blue_vsii

New Member
Chuyên đề Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tạo nguồn quế cho xuất khẩu ở Công ty xuất nhập khẩu tổng hợp I

Download miễn phí Chuyên đề Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tạo nguồn quế cho xuất khẩu ở Công ty xuất nhập khẩu tổng hợp I





MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG TẠO NGUỒN HÀNG CHO XUẤT KHẨU CỦA DOANH NGHIỆP KINH DOANH XUẤT NHẬP KHẨU 3
I. Nguồn hàng và vai trò của công tác tạo nguồn hàng hoạt động xuất khẩu 3
1. Sự cần thiết của hoạt động tạo nguồn cho xuất khẩu trong các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu 3
2. Các nguồn hàng xuất khẩu của doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu 4
2.1. Khái niệm về nguồn hàng cho xuất khẩu 4
2.2. Phân tích nguồn hàng xuất khẩu 5
3. Vai trò nguồn hàng xuất khẩu 7
II. Nội dung và hình thức hoạt động tạo nguồn cho xuất khẩu ở doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu 8
1. Các hình thức của hoạt động tạo nguồn 8
2. Nội dung của hoạt động tạo nguồn hàng 10
2.1. Nghiên cứu thị trường và xác lập phương án tạo nguồn 10
2.2. Thực hiện tạo nguồn theo phương án đã lựa chọn 14
2.3. Tổ chức triển khai nguồn hàng 18
2.4. Tiếp nhận và bảo quản nguồn hàng 19
2.5. Gia công chế biến hàng trước khi xuất khẩu 20
3. Đánh giá kết quả và hiệu quả hoạt động tạo nguồn ở doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu 20
3.1. Chỉ tiêu phản ánh về mặt khối lượng 21
3.2. Chỉ tiêu phản ánh về chất lượng 21
3.3. Chỉ tiêu phản ánh về mua đồng bộ 21
3.4. Chỉ tiêu phản ánh tính kịp thời 22
3.5. Các pưhơng pháp xác định các chỉ tiêu 22
III. Các nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến hoạt động tạo nguồn quế cho xuất khẩu 23
1. Điều kiện tự nhiên 23
2. Điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật 23
3. Hệ thống chính sách pháp luật 23
4. Tiềm lực tài chính của doanh nghiệp 24
5. Trình độ quản lý tài chính 24
IV. Vài nét khái quát về nguồn hàng quế xuất khẩu 24
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU MỘT SỐ MẶT HÀNG NÔNG SẢN TẠI CÔNG TY XUẤT NHẬP KHẨU TỔNG HỢP I 26
I. Khái quát chung về Công ty xuất nhập khẩu tổng hợp i 26
1. Sự hình thành và phát triển của Công ty xuất nhập khẩu tổng hợp i 26
2. Tổ chức bộ máy của Công ty xuất nhập khẩu tổng hợp i 31
2.1. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn củ Công ty 31
2.2. Cơ cấu tổ chức của Công ty 33
3. Tiềm lực của Công ty 36
3.1. Tiềm lực về vốn 36
3.2. Tiềm lực về nhân công, lao động 36
3.3. Điều kiện vật chất kỹ thuật của Công ty 38
3.4. Cách thức và công nghệ tổ chức quản lý 38
4. Một số đặc điểm kinh doanh của Công ty 39
4.1. Đặc điểm về thị trường của Công ty 39
4.2. Đặc điểm về cách kinh tế của Công ty 39
4.3. Các đặc điểm khác 40
5. Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty trong 4 năm gần đây 40
5.1. Các chỉ tiêu 40
5.2. Nhận định chung 44
II. Kết quả hoạt động tạo nguồn quế cho xuất khẩu từ năm 2000 đến năm 2002 của Công ty xuất nhập khẩu tổng hợp i 45
1. Tình hình xuất khẩu quế của Công ty trong thời gian qua 45
1.1. Về sản lượng và kim ngạch xuất khẩu 45
1.2. Về thị tưrờng xuất khẩu quế 46
2. Phân tích kết quả hoạt động tạo nguồn quế cho xuất khẩu của Công ty giai đoạn 2000 – 2001 48
2.1. Phân tích kết quả nguồn hàng theo mặt hàng 48
2.2. Phân tích kết quả tạo nguồn hàng theo khu vực địa lý 50
2.3. Phân tích kết qảu nguồn hàng theo các hình thức tạo nguồn 52
2.4. Chất lượng nguồn hàng từ hoạt động tạo nguồn 54
2.5.Pphân tích việc thực hiện kế hoạch hoạt động tạo nguồn của Công ty 55
III. Tổ chức và quản lý hoạt động tạo nguồn hàng quế cho xuất khẩu ở công ty xuất nhập khẩu tổng hợp I Hà Nội 56
1. Công tác nghiên cứu thị trường 56
2. Lập đơn hàng và lựa chọn khu vực thị trường, nhà cung ứng 58
3. Tổ chức ký kết và thực hiện hợp đồng 59
4. Tổ chức tiếp nhận và bảo quản hàng hoá 59
IV. Đóng góp của công tác tạo nguồn tới hoạt động xuất khẩu quế của Công ty 60
1. Những đóng góp tích cực của công tác tạo nguồn tới hoạt động xuất khẩu quế của Công ty trong thời gian qua 60
2. Những hạn chế cần giải quyết trong công tác tạo nguồn quế xuất khẩu của Công ty 62
V. Những kết luận cơ bản 64
 
CHƯƠNG III: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TẠO NGUỒN HÀNG CHO XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY XUẤT NHẬP KHẨU TỔNG HỢP I TRONG THỜI GIAN TỚI 65
I. Chiến lược phát triển quế của Việt Nam 65
1. Tiềm năng sản xuất quế của Việt Nam 65
2. Hướng chiến lược của Việt Nam 66
3. Mục tiêu và phương hướng hoạt động kinh doanh của Công ty xuất nhập khẩu tổng hợp I trong các năm tiếp theo 66
II. Một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tạo nguồn quế cho xuất khẩu của Công ty xuất nhập khẩu tổng hợp i 68
1. Tăng cường công tác nghiên cứu thị trường nhằm xác định nhu cầu khách hàng và khả năng cung ứng 68
2. Giải pháp đầu tư tạo nguồn hàng cho xuất khẩu 73
3. Đa dạng các hình thức mua hàng 74
4. Biện pháp nâng cao chất lượng nguồn hàng cho xuất khẩu 75
5. Biện pháp tổ chức hệ thống mua hàng 76
6. Biện pháp giảm chi phí trong hoạt động tạo nguồn hàng xuất khẩu 77
7. Các biện pháp khác 79
III. Những điều kiện để thực hiện các biện pháp 80
1. Huy đôộng nguồn vốn cho tạo nguồn 80
2. Nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ Công ty thực hiện hoạt động tạo nguồn 81
3. Tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật và phương tiện 82
KẾT LUẬN 84
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ã trao đổi với Công ty một khối lượng hàng không nhỏ.
Đối với các bạn hàng trong nước, Công ty chủ trương bám vào địa phương vì người sản xuất mà phục vụ. Địa phương là môi trường sống, môi trường tồn tại của Công ty. Trong 17 tỉnh, thành phố phía Bắc cơ quan hệ ở cấp liên hiệp còn có 40 đơn vị quận huyện, cơ sở các ngành khác cũng như khách hàng của Công ty... Nhiều đơn vị như: Bắc Thái, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hà Tây ... đã được Công ty giúp đỡ rất nhiều về mặt vốn. Khối lượng hàng xuất khẩu của các địa phương qua Công ty trên dưới 20 triệu USD. Riêng đối với mặt hàng nông sản, Công ty có quan hệ với 40 đơn vị trong nước.
Cũng về thị trường trong nước, hiện nay với nhiều chính sách của Nhà nước với cơ chế quản lý xuất nhập khẩu. Vấn đề cạnh tranh trong nước ngày càng gay gắt hơn. Việc khuyến khích xuất nhập khẩu trực tiếp đã làm kim ngạch xuất nhập khẩu của Công ty giảm đáng kể vào năm 1999, 2000 vừa qua. Tuy vậy điều này cũng tạo động lực cho Công ty một hướng đi riêng, đúng đắn trong tình hình hiện đại.
4.2. Đặc điểm về cách kinh doanh của Công ty.
Trong những năm gần đây Công ty thường áp dụng những cách kinh doanh linh hoạt để gia tăng hiệu quả xuất nhập khẩu. Công ty thực hiện 3 cách kinh doanh chính đó là:
+ Nhận uỷ thác xuất nhập khẩu: là cách kinh doanh chính của Công ty. Trong cách này Công ty là người đứng ra tiến hành các thủ tục xuất nhập khẩu, làm trung gian nghiệp vụ xuất khẩu cho bên uỷ thác và hưởng lợi nhuận theo số phần trăm do bên uỷ thác trả.
+ Gia công hàng xuất khẩu: Công ty nhận vật liệu gia công của khách hàng (chủ yếu là khách hàng nước ngoài) sau đó thuê nhân công để sản xuất thành phẩm rồi xuất lại cho khách hàng đó.
+ Xuất khẩu tự doanh: đây là hình thức kinh doanh có tỷ trọng ngày càng tăng trong tổng doanh thu hàng năm của Công ty. Tuy nhiên Công ty thực hiện cách này khá thụ động, nghĩa là doanh nghiệp chỉ tìm hàng cung ứng khi có đơn đặt hàng từ phía nước ngoài chứ không chủ động tìm kiếm bạn hàng loại này. Khối lượng hàng hoá giao dịch theo cách này thường không ổn định.
+ Bên cạnh những hình thức kinh doanh trên Công ty cũng thực hiện hàng đổi hàng và tạm nhập tái xuất trong những năm gần đây.
4.3. Các đặc điểm khác.
Trong 20 năm hoạt động Công ty luôn coi trọng chữ “tín” và luôn lấy đó làm tiêu chuẩn cho mọi hoạt động. Nhờ phương châm này mà Công ty được nhiều các bạn hàng trong và ngoài nước tin cậy. Trong lĩnh vực thu mua hàng trong nước để xuất khẩu, Công ty thường ứng vốn trước cho các đơn vị để hỗ trợ cho sản xuất, đặc biệt là đối với các mặt hàng nông sản.
Hoạt động Marketing của Công ty ngày càng được chú trọng và đẩy mạnh. Trong những năm trước đây hoạt động này chưa được chú trọng do tập quán làm ăn kiểu cũ. Hiện nay Công ty đang có kế hoạch thành lập phòng Marketing với nhiệm vụ chuyên nghiên cứu thị trường và đề xuất các phương án và chiến lược kinh doanh.
5. Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty trong 4 năm gần đây.
5.1. Các chỉ tiêu.
Tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty trong những năm 1996, 1997 diễn ra khá thuận lợi và đạt được những kết quả đáng mừng. Nền kinh tế mở ra đã tạo điều kiện cho Công ty mở rộng buôn bán. Tuy nhiên tình hình cạnh tranh gay gắt giữa các Công ty xuất nhập khẩu làm cho công tác xuất nhập khẩu đặt ra một thử thách lớn, buộc Công ty phải xây dựng cho mình một chiến lược kinh doanh hướng vào thị trường với đầu vào và đầu ra hợp lý, lại phải phù hợp với thế lực của Công ty.
Bảng 8: Tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty trong 4 năm qua.
Đơn
Năm
Năm
Năm
Năm
So sánh
1999/1998
So sánh
2000/1999
So sánh
2001/2000
Chỉ tiêu
Vị
1998
1999
2000
2001
Lượng tăng
% tăng
Lượng tăng
% tăng
Lượng tăng
% tăng
Tổng doanh thu
Tỷ đồng
263,02
109,3
379,02
636,00
-153,74
-58
260,74
238
65,92
72
Lợi nhuận
Tỷ đồng
5,03
10,58
5,20
5,50
5,55
110
-5,37
-50
-0,30
5,4
Nộp ngân sách
Triệu đồng
53,819
53,03
67,52
67,743
-0,789
-1
14,485
27
0,228
0,33
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu
Triệu USD
64,45
56,46
53,16
58,5
-7,99
-12
-3,3
-5
5,34
10
Kim ngạch xuất khẩu
Triệu USD
23,08
19,29
25,03
37,00
-3,79
-1,6
5,74
29
11,97
47
Kim ngạch nhập khẩu
Triệu USD
41,37
37,17
28,13
21,50
4,2
10
-9,04
-24
-6,63
23
Nguồn: Báo cáo tổng hợp của Công ty xuất nhập khẩu tổng hợp I.
Trong hoàn cảnh chung và riêng còn gặp nhiều khó khăn, Công ty đã tiếp nối được truyền thống 20 năm liên tục hoàn thành kế hoạch Bộ giao và trở thành một đơn vị điển hình trong ngành về mọi mặt. Tuy nhiên do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính của nhiều nước trong khu vực và điều kiện thời tiết khắc nghiệt kéo dài, chính sách quản lý xuất nhập khẩu của Nhà nước có nhiều thay đổi nên tổng doanh thu của các hoạt động sản xuất kinh doanh có nhiều giảm sút. Năm 1998 tổng mức doanh thu của Công ty là 263,02 tỉ đồng, mức lợi nhuận tương ứng là 5,03 tỉ đồng, đến năm 1999 thì tổng doanh thu lại giảm sút rất lớn chỉ còn có 198,28 tỉ đồng với mức lợi nhuận là 10,58 tỉ đồng. Nguyên nhân chính của sự giảm sút này là do sản phẩm của Công ty chưa đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng, cách thanh toán chưa phù hợp, hoạt động nghiên cứu thị trường còn nhiều yếu kém. Vì vậy Công ty cần có những biện pháp cụ thể để khắc phục. Từ giữa năm 1999 Công ty đã tạo điều kiện cho cán bộ các phòng nghiệp vụ được đi công tác một số nước Đông Nam Á, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nên đã mở rộng được thị trường tiêu thụ. Năm 2000 doanh thu của Công ty đã lên tới 370,02 tỉ đồng tăng 238% so với năm 1999. Nguyên nhân của sự tăng trưởng này là Công ty đã chỉ đạo sát sao các phòng nghiệp vụ, vừa giữ mối quan hệ với bạn hàng cũ vừa tích cực tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ mới, tạo mọi điều kiện để làm các mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn như: gia công may mặc, lạc nhân, quế, hồi ... Công ty cũng đã mở thêm được mặt hang fmơis đó là mực khô xuất khẩu đi Trung Quốc với giá trị xuất khẩu lớn. Trong kinh doanh đã có chuyển biến mạnh từ uỷ thác sang tự doanh, đây là sự kết hợp giữa việc phát huy ưu thế về vốn của Công ty với yêu cầu khách quan của thị trường nó cũng đòi hỏi trách nhiệm và trình độ quản lý cao hơn. Ngoài ra Công ty cũng có thêm các hình thức jkd mới là tham gia đấu thầu, cung cấp hàng hoá trong nước và nhập khẩu. Các lĩnh vực sản xuất và kinh doanh dịch vụ của Công ty tuy chưa đạt như mong muốn nhưng các hoạt động này đã được chấn chỉnh và hoạt động tốt hơn năm 1999. Do vậy đến năm 2001 thì tổng doanh thu đã tăng lên một cách đáng ngờ với mức 636 tỉ đồng tăng lên 72% so với năm 2000, điều này cũng nhờ vào các biện pháp bổ sung của Công ty năm 2001 để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp có hiệu quả hơn, đó là: tăng cường công tác tổ chức cán bộ, tuyển mới một số cán bộ có trình độ quản lý và chuyên môn đặc biệt trong các lĩnh vực quản lý sản xuất công nghiệp, tin học ... củng c
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số biện pháp đổi mới phương pháp tổ chức để nâng cao hiệu quả Hoạt động giáo dục ngoài giờ Luận văn Sư phạm 0
D Một số biện pháp để quản lý tài chính của công ty xây dựng số 1 - Vinaconex Luận văn Kinh tế 0
D Một Số Biện Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Sản Xuất Kinh Doanh Của Công Ty Hyundai Thái Bình Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn Luận văn Sư phạm 0
D một số biện pháp giúp tạo động lực và luyện phát âm cho học sinh trong giờ học tiếng anh Luận văn Sư phạm 0
D Một số biện pháp góp phần hoàn thiện chiến lược thị trường tiêu thụ sản phẩm ở Công ty TNHH Sản Phẩm Xây dựng BHP Thép Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học chương sự điện li lớp 11 với đối tượng học sinh trung bình Yếu Luận văn Sư phạm 1
D Khảo sát bệnh toan huyết, kiềm huyết và ceton huyết ở bò sữa tại một số cơ sơ chăn nuôi các Tỉnh phía bắc, biện pháp phòng trị Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu một số biện pháp kỹ thuật đối với giống xoài Đài Loan trồng tại Yên Châu, Sơn La Nông Lâm Thủy sản 0
D Một số Biện pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ở Công ty xuất nhập khẩu Hà Tây Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top