Armstrang

New Member
Chuyên đề Nâng cao chất lượng tín dụng tài trợ xuất nhập khẩu tại ngân hàng thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Chi nhánh Hà Nội

Download miễn phí Chuyên đề Nâng cao chất lượng tín dụng tài trợ xuất nhập khẩu tại ngân hàng thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Chi nhánh Hà Nội





MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
Chương I : Những vấn đề chung về tín dụng và chất lượng tín dụng xuất nhập khẩu. 3
1.1. Tín dụng ngân hàng 3
1.1.1. Khái niệm 3
1.1.2. Phân loại tín dụng ngân hàng 4
1.2 Tín dụng tài trợ xuất nhập khẩu 6
1.2.1 Khái niệm tín dụng tài trợ XNK của ngân hàng 6
1.2.2 Sự cần thiết của hoạt động xuất nhập khẩu trong nền kinh tế 7
1.2.3 Vai trò của tín dụng tài trợ xuất nhập khẩu 8
1.2.4. Các hình thức tín dụng tài trợ xuất nhập khẩu 9
1.2.5. Những rủi ro trong hoạt động tín dụng tài trợ xuất nhập khẩu của ngân hàng thương mại 14
1.3. Chất lượng tín dụng tài trợ xuất nhập khẩu 16
1.3.1. Khái niệm 16
1.3.2 Sự cần thiết nâng cao chất lượng tín dụng tài trợ xuất nhập khẩu của ngân hàng 17
1.3.3 Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng. 18
1.3.4 Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng tài trợ xuất nhập khẩu. 20
Chương2: Thực trạng về chất lượng tài trợ xuất nhập khẩu tại ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Chi nhánh Hà Nội. 24
2.1 Khái quát chung về ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu và ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Chi nhánh Hà Nội. 24
2.1.1 Lịch sử hình thành và cơ cấu tổ chức 24
2.1.2. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của chi nhánh ngân hàng .26
2.1.3 Các dịch vụ của ngân hàng 26
2.1.4 Tình hình hoạt động kinh doanh của ngân hàng. 27
2.2 Thực trạng chất lượng tín dụng tài trợ XNK tại ngân hàng TMCP XNK chi nhánh Hà Nội. 33
2.2.1.Quy trình tín dụng tài trợ XNK .33
2.2.2 Thực trạng chất lượng tín dụng tài trợ XNK tại Eximbank chi nhánh Hà Nội 34
2.2.2.1. Phân tích hoạt động tín dụng tài trợ XNK theo các chỉ tiêu phản ánh quy mô 34
2.2.2.2. Phân tích chỉ tiêu phản ánh hiệu quả hoạt động tín dụng tài trợ XNK.43
2.3 Đánh giá về chất lượng tín dụng tài trợ XNK tại ngân hàng 43
2.3.1 Kết quả đạt được 43
2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân 45
Chương 3: Giải pháp và kiến nghị nâng cao chất lượng tín dụng tài trợ xuất nhập khẩu tại ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam 48
3.1 Định hướng hoạt động của ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Chi nhánh Hà Nội trong những năm tới. 48
3.1.1 Định hướng chung 48
3.1.2. Định hướng hoạt động tín dụng tài trợ xuất nhập khẩu tại ngân hàng 50
3.2 Các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng của ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Chi nhánh Hà Nội. 51
3.2.1. Nâng cao khả năng tài chính của chi nhánh 51
3.2.2. Mở rộng mạng lưới khách hàng và đa dạng các hình thức tín dụng tài trợ xuất nhập khẩu. 52
3.2.3 Hiện đại hóa công nghệ ngân hàng và ứng dụng Marketing hiệu quả. 53
3.2.4 Nâng cao trình độ cán bộ công nhân viên 55
3.2.5. Nâng cao chất lượng thẩm định tín dụng 59
3.2.6.Các biện pháp phòng ngừa rủi ro và hạn chế nợ quá hạn 57
3.3 Một số kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tài trợ xuất nhập khẩu tại Eximbank Chi nhánh Hà Nội. 59
3.3.1 Kiến nghị đối với Eximbank Việt Nam 59
3.3.2 Kiến nghị đối với ngân hàng nhà nước và cơ quan ban ngành có liên quan. 59
KẾT LUẬN 61
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

khẩu. Vì vậy, sự hiểu biết về pháp luật và các tập quán thương mại quốc tế có ý nghĩa quan trọng đối với cả doanh nghiệp xuất nhập khẩu và ngân hàng.
Chương2:
Thực trạng về chất lượng tài trợ xuất nhập khẩu tại
ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Chi nhánh Hà Nội.
2.1. Khái quát chung về ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu và ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Chi nhánh Hà Nội.
2.1.1. Lịch sử hình thành và cơ cấu tổ chức
Eximbank được thành lập vào ngày 24/05/1989 theo quyết định số 140/CT của Chủ Tịch Hội Đồng Bộ Trưởng với tên gọi đầu tiên là Ngân hàng Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Vietnam Export Import Bank), là một trong những Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên của Việt Nam. Ngân hàng đã chính thức đi vào hoạt động ngày 17/01/1990. Ngày 06/04/1992, Thống Đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ký giấy phép số 11/NH-GP cho phép Ngân hàng hoạt động trong thời hạn 50 năm với số vốn điều lệ đăng ký là 50 tỷ đồng VN tương đương 12,5 triệu USD với tên mới là Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Vietnam Export Import Commercial Joint - Stock Bank), gọi tắt là Vietnam Eximbank. Đến nay vốn điều lệ của Eximbank đạt 8.800 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu đạt 13.627 tỷ đồng. Eximbank hiện là một trong những Ngân hàng có vốn chủ sở hữu lớn nhất trong khối Ngân hàng TMCP tại Việt Nam.
Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam có địa bàn hoạt động rộng khắp cả nước với Trụ Sở Chính đặt tại TP. Hồ Chí Minh và 124 Chi nhánh, phòng giao dịch được đặt tại Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Vinh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang, An Giang, Bà Rịa- Vũng Tàu, Đắc Lắc, Lâm Đồng và TP.HCM. Đã thiết lập quan hệ đại lý với hơn 750 Ngân hàng ở tại 72 quốc gia trên thế giới.
Chi nhánh Hà Nội của Eximbank được thành lập theo quyết định số195/EIB/VP ngày 10/08/1992 của Chủ tịch Hội đồng quản trị NHTMCP XNK Việt Nam đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận bằng văn bản số 002/GCT ngày 22/9/1992 theo giấy phép đặt văn phòng chi nhánh số 0503/GP.UB của UBND TP Hà Nội. Chi nhánh chính thức đi vào hoạt động từ ngày 27/11/1992, địa điểm hiện tại ở 19 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội. Ngoài ra Eximbank Hà Nội còn có các chi nhánh khác ở Hà Nội là Chi nhánh Láng Hạ, Long Biên và Hai Bà Trưng.
Tuy hoạt động độc lập nhưng Eximbank Hà Nội vẫn là một chi nhánh của hộ sở vì vậy nó vẫn thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của mình:
Thực hiện đầy đủ các quy định, chỉ thị của Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc Eximbank Việt Nam.
Chấp hành thống nhất các quy tắc về nghiệp vụ tín dụng, thanh toán quốc tế, kinh doanh ngoại hối…và chế độ hạch toán kế toán.
Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về thuế đối với nhà nước.
Cơ cấu tổ chức của Eximbank chi nhánh Hà Nội
Để phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế của đất nước trong giai đoạn hiện nay. Sau gần 20 năm thành lảp và hoạt động, cơ cấu tổ chức của chi nhánh Eximbank Hà Nội đã có nhiều thay đổi để hoạt động ngày càng hiệu quả hơn. Được sự tín nhiệm của Hội đồng quản trị và cổ đông, tập thể lãnh đạo cùng hơn 100 cán bộ công nhân viên của Eximbank chi nhánh Hà Nội đã phát huy sức mạnh và ngày càng khẳng định vị thế của mình là chi nhánh lớn nhất của Eximbank trên địa bàn Hà Nội.
2.1.2. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Eximbank chi nhánh Hà Nội
Bảng 2.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Eximbank chi nhánh Hà Nội
Giám đốc chi nhánh
Phó giám đốc
Phó giám đốc
Phó giám đốc
P. Hành chính
nhân sự
P. Tín dụng
P. Thanh toán
quốc tế
P. Giao dịch
P. Kinh doanh
tổng hợp
P. Ngân quỹ
P.Kế toán
2.1.3 Các dịch vụ của ngân hàng
Ban đầu nhiệm vụ chủ yếu của Eximbank Hà Nội là đầu tư phục vụ sản xuất, chế biến hàng xuất khẩu ở các tỉnh phía Bắc, sau đó chi nhánh đã mở ra thêm nhiều hoạt động khác như :
Huy động tiền gởi tiết kiệm, tiền gửi thanh toán của cá nhân và đơn vị bằng VND, ngoại tệ và vàng. Tiền gửi của khách hàng được bảo hiểm theo quy định của Nhà nước.
Cho vay ngắn hạn, trung và dài hạn, cho vay đồng tài trợ, cho vay thấu chi, cho vay sinh hoạt, tiêu dùng, cho vay theo hạn mức tín dụng bằng VND, ngoại tệ và vàng với các điều kiện thuận lợi và thủ tục đơn giản.
- Thanh toán, tài trợ xuất nhập khẩu hàng hóa, chiết khấu chứng từ hàng hóa và thực hiện chuyển tiền qua hệ thống SWIFT bảo đảm nhanh chóng, chi phí hợp lý, an toàn với các hình thức thanh toán bằng L/C, D/A, D/P, T/T, P/O, Séc.
- Phát hành và thanh toán thẻ tín dụng nội địa và quốc tế: Thẻ Eximbank MasterCard, thẻ Eximbank Visa, thẻ nội địa Eximbank Card. Chấp nhận thanh toán thẻ quốc tế Visa, MasterCard...thanh toán qua mạng bằng Thẻ.
-Thực hiện giao dịch ngân quỹ, chi lương, thu chi hộ, thu chi tại chỗ, thu đổi ngoại tệ, nhận và chi trả kiều hối, chuyển tiền trong và ngoài nước.
Các nghiệp vụ bảo lãnh trong và ngoài nước (bảo lãnh thanh toán, thanh toán thuế, thực hiện hợp đồng, dự thầu, chào giá, bảo hành, ứng trước...)
Dịch vụ tài chính trọn gói hỗ trợ du học. Tư vấn đầu tư - tài chính - tiền tệ
Dịch vụ đa dạng về Địa ốc; Home-Banking; Telephone-Banking.
Các dịch vụ khác: thu tiền làm thủ tục xuất cảnh (I.O.M), cùng với những dịch vụ và tiện ích Ngân hàng khác.
2.1.4. Tình hình hoạt động kinh doanh của ngân hàng.
Trong năm 2007 và 2008 xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, hàng loạt định chế tài chính sụp đổ, đẩy nền kinh tế rơi vào suy thoái. Nền kinh tế Việt Nam đang trong tiến trình hội nhập nên không tránh khỏi những tác động. Từ những ảnh hưởng bên ngoài cùng với những vấn đề nội tại đã làm cho kinh tế trong nước gặp rất nhiều khó khăn.
Tiếp nối lạm phát từ cuối năm 2007 đến đầu năm 2008, cùng với ảnh hưởng của giá xăng dầu đã làm chỉ số giá tiêu dùng tăng rất cao ( từ tháng 10/2008 so với tháng 12/ 2007 CPI tăng 21,87%). Lãi suất tại các ngân hàng cũng bị đẩy lên theo lạm phát, xảy ra hiện tượng đầu cơ và cơn sốt giá lương thực…trước tình hình đó để đảm bảo an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững chính phủ đã đưa ra các nhóm giải pháp nhằm kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô. Sử dụng đồng bộ quyết liệt các giải pháp thắt chặt tiền tệ. Đến cuối năm 2008 sản xuất kinh doanh đình trệ, thị trường bất động sản đóng băng, thị trường chứng khoán suy giảm…trước diễn biến mới của nền kinh tế các nhóm giải pháp nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế như hỗ trợ lãi suất, giảm thuế, cải cách thủ tục xuất nhập khẩu tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận với các nguồn vốn thúc đẩy sản xuất, kích cầu đầu tư và tiêu dùng.
Nhìn chung trong hai năm vừa qua diễn biến kinh tế phức tạp khó lường. Tuy nhiên Eximbank nói chung và chi nhánh Eximbank Hà Nội vẫn duy trì được sự ổn định, tăng trưởng và hoạt động có hiệu quả, đảm bảo an toàn vốn và khả năng thanh khoản.
Hoạt động huy động vốn
Trong năm 2008 để thích ứng với thị trường, chi nhánh Eximbank Hà Nội đã áp dụng chính sách lãi suất linh hoạt. Đồng thời đa dạng các sản phẩm huy động vốn như: tiết kiệm và tiền gửi qua đêm, tiền...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nâng cao chất lượng thủ tục Hải quan điện tử tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 3 Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch của công ty cổ phần Bình Dương Star Quản trị Chất lượng 0
D Nâng cao chất lượng đào tạo nhân viên kinh doanh của công ty TNHH manulife Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao chất lượng cơ sở vật chất kỹ thuật tại bộ phần buông phòng của kháchsạn Brilliant Đà Nẵng Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao hiệu quả áp dụng các phương pháp địa chất và địa vật lý hiện đại nghiên cứu địa chất môi trường vùng đồng bằng sông hồng và cửu long Khoa học Tự nhiên 0
D Nâng cao chất lượng sản phẩm may mặc tại công ty cổ phần dệt 10/10 năm 2018 Luận văn Kinh tế 0
C Em nhờ ad tải hộ em giúp tài liệu Nâng cao chất lượng sản phẩm may mặc tại công ty cổ phần dệt 10/10 năm 2018 Sinh viên chia sẻ 1
D Đánh giá thực trạng sản xuất cà phê và giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm Nông Lâm Thủy sản 0
D Nâng cao chất lượng CTĐ, CTCT trong công tác Quân sự Quốc phòng địa phương Văn hóa, Xã hội 0
D Nâng cao chất lượng dịch vụ của bộ phận Lễ tân khách sạn Crowne Plaza West Hanoi Văn hóa, Xã hội 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top