điểm.
- Phối hợp cùng Phòng kỹ thu
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top