Tahkeome

New Member
Tải Thiết kế và ứng dụng Mạng Internet và Công nghệ VoIP vào đời sống

Download miễn phí Thiết kế và ứng dụng Mạng Internet và Công nghệ VoIP vào đời sống


CH­ƯƠNG I MẠNG INTERNET VÀ CÔNG NGHỆ IP 1. Lịch sử và phát triển của mạng Internet
Lịch sử của mạng Internet bắt đầu từ mạng máy tính vào những năm 1960. Một cơ quan của Bộ Quốc Phòng Mỹ, cơ quan quản lý dự án nghiên cứu phát triển (ARPA- Advanced Research Projects Agency) đã đề nghị liên kết bốn điểm đầu tiên vào tháng 7 năm 1968. Bốn địa điểm đầu tiên đó là viện nghiên cứu Stamform, trư­ờng đại học tổng hợp California ở Log Angeles, UCSanta Barbara và Tr­ờng Đại Học Tổng Hợp Utah.
Trong thuật ngữ ngày nay, chúng ta có thể gọi mạng mà ng­ời ta đã xây dựng như­ trên là mạng Liên Khu Vực (Wide Area Network) hay WAN (mặc dù nó nhỏ hơn rất nhiều). Bốn địa điểm trên đư­ợc nối thành mạng vào năm 1969 đã đánh dấu sự ra đời của Internet ngày nay: Mạng đư­ợc biết đến d­ưới cái tên ARPANNET đã hình thành. Giao thức cơ sở có liên lạc trên Internet là TCP/IP.
Buổi đầu, máy tính và đư­ờng liên lạc có khâu xử lý rất chậm, với đường dây dài thì khâu chuyển tín hiệu nhanh nhất là 50kbit/giây. Số lượng máy tính nối vào mạng rất ít (chỉ 200 máy chủ vào năm 1981).
ARPANET càng phát triển khi càng có nhiều máy nối vào - rất nhiều trong số này là từ các cơ quan của Bộ Quốc Phòng hay những tr­ường Đại Học nghiên cứu với các đầu nối vào Bộ Quốc Phòng. Đây là những giao điểm trên mạng. Trong khi ARPANET đang cố gắng chiếm lĩnh mạng quốc gia thì một nghiên cứu tại trung tâm nghiên cứu Xeroc Corporation’s Palo Alto đã phát triển một kỹ thuật đ­ược sử dụng trong mạng cục bộ là Ethernet.
Theo thời gian, Ethernet trở nên là một trong những tiêu chuẩn quan trọng để cung cấp một mạng cục bộ. Trong thời gian này, DARPA(đặt lại tên từ ARPA) chuyển sang hợp nhất TCP/IP vào phiên bản hệ điều hành UNIX của Tr­ờng Đại học California ở Berkeley. Với sự hợp nhất như­ vậy tạo nên một thế hệ mạnh trên thị trư­ờng, những trạm làm việc độc lập sử dụng UNIX, TCP/IP cũng có thể dễ dàng xây dựng vào phần mềm hệ điều hành, và những nhà cung cấp máy tính nh­ư SUN cũng chế tạo một cửa cho Ethernet. TCP/IP trên Ethernet đã trở thành một cách thức thông dụng để trạm làm việc nối đến trạm khác.
Trong thập kỷ 1980, máy tính cá nhân đ­ược sử dụng rộng rãi trong các Công ty và Trư­ờng Đại học trên thế giới. Mạng Ethernet kết nối với các PC trở thành phổ biến. Các sản phẩm phần mềm thư­ơng mại cũng đ­ã ra những ch­ương trình cho phép máy PC và máy UNIX giao tiếp cùng một ngôn ngữ trên mạng.
Vào thập kỷ 1980, giao thức TCP/IP đ­ược dùng trong một số kết nối khu vực-khu vực (liên khu vực) và cũng đ­ược sử dụng cho các mạng cục bộ và mạng liên khu vực (Campus wide). Giai đoạn này tạo nên sự bùng nổ phát triển.
Thuật ngữ “Internet” xuất hiện lần đầu vào khoảng năm 1974 trong khi mạng vẫn đ­ược gọi là ARPANET cho đến năm 1980, khi Bộ quốc phòng Mỹ quyết định tách riêng phần mạng về quân sự thành “MILNET”. Cái tên ARPANET vẫn đ­ợc sử dụng cho phần mạng (phi quân sự) còn lại dành cho các trư­ờng đại học và cơ quan nghiên cứu. Vào thời điểm này, ARPANET (hay Inetrnet) còn ở quy mô rất nhỏ.
Mốc lịch sử quan trọng của Inetrnet đ­ược chọn vào giữa thập kỷ 1980, khi tổ chức khoa học quốc gia Mỹ NSF thành lập mạng kiên kết các trung tâm máy tính lớn với nhau gọi là NSFNET. Nhiều doanh nghiệp đã chuyển từ ARPANET sang NSFNET và do đó sau gần 20 năm hoạt động ARPANET không còn hiệu quả nữa và đã ngừng hoạt động vào khoảng năm 1990.
Sự hình thành mạng backbone của NSFNET và những mạng vùng khác đã tạo một môitrư­ờng thuận lợi cho sự phát triển của Internet. Tới năm 1995, NSFNET thu lại thành một mạng nghiên cứu. Internet thì tiếp tục phát triển không ngừng.

TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Dự thảo tiêu chuẩn Ngành về chất lượng dịch vụ thoại sử dụng cộng nghệ IP, Tổng cục Bưu Điện.
2. Mạng máy tính và các hệ thống mở, Nguyễn thúc Hải, NXB Giáo Dục – 1999.
3. Cơ sở kỹ thuật mạng Internet, TS Phạm Minh Việt và Trần Công Nhượng, NXB Giáo Dục – 2000.
4. Công nghệ mạng máy tính, TS Lê Thanh Dũng (dịch), NXB Bưu Điện, 6/2001.
5. Voice over IP fundamentals, Jonathan Davison & James Perter, Cisco System.
6. Opera-Voice/Audio Quality Anlyzer and Cyclone Frame IP Optimizer, Acterna, 2002.
7. www.google.com.
8. www.vinaseek.com.
9. www.panvietnam.com.
10. www.cis.ohio-state.edu/~jain/cis788-97/internet_telephony.
11.VoIP Testing Tools for Voice Data Network.
www.empirix.com.
12. www.zdnetindia.com/biztech/services/whitepapers/stories/37017.html.
13.www.communicationsfinance.com/pages/otherimages/net_topologies/voip.html.


Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

cuéc gäi: Mét kÕt nèi TCP ®­îc thiÕt lËp ®Ó truyÒn c¸c th«ng ®iÖp Q.931 cña kªnh b¸o hiÖu cuéc gäi.
- Giai ®o¹n thiÕt lËp kªnh ®iÒu khiÓn truyÒn th«ng: Më thªm mét kÕt nèi TCP dµnh cho kªnh ®iÒu khiÓn truyÒn th«ng H.245.
- Giai ®o¹n thiÕt lËp kªnh media: Thñ tôc më kªnh logic cho tÝn hiÖu media cña kªnh H.245 ®­îc thùc hiÖn.
- Giai ®o¹n dÞch vô cuéc gäi: Ng­êi dïng trao ®æi th«ng tin víi nhau, c¸c dÞch vô gi¸m s¸t chÊt l­îng ho¹t ®éng, ®iÒu khiÓn th«ng l­îng ®­êng truyÒn vµ c¸c dÞch vô bæ trî kh¸c.
- Giai ®o¹n kÕt thóc cuéc gäi: KÕt thóc cuéc gäi gi÷a hai ®iÓm cuèi (2 thiÕt bÞ ®Çu cuèi).
Mét giai ®o¹n thiÕt lËp kªnh b¸o hiÖu cuéc gäi:
- Trong tr­êng hîp c¶ hai ®iÓm cuèi ®Òu ch­a ®¨ng ký víi gatekeeper, thñ tôc thiÕt lËp cuéc gäi ®­îc miªu t¶ nh­ sau:
Terminal1
Terminal2
Më kÕt nèi TCP
Göi b¶n tin setup
Göi b¶n tin call Proceding
Göi b¶n tin Alert
ThiÕt lËp kÕt nèi
+ §iÓm cuèi gäi thiÕt lËp mét kÕt nèi TCP tíi ®iÓm cuèi bÞ gäi t¹i cæng 1720 (cæng dµnh riªng cho kªnh b¸o hiÖu cuéc gäi).
+ §iÓm cuèi gäi göi ra kÕt nèi nµy th«ng ®iÖp Setup ®Ó chØ thÞ yªu cÇu thiÕt lËp cuéc gäi.
- Trong tr­êng hîp yªu cÇu thiÕt lËp gäi ®­îc chÊp nhËn, ®iÓm cuèi bÞ gäi lÇn l­ît tr¶ vÒ c¸c th«ng ®iÖp.
+ Call Proceding: Th«ng b¸o cuéc gäi ®· ®­îc bªn bÞ gäi tiÕn hµnh vµ kh«ng nhËn thªm mét yªu cÇu thiÕt lËp nµo n÷a.
+ Alerting: Th«ng b¸o håi ©m chu«ng.
+ Connect: Mang ®Þa chØ tr­êng H.245 cña ®iÓm bÞ gäi dµnh cho kªnh ®iÒu khiÓn H.245. Th«ng tin nµy ®­îc dµnh cho giai ®o¹n hai.
- Trong tr­êng hîp yªu cÇu thiÕt lËp cuéc gäi kh«ng ®­îc chÊp nhËn, ®iÓm cuèi bÞ gäi sÏ tr¶ vÒ th«ng ®iÖp Release Complete, kªnh b¸o hiÖu cuéc gäi bÞ ®ãng l¹i.
- Tr­êng hîp thiÕt lËp cuéc gäi cã sù tham gia cña gatekeeper:
Trong tr­êng hîp nµy nh÷ng ®iÓm cuèi ®· ®¨ng ký ®Òu ph¶i thùc hiÖn thñ tôc ®iÒu khiÓn kÕt n¹p víi gatekeeper (Admission Control) ®Ó tho¶ thuËn:
+ Th«ng l­îng ban ®Çu dµnh cho cuéc gäi.
+ M« h×nh cuéc gäi sö dông (B¸o hiÖu truyÒn trùc tiÕp hay gi¸n tiÕp qua gatekeeper).
§iÓm cuèi göi th«ng ®iÖp ARQ (Admission Raquest) tíi gatekeeper mµ nã ®· ®¨ng ký ®Ó chØ thÞ yªu cÇu kÕt n¹p cuéc gäi. Th«ng tin ARQ mang c¸c néi dung sau:
+ Th«ng l­îng ®iÓm cuèi yªu cÇu gatekeeper cÊp cho cuéc gäi.
+ M« h×nh cuéc gäi ®iÓm cuèi yªu cÇu gatekeeper thùc hiÖn gatekeeper tr¶ lêi l¹i th«ng ®iÖp ACF (Addmission Cnfirm) mang c¸c th«ng tin gatekeeper tr¶ lêi.
+ Th«ng l­îng gatekeeper cÊp cho cuéc gäi. Th«ng l­îng nµy cã thÓ thÊp h¬n hoÆc b»ng th«ng l­îng yªu cÇu.
+ M« h×nh cuéc gäi gatekeeper lùa chän.
+ §Þa chØ tr¶ vÒ ®Ó thiÕt lËp kªnh ®iÒu khiÓn cuéc gäi.
- Trong tr­êng hîp thiÕt lËp cuéc gäi c¶ hai ®iÓm cuèi cïng ®¨ng ký víi mét gatekeeper:
+ §iÓm cuèi gäi trao ®æi c¸c th«ng tin ARQ vµ ACF víi gate keeper ®Ó thùc hiÖn ®iÒu khiÓn kÕt n¹p.
+ NÕu gatekeeper chän m« h×nh b¸o hiÖu cuéc gäi lµ b¸o hiÖu trùc tiÕp th× nã sÏ tr¶ vÒ ®Þa chØ kªnh b¸o hiÖu trong ACF. NÕu gatekeeper chän m« h×nh b¸o hiÖu qua gatekeeper th× nã tr¶ vÒ ®Þa chØ kªnh b¸o hiÖu cña chÝnh nã trong ACF.
+ §iÓm cuèi thiÕt lËp mét kÕt nèi TCP sö dông ®Þa chØ cã ®­îc ë b­íc tr­íc ®Ó lµm kªnh b¸o hiÖu cuéc gäi.
+ §iÓm cuèi gäi göi th«ng ®iÖp Setup ra kªnh b¸o hiÖu cuéc gäi ®Ó chØ thÞ yªu cÇu thiÕt lËp cuéc gäi.
+ NÒu ®iÓm cuèi bÞ gäi muèn chÊp nhËn cuéc gäi th× nã ph¶i thùc hiÖn thñ tôc ®iÒu khiÓn kÕt n¹p v¬Ý gatekeeper.
+ Trong tr­êng hîp ®iÓm cuèi bÞ gäi nhËn ®­îc th«ng ®iÖp ART (lo¹i bá) tõ gatekeepr th× nã tr¶ l¹i th«ng ®iÖp Release Complete (sù tr¶ l¹i), nÕu kh«ng th× nã tr¶ lêi l¹i b»ng th«ng ®iÖp Connect (nèi, ®ãng) mang ®Þa chØ cña kªnh ®iÒu khiÓn H.245.
2. Giai ®o¹n thiÕt lËp kªnh ®iÒu khiÓn truyÒn th«ng
Khi c¶ hai bªn gäi vµ bÞ gäi thiÕt lËp thµnh c«ng kªnh b¸o hiÖu cuéc gäi. Giai ®o¹n thiÕt lËp kªnh ®iÒu khiÓn truyÒn th«ng b¾t ®Çu:
Terminal1
Terminal2
Më kÕt nèi TCP
§iÒu khiÓn kiÓu m· ho¸ (Sù t­¬ng thÝch)
X¸c ®Þnh vai trß master or slave
Thiªt lËp kªnh Media
Thiªt lËp kªnh Media
+ §iÓm cuèi gäi thiÕt lËp mét kÕt nèi TCP dµnh cho thñ tôc H.245.
+ Trao ®æi kh¶ n¨ng t­¬ng thÝch nh»m ®¶m b¶o cho tÝn hiÖu media gi÷a hai phia ph¸t vµ thu hoµn toµn t­¬ng thÝch víi nhau. Qu¸ tr×nh nµy ®­îc thùc hiÖn tr­íc khi thiÕt lËp kªnh truyÒn tÝn hiÖu media.
+ X¸c ®Þnh vai trß chñ tí gi÷a hai ®iÓm cuèi nh»m môc ®Ých tr¸nh c¸c xung ®ét kh«ng cÇn thiÕt x¶y ra.
+ ThiÕt lËp kªnh logic cho tÝn hiÖu media.
3. Giai ®o¹n thiÕt lËp kªnh media
C¸c thñ tôc thiÕt lËp kªnh logic cho c¸c tÝn hiÖu media ®­îc thùc hiÖn b»ng c¸ch trao ®æi c¸c th«ng ®iÖp OpenLogicalChannel vµ OperLogicalChannel Ack gi÷a hai ®iÓm cuèi. HÇu hÕt c¸c kªnh media lµ ®¬n h­íng (chiÒu thu vµ ph¸t lµ ®éc lËp nhau vµ cã thÓ sö dông c¸c ph­¬ng ph¸p m· ho¸ kh¸c nhau). C¸c kªnh media ®­îc truyÒn t¶i nhê vµo giao thøc RTp víi môc ®Ých ®¶m b¶o thêi gian thùc cho c¸c gi¸m s¸t chÊt l­îng cña kªnh RTP.
Terminal1
Terminal2
Kªnh media (RTP)
Kªnh ®iÒu khiÓn media (RTCP)
Kªnh media (RTP)
Kªnh ®iÒu khiÓn media (RTCP)
4. Giai ®o¹n dÞch vô cuéc gäi
Trong khi ng­êi dïng trao ®æi th«ng tin víi nhau, c¸c dÞch vô gi¸m s¸t chÊt l­îng ho¹t ®éng, thay ®æi th«ng l­îng cuéc gäi, ®iÒu khiÓn th«ng l­îng ®­êng truyÒn, th«ng b¸o tr¹ng th¸i, c¸c dÞch vô bæ trî kh¸c ®­îc tiÕn hµnh mét hµnh mét ®ång thêi.
5. Giai ®o¹n kÕt thóc cuéc gäi
Cuéc gäi cã thÓ ®­îc gi¶i phãng bëi trong c¸c thiÕt bÞ: thiÕt bÞ ®Çu cuèi H.323, gateway (khi ®Çu cuèi trong m¹ng Swith Circuit Network kicks ho¹t gi¶i phãng cuéc gäi ), gatekeeper. Cã nhiÒu nguyªn nh©n kÕt thóc cuéc gäi nh­ kÕt thóc cuéc gäi mét c¸ch b×nh th­êng, ph¸t hiÖn ra lçi trong khi thùc hiÖn cuéc gäi.
10. C¸c ­u, nh­îc ®iÓm cña VoIP
10.1 C¸c ­u ®iÓm cña VoIP
§iÖn tho¹i IP ra ®êi nh»m khai th¸c tÝnh hiÖu qu¶ cña c¸c m¹ng truyÒn sè liÖu vµ tÝnh linh ho¹t trong ph¸t triÓn c¸c øng dông míi cña giao thøc IP vµ nã ®­îc ¸p dông trªn mét m¹ng toµn cÇu lµ Internet. §iÖn tho¹i IP cã c¸c ­u ®iÓm sau:
- Gi¶m cho phÝ cuéc gäi: §©y lµ ­u ®iÓm næi bËt cña ®iÖn tho¹i IP so víi dÞch vô ®iÖn tho¹i th«ng th­êng ®èi víi c¸c cuéc gäi ®­êng dµi. NÕu dÞch vô ®iÖn tho¹i IP ®­îc triÓn khai th× chi phÝ cho mét cuéc gäi ®­êng dµi chØ t­¬ng ®­¬ng víi chi phÝ truy nhËp Internet do tÝn hiÖu tho¹i ®­îc truyÒn t¶i trong m¹ng IP cã kh¶ n¨ng sö dông kªnh hiÖu qu¶ cao, ®ång thêi kü thuËt nÐn tho¹i tiªn tiÕn gi¶m tèc ®é bÝt tõ 64kbps xuèng d­íi 8kbps trong khi ®ã ®èi víi mét cuéc gäi th«ng th­êng qua m¹ng PSTN, sÏ cã mét kªnh 6kbps ®­îc duy tr× suèt tõ ®Çu cuèi nµy tíi ®Çu cuèi kia th«ng qua mét hÖ thèng c¸c tæng ®µi. Chi phÝ nµy ®èi víi mét cuéc gäi ®­êng dµi (liªn tØnh, quèc tÕ) lµ kh¸ lín.
Trong tr­êng hîp cuéc gäi qua m¹ng IP, ng­êi sö dông tõ m¹ng PSTN ph¶i duy tr× kªnh 64kbps ®Õn Gateway cña nhµ cung cÊp dÞch vô t¹i ®Þa ph­¬ng. Nhµ cung cÊp dÞch vô sÏ ®¶m nhËn nhiÖm vô nÐn ®ãng gãi tÝn hiÖu tho¹i vµ göi chóng ®i qua m¹ng IP mét c¸ch cã hiÖu qu¶ nhÊt ®Î tíi ®­îc Gateway nèi tíi mét m¹ng ®iÖn tho¹i kh¸c cã ng­êi liªn l¹c ë ®Çu kia. ViÖc kÕt nèi nh­ vËy lµm gi¶m ®¸ng kÓ chi phÝ cuéc gäi.
- TÝch hîp m¹ng tho¹i, m¹ng sè liÖu vµ m¹ng b¸o hiÖu: Trong ®iÖn tho¹i IP, tÝn hiÖu tho¹i, Sè liÖu vµ c¶ b¸o hiÖu ®Òu cã thÓ cïng ®i trªn mét m¹ng IP. §iÒu nµy sÏ tiÕt kiÖm cho phÝ ®Çu t­ ®Ó x©y dùng nh÷ng m¹ng riªng rÏ.
- Qu¶n lý b¨ng th«ng: Trong ®iÖn tho¹i chuyÓn m¹ch kªnh, tµi nguyªn b¨ng th«ng cung cÊp cho mét cuéc liªn l¹c lµ cè ®Þnh (mét kªnh 64kbps) nh­ng trong ®iÖn tho¹i IP viÖc ph©n chia tµi nguyªn cho c¸c cuéc tho¹i linh ho¹t h¬n nhiÒu. Khi mét cuéc liªn l¹c diÔn ra, nÕu l­u l­îng cña m¹ng thÊp, b¨ng th...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top