Download Luận văn Thu hút FDI tại Trung Quốc và kinh nghiệm với Việt Nam

Download miễn phí Luận văn Thu hút FDI tại Trung Quốc và kinh nghiệm với Việt Nam





MỤC LỤC
 
Lời nói đầu . .1
 
CHƯƠNG I
THỰC TRẠNG THU HÚT FDI TẠI TRUNG QUỐC
I. Thu hút FDI tại Trung Quốc qua các giai đoạn . 3
1. Giai đoạn thăm dò (1979-1985) . 3
2. Giai đoạn phát triển ổn định (1986-1991) . .3
3. Giai đoạn phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ (1992-1993) . 5
4. Giai đoạn điều chỉnh (1994 đến nay) . 6
II. Đặc điểm FDI tại Trung Quốc .8
1. Nguồn vốn đầu tư . . . .8
2. Đối tác đầu tư . . 10
3. Quy mô của các dự án đầu tư 14
4. Hình thức đầu tư .16
5. Lĩnh vực đầu tư 20
6. Địa bàn đầu tư . . 21
III. Những nhân tố tạo nên sức hấp dẫn đầu tư nước ngoài tại Trung Quốc 22
1. Kinh tế tăng trưởng mạnh . .22
2. Tiềm lực thị trường to lớn . 23
3. Giá thành lao động và giá thành đất đai thấp . .24
4. Trung Quốc gia nhập WTO . .24
 
 
 
CHƯƠNG II
NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM TRONG THU HÚT FDI TẠI TRUNG QUỐC
 
I. Tác động của FDI đối với nền kinh tế Trung Quốc . .27
1. Tác động tích cực 27
2. Những tác động tiêu cực . .32
II. Những bài học thành công trong thu hút FDI ở Trung Quốc .33
1. Từng bước mở rộng địa bàn đầu tư .33
2. Tăng cường sức hấp dẫn của môi trường đầu tư .43
3. Chính sách hợp lý trong đa dạng hoá nguồn đầu tư . .51
III. Những bài học chưa thành công .59
1. Hoạt động quản lý nhà nước đối với đầu tư trực tiếp nước ngoài còn nhiều
bất cập, cần rút kinh nghiệm . .59
2. Trong thu hút FDI, tài sản của nhà nước bị thất thoát nghiêm trọng 62
3. Chưa có chính sách thích hợp để bảo hộ thị trường trong nước . 62
4. Các nhà đầu tư còn khống chế kỹ thuật trong doanh nghiệp liên doanh . .64
5. Chưa thực sự coi trọng chất lượng của đầu tư trực tiếp nước ngoài 65
 
 
CHƯƠNG III
VẬN DỤNG KINH NGHIỆM TRONG HOẠT ĐỘNG THU HÚT FDI CỦA TRUNG QUỐC Ở VIỆT NAM
 
I. Vài nét về sự tương đồng và khác biệt giữa Việt Nam và Trung Quốc .67
1. Những nét tương đồng . .67
2. Những khác biệt . .71
 
II. Thực trạng FDI ở Việt Nam trong thời gian qua .73
1. Về số dự án, vốn đầu tư và quy mô dự án . 73
2. Về cơ cấu đầu tư . . 75
3. Tiến độ thực hiện vốn đầu tư của các dự án FDI tại Việt Nam . 80
4. Tác động tích cực của FDI . 81
5. Những thuận lợi và khó khăn trong thu hút FDI ở Việt Nam hiện nay . 84
III. Vận dụng kinh nghiệm trong hoạt động thu hút FDI của Trung Quốc ở
Việt Nam . . 88
1. Tăng cường vai trò quản lý của Nhà nước . 88
2. Tiếp tục giữ vững ổn định chính trị, lành mạnh hoá nền kinh tế vĩ mô .89
3. Tăng cường sức hấp dẫn của môi trường đầu tư . 90
4. Đa dạng hóa các đối tác đầu tư . 92
5. Xây dựng định hướng và quy hoạch tổng thể về thu hút FDI . 92
6. Nâng cao trình độ phát triển nguồn nhân lực . 93
7. Nâng cao hiệu quả các KCN, KCX 94
8. Tăng cường hội nhập, tham gia vào các tổ chức khu vực và thế giới .94
9. Nâng cao hiệu quả của công tác xúc tiến đầu tư . 95
Kết luận . . 96
Danh mục tài liệu tham khảo 98
 
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

tư.
Tháng 4 năm 1990, Trung Quốc đã tiến hành sửa đổi luật này, có những quy định có lợi hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài ở ba vấn đề: quốc hữu hoá, kỳ hạn hợp doanh và lựa chọn giám đốc:
+ Nhà nước không thực hiện quốc hữu hoá và trưng thu doanh nghiệp liên doanh.
+ Người phía nước ngoài có thể làm giám đốc.
+ Kỳ hạn hợp doanh: được quy định khác nhau đối với các ngành khác nhau, các tình huống khác nhau. Có doanh nghiệp cần quy định, có doanh nghiệp không cần. Ở những doanh nghiệp có quy định kỳ hạn hợp doanh, nếu các bên hợp doanh đồng ý kéo dài kỳ hạn, cần nộp đơn xin cơ quan có thẩm quyền trước 6 tháng trứoc khi hết hạn hợp doanh.
Nhìn chung, bộ luật đầu tư của Trung Quốc đáp ứng được hai nguyên tắc cơ bản mà nước này đề ra, xứng đáng là nền tảng pháp lý quan trọng nhất cho hoạt động đầu tư nước ngoài.
Sau khi ban hành bộ luật nói trên, để hoàn thiện hơn nữa khung pháp lý cho hoạt động đầu tư trực tiếp, Trung Quốc đã ban hành hàng loạt bộ luật, văn bản dưới luật trên nhiều mặt có liên quan đến hoạt động này, bao gồm:
- Về hoạt động của các xí nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài:
Trung Quốc đã ban hành các văn bản pháp luật như: Quy định về cách thức đăng ký doanh nghiệp liên doanh vào tháng 8 / 1990; Quy định về lao động trong xí nghiệp liên doanh vào tháng 8 / 1990; Luật thuế thu nhập xí nghiệp nước ngoài vào tháng 12 / 1981; Quyết định sửa đổi thuế thu nhập của doanh nghiệp liên doanh vào tháng 8 / 1993; Luật xí nghiệp 100% vốn nước ngoài vào tháng 4 / 1986...Như vậy, chúng ta thấy các văn bản pháp luật điều chỉnh hoạt động của xí nghiệp có vốn nước ngoài là khá đầy đủ và chi tiết, từ thủ tục đăng ký kinh doanh đến tuyển dụng lao động, hay các quy định về thuế... Hơn nữa, các quy định này lại rất cụ thể và rõ ràng, tạo rất nhiều thuận lợi cho các xí nghiệp này hoạt động. Theo đánh giá của một số chuyên gia luật nước ngoài thì sự đảm bảo về mặt pháp lý cho các nhà đầu tư nước ngoài dưới hình thức lập các xí nghiệp ở Trung Quốc là khá đầy đủ và hiệu quả.
- Về việc bảo hộ bản quyền:
Trung Quốc đã ban hành những bộ luật sau: Luật nhãn hiệu, Luật li-xăng, Luật quyền tác giả, Điều lệ bảo hộ phần mềm máy tính...Ngoài ra, Trung Quốc còn tham gia các tổ chức quốc tế về bảo vệ quyền tri thức, quyền sở hữu công nghiệp như việc tham gia công ước Paris về bảo vệ bản quyền sở hữu công nghiệp. Trung Quốc còn ký hiệp định bảo hộ đầu tư với 67 nước, ký hiệp ước bảo hộ đa biên...Những việc làm như vậy của Trung Quốc đã tạo được tâm lý an toàn cho các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là các nhà tư bản phương Tây và các công ty xuyên quốc gia bởi họ đặc biệt sợ bị đánh cắp bản quyền khi đầu tư vào những nước đang phát triển như Trung Quốc.
- Về định hướng chiến lược thu hút FDI:
Đây là một vấn đề không chỉ Trung Quốc mà các nhà đầu tư cũng rất quan tâm. Vấn đề này đã được Trung Quốc đề cập tới khi ban hành “Quy định của Quốc vụ viện về khuyến khích đầu tư nước ngoài” (gọi tắt là quy định “22 điều mục”) năm 1986. Quy định này nhấn mạnh việc ưu đãi đặc biệt cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hoá và doanh nghiệp kỹ thuật tiên tiến trên 5 mặt:
+ Hạ thấp phí sử dụng đất đai. Ngoài các khu vực phồn hoa sầm uất của các thành phố lớn, phí khai thác và phí sử dụng tính thu mỗi năm mỗi m2 là 5-20 NDT, phí khai thác tính thu một lần. Nếu các doanh nghiệp trên tự khai phát, phí sử dụng cao nhất được tính là mỗi m2 mỗi năm 3 NDT.
+ Hạ thấp phí lao động: các công trình thuỷ điện, giao thông, thông tin thu phí theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp quốc doanh địa phương.
+ Miễn giảm thuế: đối với các sản phẩm xuất khẩu, sản phẩm dầu thô, thành phẩm dầu và một số sản phẩm khác do nhà nước quy định được miễn thuế công thương thống nhất.
+ Khích lệ các nhà đầu tư nước ngoài tái đầu tư lợi nhuận. Nếu thời gian kinh doanh của dự án tái đầu tư trên 5 năm, qua cơ quan thuế vụ xét duyệt, người đầu tư sẽ được trả lại 40% thuế thu nhập đã nộp đối với phần tái đầu tư.
+ Bảo đảm hai điều kiện bên ngoài của doanh nghiệp kinh doanh sản xuất (bao gồm nhập khẩu hàng hoá có liên quan), tạo môi trường hoạt động tiền tệ thuận lợi cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. “22 điều mục” đã tạo một phạm vi rộng đáng kể so với các chính sách trước đó. Trước đây, các cơ sở đầu tư liên doanh được hưởng ưu đãi hơn các cơ sở hợp đồng kinh doanh và cơ sở 100% vốn nước ngoài. Còn “22 điều mục” không tính đến sự phân biệt đó miễn là chúng đủ tư cách là cơ sở kinh doanh xuất khẩu hay cơ sở kỹ thuật tiên tiến.
- Về mặt đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư nước ngoài trong trường hợp có xung đột:
Trung Quốc đã tiến hành rất nhiều hoạt động. Chẳng hạn, nước này đã công bố quy định cho phép các xí nghiệp dùng vốn nước ngoài có quyền từ chối và kiện những ai tuỳ tiện đến thu các khoản lệ phí bất hợp pháp từ cấp chính quyền địa phương cho đến cấp Trung Ương. Việc làm này không những cho phép Trung Quốc giảm đáng kể tình trạng hạch sách của một số cấp chính quyền đối với chủ đầu tư nước ngoài mà còn giúp giải quyết nhanh chóng những thắc mắc của họ. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho các nhà đầu tư nếu phải đưa sự vụ ra trọng tài, Trung Quốc đã tham gia vào Trung Tâm quốc tế về giải quyết tranh chấp đầu tư (ICSID) và phê chuẩn công ước New York về thi hành các bản án của trọng tài nước ngoài. Ngoài ra, các cơ quan trọng tài của nước này cũng đã ký nhiều thoả thuận song phương với các cơ quan nước ngoài như Trung tâm trọng tài Bắc Kinh (BCC) ký thoả thuận hợp tác với Hiệp hội trọng tài Mỹ (AAA) về hợp tác giải quyết tranh chấp đầu tư giữa Mỹ và Trung Quốc.
Gần đây, sau khi gia nhập WTO, Trung Quốc đã công bố “Bản danh sách về các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài”. Bản danh sách này bao gồm 371 lĩnh vực dành cho đầu tư nước ngoài và có 34 lĩnh vực không dành cho đầu tư nước ngoài. Riêng Bắc Kinh đã mở cửa hoàn toàn với 262 lĩnh vực dành cho các nhà đầu tư. Trước khi gia nhập WTO, con số này chỉ là 186 lĩnh vực. Phần lớn những lĩnh vực tăng thêm gồm các ngành công nghệ sinh học, điện tử, thiết bị viễn thông, công cụ và dây chuyền sản xuất. Việc định ra danh sách này thể hiện quyết tâm của Trung Quốc hướng FDI vào những ngành công nghệ hiện đại.
Tóm lại, ta thấy chính phủ Trung Quốc đã rất chú trọng đến việc tạo lập và hoàn thiện cơ sở pháp lý cho hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài. Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng tạo nên thành công cho hoạt động thu hút và sử dụng FDI ở Trung Quốc trong những năm qua.
2.1.2. Các ưu đãi tài chính
Các ưu đãi tài chính được coi là đòn bẩy trực tiếp vì nó liên quan trực tiếp đến lợi nhuận của các nhà đầu tư. Do đó, nó được xem như một cơ sở so sánh để nhà đầu tư đi đến quyết định có đầu tư hay không. Bởi vậy, trong những năm qua, Trung Quốc rất quan tâm đến việc thiết lập cơ chế ưu đ
 
Re: Download Luận văn Thu hút FDI tại Trung Quốc và kinh nghiệm với Việt Nam

cho mình link tài liệu này vs nhé :D
 

tctuvan

New Member
Re: Download Luận văn Thu hút FDI tại Trung Quốc và kinh nghiệm với Việt Nam

Trích dẫn từ phamthihuyen2911:
cho mình link tài liệu này vs nhé :D

Bạn download tài liệu ở đây nhé


Mod trả lời hơi chậm vì hôm nay Ketnooi gặp sự cố mạng off mất mấy tiếng. Giờ ok rồi
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top