hoacaphe85

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Vai trò của thị trường tài chính trong nền kinh tế thị trường





MỤC LỤC
Trang
Lời mở đầu 1
Phần I : Khái niệm về thị trường tài chính 2
1 – Quan niệm về tài chính 2 2 – Những vấn đề chung về thị trường tài chính 3
Phần II – Vai trò của thị trường tài chính đối với sự phát triển kinh tế 6
1 – Vai trò của thị trường tài chính đối với sự phát triển kinh tế 6
2 – Một số điều kiện cần thiết để phát triển thị trường tài chính 8
3 – Xu hướng hiện nay 9
Phần III _ KẾT LUẬN 11
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Lời nói đầu
Trước đây, trong thời kỳ phát triển kinh tế kế hoạch hoá tập trung, quan liêu, bao cấp, thị trường tài chính là một khái niệm chỉ bó hẹp ở việc điều chuyển tiền tệ giữa Nhà nước và các DNNN và giữa các ngân hàng quốc doanh với nhau theo chỉ đạo chủ quan của các cơ quan quản lý nhà nước. Khi chuyển sang phát triển kinh tế thị trường, khái niệm về thị trường tài chính trở nên quá mới mẻ và vô cùng cần thiết trong việc điều hành và phát triển kinh tế nhiều thành phần, thị trường tài chính là cầu nối quan trọng là mối liên kết chặt chẽ các quan hệ tài chính trên thị trường, từ đó các đối tượng kinh tế có sự tương tác và hỗ trợ lẫn nhau trong sự phát triển bền vững. Hiện nay, việc phát triển thị trường tài chính là mối quan tâm hàng đầu của Đảng và Nhà nước nhằm huy động tối đa các nguồn lực tài chính phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước, do vậy làm rõ vai trò của thị trường tài chính đối với sự phát triển kinh tế mang ý nghĩa quan trọng trong hoạch định chính sách cũng như trong các quan hệ kinh tế – xã hội theo phương hướng đã định.
Do trình độ có hạn, vừa học vừa viết tiểu luận nên còn nhiều thiếu sót, kính mong thầy cô giúp đỡ để tiểu luận được hoàn thiện. Em xin chân thành cảm ơn!
Ngoài lời mở đầu, tiểu luận gồm có ba phần:
Phần thứ nhất : Khái niệm về thị trường tài chính.
Phần thứ hai : Vai trò của thị trường tài chính trong nền kinh tế thị trường.
Phần thứ ba : Kết luận
I – Khái niệm về thị trường tài chính.
1 – Quan niệm về tài chính
Trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế kế hoạch hoá tập chung quan liêu, bao cấp sang mô hình kinh tế nhiều thành phần, vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, tài chính vừa là đối tượng, vừa là công cụ của quá trình cải cách. Để thực hiện thành công công cuộc đổi mới Đảng và Nhà nước coi tài chính là một trong những tiêu điểm cần cải cách để sử dụng có hiệu quả cho nhu cầu phát triển của xã hội. Kinh nghiệm cho thấy ở các quốc gia chuyển đổi kinh tế việc cải cách sâu sắc triệt để tài chính là tiền đề cho mọi sự chuyển biến kinh tế-xã hội.
Lịch sự phát triển của loài người là quá trình vận động và nâng cao các hình thức lao động, đó là sự phân công lao động xã hội dẫn đến việc một người hay một nhóm người trong xã hội chỉ tập trung làm một hay một số công việc nhất định, từ đó quá trình lao động, sản xuất được chuyên môn hoá. Tuy nhiên sản phẩm sản xuất ra không chỉ thoả mãn nhu cầu của một hay một nhóm người đơn lẻ mà nó còn thoả mãn nhu cầu cho cả động đồng khi sản xuất đã phát triển. Trong xã hội xuất hiện sự trao đổi hàng hoá, sự vận động của hàng hoá đem lại sự phát triển chung cho xã hội và theo đó tiền tệ xuất hiện làm vật trung gian quy ước giá trị của hàng hoá được mọi người chấp nhận.
Nền kinh tế hàng hoá- tiền tệ ngày càng phát triển thì các hình thức sử dụng tiền tệ càng được mở rộng và nâng cao để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đến khi Nhà nước ra đời thì tiền tệ được các chủ thể sử dụng vào việc tham gia phân phối sản phẩm xã hội và thu nhập quốc dân để tạo lập nên các quỹ tiền tệ phục vụ cho các mục đích riêng của mỗi chủ thể.
- Nhà nước tạo lập các quỹ tiền tệ như quỹ NSNN thông qua việc đánh thuế, phát hành công trái… nhằm tập trung một bộ phận của cải xã hội để phục vụ hoạt động của nhà nước và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội.
- Các doanh nghiệp, tổ chức xã hội, gia đinh, cá nhân tạo lập các quỹ tiền tệ phục vụ cho những mục tiêu trực tiếp (sản xuất hay tiêu dùng)
Từ những phân tích trên, tài chính là sự vận động của vốn tiền tệ diễn ra ở mọi chủ thể trong xã hội. Nó phản ánh tổng hợp các mối quan hệ kinh tế nảy sinh trong quá trình phân phối các nguồn tài chính thông qua việc tạo lập hay sử dụng các quỹ tiền tệ nhằm đáp ứng các nhu cầu khác nhau của các chủ thể trong xã hội. Tài chính xuất hiện và tồn tại theo sự sự phát triển của sản xuất hàng hoá - tiền tệ và nhà nước.
Trong kinh tế chính trị học Mác-Lênin đã chỉ rõ, tài chính là một phạm trù kinh tế khách quan, nó thuộc phạm trù phân phối. Tài chính chỉ ra đời và tồn tại trong những điều kiện lịch sử nhất định, khi mà ở đó có những hiện tượng kinh tế-xã hội khách quan nhất định xuất hiện và tồn tại.
Tài chính là một phạm trù giá trị ra đời, tồn tại và phát triển trên cơ sở của nền kinh tế hàng hoá tiền tệ. Mức độ phát triển kinh tế hàng hoá tiền tệ trong một mô hình kinh tế nhất định sẽ có ảnh hưởng sâu sắc đến quá trình vận động của phạm trù tài chính với tư cách là một phạm trù giá trị. Mặt khác, cũng nhận thức rằng sự vận động của phạm trù tài chính luôn gắn liền với vài trò điều chỉnh của Nhà nước.
Tài chính phản ánh các quan hệ kinh tế nảy sinh trong phân phối của cải xã hội dưới hình thức giá trị, là một bộ phận của các quan hệ phân phối của xã hội. Còn các quan hệ phân phối là một mặt của xã hội, chúng luôn mang sẵn và thể hiện bản chất của các quan hệ sản xuất, xã hội. Các Mác từng chỉ rõ rằng: ”Các quan hệ phân phối về bản chất, cũng nhất trí với các quan hệ sản xuất, rằng chúng cấu thành mặt sau của các quan hệ sản xuất ấy, thành thử cả hai đều có chung một tinh chất”
. Từ đó cho thấy, bản chất của tài chính – các quan hệ về phân phối sản phẩm xã hội – chịu sự ràng buộc bởi bản chất của quan hệ sản xuất xã hội mà đặc trưng cơ bản là các quan hệ về sở hữu tư liệu sản xuất.
Xác định đúng đắn quan niệm tài chính và bản chất tài chính có ý nghĩa quan trong cả về lý luận và thực tiễn. Điều đó tạo cơ sở cho việc vận dụng các quan hệ tài chính tồn tại khách quan để quyết định chính xác các chính sách tài chính để tổ chức các quan hệ tài chính nhằm sử dụng tài chính tác động tích cực tới các hoạt động và các quan hệ kinh tế – xã hội theo các phương hướng đã định.
2 – Những vấn đề chung về thị trường tài chính.
2.1 - Khái niệm thị trường tài chính
Xét trong môi quan hệ kinh tế vi mô, ở bất kỳ xã hội nào, có những người tích luỹ được một số tài sản nhưng không sử dụng hết trong tiêu dùng cũng không biết cách kinh doanh, trong đó có nhiều người khác thiếu vốn để thực hiện hoạt động kinh doanh của mình họ cần vay tiền để thoả mãn nhu cầu nhất là trong kinh tế thị trường. Để giải quyết mâu thuẫn này thì phải có sự giao lưu giữa các luồng vốn đó, nhưng để các luồng vốn này nhanh chóng đến nơi cần thiết mà hao phí vật chất nhỏ nhất thì phải có một trung gian tài chính sử dụng các nghiệp vụ đặc trưng của mình để hệ thông các mối liên kết đó chình vì vậy mà thị trường tài chính ra đời. Thị trường là tổng hoà cách và hành vi kinh doanh tiền tệ, nhằm sử dụng đồng tiền với hiệu quả cao, là nơi mà người cho vay và người đi vay thông qua cách thị trường thực hiện giao lưu t...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
T Tiểu luận Vai trò và hoạt động của trung tâm lưu ký chứng khoán . Những vấn đề còn tồn đọng Luận văn Kinh tế 1
D Tiểu luận Vai trò của probiotics, symbiotics Y dược 0
F Tiểu luận: Phân tích vai trò hoạt động giám sát của cơ quan quyền lực nhà nước đối với việc đảm bảo Tài liệu chưa phân loại 0
E Tiểu luận: Bình luận về vai trò của Hội Đồng Bảo An Liên Hợp Quốc theo quy định của Hiến Chương và t Tài liệu chưa phân loại 0
N Tiểu luận: phân tích vai trò của các cơ quan hành chính nhà nước trong việc xây dựng và thực hiện cá Tài liệu chưa phân loại 0
T Tiểu luận: nâng cao vai trò của pháp luật thuế ở nước ta trong điều kiện phát triển kinh tế thị trườ Tài liệu chưa phân loại 0
N Tiểu luận:Hương ước của làng là gì? Nội dung cơ bản của Hương ước? Vai trò, ảnh hưởng của Hương ước Tài liệu chưa phân loại 0
B Tiểu luận: Vai trò, thực trạng của kinh tế tư bản tư nhân, đánh giá kinh tế tư bản tư nhân và một s Tài liệu chưa phân loại 0
T Tiểu luận: VAI TRÒ CỦA VÀNG VÀ SO SÁNH VỚI TIỀN ĐỒNG Tài liệu chưa phân loại 1
M Tiểu luận: Vai trò của gia đình trong việc nhận thức và thực hiện bình đẳng giới hiện nay ở Việt Nam Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top