thuyvanphan

New Member
Đề tài Sự ra đời của đồng EURO và những tác động của nó đến nền kinh tế thế giới và Việt Nam

Download miễn phí Đề tài Sự ra đời của đồng EURO và những tác động của nó đến nền kinh tế thế giới và Việt Nam





Mục Lục
Lời mở đầu 2
Phần I: Tổng quan liên minh tiền tệ châu Âu và đồng Euro 3
Chương I: Tổng quan về liên minh châu âu 4
I. Các Thành Viên Liên Minh Châu Âu 6
II. Cơ Cấu Tổ Chức 7
Chương II : Liên minh tiền tệ Châu Âu 12
I. Quá trình hình thành của Liên minh tiền tệ Châu Âu 13
II. Các tiêu thức gia nhập khối EURO 15
III. Chính sách tiền tệ của liên minh châu Âu 16
Phần II: Đồng Tiền Chung Châu Âu, Chức năng vị trí quốc tế của đồng Euro 22
Chương I: Lịch sử ra đời của đồng Euro 23
I. Dự án chính trị 23
II. Đồng Euro hình thành 24
III. Ký hiệu tiền tệ tiền đồng, tiền giấy 26
IV. Đặc điểm chống giả mạo của tiền giấy 28
Chương II: Tác động kinh tế của đồng tiền chung châu âu 30
I. Tác động kinh tế 30
II. Tác động đến quan hệ kinh tế - quốc tế của EU 33
Chương III: Vị trí quốc tế và lợi ích của đồng Euro 38
I. Vị trí quốc tế của đồng tiền euro đối với các nước thành viên 38
II. Đối với hoạt động đầu tư & du lịch quốc tế 41
III. Đối với kinh tế thế giới 42
IV. Đối với các nước ngoài khối 45
V. Đối với việt nam 46
Kết Luận 48
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

hế nào trong việc sử dụng đồng tiền mới. Theo nguyên tắc này ngụ ý rằng các bên tham gia hợp đồng không có quyền bắt buộc đối tác sử dụng đồng EURO nếu không có một thoả thuận vào đồng ý của bên đối tác. Đối với các hợp đồng đang tồn tại, đơn vị tính toán vẫn là đồng tiền quốc gia và được duy trì cho đến 1-1-2002, trừ khi các bên có sự nhất trí sử dụng đồng EURO hay các trường hợp ngoại lệ khác. Đối với các hợp đồng được ký kết trong giai đoạn quá độ, việc sử dụng đồng tiền nào trong thanh toán, tuỳ vào thoả thuận của hai bên tại thời điểm ký kết hợp đồng. Tuy nhiên có một số ngoại lệ là các ngân hàng phải chấp nhận thanh toán các đồng tiền được đề nghị thanh toán. Nhà nước có thể quy định toàn bộ số dư nợ hiện hành của mình mà không cần có sự nhất trí của người cho vay và tương tự với các trường hợp vay khác, ngoài ra nhà nước còn có thể thay thế đơn vị tính toán trên thị trường tài chính của mình.
c. Cơ chế tỷ giá mới (EMR II)
Hội đồng châu Âu tại Amsterdam tháng 6-1997 đã thông qua quyết định hình thành cơ chế tỷ giá mới thay thế cho hệ thống tiền tệ châu Âu (EMS) hiện hành. Trên cơ sở đó viện tiền tệ châu Âu (EMI) đã chuẩn bị một thoả ước về cơ chế tỷ giá mới giữa các nước thành viên khu vực đồng EURO và các nước thành viên ngoài khu vực có nội dung như sau:Việc tham gia vào EMR II là tự nguyện đối với tất cả các nước thành viên không thuộc khu vực đồng EURO. Tuy nhiên quy định đối với tất cả các ngân hàng của các nước thành viên.Dù nước đó có tham gia vào EMR II hay không miễn là thành viên của EU thì các ngân hàng này đều phải:
- Báo cáo thường xuyên các hoạt động can thiệp hối đoái và các hoạt động hối đoái khác.
- Cần có sự chấp nhận của ngân hàng trung ương ECB và các ngân hàng nhà nước của các quốc gia thành viên không tham gia khác về các hoạt động can thiệp hay các giao dịch lớn bằng các đồng tiền quốc gia vượt quá mức độ giới hạn đã được thoả thuận và có thể ảnh hưởng tới hoạt động thị trường hối đoái.Tỷ giá chính thức giữa các đồng tiền quốc gia (NCU) trong cơ chế EMR II với đồng EURO được ECB xác định với biên độ giao động cho phép là ±1,5% (tuy nhiên biên độ này có thể thu hẹp trong quá trình hội tụ kinh tế để tham gia vào khu vực đồng tiền chung của 4 nước thành viên còn lại trong quan hệ tỷ giá đồng EURO được gọi là đồng yết giá. Với năm chữ số thập phân có giá trị.Để đảm bảo tỷ giá nằm trong biên độ này, ECB và các ngân hàng nhà nước của các quốc gia thành viên ngoài khu vực đồng EURO thực hiện sự can thiệp không hạn chế và tự động thông qua sử dụng các công cụ tài trợ vốn ngắn hạn. Tuy nhiên mức độ can thiệp cũng như sự cần thiết can thiệp còn tuỳ từng trường hợp vào ảnh hưởng của nó đến mục tiêu ổn định giá cả. Trong những trường hợp có ảnh hưởng xấu đến mục tiêu này, ECB và các ngân hàng nhà nước có quyền ngừng can thiệp (Điều này trái với nguyên tắc can thiệp tự động trong cơ chế tỷ giá của EMS). Nền tảng cốt lõi cho sự ổn định tỷ giá là sự ổn định kinh tế vĩ mô, vì vậy nó không thể tách rời cố gắng điều chỉnh kinh tế để hội nhập của các nước thành viên còn lại trong giai đoạn quá độ.
d. Hệ thống thanh toán
Mỗi quốc gia thành viên có ít nhất một hệ thống thanh toán đồng EURO để thực hiện các giao dịch nội địa, một số các nước có hai hệ thống thanh toán: Hệ thống thanh toán theo thời gian thực tế (RTGS) và hệ thống thanh toán bù trừ. Để thực hiện các giao dịch giữa các quốc gia, các nước thành viên có thể lựa chọn các cách thanh toán sau:
- Tiếp tục sử dụng hình thức ngân hàng đại lý, nhưng chỉ lựa chọn một đại lý tại một trung tâm với một tài khoản đồng EURO để hoạch toán các khoản giao dịch bằng đồng EURO với tất cả các thành viên khác.
- Tạm thời duy trì cơ chế hiện hành với một tài khoản được mở tại một ngân hàng đại lý của một số quốc gia để hoạch toán các giao dịch với quốc gia đó.
- Thực hiện chi trả trực tiếp thông qua hệ thống thanh toán theo thời gian thực tế (RTGS) được nối mạng với một trung tâm thanh toán toàn lãnh thổ (TARGET) hay thông qua hệ thống thanh toán bù trừ của hiệp hội ngân hàng khu vực EURO (EBA).
Mục Tiêu: là trung tâm thanh toán cho toàn lãnh thổ EMU nó được nối mạng trực tiếp với 15 trung tâm thanh toán quốc gia (RTGS), cho phép các khoản giao dịch giữa các quốc gia thành viên có thể thực hiện được trong một ngày. Hệ thống này bắt đầu hoạt động vào tháng 11-1998. Sau khi hoàn thành các hệ thống pháp lý và đạt được thoả thuận của 15 nước thành viên. Hệ thống TARGET thực sự là kênh để điều chỉnh mức độ thanh khoản giữa các khu vực khác nhau để xử lý nhanh chóng các khoản chi trả với khối lượng lớn.
Có thể nhận xét rằng: Cùng với việc thống nhất chính sách tiền tệ là việc cho ra đời đồng tiền chung và đưa vào lưu thông trong toàn khối, đây là hai nôi dung quan trọng trong việc xây dựng liên minh tiền tệ châu Âu hai nội dung này có quan hệ mật thiết với nhau, tạo tiền đề cho nhau. Không thể xây dựng liên minh tiền tệ với một đồng tiền chung mà không có một chính sách tiền tệ thống nhất. Vì vậy, việc xây dựng và vận hành chính sách tiền tệ là một điều kiện rất cần thiết cho đồng tiền chung ra đời.
Phần II: ĐỒNG TIỀN CHUNG CHÂU ÂU,CHỨC NĂNG VỊ TRÍ CỦA ĐỒNG EURO
Chương I : LỊCH SỬ RA ĐỜI CỦA ĐỒNG EURO
Euro (€; mã ISO: EUR), còn gọi là Âu kim là đơn vị tiền tệ của Liên minh Tiền tệ châu Âu, là tiền tệ chính thức trong 15 nước thành viên của Liên minh châu Âu (Áo, Bỉ, Bồ Đào Nha, Đức, Hà Lan, Hy Lạp, Ireland, Luxembourg, Pháp, Phần Lan, Tây Ban Nha, Ý, Slovenia, Malta, Cyprus) và trong 6 nước và lãnh thổ không thuộc Liên minh châu Âu.
Các đồng tiền kim loại euro cùng một mệnh giá giống nhau ở mặt trước, nhưng có trang trí khác nhau ở mặt sau, đặc trưng cho từng quốc gia phát hành.
Euro có thể được phát âm như iu-rô hay ơ-rô, oi-rô, u-rô tùy từng nơi ở châu Âu và thế giới.
I. Dự án chính trị
Euro là tiền tệ thống nhất trong châu Âu có nguồn gốc từ thời kỳ đầu tiên của Liên minh châu Âu và trong lịch sử kinh tế toàn cầu. Một mặt việc hòa nhập kinh tế thông qua liên minh thuế quan 1968 đã có những bước tiến dài, mặt khác sự sụp đổ của hệ thống tỷ giá hối đoái Bretton Woods dẫn đến việc tỷ giá hối đoái dao động mạnh mà theo như cách nhìn của giới chính trị thì đã cản trở thương mại. Năm 1970 lần đầu tiên ý tưởng về một liên minh tiền tệ châu Âu được cụ thể hóa. Trong cái gọi là kế hoạch Werner, Thủ tướng Luxembourg, Pierre Werner, đã cùng nhiều chuyên gia soạn thảo một Liên minh Kinh tế và Tiền tệ châu Âu với tiền tệ thống nhất. Dự tính với mục đích thành lập liên minh này cho đến năm 1980 đã thất bại mà một trong những nguyên nhân là sự sụp đổ của hệ thống Bretton Woods. Thay vào đó Liên minh Tỷ giá hối đoái châu Âu được thành lập vào năm 1972 và sau đó là Hệ thống Tiền tệ châu Âu vào năm 1979. Hệ thống tiền tệ châu Âu có nhiệm vụ ngăn cản việc các tiền tệ quốc gia d...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top