360_123

New Member
Chuyên đề Tổ chức hạch toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại Công ty TNHH Thành Linh

Download miễn phí Chuyên đề Tổ chức hạch toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại Công ty TNHH Thành Linh





MỤC LỤC
 
LỜI NÓI ĐẦU 1
Phần thứ nhất: ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CHUNG Ở CÔNG TY TNHH THÀNH LINH 4
I. Tình hình thực tế ở Công ty TNHH Thành Linh 4
1. Khái quát lịch sử phát triển của Công ty TNHH Thành Linh 4
2. Tổ chức công tác kế toán tại Công ty TNHH Thành Linh 6
Phần thứ hai: NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ "TỔ CHỨC CÔNG TÁC KẾ TOÁN TIỀN LƯƠNG VÀ CÁC KHOẢN TRÍCH THEO LƯƠNG" 9
I. Lý luận chung về hạch toán kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương 9
1. Khái niệm 9
2. Nội dung ý nghĩa 9
3. Nhiệm vụ 10
4. Phân loại 10
5. Thực trạng về công tác hạch toán kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương ở Công ty TNHH Thành Linh 16
5.1. Nhiệm vụ của kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương ở Công ty TNHH Thành Linh 16
5.2. Chứng từ ban đầu về tiền lương và các khoản trích theo lương 16
5.3. Tổ chức tính lương và các khoản trích theo lương ở Công ty TNHH Thành Linh 17
5.4. Trình tự hạch toán tiền lương và các khoản trích theo lương 19
5.5. Kế toán tổng hợp tiền lương và các khoản trích theo lương 31
Phần thứ ba: MỘT SỐ Ý KIẾN ĐỀ XUẤT HOÀN THIỆN CÔNG TÁC KẾ TOÁN Ở CÔNG TY TNHH THÀNH LINH 37
Ưu điểm, nhược điểm trong công tác kế toán ở công ty 37
PHẦN KẾT LUẬN 38
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ẢN TRÍCH THEO LƯƠNG"
I. Lý luận chung về hạch toán kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương
1. Khái niệm
Hoạt động của con người được xem là hoạt động khi và và chỉ kho đây là những hoạt động có mục đích, có ý thức của con người tác động vào đối tượng lao động để tạo ra sản phẩm của lao động, phù hợp với nhu cầu của con người. Để tiến hành bất cứ một quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh nào cũng đòi hỏi sự kết hợp của 3 yếu tố: đối tượng lao động, tư liệu lao động và sức lao động, trong đó yếu tố sức lao động là yếu tố chủ yếu cơ bản nhất, quyết định nhất. Trong mọi hình thái sản xuất, mọi nền kinh tế vì mục tiêu quan trọng hàng đầu của quá trình hoạt động sản xuất vẫn diễn ra bình thường, nhưng nếu thiếu yếu tố sức lao động mà chỉ có hai yếu tố tư liệu lao động và đối tượng lao động thì chắc chắn quá trình sản xuất kinh doanh sẽ không thể thực hiện được. Chính vì thế mà yếu tố sức lao động có vai trò quan trọng và không thể thiếu.
2. Nội dung ý nghĩa
Về bản chất tiền lương chính là biểu hiện bằng tiền của giá cả sức lao động lớn hơn, mặt khác tiền lương còn là đòn bảy kinh tế khuyến khích tinh thần hăng say lao động, kích thích tạo mối quan tâm của người lao động và kết quả công việc của họ. Nói cách khác tiền lương chính là nhân tố thúc đẩy năng suất lao động.
Ngoài ra tiền lương, người lao động còn được hưởng trợ cấp thuộc quỹ BHXH, BHYT trong các trường hợp ốm đau, tai nạn lao động, khám chữa bệnh… Như vậy tiền lương, BHXH, BHYT thu nhập chủ yếu của người lao động, đồng thời tiền lương và tiền trích BHYT, BHXH, KPCĐ khong ngừng nâng cao tiền lương thực tế của người lao động, cải thiện và nâng cao mức sống của người lao động là vấn đề đang được các doanh nghiệp quan tâm bởi vì đó chính là một động lực quan trọng để nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm.
3. Nhiệm vụ
Tại các doanh nghiệp sản xuất thì chi phí về lao động là một phần công việc phức tạp trong việc tính toán chi phí sản xuất kinh doanh. Bởi vì cách trả thù lao cho người lao động không thống nhất giữa các bộ phận, các đơn vị, các thời kỳ khác nhau. Việc hạch toán đầy đủ, chính xác, kịp thời chi phí về lao động có vị trí đặc biệt quan trọng việc xác định các khoản nghĩa vụ phải nộp cho ngân sách nhà nước cho cơ quan phúc lợi xã hội.
4. Phân loại
Để đảm bảo cung cấp thông tin kịp thời cho cơ quan quản lý đòi hỏi hoàn thành công tác lao động của tiền lương thông qua các nguyên tắc sau:
Nguyên tắc thứ nhất:
Phải phân loại lao động một cách hợp lý, do lao động trong doanh nghiệp có nhiều loại khác nhau nên để thuận lợi cho việc quản lý và hạch toán cần tiến hành phân loại lao động. Phân loại lao động là việc sắp xếp lao động thành các nhóm theo những đặc trưng nhất định về quản lý lao động và hạch toán lao động, thường được phân loại theo các tiêu thức sau:
+ Phân loại theo thời gian lao động: theo cách này toàn bộ lao động có thể chia thành lao động thường xuyên trong danh sách (gồm cả số lượng hợp đồng lương dài hạn, hợp đồng ngắn hạn, và lao động tạm thời mang tính thời vụ. Cách phân loại này giúp doanh nghiệp nắm được tổng số lao động của mình để từ đó có kế hoạch sử dụng, bồi dưỡng, huy động khi cần thiết.
+ Phân loại theo quan hệ với quá trình sản xuất: là bộ phận công nhân trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất sản phẩm, hay thực hiện các lao vụ, dịch vụ bao gồm: Những người điều khiển máy móc thiết bị để sản xuất phục vụ quá trình sản xuất (vận chuyển bốc dỡ nguyên vật liệu hỏng nội bộ, sơ chế nguyên vật liệu trước khi đưa vào dây chuyền).
- Lao động gián tiếp sản xuất: là lao động tham gia một cách gián tiếp vào qui trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thuộc các bộ phận như: bao gồm nhân viên kĩ thuật (trực tiếp làm công tác kĩ thuật hay tổ chức chỉ đạo hướng dẫn kĩ thuật), nhân viên quản lý kinh tế trực tiếp lãnh đạo tổ chức quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh như (giám đốc, phó giám đốc kinh doanh, các phòng kế toán, phòng kĩ thuật), nhân viên quản lý hành chính như người làm công tác tổ chức, văn thư, đánh máy, quản trị.
Cách phân loại này giúp doanh nghiệp đánh giá được cơ cấu lao động, từ đó có biện pháp bố trí lao động phù hợp với yêu cầu công việc, tinh giảm bộ máy gián tiếp, tuân theo chức năng của lao động trong quá trình sản xuất kinh doanh theo cách này toàn bộ lao động trong doanh nghiệp có thể chia làm 3 loại:
+ Lao động thực hiện chức năng sản xuất chế biến bao gồm những lao động tham gia trực tiếp hay gián tiếp và quá trình sản xuất chế biến sản phẩm hay thực hiện các loại lao vụ, dịch vụ như công nhân trực tiếp sản xuất, nhân viên phân xưởng.
+ Lao động thực hiện tham gia bán hàng: là những lao động tham gia vào hoạt động tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá, lao vụ, dịch vụ như: nhân viên bán hàng, tiếp thị marketing.
+ Lao động thực hiện tham gia quản lý: là những lao động tham gia vào hoạt động tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá, lao vụ, dịch vụ như: nhân viên bán hàng, tiếp thị marketing.
+ Lao động thực hiện tham gia quản lý: là những lao động tham gia vào quản trị kinh doanh và quản lý hành chính của doanh nghiệp như các nhân viên quản lý kinh tế, nhân viên quản lý hành chính.
Cách phân loại này giúp cho việc tập hợp chi phí lao động kịp thời chính xác, phân định được sản phẩm, chi phí thời kỳ.
Nguyên tắc thứ 2:
Phân loại tiền lương một cách phù hợp
Do tiền lương có nhiều loại so với tính chất khác nhau, chi trả cho nhiều đối tượng khác nhau nên cần phân loại tiền lương theo tiêu thức phù hợp trên thực tế có rất nhiều cách phân loại tiền lương như: phân loại tiền lương theo cách trả lương (lương sản phẩm, lương thời gian) phân loại theo đối tượng trả lương (lương trực tiếp, lương gián tiếp), phân loại theo chức năng tiền lương (lương sản xuất, lương bán hàng, lương quản lý) mỗi cách phân loại đều có những tác dụng nhất định trong công tác quản lý. Tuy nhiên để thuận lợi cho công tác hạch toán nói riêng và quản lý nói chung thì tiền lương được phân chia cụ thể như sau:
Về mặt hạch toán tiền lương được chia làm 2 loại đó là:
Tiền lương chính và tiền lương phụ:
+ Tiền lương chính: là lương bình quân trả cho người lao động trong thời gian thực tế làm việc, bao gồm cả tiền lương cấp bậc, tiền thưởng và các khoản phụ cấp có tính chất lương.
+ Tiền lương phụ là tiền lương bình quân phải trả cho người lao động trong thời gian thực tế làm việc, nhưng được chế độ quy định như nghỉ phép, hội họp, học tập, lễ tết ngừng sản xuất. Cách phân loại này không những phục vụ cho việc tính toán, phân bổ chi phí tiền lương được chính xác mà còn cung cấp thông tin cho việcchi phí tiền lương. Trong nền kinh tế thị trường có nhiều loại hình doanh nghiệp với hình thức quy mô sản xuất kinh doanh khác nhau. Do đó việc tính toán và chi phí lao động cùng thực hiện theo cách khác nhau sao cho phù hợp với đặc điểm hoạt động k...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
N Hoàn thiện tổ chức hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty cổ phần VLXD Vi Luận văn Kinh tế 0
H Tổ chức hạch toán kế toán vật liệu, công cụ dụng cụ tại công ty khoá Minh Khai Luận văn Kinh tế 0
T Tổ chức hạch toán tiền lương, và các khoản trích theo lương, các biện pháp tăng cường công tác quản Luận văn Kinh tế 0
L Tổ chức hạch toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại Công ty cổ phần Du Lịch Đống Đa Hà Nội Luận văn Kinh tế 2
N Hoàn thiện tổ chức hạch toán kế toán với việc tăng cường quản trị doanh nghiệp tại Tập đoàn Bưu chín Luận văn Kinh tế 0
J Một số ý kiến đóng góp nhằm hoàn thiện công tác quản lí, sản xuất và tổ chức hạch toán kế toán CPSX Luận văn Kinh tế 0
F Tổ chức quản lý và hạch toán kế toán TSCĐ nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng TSCĐ tại công ty Du lịch Qu Luận văn Kinh tế 0
B Tổ chức hạch toán CPSX với vấn đề nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh ở công ty khoá Minh Khai Luận văn Kinh tế 0
A Tổ chức hạch toán tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, kinh phí công đoàn Luận văn Kinh tế 0
P Thực trạng tổ chức hạch toán kế toán tại công ty Giầy Thăng Long Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top