quangloc1953

New Member
Download Đề tài Đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam thực trạng và vấn đề giải quyết

Download miễn phí Đề tài Đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam thực trạng và vấn đề giải quyết





MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
NỘI DUNG 2
I. ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI (ĐTTTNN) VÀ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG 2
1. khái niệm ĐTTTNN và các hình thức của ĐTTTNN 2
2. Vai trò của ĐTTTNN đối với các nước đang phát triển 2
3. Các yếu tố ảnh hưởng tới ĐTTTNN 4
II. ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM THỰC TRẠNG VÀ VẤN ĐỀ. 5
1.Thực trạng về thu hút ĐTTTNN tại Việt Nam trong thời gian qua . 5
2. Vai trò của ĐTTTNN trong sự nghiệp đổi mới của nước ta 8
III. NHỮNG GIẢI PHÁP CƠ BẢN NHẰM THU HÚT CÓ HIỆU QUẢ ĐTTTNN VÀO VIỆT NAM TRONG NHỮNG NĂM TIẾP THEO . 11
1. Những giải pháp chính trị, pháp lý 11
2. Những giải pháp về kinh tế 12
KẾT LUẬN 13
DANH MỤC TÀI LIỆU THAMKHO



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

, nhất là tư duy kinh tế. Và đại hội VI (1986), Đại hội của đổi mới đã như một luồng gió mới, mang lại sức sống cho nền kinh tế của chúng ta. Theo đó, nền kinh tề được xác định là nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường định hướng XHCN có sự quản lý của Nhà nước và cho phép chúng ta mở cửa tham gia hội nhập nền kinh tế thế giới. Cùng với tinh thần đó, chúng ta cho phép các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư theo con đường trực tiếp thông qua "Luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam" (1988), trên cơ sở quan điểm coi nội lực là quyết định ngoại lực là quan trọng . Thực tế sau hơn mười năm có luật đầu tư nước ngoài, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đã đóng góp một phần quan trọng trong sự nghiệp đổi mới(cả về kinh tế,chính trị và văn hoá) của đất nước. Tuy nhiên trong quá trình thu hút ĐTTTNN cũng đã đặt ra cho chúng ta nhiều vấn đề cần giải quyết .
Xuất phát từ những vấn đề trên đây , trong bài nghiên cứu nhỏ của mình , với đề tài :"Đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam thực trạng và vấn đề giải quyết" tui muốn đưa ra một cái nhìn tổng quát về hoạt động ĐTTTNN tại Việt Nam thời gian qua cùng những giải pháp cơ bản nhằm thu hút có hiệu quả hơn nữa nguồn vốn quan trọng này trong thời gian tới. Tuy nhiên, vì thời gian và kiến thức có hạn, bài viết chắc chắn không tránh khỏi những sơ xuất, rất mong được sự góp ý của thầy cô.
NộI DUNG
I. ĐầU TƯ TRựC TIếP NƯớC NGOàI (ĐTTTNN) Và CáC YếU Tố ảNH HƯởNG
1. khái niệm ĐTTTNN và các hình thức của ĐTTTNN
Trong tiến trình hội nhập nền kinh tế thế giới và xu hướngtoàn cầu hoá, mối quan hệ giữa các quốc gia trên thế giới ngày càng chặt chẽ, có ảnh hưởng, tác động sâu sắc lẫn nhau, đặc biệt trong lĩnh vực hợp tác kinh tế. Do đó, quá trình sản xuất ngày càng mang tính xẫ hội hoá cao trên phạm vi toàn cầu xu hướng hợp tác kinh tế thế giới đã và đang là một xu hướng tất yếu khách quan của sự phát triển kinh tế toàn cầu, nền kinh tế của mỗi quốc gia ngày càng trở thành một bộ phận của một tổng thể hệ thống kinh tế toàn cầu. Và một trong những hình thức hợp tác kinh tế quan trọng giữa các nước là thông qua đầu tư trực tiếp. Nguồn đầu tư trực tiếp này chủ yếu là từ những nước phát triển (trong đó các công ty xuyên quốc gia chiếm tới 90% vốn đầu tư) sang các nước khác (cả các nước phát triển và các nước đang phát triển).
Đây rõ ràng là một cơ hội lớn để các quốc gia đang phát triển có điều kiện phát triển nền kinh tế vốn kém năng động và lạc hậu của mình. Các nước này đã và đang tranh thủ nguồn vốn và công nghệ của các nước phát triển, chủ yếu qua hình thức ĐTTTNN . Đó là một hình thức mà : "Các tổ chức, cá nhân nước ngoài trực tiếp đưa vào Việt Nam vốn bằng tiền nước ngoài hay bất kỳ tài sản nào đưọc chính phủ Việt Nam chấp thuận để hợp tác kinh doanh trên cơ sở hợp đồng hay thành lập xí nghiệp liên doanh hay xí nghiệp 100% vốn nước ngoài theo qui định của luật này.
2. Vai trò của ĐTTTNN đối với các nước đang phát triển
Hầu hết các quốc gia đang phát triển đều đã từng trải qua các cuộc chiến tranh, các quốc gia này đều nằm trong tình trạng lạc hậu, yếu kém, ít giao lưu với thế giới bên ngoài. "Cái vòng luẩn quẩn" của các quốc gia này chỉ được phá vỡ nếu có được một "Cú huých" từ bên ngoài. Cú huých đó chính là ĐTTTNN. Đây thực sự là một sự lựa chọn tối ưu trong điều kiện kinh tế của các nước này.
a. Về kinh tế xã hội
Trong giai đoạn đầu của quá trình thu hút ĐTTTNN, các quốc gia đang phát triển đều chọn mục tiêu tăng trưởng cao làm mục tiêu trung tâm, trước mắt nhằm vực dậy một nền kinh tế vốn yếu kém, kém năng động. Để đạt mục tiêu đó, họ phải giải quyết hàng loạt các vấn đề mà trong điều kiện nền kinh tế cũ họ chưâ làm được. Với vai trò của FDI, họ đã làm được việc đó.
Giải quyết khâu thiếu vốn
Vốn, hay nói rộng hơn là TLSX, là một trong hai yếu tố của quá trình sản xuất. Song thiếu vốn cho quá trình sản xuất vốn là bài toán nan giải đối với các quốc gia đang phát triển bởi lẽ nền kinh tế trước đây của họ hầu như không có hay có ít tích luỹ. FDI tỏ ra là một biện pháp có hiệu quan trọng việc giải quyết vấn đề này. Ngày nay, FDI chiếm một tỷ lệ tương đối trong cơ cấu đầu tư của các nước đang phát triển. Trong năm 99, các nước đang phát triển thu hút được 208 tỷ USD vốn FDI (Bằng 24% FDI ra của thế giới ), tăng 16% so với năm 98 và là mức tăng cao nhất từ trước tới nay. Trong số này, Trung Quốc thu hút được trên 40 tỷ USD, Hồng Kông thu hút 23 tỷ USD, Hàn Quốc: 10 tỷ USD... Vấn đề tiếp theo đặt ra ở đây là các nước này phải sử dụng sao cho có hiệu quả nguồn vốn quan trọng này .
Về việc tiếp thu công nghệ tiên tiến
Cùng với đưa vốn đầu tư và, các nhà ĐTTTNN còn đưa vào các quốc gia đang phát triển cả những kỹ thuật, công nghệ, bí quyết kỹ thuật, sản xuất, kinh doanh, kỹ năng Maketing hiện đại. Qua đây, các nước này có thể tiếp thu những thành tựu của các nước đi trước, nâng cao năng lực cộng nghệ của mình, tạo tiền đề nâng cao năng lực R&D, phát huy sức mạnh nội lực, đảm bảo sự phát triển bền vững, tự lực tự cường.
Về chuyển dịch cơ cấu nghành
Sau khi giải quyết khâu thiếu vốn, tiếp thu được những công nghệ hiện đại của các nước phát triển, các quốc gia đang phát triển dần giải quyết được những khó khăn của nền kinh tế và cùng với nó là sự chuyển dịch cơ cấu nghành theo hướng các ngành có hàm lượng kỹ thuật công nghệ cao ngày càng chiếm tỷ trọng lớn, từ chỗ chủ yếu cơ cấu kinh tế là nông – công nghiệp - dịch vụ nay chuyển dần sang cơ cấu công- nông nghiệp - dịch vụ và trong ngành công nghiệp, những lĩnh vực có hàm lượng chất xám cao cũng đang tăng lên về tỉ trọng.
b. Về chính trị và an ninh quốc phòng
Thực tế lịch sử cho thấy sự yếu kém về kinh tế luôn kéo theo sự đe doạ mất an ninh quốc phòng . Sự đe doạ này có thể bắt nguồn từ bên trong nội bộ quốc gia và có thể từ bên ngoài hay có thể cả hai hướng đó. ĐTTTNN tạo điều kiện xây dựng cơ sở vật chất vững chắc, cơ sở hạ tầng ổn định ,kiến trúc thượng tầng được củng cố và tạo điều kiện đầu tư xây dựng nền an ninh quốc phòng vững mạnh hơn.
3. Các yếu tố ảnh hưởng tới ĐTTTNN
Với sự hoạt động mạnh mẽ và có hiệu quả của ĐTTTNN, con đường phát triển của các nước đang phát triển dường như rộng mở hơn. Tuy nhiên trong vài năm gần đây, theo sự phân tích sự vận động của luồng FDI ra trên thế giới thì các quốc gia đang phát triển ngày càng khó cạnh tranh với các quốc gia phát triển trong việc thu hút FDI. Theo số liệu thống kê năm 99, các nước đang phát triển chỉ thu hút được 24% FDI ra của thế giới ( năm 97 chiếm 38%) trong khi đó các nước phát triển thu hút tới 636 tỷ USD (chiếm hơn 75%).
Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trang trên là do nền kinh tế thế giới ngày càng tập trungvào phát triển những ngành có hàm lượng chất xám cao mà tiền đề cho sự phát triển các lĩnh vực này hầu như ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tác động của toàn cầu hóa kinh tế đối với dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Quản lý Nhà nước đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại tỉnh Bắc Ninh Luận văn Kinh tế 0
D Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của hàn quốc vào việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Đầu tư trực tiếp của Hàn Quốc vào Việt Nam trong thập niên đầu thế kỷ 21 Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào vùng kinh tế trọng điểm miền trung Luận văn Kinh tế 0
D Cơ sở lý luận về vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và chính sách thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài Luận văn Kinh tế 0
B Tình hình đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của các doanh nghiệp Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
H Một số giải pháp nhằm thu hút vốn đầu tư trực tiếp của Hoa Kỳ trong thời gian tới Luận văn Kinh tế 2
A Một số giải pháp thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào công ty TNHH XD&TM Quang Minh’ Luận văn Kinh tế 0
H Các giải pháp chủ yếu thực hiện thu hút và sử dụng có hiệu quả vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top