F10_Enter

New Member
Đề tài Một số giải pháp mở rộng và hoàn thiện hoạt động thanh toán uỷ nhiệm chi tại chi nhánh Ngân Hàng Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn Huyện Nông Cống Tỉnh Thanh Hoá

Download miễn phí Đề tài Một số giải pháp mở rộng và hoàn thiện hoạt động thanh toán uỷ nhiệm chi tại chi nhánh Ngân Hàng Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn Huyện Nông Cống Tỉnh Thanh Hoá





MỤC LỤC
BẢN CAM KẾT 0
LỜI CẢM ƠN 0
MỤC LỤC 0
DANH MỤC BẢNG 0
DANH MỤC VIẾT TẮT 0
PHẦN MỘT: PHẦN MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU CHUNG 1
1. Lý do chọn đề tài 2
2. Giới hạn nghiên cứu 3
2.1. Đối tượng 3
2.2. Phạm vi 4
3. Mục đích, mục tiêu 4
3.1. Mụcđích 4
3.2. Mục tiêu 4
4. Phương pháp nghiên cứu 4
4.1. Phương pháp trực quan 4
4.2. Phương pháp lý luận 4
4.3. Phương pháp điều tra 4
5. Cấu trúc của đề tài 5
PHẦN HAI: PHẦN NỘI DUNG 6
CHƯƠNG II: TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN UỶ NHIỆM CHI VÀ CÁC HÌNH THỨC TRONG THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT. 6
1. Khái niệm Uỷ nhiệm chi 8
1.1. Đối tượng áp dụng 8
1.2. Phạm vi áp dụng 8
2. Quy trình thanh toán 8
2.1. Người trả tiền 8
2.2. Ngân hàng kiểm tra uỷ nhiệm chi 9
2.3. Nhận được chứng từ thanh toán 9
3. Khách hàng và lợi ích của khách hàng 9
4. Lịch sử nguồn gốc phát triển của đề tài Mở rộng và hoàn thiện hoạt động thanh toán uỷ nhiệm chi 10
5. Khái niệm và đặc điểm 10
5.1. Thanh toán không dùng tiền mặt: 11
5.2. Các hình thức cụ thể trong thanh toán 12
5.2.1. Thanh toán trong nội bộ ngân hàng 13
5.2.2. Thanh toán liên ngân hàng 15
5.2.3. Thanh toán quốc tế 16
5.2.3.1. cách chuyển tiền 17
5.2.3.2. cách uỷ thác thu hay nhờ thu 17
5.2.3.3. cách tín dụng chứng từ 17
5.2.3.4. cách thư tín dụng 18
5.3. Thủ tục thanh toán trong nước 19
5.3.1. Thủ tục thanh toán: 19
5.2.2 Trình tự thực hiện 19
5.3.4. Hồ sơ 19
5.3.5. Thời hạn giải quyết: 19
5.3.6. Đối tượng thực hiện: 20
5.3.7. Cơ quan thực hiện 20
5.3.8. Căn cứ pháp lý 20
CHƯƠNG III: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 21
1. Sơ lược về phương pháp nghiên cứu 21
1.1. Đối tượng nghiên cứu 21
1.2. Phạm vi nghiên cứu 21
1.3. Phương pháp nghiên cứu 21
1.3.1. Phương pháp trực quan 21
1.3.2. Phương pháp lý luận 21
1.3.3. Phương pháp điều tra 21
1.4. Kế hoạch nghiên cứu 21
2. Tiến hành nghiên cứu 22
2.1. Tiến hành nghiên cứu trực quan 22
2.2. Tiến hành nghiên cứu lý luận 22
2.3. Phương pháp thu thập, điều tra dữ liệu 22
3. Kết quả nghiên cứu: 22
CHƯƠNG IV: MỘT SỐ GIẢI PHÁP GÓP PHẦN MỞ RỘNG HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN UỶ NHIỆM CHI TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN HUYỆN NÔNG CỐNG TỈNH THANH HOÁ. 23
1. Thực trạng thanh toán bằng tiền mặt ở chi nhánh. 23
2. Nguyên nhân 26
3. Gỉải pháp mở rộng thanh toán uỷ nhiệm chi 28
4. Đánh giá 31
4.1. Những tiêu cực 31
Hạn chế 32
4. 2. Đánh giá tích cực 32
4.2.1. Cơ hội 32
4.2.2 Tiềm năng: 32
PHẦN BA: PHẦN KẾT LUẬN 33
CHƯƠNG V: KẾT LUẬN - ĐỀ XUẤT VÀ KIẾN NGHỊ. 33
1. Kết luận 33
2. Ý nghĩa 33
3. Một số kiến nghị 33
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 35
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

iện thanh toán có thể sử dụng tiền đủ giá (vàng) hay dấu hiệu giá trị. Trở ngại chính của tiền giấy và tiền kim loại là chúng dễ bị đánh cắp và có thể tốn nhiều chi phí vận chuyển; để khắc phục nhược điểm này, cùng với bước phát triển của hệ thống thanh toán là sự ra đời của séc trong hoạt động của Ngân hàng hiện đại. Điều này cải tiến một bước rất quan trọng trong thanh toán, nâng cao hiệu quả thanh toán. Chúng có thể được sử dụng bù trừ trong thanh toán, giảm chi phí vận chuyển và đặc biệt là nó an toàn, ghi theo số lượng tiền tuỳ ý. Tuy nhiên, nó có hai nhược điểm cơ bản: thanh toán chậm do không được ghi “Có” ngay vào tài khoản người thụ hưởng và chi phí in ấn, quản lý còn cao.
Hình thức thanh toán là tổng thể các quy định về một cách thức trả tiền, là sự liên kết các yếu tố của quá trình thanh toán. Các hình thức cụ thể:
5.2. Các hình thức cụ thể trong thanh toán
Ủy nhiệm chi: là một hình thức thanh toán khá phổ biến trong môi trường kinh tế các nước khi bắt đầu chuyển sang kinh tế thị trường. Việc chuyển nợ có uỷ quyền như các doanh nghiệp nhờ Ngân hàng trả lương vào Tài khoản của công nhân, việc nộp các loại phí bảo hiểm… cũng là một dịch vụ thanh toán mới tương tự như ủy nhiệm nhưng hình thức luân chuyển thông tin có thể là đĩa hay băng từ hay qua mạng viễn thông.
Ủy nhiệm thu: ủy nhiệm thu do người thụ hưởng lập gửi vào Ngân hàng phục vụ mình để thu tiền hàng đã giao hay dịch vụ đã cung ứng, thông thường là các dịch vụ điện, nước, điện thoại.
Các loại séc chuyển khoản, bảo chi, định mức, chuyển tiền do người mua phát hành để trả tiền hàng hoá, dịch vụ.
Ngân phiếu thanh toán: Thực chất là một lệnh trả tiền đặc biệt của chủ sở hữu nào đó, việc trả tiền thực hiện theo đúng chứng từ thanh toán có tên Ngân phiếu thanh toán.
Thư tín dụng: Đối với thanh toán trong nước được sử dụng ít, chủ yếu được sử dụng trong việc thực hiện các nghiệp vụ kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hoá và dịch vụ.
Các loại thẻ thanh toán: Thẻ thanh toán do Ngân hàng phát hành bán cho khách hàng sử dụng để trả tiền hàng hoá, dịch vụ, các khoản thanh toán khác, rút tiền mặt tại các Ngân hàng đại lý thanh toán hay các quầy rút tiền tự động.
Thúc đẩy thanh toán điện tử trong người tiêu dùng. “Trong thời gian vừa qua, việc sử dụng thẻ thanh toán đã tăng trưởng theo cấp số nhân tại Việt Nam. Tin tưởng rằng, người tiêu dùng Việt... Visa đã và đang thúc đẩy những cách thanh toán phi tiền mặt tại Việt Nam. Ngoài việc phối hợp với Ngân hàng Nhà nước đưa ra các giải pháp thẻ thanh toán thương mại trong khu vực Chính phủ. Nhằm mục đích thúc đẩy thanh toán phi tiền mặt, tạo thói quen mua sắm hàng hoá bằng thẻ.
Để khắc phục nhược điểm của séc, cùng với phát triển của máy tính điện tử và hệ thống viễn thông, trong mấy thập kỷ qua hệ thống thanh toán được cải tiến và hoàn thiện, chuyển sang một hệ thống mới với các khái niệm mới: “Tiền điện tử”, “Ví điện tử”, “Thẻ thanh toán”, “Hệ thống chuyển khoản điện tử”. Ngoài ra, ở nhiều nước đã tổ chức hệ thống chuyển tiền liên Ngân hàng (thanh toán bù trừ liên Ngân hàng), được dùng để thanh toán liên Ngân hàng trong phạm vi quốc gia và quốc tế. Việc thanh toán cũng được thực hiện không chỉ tại các Chi nhánh Ngân hàng mà hàng loạt kênh giao dịch mới ra đời: ATM, KIOSK, PC, Telephone, Mobile phone.
Khi Internet ra đời, việc giao lưu kinh tế được thuận lợi hơn bao giờ hết, nó không bị giới hạn bởi không gian và thời gian. Nhờ đó, các giao dịch mua bán hàng hóa (vật chất hay nội dung hay các dịch vụ) được thực hiện gần như tức thời. Vấn đề nảy sinh cần được nghiên cứu và giải quyết là: xác nhận về người mua người bán, xác nhận về giao dịch, các quy định về thủ tục hải quan liên quan đến xuất nhập khẩu/vấn đề bảo hiểm và vận chuyển hàng hóa (nếu có), cơ sở để xử lý tranh chấp v v… và đặc biệt là vấn đề thanh toán. Thanh toán điện tử trong thương mại điện tử là vấn đề rất phức tạp, đa dạng liên quan đến pháp lý, kinh tế, tiền tệ và kỹ thuật trong việc đạt được mục tiêu “Nhanh chóng – Chính xác – An toàn”.
5.2.1. Thanh toán trong nội bộ ngân hàng
Ngân hàng là một loại hình doanh nghiệp đặc biệt kinh doanh trong lĩnh vực tiền tệ và dịch vụ. Chức năng làm trung gian thanh toán của Ngân hàng Thương mại thực chất là Ngân hàng làm thủ quỹ, thực hiện các nhiệm vụ uỷ quyền của khách hàng.
Trong các loại nghiệp vụ Ngân hàng, vai trò làm trung gian thanh toán cho nền kinh tế là một nghiệp vụ rất quan trọng, nó có lịch sử gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của hệ thống Ngân hàng cũng như có vai trò to lớn trong việc thúc đẩy sản xuất và lưu thông hàng hoá phát triển. Các giao dịch thanh toán của khách hàng và nội bộ ngân hàng (đổi tiền, đầu cơ, đầu tư, quyết toán thanh toán…) thực hiện dưới hình thức tiền mặt, chuyển khoản (trong hệ thống) hay chuyển tiền (liên ngân hàng).
Trước đây, do điều kiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật khó khăn, việc thanh toán của khách hàng trong một hệ thống Ngân hàng thường được quản lý và xử lý phân tán trên cơ sở chứng từ và luân chuyển qua bưu điện. Sau đó, khi có điện thoại và telex, các Ngân hàng sử dụng việc chuyển tiền bằng điện báo của bưu điện. Những giao dịch này bắt đầu và kết thúc không đồng thời, do đó, các ngân hàng phải tổ chức hệ thống thanh toán trong nội bộ (intrabank payment). Hệ thống thanh toán này phù hợp với mô hình quản lý phân tán và thời gian hoàn tất một giao dịch từ một cho đến 15 ngày (điều kiện Việt Nam). Khi máy tính ra đời, nhiều Ngân hàng thương mại lớn đã thực hiện việc kết nối máy tính giữa Trụ sở chính với các Chi nhánh, sử dụng các máy tính lớn (mainframe) và trạm làm việc (terminal). Đồng bộ với nó là hệ thống quản lý và xử lý tập trung các giao dịch của các khách hàng. Các nghiệp vụ thanh toán giữa các khách hàng trong một hệ thống ngân hàng được thực hiện dưới hình thức chuyển khoản (books transfer), ghi “Nợ” và ghi “Có” tức thì cho khách hàng. Việc quản lý tài khoản khách hàng, xử lý giao dịch tập trung cho phép thực hiện các giao dịch trực tuyến (online), tức thời (real time), giảm tối đa các rủi ro trong thanh toán và tối ưu hóa trong quản lý vốn của ngân hàng và khách hàng.
Cùng với sự phát triển của hệ thống kỹ thuật và đổi mới cấu trúc kinh doanh của ngân hàng, việc “bán” các dịch vụ thanh toán cũng từng bước được củng cố và phát triển về lượng và chất. Trước đây, khách hàng muốn thực hiện giao dịch phải đến chi nhánh ngân hàng nơi mở tài khoản, tới quầy giao dịch gặp các nhân viên kế toán chuyên trách theo từng công đoạn của một sản phẩm thanh toán (séc, ủy nhiệm chi, thanh toán liên ngân hàng…). Ngày nay, công nghệ đã trợ giúp cho việc tích hợp các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng. Do tài khoản khách hàng được quản lý tập trung nên khách hàng có thể đến bất kỳ chi nhánh nào, đến bất cứ quầy giao dịch nào để thực hiện bất kỳ giao dịch nào. Thậm chí, khá...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top