cobe_kobitnoi

New Member
Luận văn Giải pháp hoàn thiện và phát triển hoạt động cho thuê tài chính tại Công ty cho thuê tài chính – Ngân hàng Công thương Việt Nam

Download miễn phí Luận văn Giải pháp hoàn thiện và phát triển hoạt động cho thuê tài chính tại Công ty cho thuê tài chính – Ngân hàng Công thương Việt Nam





MỤC LỤC
 
LỜI NÓI ĐẦU 1
CHƯƠNG I 2
NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VỀ CHO THUÊ TÀI CHÍNH 2
I. NHỮNG KHÁI NIỆM CƠ BẢN 2
1. Lịch sử hình thành của hoạt động cho thuê 2
2. Các tiêu chuẩn xác định một giao dịch là cho thuê tài chính. 3
3. Những bên có liên quan trong một giao dịch cho thuê tài chính 4
II. CHO THUÊ TÀI CHÍNH 6
1. Các đặc tính của cho thuê tài chính. 6
2. Các cách cho thuê tài chính 7
3. Các cách tài trợ cho thuê tài chính đặc biệt 10
4. Quy trình nghiệp vụ cho thuê tài chính 15
III. CHO THUÊ VẬN HÀNH VÀ CHO THUÊ KHÁC 20
IV. CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG CHO THUÊ 21
1. Nhóm nhân tố cơ chế, chính sách, luật pháp 21
2. Nhóm nhân tố thuộc về công ty cho thuê 22
3. Nhóm nhân tố thuộc về doanh nghiệp đi thuê 22
CHƯƠNG II 23
THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CHO THUÊ TẠI CÔNG TY CHO THUÊ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM 23
I. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY CHO THUÊ TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM 23
II. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CHO THUÊ TẠI CÔNG TY CHO THUÊ TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM 25
1. Nghiệp vụ huy động vốn 26
2. Nghiệp vụ cho thuê tài chính 26
3. Kết quả tài chính của công ty cho thuê tài chính – Ngân hàng Công thương Việt Nam trong những năm qua 29
III. MỘT SỐ KHÓ KHĂN TỒN TẠI CẦN GIẢI QUYẾT 31
1. Những khó khăn tồn tại trong hoạt động của bản thân Công ty 31
2. Những khó khăn khác 36
CHƯƠNG III 39
GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN NGHIỆP VỤ CHO THUÊ TẠI CÔNG TY CHO THUÊ TÀICHÍNH NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM 39
I. HOẠT ĐỘNG CHO THUÊ TÀI CHÍNH Ở MỘT SỐ NƯỚC TRONG KHU VỰC 39
1. Hoạt động cho thuê tài chính ở Nhật Bản 39
2. Hoạt động cho thuê tài chính ở Trung Quốc 40
3. Hoạt động cho thuê tài chính ở Hàn Quốc 41
II. PHƯƠNG HƯỚNG VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN KINH DOANH CỦA CÔNG TY 42
1. Các chỉ tiêu kinh doanh 42
2. Một số biện pháp công tác 42
III. PHƯƠNG PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG CHO THUÊ TẠI CÔNG TY CHO THUÊ TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM 43
1. Hoàn thành chiến lược kinh doanh của Công ty 43
2. Mở rộng thị trường cho thuê tài chính 44
3. Tăng cường công tác tuyên truyền, quảng cáo. 45
IV. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN VÀ PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG CHO THUÊ TÀI CHÍNH TẠI VIỆT NAM 45
1. Kiến nghị với chính phủ 46
2. Kiến nghị đối với ngân hàng Nhà nước Việt Nam. 48
3. Kiến nghị đối với Ngân hàng Công thương Việt Nam. 48
KẾT LUẬN 50
TÀI LIỆU THAM KHẢO 51
MỤC LỤC 52
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


+ Hợp đồng mua bán tài sản
+ Hoá đơn mua tài sản
+ Bản xác nhận về việc nhận tài sản thuê của bên thuê
+ Biên bản thanh lý hợp đồng mua
+ Hoá đơn chứng từ về mua bảo hiểm
+ Các chứng từ cần thiết khác (nếu có)
4.9. Theo dõi và xử lý việc thực hiện hợp đồng cho thuê tài chính
Trưởng phòng hay phó phòng kinh doanh được uỷ quyền chịu trách nhiệm giám sát đôn đốc thực hiện, kịp thời đề xuất biện pháp giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện hợp đồng. Ngược lại, cán bộ thẩm định cũng có những trách nhiệm cụ thể, theo dõi hợp đồng cho thuê tài chính từ khi hợp đồng cho thuê được ký kết cho đến khi kết thúc.
4.10. Thanh lý hợp đồng cho thuê tài chính và hợp đồng thế chấp, bảo lãnh khi chấm dứt hợp đồng, hai bên đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thì tiến hành làm thủ tục thanh lý hợp đồng và chuyển quyền sở hữu tài sản cho bên thuê. Các phòng ban phải thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của mình.
Đồng thời với việc thanh lý hợp đồng cho thuê tài chính, cán bộ thẩm định tiến hành thủ tục thanh lý hợp đồng thế chấp, bảo lãnh theo quy định của pháp luật hiện hành.
4.11. Lưu hồ sơ
Sau khi thanh lý các hợp đồng, các phòng ban có liên quan phải lưu lại hồ sơ theo quy định, gồm có lưu phòng kinh doanh, lưu phòng kế toán, giao cho khách hàng và đăng ký ngân hàng nhà nước.
III. CHO THUÊ VẬN HÀNH VÀ CHO THUÊ KHÁC
Trong thoả thuận về thuê vận hành, người thuê không hoàn lại được toàn bộ giá trị của thiết bị từ tiền thuê duy nhất của một người thuê như trong trường hợp cho thuê mua. Thuê vận hành thường với thời hạn thuê ngắn hơn nhiều so với tuổi thọ của thiết bị và 2 bên có thể huỷ bỏ thoả thuận. Người cho thuê căn cứ theo giá trị của thiết bị để hoàn thành từng phần vốn đầu tư khi cho thuê và có lãi. Nhằm vào mục đích này, người cho thuê bắt buộc phải cho thuê thiết bị cho nhiều bên thuế, quá thời hạn tuổi thọ của thiết bị hay người cho thuê có thể bán đi giá trị còn lại của tài sản để lấy tiền. Cho thuê vận hành thường hạn chế trong các phương tiện thiết bị có độ sử dụng lâu dài hay có 1 thị trường nhất bị cũ năng đống. Thiết bị thường được cho thuê trong thời hạn ngắn từ 6 tháng đến 1 năm hay 2 năm.
Người cho thuê vận hành thường là các nhà sản xuất gắn bó với thiết bị cho thuê, nên họ dễ dàng hơn trong việc đảm nhiệm rủi ro của hao món thiết bị, vì họ nắm được thiết kế kỹ thuật của thiết bị cho thuê. Như vậy, hoạt động của người cho thuê giới hạn trong lĩnh vực chuyên môn của mình. Điều này cho phép người thuê đưa được ra những điều khoản hấp dẫn như: Giảm giá mua, chi phí bảo trì thấp, và kinh nghiệm trong lĩnh vực hoạt động.
Cho thuê vận hành thu hút các doanh nghiệp khi có nhu cầu sử dụng thiết bị trong thời gian ngắn. Vì các doanh nghiệp muốn có các loại maý móc thiết bị nên các thiết bị và thị trường là tiêu chuẩn bắt buộc cho dịch vụ thuê vận hành.
Ngoài ra để tăng thu lợi tức người ta còn sử dụng những loại cho thuê khác như: cho thuê hợp tác…
IV. CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG CHO THUÊ
1. Nhóm nhân tố cơ chế, chính sách, luật pháp
Hệ thống cơ chế, chính sách, luật pháp có tác động rất lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp nói chung và đến các doanh nghiệp hoạt động trong những lĩnh vực cho thuê nói riêng. Nó tạo ra hành lang pháp lý cho mọi hoạt động của các doanh nghiệp. Hệ thống cơ chế, chính sách, luật pháp điều chỉnh hoạt động cho thuê có hoàn chỉnh có hoàn thiện thì hoạt động này mới có môi trường pháp lý thuận lợi để hoạt động.
Ở các nước có nền kinh tế phát triển, hệ thống cơ chế, chính sách, luật pháp khá hoàn thiện do vậy đã tạo đìeu kiện tốt cho các công ty cho thuê tài chính hoạt động và đạt được những kết quả cao nhất.
2. Nhóm nhân tố thuộc về công ty cho thuê
Các nhân tố thuộc về bản thân công ty cho thuê có ảnh hưởng đến hoạt động cho thuê rất nhiều. Cụ thể các nhân tố đó như: quy mô vốn, khả năng tài chính của các công ty cho thuê, vị thế của công ty, lĩnh vực hoạt động truyền thống của công ty, trình độ nghiệp vụ của cán bộ trong công ty… mỗi nhân tố này sẽ tác động tới hoạt động cho thuê với các mức độ khác nhau nhưng đều ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số cho thuê của công ty. Chính vì vậy mà các công ty cho thuê cần kiểm soát chặt ché các yếu tố này để làm sao đạt được hiệu quả cao nhất.
3. Nhóm nhân tố thuộc về doanh nghiệp đi thuê
Một giao dịch cho thuê bao giờ cũng phải có ít nhất 2 bên tham giá, bên cho thuê và bên đi thuê. Vì vậy mà trong số các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động cho thuê còn có cả các nhân tố thuộc về phía các doanh nghiệp đi thuê như: sự hiểu biết của doanh nghiệp về cách tài trợ bằng đi thuê, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, trình độ cán bộ của công ty…
CHƯƠNG II
THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CHO THUÊ TẠI CÔNG TY CHO THUÊ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM
I. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY CHO THUÊ TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM
Hoạt động cho thuê tài chính đã hình thành từ đầu thế kỷ 19, phát triển mạnh mẽ ở Châu Mỹ vào những năm 50, ở Châu Á vào thập kỷ 70 như một số quốc gia: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore… đáp ứng nhu cầu phát triển của một nền kinh tế với ý nghĩa cho thuê tài chính là một hình thức đầu tư vốn có tính tài trợ an toàn cao, tiện lợi và hiệu quả đối với các bên tham gia.
Tại Việt Nam, nhằm thực hiện chiến lược phát triển kinh tế theo tinh thần nghị quyết Đại hội Đảng IX, tiếp tục đổi mới quản lý kinh tế theo cơ chế thị trường định hướng XHCN, đẩy nhanh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá nền kinh tế đất nước, hầu hết các doanh nghiệp đều rất cần vốn để đầu tư đổi mới năng lực sản xuất, máy móc thiết bị và thông qua một kênh dẫn vón mới, linh hoạt hơn so với cho vay của ngân hàng đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh nói chung. Từ đòi hỏi bức xúc đó, chính phủ đã ban hành Nghị định 64/CP ngày, 9/10/1995 về việc “ban hành quy định tạm thời về tổ chức và hoạt động của Công ty cho thuê tài chính tại Việt Nam”, đánh dấu sự ra đời và phát triển của hoạt động đầu tứ, có vai trò “đòn bẩy” đối với nền kinh tế đó là hoạt động cho thuê tài chính.
Trên cơ sở đó tháng 7/ 1995 Ngân hàng Công thương Việt Nam thành lập phòng tín dụng thuê mua, ban đầu có chức năng: khai thác tài sản bắt nợ, thực hiện các dự án liên doanh, nghiên cứu các văn bản về tín dụng thuê mua để thực hiện các dự án cho thuê. Đến tháng 10/1995 sau khi có Nghị định 64/CP ra đời thì phòng tín dụng thuê mua – Ngân hàng Công thương Việt Nam ngoài việc tiếp tục thực hiện nhiệm vụ được giao thì còn chuẩn bị mọi cơ sở vật chất và điều kiện để thành lập Công ty cho thuê tài chính.
Ngành 26/1/1998 Thống Đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ra quyết định só 53/1998/NĐ - NHNNVN về việc thành lập công ty cho thuê tài chính Ngân hàng Công thương Việt Nam.
Tên tiếng việt: Công ty cho thuê tài chính Ngân hàng Công thương Việt Nam
Tên viết tắt b...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Giải pháp hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất kinh doanh tại Công ty Take Á Châu Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp hoàn thiện việc thực hiện chính sách thu thuế xuất nhập khẩu tại Chi cục Hải Quan Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing cho dịch vụ vinaphone trả trước tại viễn thông hậu giang Văn hóa, Xã hội 0
D Đánh giá hiện trạng và đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn Long An Nông Lâm Thủy sản 0
D Giải pháp hoàn thiện các chương trình du lịch nội địa của công ty cổ phần đầu tư Mở - Du lịch Việt Nam Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top