matre_060589

New Member
Download Luận văn Vấn đề quản trị nhân lực tại khách sạn Sofitel Metropole Hà nội - Kinh ngiệm và một số đề xuất

Download miễn phí Luận văn Vấn đề quản trị nhân lực tại khách sạn Sofitel Metropole Hà nội - Kinh ngiệm và một số đề xuất





 
 
Lời mở đầu 1
Chương I : Những lý luận cơ bản về quản trị nhân lực trong kinh doanh khách sạn 3
I.Lý thuyết về nhân lực trong khách sạn 3
1.Khái niệm 3
2.Đặc điểm của nhân lực trong khách sạn 3
II.Quản trị nhân lực trong kinh doanh khách sạn 5
1.Khái niệm 5
2.Công tác quản trị nhân lực trong khách sạn. 6
3.Các nhân tố tác động đến công tác quản trị nhân lực trong khách sạn 9
4.Nội dung của quản trị nhân lực trong khách sạn 13
Chương II : Thực trạng quản trị nhân lực tại khách sạn Sofitel Metropole 23
I.Những nét khái quát về khách sạn Sofitel Metropole Hà nội,với gần 100 năm lịch sử. 23
1.Lịch sử khách sạn Sofitel Metropole Hà nội : 23
2.Đặc điểm hoạt động kinh doanh của khách sạn 25
II.Thực trạng trong quản trị nhân lực tại khách sạn Sofitel Metropole Hà nội 37
1.Cơ cấu tổ chức quản lý tại khách sạn Sofitel Metropole Hà nội 37
Tại các bộ phận có các cấp quản lý 39
2.Đặc điểm nguồn nhân lực 45
3.Sự phân công lao động trong khách sạn. 50
4.Một số những quy định về quản trị nhân lực được áp dụng tại khách sạn Sofitel Metropole Hà nội. 56
Chương III : Phương hướng - kinh ngiệm và một số đề xuất để hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại khách sạn Sofitel Metropole Hà nội 69
I.Phương hướng của khách sạn trong thời gian tới 69
1.”Khách hàng là nhân tố quyết định sự thành công của khách sạn” 69
II.Những kinh ngiệm - quản trị nhân lực tại khách sạn Sofitel Metropole Hà nội 69
III.Một số đề xuất nhằm hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại khách sạn Sofitel Metropole Hà nội. 74
1.Hoàn thiện công tác tuyển chọn nhân lực 74
2.Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 75
3.Một số đề xuất riêng đối với một số bộ phận 76
Phần kết luận 78
Tài liệu tham khảo 79
 
 
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

nhu cầu khách thu được lợi nhuận cao. Nhưng đặc điểm cua loại khách công vụ là thời gian lưu trú của họ không dài, tiêu dùng của họ thường được ấn định trong phạm vi bao cấp. Bên cạnh đó họ không có thì giờ để sử dụng các dịch vụ bổ xung bởi công việc chi phối họ. Do vậy mà dịch vụ buồng ngủ và dịch vụ ăn uống là 2 loại dịch vụ mà khách tiêu dùng nhiều nhất tại khách sạn. Doanh thu từ chúng chiếm tỉ trọng lớn trong tổng doanh thu của khách sạn (85% - 90 %). Ngoài ra do đặc điểm đặc trưng của khách công vụ mà khách kinh doanh nên những dịch vụ như :thư, điện thoại, fax, giấy... được tiêu dùng khá nhiều.
Do đặc điểm của cơ cấu khách và tiêu dùng của khách như vậy đã tác động mạnh đến công tác quản trị nhân lực.
Cụ thể là :
+Khách công vụ chiếm phần lớn là khách có khả năng thanh toán cao. Do vậy mà trong công tác quản trị nhân lực khách sạn cần trú trọng đến vấn đề đào tạo vận tư phát triển nguồn nhân lực nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.
+Khách công vụ tiêu dùng chủ yếu là dịch vụ buồng ngủ và ăn uống, dẫn tới số lượng lao động ở hai bộ phận này là tương đối lớn. Việc quản lý nhân sự sẽ trở nên phức tạp và khó khăn.
c.Kết quả kinh doanh từ năm 1995 - 1998 của khách sạn Sofitel Metropole Hà nội
Bảng 4 :Doanh thu của khách sạn Sofitel Metropole Hà nội
từ năm 1995 - 1998
Chi tiêu
Năm
1995
1996
1997
1998
số tiền
%
số tiền
%
số tiền
%
số tiền
%
KD buồng
9067798.42
58.96
8516000
63.6
6766000
56.25
6343868.2
55.86
KD ăn và uống
4544884.53
29.55
2516000
24.2
3105000
27.17
3363862.8
29.62
Điện thoại,Fax
898244.7
5.84
923910
6.9
817000
7.15
896045.84
7.89
Giặt là
210773.65
1.37
214240
1.6
1887000
1.65
196471.39
1.73
Trung tâm
thương mại
149504.96
0.97
97730
0.7
84000
0.73
80632.77
0.71
Thu khác
510477.43
3.3
374920
2.8
281000
2.45
268018.78
2.32
Trung tâm thể thao
18000
1.57
19647139
1.73
Tổng doanh thu
15381648
100
13390000
100
11424700
100
11356728
100
Nhìn vào bảng doanh thu của khách sạn ta có thể thấy doanh thu cao nhất là vào năm 1995 (mặc dù khi đó khách sạn chỉ hoạt động với 109 phòng).Doanh thu giảm dần qua các năm 1996, 1997, 1998. Vào năm 1998 doanh thu thu ở mức thấp nhất 1135728 USD.
Trong tổng doanh thu thì doanh thu từ dịch vụ buồng và ăn uống chiếm tỉ trọng lớn
Năm
Tỉ trọng (%)
1995
88.15
1996
88
1997
83.42
1998
85.48
Trung tâm thể thao (Fitness Center ) đến năm 1997 mới đi vào hoạt động đã có doanh thu là 180000 USD và tăng dần vào các năm 1998 với doanh thu là 196471.39 USD.
Để phản ánh kết quả kinh doanh có thể thông qua công suất sử dụng buồng, phòng trong khách sạn.
Bảng 5. Công suất sử dụng phòng tại khách sạn (1994 -1998)
Năm
Công suất sử dụng (% năm)
1994
95
1995
93
1996
92
1997
63
1998
51.9
Nhận xét :
-Từ năm 1994 - 1996 là những năm khách sạn đạt được công suât ở mức cao. Nhìn vào con số ta thấy dường như khách sạn đã hoạt động kinh doanh có hiệu quả.
-Năm 1997 khách sạn mở rộng quy mô từ 197 phòng lên 244 phòng. Cũng trong giai đoạn này kinh doanh khách sạn ở Việt Nam có xu hướng chững lại do nhiều nguyên nhân. Chính vì vậy mặc dù đã có rất nhiều biện pháp song công suất sử dụng phòng giảm rất nhiều từ 92% -> 63% và tiếp tục giảm trong năm 1998.
Tuy công suất phòng của khách sạn đã có sự giảm sút đáng kể, song có thể khẳng định rằng đây là công suất cao so với các khách sạn ở Việt Nam. Mặc dù có những khó khăn trước mắt về môi trường kinh doanh nhưng chắc chắn trong tương lai khách sạn Sofitel Metropole Hà nội với quy mô hiện tại sẽ đạt được những kết quả khả quan hơn.
+Các nguyên nhân ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của khách sạn trong các năm 1997 - 1998.
Năm 1997 và năm 1998 là 2 năm đầy đủ thử thách khó khăn đối với kinh doanh khách sạn ở Việt Nam nói chung và khách sạn Sofitel Metropole Hà nội nói riêng. Sự ra đời của hàng loạt các khách sạn lớn và nhỏ cũng với lượng khách quốc tế vào Việt Nam chững lại do nhiều nguyên nhân đã đưa nhiều khách sạn vào tình thế khó khăn. Một thực tế là khách quốc tế là lượng khách chủ yếu của khách sạn Sofitel Metropole Hà nội từ trước đến nay, do vậy mà khách sạn cũng phải đối mặt với tình trạng thiếu vắng khách trầm trọng. Bên cạnh lượng khách giảm khách sạn phải chấp nhận 1 thực tế là ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh. Hiện nay trên địa bàn Hà Nội mật độ khách sạn lớn và có đến 8 khách sạn 5 sao. Metropole, Nikiko, Horison, Melia, Hilton, Daewoo, Maritus Westlake. Các khách sạn đó điều có lợi thế không kém khách sạn Sofitel Metropole Hà nội chẳng hạn Daewoo 461 phòng với lối kiến trúc hiện đại, hình dạng bề thế, không gian và cảnh quan đẹp nhất so với các khách sạn tại Hà Nội hay khách sạn Hilton (liên doanh với tập đoàn khách sạn Hilton ở Mỹ ) có địa thế đẹp ngay trên cùng địa bàn của Metropole, điều đáng nói là khách sạn này thừa hưởng uy tín và danh tiếng của tập đoàn Hilton không kém gì so với Sofitel. Như vậy khách sạn Sofitel Metropole Hà nội đang hoạt động kinh doanh trong môi trường cạnh tranh khốc liệt. Để thắng được trong cạnh tranh nhiều khách sạn lao vào cuộc chạy đua về giá. Điều này gây áp lực lớn cho Sofitel Metropole bởi khách sạn không chấp nhận việc giảm giá.
Bảng 6 :Cơ cấu giá của khách sạn Sofitel Metropole Hà nội
Loại phòng
Số lượng phòng
Giá phòng(USD)
Standard
26
219
Premium
162
229
Deluxe
22
259
Junior suite
10
269
Senior suite
2
249
Deluxe suite
6
289
Handicap
2
229
Executive suite
3
449
Heritage suite
1
549
Với mức giá cao so với đối thủ cạnh tranh, khách sạn đã mât đi một lượng khách không nhỏ. Điều này đã tác động đến doanh thu làm hoạt động kinh doanh của khách sạn ngày một khó khăn hơn. Song trước những khó khăn như vậy, khách sạn vẫn đứng vững và vẫn đạt được kết quả kinh doanh cao nhất trên địa bàn Hà Nội. Đó chính là do một số nguyên nhân sau :
+Trong khi các khách sạn liên tục giảm giá để thu hút khách, thì khách sạn Sofitel Metropole Hà nội đi theo hướng khác. Họ chú trọng đến chất lượng và tiến hành đa dạng hoá sản phẩm. Hướng đi đó là hoàn toàn đúng, bởi rất nhiều khách sẵn sàng chấp nhập trả tiền cao để hưởng được dịch vụ chất lượng hoàn hảo. Vì vậy mà khách sạn luôn luôn duy trì được uy tín của mình đối với lượng khách ổn định có khả năng thanh toán cao.
+Khách sạn đã tiến hành đổi mới bộ máy quản lý nhằm đưa hoạt động của doanh nghiệp thích ứng nhanh chóng với thị trường. Khách sạn đã chú trọng đến việc bố trí và sử dụng nhân lực nhằm tận dụng phát huy khả năng của người lao động.
+Để nâng cao chất lượng phục vụ khách sạn đã chú ý đến đào tạo nhân lực coi đó là một nhân tố quan trọng của chất lượng phục vụ.
+Khách sạn đã tận dụng uy tín và vị trí của mình trên thị trường để thiết lập quan hệ hợp tác với các công ty gửi khách lớn trên thế giới.
II. Thực trạng trong quản trị nhân lực tại khách sạn Sofitel Metropole Hà nội
1. Cơ cấu tổ chức quản lý tại khách sạn Sofitel Metropole Hà nội
Vào năm 1991 khách sạn liên doanh chính thức đi vào hoạt động khách sạn Sofitel Metropole Hà nội chịu sự quản lý trực tiếp của tập đoàn ACCOR - một tập đoàn dan...
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top