cauvong_gacon

New Member
Đã có thuốc chữa bọ xít hút máu cắn bán trên thị trường, nhưng không biết có hiệu quả ko?
 

Rambert

New Member
Nắm bắt được sự hoang mang e sợ của người dân bị bọ xít cắn nhiều kẻ lừa đảo đã rao bán thuốc để lấy tiền.
Gần đây trên thị trường Hà Nội, một số nhóm đối tượng đã rao bán loại thuốc mà theo những lời giới thiệu của chúng là có khả năng diệt được loại bọ xít hút máu người.
Đúng thời điểm có thông tin bọ xút hút máu xuất hiện tại một số khu vực nội thành Hà Nội, đã có một nhóm người đi tiếp thị một loại thuốc có khả năng phòng chống bọ xít hút máu.
Nhóm người tự xưng là nhân viên kinh doanh của Công ty công nghệ hóa sinh Việt Nam và giới thiệu một loại thuốc có tên là Termosant 10SC loại vỉ 5 ml, giá 30.000đồng/ vỉ.
Theo hướng dẫn của nhóm người này thì chỉ việc treo gói thuốc này lên tường sau khi đã chọc 4 lỗ để cho hơi thuôc bốc ra ngoài. Như vậy, mọi côn trùng đều không thể vào nhà kể cả bọ xít hút máu người.
Nhiều người dân đã không ngần ngại rút hầu bao của mình ra để mua gói thuốc đó. Tuy nhiên, đó chỉ là một loại thuốc sát trùng, dùng để tẩm màn, phun diệt muỗi, ruồi với giá bán chỉ 4.500 đồng/vỉ. 
Theo ông Trương Xuân Lam, Trưởng phòng côn trùng học thực nghiệm (Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật) thì hiện nay chưa có loại thuốc nào diệt bọ xít hút máu người.
Những công ty hay nơi nào đó chào bán thuốc chỉ là hình thức lợi dụng ăn theo để kiếm lời nên người dân tuyệt đối không nên tin và mua.
Ông Lam cũng nói rõ, bọ xít hút máu người mới rộ lên trong khoảng 2 tuần nay thì làm sao có thể sản xuất kịp thuốc. Hơn nữa, sản xuất thuốc phải có đối tượng để thử, trong khi những cơ sở bán thuốc này không có mẫu.
Là người đầu tiên ở Việt Nam nghiên cứu về loại bọ xít hút máu người, ông Lam khuyến cáo, người dân không nên dùng bất cứ loại thuốc gì. Gần đây, một số người dân có gửi mẫu bọ xít đến xét nghiệm nhưng chủ yếu đều là bọ xít nhãn vải. Loại bọ xít này khác hoàn toàn loại bọ xít hút máu người nên người dân dễ nhầm lần.
Chúng tui cũng đang nghiên cứu để tìm ra loại thuốc có thể diệt được bọ xít này nhưng cần có thêm thời gian", ông Lam cho hay.


(Theo VNN)

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top