razvanvoicu79

New Member
Chuyên đề Một số ý kiến về kế toán nghiệp vụ bán hàng trong các doanh nghiệp thương mại

Download miễn phí Chuyên đề Một số ý kiến về kế toán nghiệp vụ bán hàng trong các doanh nghiệp thương mại





Phương pháp KKĐK là phương pháp không theo dõi một cách thường xuyên liên tục về tình hình biến động của các loại vật liệu, hàng hoá, sản phẩm trên các tài khoản phản ánh từng loại hàng tồn kho mà chỉ phản ánh giá trị tồn kho đầu kỳ và cuối kỳ của chúng trên cơ sở kiểm kê cuối kỳ, xác định lượng tồn kho thực tế và lượng xuất dùng. Độ chính xác của phương pháp này không cao mặc dù phương pháp này tiết kiệm được công sức ghi chép và nó chỉ tồn tại với những doanh nghiệp kinh doanh nhiều loại hàng hoá, vật tư khác nhau, giá trị thấp, thường xuyên xuất dùng, xuất bán.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ốc liệt của cạnh tranh ngày càng cao. Bán hàng là khâu quan trọng nhất trong quá trình sản xuất kinh doanh, nó quyết định sự tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp, nó giúp doanh nghiệp tiêu thụ được hàng hoá, thu hồi được vốn và đảm bảo có lãi để tái đầu tư mở rộng. Bán hàng là một bước nhảy nguy hiểm chết người.
Bán hàng là khâu rất quan trọng đối với tất các doanh nghiệp trong nền kinh tế quốc dân nói chung và đối với doanh nghiệp thương mại nói riêng. Đặc điểm của doanh nghiệp thương mại là không trực tiếp sản xuất ra hàng hoá mà làm nhiệm vụ trung gian lối giữa sản xuất với tiêu dùng. Trong quá trình kinh doanh doanh nghiệp thương mại gồm 2 khâu chính mua và bán, trong đó khâu bán là khâu quyết định. Để có thể đứng vững và phát triển đòi hỏi doanh nghiệp phải làm tốt khâu bán. Để có thể làm tốt khâu bán hàng đòi hỏi doanh nghiệp phải có hoạt động tạo nguồn thật tốt. Công tác dự trữ thật đầy đủ để đảm bảo cung cấp những hàng hoá có chất lượng cao, giá cả phù hợp cho khách hàng và đặc biệt người quản lý phải quản lý một cách chặt chẽ hoạt động bán hàng tình hình xuất - nhập để đảm bảo có một sự hạch toán thật chính xác, trung thực đảm bảo cung cấp những thông tin kịp thời cho quá trình ra quyết định trong kinh doanh.
Bằng phương pháp nghiên cứu kết hợp giữa lý luận và thực tiễn em xin thực hiện chuyên đề "Một số ý kiến về kế toán nghiệp vụ bán hàng trong các doanh nghiệp thương mại". Em xin chân thành Thank Thầy giáo đã giúp đỡ em hoàn thành chuyên đề này.
Nội dung của chuyên đề này gồm những phần chính sau:
Phần I: Những vấn đề lý luận cơ bản về kế toán nghiệp vụ bán hàng trong các doanh nghiệp thương mại.
Phần II: Một số ý kiến nhằm hoàn thiện công tác kế toán nghiệp vụ bán hàng trong các doanh nghiệp thương mại hiện nay.
Kết luận
Phần I: Cơ sở lý luận cơ bản về kế toán
I. Những vấn đề chung về tiêu thụ hàng hoá trong các doanh nghiệp thương mại.
1. Khái niệm tiêu thụ hàng hoá, ý nghĩa của tiêu thụ hàng hoá.
a. Khái niệm về tiêu thụ hàng hoá.
Theo quan điểm cổ điển thì coi tiêu thụ hàng hoá chỉ là một khâu của quá trình sản xuất kinh doanh nhưng theo quan điểm Marketing hiện đại thì tiêu thụ hàng hoá là một quá trình gồm nhiều khâu, nhiều công đoạn khác nhau, mỗi công đoạn, khâu có sự liên hệ chặt chẽ, hoạt động biện chứng với nhau. Vậy tiêu thụ hàng hoá là gì? Xét về bản chất của tiêu thụ hàng hoá là quá trình chuyển hoá hàng hoá từ hình thái hiện vật sang hình thái tiền tệ.
Xét theo quan điểm của hiệp hội kế toán quốc tế thì tiêu thụ hàng hoá, dịch vụ, lao vụ là việc chuyển quyền sở hữu sản phẩm, hàng hoá hay dịch vụ lao vụ đã thực hiện cho khách hàng, đồng thời thu được tiền hay khách hàng chấp nhận thanh toán.
b. ý nghĩa của tiêu thụ hàng hoá đối với doanh nghiệp thương mại.
Hoạt động bán hàng của doanh nghiệp thương mại là sự thực hiện giá trị hàng hoá và chuyển quyền sở hữu. Kết thúc quá trình này người mua nhận được hàng và người bán nhận được tiền.
Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thương mại gồm hai khâu chính mua và bán trong đó hoạt động bán hàng là cơ bản và quan trọng nhất vì nó quyết định các nghiệp vụ khác: Nghiệp vụ mua hàng và dự trữ. Vai trò của nó thể hiện:
- Có bán được hàng mới thực hiện được chức năng của doanh nghiệp thương mại đó là thoả mãn nhu cầu của khách hàng.
- Hoạt động bán hàng là căn cứ để tính toán các hoạt động khác.
- Hoạt động bán hàng thể hiện kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, là thước đo để đánh giá chất lượng công tác quản lý. Dùng làm tiêu thức để so sánh các doanh nghiệp với nhau.
- Là phương tiện cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, qua đó nâng cao uy tín của doanh nghiệp trên thương trường.
- Là sợi dây liên hệ bền vững KH - DN, quyết định sự tái tạo nhu cầu của khách hàng và doanh nghiệp thương mại.
- Là phương tiện để doanh nghiệp thương mại có thể thu hồi được vốn và tiến hành quá trình tái đầu tư mở rộng.
2. Các cách bán hàng:
a. Bán buôn hàng hoá.
a1: Bán buôn qua kho theo hình thức giao hàng trực tiếp tại kho.
Theo hình thức này hàng hoá bán cho bên mua được xuất ra trực tiếp của đơn vị bán buôn. Hàng hoá được bên mua ký nhận đủ hàng và chấp nhận nợ thì hàng được xác định là tiêu thụ (và đã trả tiền hoặc) theo cách này gồm 2 hình thức:
Bán hàng theo hình thức bán hàng trực tiếp giao cho bên mua tại kho.
Bán hàng theo hình thức chuyển hàng gửi cho người mua theo hợp đồng.
a2: Bán buôn vận chuyển thẳng.
Theo cách này hàng hoá bán cho bên mua được giao thẳng từ kho của bên cung cấp (đơn vị bán hàng cho đơn vị bán buôn) hay giao hàng thẳng từ nhà kho, bến cảng… mà không qua kho của doanh nghiệp thương mại. Theo cách này gồm hai hình thức:
Bán buôn vận chuyển thẳng theo hình thức giao tay ba.
Bán buôn vận chuyển thẳng theo hình thức chuyển hàng, hàng hoá được xác định là tiêu thụ khi nhận được tiền của bên mua thanh toán hay giấy báo của bên mua đã nhận được hàng và chấp nhận thanh toán.
a3: Bán hàng theo cách gửi hàng đại lý, ký gửi.
Theo cách này đơn vị có hàng gửi đại lý, ký gửi chuyển hàng cho đơn vị nhận bán hàng đại lý, ký gửi và thanh toán tiền hoa hồng cho bên nhận bán. Khi bên nhận bán hàng đại lý, ký gửi thông báo đã bán được hàng hay trả tiền về hàng nhận đại lý, ký gửi thì hàng mới được xác định là tiêu thụ.
b. Bán lẻ hàng hoá
Gồm hai hình thức.
b1: Bán lẻ thu tiền tập trung: là cách bán hàng mà nghiệp vụ giao hàng và thu tiền bán hàng tách rời nhau.
b2: Bán hàng thu tiền trực tiếp: Theo hình thức này người bán trực tiếp thu tiền của khách hàng mua hàng và trực tiếp giao hàng cho khách hàng.
c. Các cách bán hàng khác.
c1: cách bán hàng trả góp.
Bán hàng trả góp là cách bán hàng tiền nhiều lần. Người mua sẽ thanh toán lần đầu ngay tại thời điểm mua. Số tiền còn lại người mua chấp nhận trả dần ở các kỳ tiếp theo và phải chịu một tỷ lệ lãi suất nhất định.
c2: Các trường hợp khác được coi là tiêu thụ.
- Tiêu thụ nội bộ.
- Mang hàng đi hội chợ triển lãm, quảng cáo, chào hàng, khuyến mại…
d. Bán hàng theo cách khoán.
e. Bán hàng theo hình thức đổi hàng.
II. Kế toán nghiệp vụ bán hàng.
A. Kế toán nghiệp vụ mua hàng ở các doanh nghiệp thương mại kế toán hàng tồn kho theo phương pháp kê khai thường xuyên (KKTX).
Phương pháp kê khai thường xuyên là phương pháp theo dõi và phản ánh tình hình hiện có, biến động tăng, giảm hàng tồn kho một cách thường xuyên, liên tục trên các TK phản ánh từng loại hàng tồn kho. Phương pháp này được sử dụng phổ biến ở nước ta hiện nay, bởi những lợi ích hiện có của nó. Tuy nhiên, những doanh nghiệp có nhiều loại vật tư hàng hoá có giá trị thấp, thường xuyên xuất dùng, xuất bán mà áp dụng phương pháp này thì sẽ tồn rất nhiều công sức. Nhưng phương pháp này có độ chính xác cao và cung cấp thông tin một cách kịp thời, cập nhật.
1. Tài khoản sử dụng
a. TK 156 - Hàng hoá.
Dùng đ
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Kiến thức, thái độ, thực hành về sức khỏe sinh sản vị thành niên và một số yếu tố liên quan của học sinh trường trung học phổ thông Y dược 0
D sáng kiến kinh nghiệm một số kinh nghiệm dạy trẻ 4 5 tuổi phòng chống hỏa hoạn trong trường mầm non Luận văn Sư phạm 0
D Thực trạng và một số ý kiến nhằm hoàn thiện công tác tổ chức lao động khoa học cho lao động quản lý tại Công ty cơ khí 79 Văn hóa, Xã hội 0
D Nghiên cứu kiến thức, thái độ, thực hành về các biện pháp tránh thai của sinh viên một số trường Đại học Cao đẳng Y dược 0
D Kiến thức, thực hành về VSATTP và một số yếu tố liên quan của người trực tiếp chế biến tại các cửa hàng ăn Y dược 0
D Tổ chức dạy học một số kiến thức chương “Hạt nhân nguyên tử” Vật lý 12 THPT theo định hướng nghề ngh Luận văn Sư phạm 0
D Sáng kiến kinh nghiệm Hướng dẫn học sinh giải một số bài toán hình học không gian bằng phương pháp v Luận văn Sư phạm 0
D Tổ chức dạy học theo trạm một số kiến thức của chương “chất khí” – Vật lý 10 ban cơ bản ở trường THP Luận văn Sư phạm 0
T Một số ý kiến đóng góp nhằm hoàn thiện công tác kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại Luận văn Kinh tế 2
N Một số ý kiến nhằm hoàn thiện kế toán lưu chuyển hàng hóa ở công ty cổ phần Gas Petrolimex Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top