be_bie

New Member

Download miễn phí Khóa luận Kế toán tài sản cố định hữu hình tại Công ty Truyền tải Điện 1


TSCĐ sử dụng trong các đơn vị khi đưa ra sửa chữa lớn theo định kỳ hay đột xuất phải thực hiện đúng theo quy định của Nhà nước và Tổng công ty về công tác sửa chữa lớn. Chi phí sửa chữa lớn TSCĐ được hạch toán vào chi phí SXKD của đơn vị. Hàng năm, các đơn vị phải lập kế hoạch sửa chữa lớn TSCĐ và được Tổng công ty duyệt.
Khi đơn vị đưa máy móc, thiết bị ra sửa chữa lớn thì bộ phận quản lý và sử dụng máy móc, thiết bị đó phải lập biên bản bàn giao cho bộ phận sửa chữa lớn.

Tóm tắt nội dung tài liệu:

phụ trách từng khối công việc được chuyên môn hoá cụ thể.
º Một phó giám đốc phụ trách các trạm biến áp điện
º Một phó giám đốc phụ trách đường dây 220KV.
º Một phó giám đốc phụ trách đường dây 500KV.
Chức năng nhiệm vụ của từng phòng ban được Ban Giám đốc quy định như sau:
ỉ Phòng hành chính: Có nhiệm vụ thực hiện các thủ tục hành chính, văn thư, điện nước, chăm lo đời sống của CBCNV trong Công ty.
ỉ Phòng kế hoạch: Xây dựng và trình duyệt Tổng Công ty các kế hoạch dài hạn, trung hạn và hàng năm. Sau khi được Tổng Công ty chấp thuận, phòng kế hoạch có nhiệm vụ tìm hiểu, giao dịch với các nhà đầu tư, bộ phận tiếp thị và giới thiệu sản phẩm để lập phương án kinh doanh trình Giám đốc và Tổng công ty, giúp Giám đốc chỉ đạo và hướng dẫn các đơn vị trực thuộc thực hiện theo kế hoạch.
ỉ Phòng tổ chức lao động tiền lương: Quản lý lương, thưởng, và các khoản theo chế độ quy định và các vấn đề kỷ luật, đề bạt CBCNV trong Công ty, ký kết các hợp đồng lao động và các thoả ước lao động tập thể.
ỉ Phòng kỹ thuật: Chỉ đạo công tác kỹ thuật và vận hành lưới điện an toàn, liên tục, đảm bảo chất lượng điện năng.
Xây dựng các chương trình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng kế hoạch, biện pháp về đảm bảo an toàn sản xuất, chủ trì tham gia xét duyệt nghiệm thu các công trình xây dựng, lắp đặt và các thiết bị mua mới.
ỉ Phòng tài chính - kế toán: Quản lý khai thác có hiệu quả vốn và nguồn vốn được giao, được phép huy động vốn , liên doanh liên kết với các tổ chức kinh tế.
Xây dựng các kế hoạch giá thành, thực hiện nộp ngân sách các khoản theo quy định, thiết lập các quỹ theo quyết định của Nhà nước và Tổng công ty.
Thực hiện chế độ hạch toán kế toán, thống kê theo quy định của của Nhà nước và hướng dẫn của Tổng công ty.
ỉ Phòng vật tư: Cung cấp đúng chủng loại, yêu cầu kỹ thuật và đầy đủ, kịp thời vật tư thiết bị phục vụ cho sản xuất và vận hành lưới điện.
ỉ Phòng thanh tra - bảo vệ: Có nhiệm vụ bảo vệ an ninh cho sản xuất và theo dõi, kiểm tra định kỳ và bất thường về công tác an toàn lao động
Thống kê và điều tra sự cố thiết bị, đường dây, tai nạn lao động xảy ra để xây dựng phương án phòng ngừa.
ỉ Phòng dự toán: Lập và kiểm tra các dự toán theo đơn giá, định mức quy định của Nhà nước và Tổng công ty.
Công ty có 15 đơn vị thành viên trong đó có 8 truyền tải điện khu vực được mở tài khoản chuyên chi tại các ngân hàng địa phương - nơi có trụ sở đơn vị làm việc. Các đơn vị còn lại được Công ty cấp vốn bằng tiền mặt và vật tư kinh doanh. Các đơn vị phụ thuộc phải thực hiện chế độ quản lý và hạch toán tài chính theo đúng quy chế phân cấp của Công ty.
2.1.5.2. Tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh
Là một doanh nghiệp lớn, có nhiều đơn vị trực thuộc đóng rải rác khắp khu vực miền Bắc, Công ty đã từng bước sắp xếp lại sản xuất để tận dụng hết năng lực sẵn có để phát huy SXKD có hiệu quả. Về mặt tổ chức sản xuất, Công ty bao gồm:
* 3 đơn vị phụ trợ: đội vận tải, đội sửa chữa thiết bị điện, xưởng thí nghiệm.
* 4 trạm biến áp điện: Ba La, Chèm, Mai Động, Thái Nguyên.
* 8 truyền tải điện khu vực: Hà Nội, Hoà Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh.
Công ty truyền tải điện 1 từ khi được thành lập đến nay đã đạt được khá nhiều thành tích đáng khích lệ. Điều đó chứng tỏ đây là một doanh nghiệp Nhà nước kinh doanh có hiệu quả. Tìm hiểu đặc điểm chung của Công ty giúp chúng ta có cách nhìn tổng quan về một đơn vị sản xuất kinh doanh hạch toán phụ thuộc cơ quan cấp trên. Từ những đặc điểm chung đó có ảnh hưởng rất nhiều đến bộ máy kế toán và tổ chức hạch toán kế toán của Công ty.
2.2. Đặc điểm tổ chức bộ máy và công tác hạch toán kế toán tại công ty truyền tải điện 1
2.2.1. Tổ chức bộ máy kế toán và công tác kế toán
Công tác hạch toán kế toán trong một doanh nghiệp hoạt động chuyên ngành truyền tải điện có nhiều khác biệt và phức tạp so với các ngành khác. Với một cơ cấu tổ chức quản lý gồm rất nhiều đơn vị trực thuộc mặc dù đã có sự phân cấp quản lý tài chính nhưng chưa triệt để do đòi hỏi cao về tính tập trung và thống nhất trong chỉ đạo và quản lý ở cấp vĩ mô (Tổng Công ty). Do đó để trợ giúp và cũng để phù hợp với hoạt động của bộ máy quản lý Công ty, việc áp dụng cơ cấu bộ máy kế toán tập trung là rất hợp lý.
Kế toán trưởng
Phó phòng
quản lý và tập Hợp
chi phí TTĐ
Phó phòng
phụ trách đầu tư và chi phí đại tu
Kế toán
ngân
hàng
Kế
toán
tiền
mặt
Kế toán
vật tư
Thủ
quỹ
Kế toán TSCĐ,
tập hợp chi phí đại tu
Kế toán
tổng hợp chi phí, giá thành
Kế toán
đầu tư,
ctrình
quá tải
Kế toán
quyết
toán ctrình
đại tu
Kế toán
công
nợ,
VAT
Nhân viên kế toán
đơn vị phụ thuộc
Sơ đồ số 16
Tổ chức bộ máy kế toán
Công ty truyền tải điện 1
Ghi chú: Mối quan hệ trực tuyến
Mối quan hệ tham mưu
Bộ máy kế toán của Công ty được tổ chức theo kiểu trực tuyến, kế toán trưởng trực tiếp điều hành các nhân viên kế toán phần hành, đồng thời lại có quan hệ có tính chất tham mưu giữa kế toán trưởng và kế toán phần hành.
F Kế toán trưởng: Là người giúp việc trong lĩnh vực chuyên môn tài chính kế toán cho Ban Giám đốc, đồng thời chịu sựu lãnh đạo trực tiếp về mặt hành chính của Giám đốc Công ty và sự chỉ đạo của kế toán trưởng cấp trên.
Nhiệm vụ của kế toán trưởng là tổ chức bộ máy kế toán nhằm thực hiện hai chức năng cơ bản của kế toán là thông tin và kiểm tra hoạt động kinh doanh, phổ biến chủ trương và chỉ đạo thực hiện về lĩnh vực nghiệp vụ chuyên môn tài chính cho các kế toán bộ phận, chịu trách nhiệm trước Giám đốc và các cơ quan Nhà nước về thông tin kế toán cung cấp.
F Kế toán ngân hàng: Hàng ngày căn cứ vào chứng từ gốc nhập số liệu vào máy các khoản thu, chi liên quan đến TGNH. Cuối tháng đối chiếu số dư tài khoản TGNH trên sổ sách với bảng sao kê do ngân hàng gửi, sau đó lập báo cáo chi tiết tài khoản TGNH nộp cho kế toán tổng hợp.
F Kế toán tiền mặt, lương: Theo dõi các khoản thu, chi liên quan đến tiền mặt, việc thanh toán lương, thưởng, BHXH và các khoản thu nhập của CBCNV....
Do hạch toán tiền lương đã có sự phân cấp nên kế toán tiền lương tại Công ty chủ yếu chỉ tập hợp ghi sổ tổng hợp và lên bảng phân bổ tiền lương trên cơ sở những báo cáo kế toán (sau khi đã kiểm tra chứng từ) của các đơn vị trực thuộc.
Hàng ngày, dựa vào các chứng từ gốc kế toán tiền mặt phải vào sổ theo dõi tiền mặt, đối chiếu số tồn quỹ trên sổ sách với số tồn thực tế của thủ quỹ. Cuối tháng nộp cho kế toán tổng hợp báo cáo chi tiết tài khoản tiền mặt.
F Kế toán vật tư: Hạch toán chính xác, đầy đủ tình hình nhập – xuất – tồn kho vật tư tại Công ty và tại kho các đơn vị trực thuộc, tiến hành đối chiếu, kiểm tra thẻ kho, sổ sách với tình hình tồn kho thực tế cùng với thủ kho và phòng vật t...

Link download:


Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top