Tải Tính toán thiết kế Ly hợp chính

Download miễn phí Tính toán thiết kế Ly hợp chính


LỜI NÓI ĐẦU

Trong quá trình phát triển kinh tế xã hội của nước ta hiện nay với chủ trương “ Công nghiệp hoá - hiện đại hoá “ đã có nhiều loại ô tô được nhập và lắp ráp tại Việt Nam .
Cùng với sự phát triển nhanh chóng của khoa học kỹ thuật nói chung và ngành công nghiệp chế tạo ô tô nói riêng trong những thập kỷ gần đây ,
ngành công nghiệp chế tạo ô tô đã có những bước phát triển nhanh chóng vượt bậc với nhiều loại ô tô hiện đại ra đời với nhiều cụm, nhiều bộ phận, chi tiết của ô tô đã được cải tiến ,thay thế bằng những vật liệu mới nhẹ,bền hơn và dần được hoàn thiện để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của con người cũng như của các ngành kinh tế khác .
Trong điều kiện đường xá nước ta còn khó khăn loại xe UAZ-469 vẫn được nhập và sử dụng thông dụng bởi tính việt dã cao và đặc biệt là bảo dưỡng sửa chữa đơn giản .Có thể nói xe UAZ –469 từ khi ra đời cho đến nay được cải tiến rất ít , trong đó cụm ly hợp hầu như không cải tiến .Với mục tiêu nghiên cứu cải tiến cụm ly hợp theo hướng đơn giản hoá kết cấu và giảm cường độ lao động cho người lái em được giao nhiệm vụ thiết kế ly hợp dựa trên xe tham khảo là xe UAZ –469 .
Với nội dung,yêu cầu của đồ án tốt nghiệp , em đã tập trung nghiên cứu , tính toán , thiết kế để có thể thay thế lò xo ép loại lò xo trụ thành loại lò xo đĩa mà công nghệ của các nhà máy cơ khí nước ta có thể thực hiện được . Khi đó kết cấu ly hợp trở nên đơn giản hơn vì bỏ được 8 lò xo trụ ,3 bộ đòn mở ly hợp đồng thời đảm bảo lực ép đều . Phần còn lại của đồ án là tính toán thiết kế dẫn động ly hợp và xây dựng quy trình công nghệ gia công chi tiết điển hình .
Trong quá trình làm đồ án ,mặc dù bản thân đã hết sức cố gắng và được sự hướng dẫn giúp đỡ tận tình của các thầy , cô giáo trong Bộ môn Ô tô, khoa Cơ khí trường Đại học Bách Khoa Hà Nội song do khả năng và trình độ có hạn nên bản đồ án không tránh khỏi sai sót .
Em xin chân thành Thank sự hướng dẫn ,giúp đỡ tận tình của thầy giáo hướng dẫn , các thầy cô giáo trong Bộ môn Ô tô , khoa cơ khí trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã tạo điều kiện cho em hoàn thành bản đồ án này .

Sinh viên


Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

=1,3¸1,75 ,chän b=1,6.
VËy Ml = 1,6 .17 =27,2KGm.
II. X¸c ®Þnh kÝch th­íc c¬ b¶n cña ly hîp .
II.1.M« men ma s¸t cña ly hîp ®­îc tÝnh theo c«ng thøc :
Ml=b .M®=m .På .Rtb.i
Trong ®ã :
Ml:M« men ma s¸t cña ly hîp .
M®: M« men xo¾n cña ®éng c¬.
: HÖ sè dù tr÷ cña ly hîp .
: HÖ sè ma s¸t .
På : Tæng lùc Ðp lªn c¸c ®Üa ma s¸t .
Rtb :B¸n kÝnh ma s¸t trung b×nh .
R1
R2
H×nh 3 : KÝch th­íc vµnh ®Üa ma s¸t
Khi thiÕt kÕ cã thÓ chän s¬ bé ®­êng kÝnh ngoµi cña ®Üa ma s¸t theo c«ng thøc kinh nghiÖm :
D2=2.R2=3,16.
Trong ®ã :
Memax: M« men cùc ®¹i cña ®éng c¬ (Nm)
D2 : §­êng kÝnh ngoµi cña ®Üa ma s¸t (cm)
C : HÖ sè kinh nghiÖm , ®èi víi « t« du lÞch C=4,7
Ta cã : D2 =3,16 . =18,82(cm)
§­êng kÝnh trong cña ®Üa ma s¸t ®­îc chän theo c«ng thøc :
D1=(0,53¸0,75)D2
=(0,53¸0,75) .18,82=9,98¸14,12(cm) .
Ta chän D1 vµ D2 theo xe tham kh¶o :
D1=150mm Þ R1==75 mm
D2=250mm Þ R2==125 mm
Rtb ®­îc tÝnh theo c«ng thøc :
Rtb=.=.=102 mm=0,102 m
II.2. Chän sè l­îng ®Üa bÞ ®éng (sè ®«i bÒ mÆt ma s¸t)
Sè ®«i bÒ mÆt ma s¸t ®­îc chän s¬ bé theo c«ng thøc :
i==
Trong ®ã :
b: BÒ réng tÊm ma s¸t g¾n trªn ®Üa bÞ ®éng .
b=R2-R1=125-75=50 mm=0,05 m
[q] : ¸p lùc riªng cho phÐp trªn bÒ mÆt ma s¸t .
Chän [q] =200KN/m2 .
m : HÖ sè ma s¸t . Chän m=0,3 .
Tõ ®ã ta tÝnh ®­îc :
i==1,36
Khi tÝnh i ta ph¶i lµm trßn theo gi¸ trÞ nguyªn ch½n gÇn nhÊt .
Chän i=2
VËy sè l­îng ®Üa bÞ ®éng lµ : n= i/2 =2/2=1
III. X¸c ®Þnh c«ng tr­ît sinh ra trong qu¸ tr×nh ®ãng ly hîp .
Khi ®ãng ly hîp cã thÓ x¶y ra hai tr­êng hîp :
+. §ãng ly hîp ®ét ngét tøc lµ ®Ó ®éng c¬ lµm viÖc ë sè vßng quay cao råi ®ét ngét th¶ bµn ®¹p ly hîp . Tr­êng hîp nµy kh«ng tèt nªn ph¶i tr¸nh .
+. §ãng ly hîp mét c¸ch ªm dÞu :Ng­êi l¸i th¶ tõ tõ bµn ®¹p ly hîp khi xe khëi ®éng t¹i chç sÏ lµm t¨ng thêi gian ®ãng ly hîp vµ do ®ã sÏ t¨ng c«ng tr­ît sinh ra trong qu¸ tr×nh ®ãng ly hîp . Trong sö dông th­êng sö dông ph­¬ng ph¸p nµy nªn ta tÝnh c«ng tr­ît sinh ra trong tr­êng hîp nµy .
III.1.C«ng tr­ît ®­îc x¸c ®Þnh theo c«ng thøc sau :
L=Ma(wm-wa).(t1/2 +2t2/3 ) +1/2Ja(wm-wa)2
Trong ®ã :
Ma :lµ m« men c¶n chuyÓn ®éng qui dÉn vÒ trôc cña ly hîp ®­îc tÝnh theo c«ng thøc sau :
Ma=[ (G + Gm)y +kFv2 ].rb/i0ihifhtl
ë ®©y:
G : lµ träng l­îng toµn bé cña «t« ,G=2400 Kg
Gm:lµ träng l­îng toµn bé cña r¬ mãoc ,Gm=0
i0,i1,if lÇn l­ît lµ tû sè truyÒn cña truyÒn lùc chÝnh, cña hép sè vµ hép sè phô .
i0=5,125
ih=5,124 ( lµ tû sè truyÒn cña hép sè ë vÞ trÝ sè 1 )
if=1,94
y :HÖ sè c¶n tæng céng cña ®­êng
y =f ± tga
f :hÖ sè c¶n l¨n cña ®­êng ,f=0,03
a : gãc dèc cña ®­êng ( gi¶ thiÕt a=0 )
VËy y=f=0,03
k : hÖ sè c¶n cña kh«ng khÝ
rb : b¸n kÝnh lµm viÖc cña b¸nh xe ,rb=l.r0
l :HÖ sè kÓ ®Õn sù biÕn d¹ng cña lèp ,chän l=0,935
r0 : b¸n kÝnh thiÕt kÕ cña b¸nh xe ,r0 ®­îc tÝnh theo c«ng thøc :
r0=( B +d/2).25,4
B : chiÒu réng lèp
d : ®­êng kÝnh vµnh xe
VËy rb=l .( B +d/2).25,4=0,935.(8,4+15/2).25,4 =377,6 mm=0,3776m
htl :hiÖu suÊt cña hÖ thèng truyÒn lùc
htl=hlh.hh.hf.hc®.h0
Trong ®ã :
hlh: hiÖu suÊt ly hîp ,hlh=1
hh :hiÖu suÊt hép sè chÝnh ë sè 1 ,hh=0,98
hf : hiÖu suÊt hép sè phô , hf =0,98
hc®: hiÖu suÊt c¸c ®¨ng ,hc®=0,99
h0 : hiÖu suÊt truyÒn lùc chÝnh ,h0=0,97
VËy :
htl=1.0,98.0,98.0,99.0,97=0,922
v : vËn tèc xe ( xe ®øng yªn nªn v= 0)
F : diÖn tÝch c¶n chÝnh diÖn cña xe
Ta cã :
Ma= [ (2400+ 0).0,03 + 0 ].0,3776/(5,125.4,124.1,94.0,922)
= 0,917 KGm
wm : tèc ®é gãc cña ®éng c¬ lÊy t­¬ng øng víi m« men cùc ®¹i cña ®éng c¬ (rad/s)
wm=Õ.nM/30 víi nM lµ sè vßng quay cùc ®¹i cña ®éng c¬ .
wm=3,14.2800/30 =293,07 (rad/s)
wa : tèc ®é gãc cña trôc ly hîp ,khi b¾t ®Çu khëi hµnh xe ®øng yªn t¹i chç nªn wa= 0
Ja : m« men qu¸n tÝnh cña «t« qui dÉn ®Õn trôc ly hîp ®­îc x¸c ®Þnh theo c«ng thøc :
Ja =.
Thay sè ta cã :
Ja =(2400 +0).0,37762/ 9,81.(5,125.4,124.1,94)2 =0,0207 KGms2
t1 :thêi gian ®ãng ly hîp ë giai ®o¹n ®Çu ®­îc x¸c ®Þnh theo c«ng thøc:
t1=Ma/k
t2 : thêi gian ®ãng ly hîp ë giai ®o¹n hai ®­îc x¸c ®Þnh theo c«ng thøc:
t2=
Trong ®ã :
k : lµ hÖ sè tû lÖ kÓ ®Õn nhÞp ®é t¨ng m« men Ml khi ly hîp ®ãng , ®­îc x¸c ®Þnh b»ng thùc nghiÖm.
§èi víi xe du lÞch k=5¸ 10 KGm/s , chän k=10KGm/s
A : lµ biÓu thøc rót gän ®­îc tÝnh theo c«ng thøc :
A=
A= =3,486
Ta cã :
t1=Ma/ k= 719/10 =0,0719 (s)
t2=== 1,1 (s)
Thay sè vµo biÓu thøc tÝnh c«ng tr­ît ta cã :
L = 0,719(297,03-0).( 0,0719/ 2 + 2.1,1/3) + 0,0207(293,07 –0 )2
= 1051,063 KGm
III.2.X¸c ®Þnh c«ng tr­ît riªng .
§Ó ®¸nh gi¸ ®é hao mßn cña ®Üa ma s¸t ta ph¶i x¸c ®Þnh c«ng tr­ît riªng theo c«ng thøc sau :
l0 =L/F.i £ [l0] (KGm/cm2)
Trong ®ã :
L0 : C«ng tr­ît riªng
L : C«ng tr­ît cña ly hîp
F : DiÖn tÝch bÒ mÆt ma s¸t cña ®Üa bÞ ®éng (cm2)
F=Õ.(R22- R12)
R1,R2 lÇn l­ît lµ b¸n kÝnh trong , b¸n kÝnh ngoµi cña ®Üa bÞ ®éng .
F= (1252 –752) = 31400 mm2=314 cm2
i : Sè ®«i bÒ m¾t ma s¸t
Thay sè ta cã :
l0= 1051,063/(314.2) =1,67KGm/ cm2
TrÞ sè c«ng tr­ît riªng cho phÐp [l0] ®èi víi xe du lÞch tra b¶ng ta cã :
l0 =10¸12 KGm/ cm2
VËy l0 tho¶ m·n .
IV. kiÓm tra theo nhiÖt ®é c¸c chi tiÕt .
C«ng tr­ît sinh ra lµm nung nãng c¸c chi tiÕt nh­ ®Üa Ðp ,lß xo,…do ®ã ph¶i kiÓm tra nhiÖt ®é cña c¸c chi tiÕt b»ng c¸ch x¸c ®Þnh ®é t¨ng nhiÖt ®é theo c«ng thøc :
DT=g.L /(c,mt) = g.L/(427.c.Gt ) £ [DT]
Trong ®ã :
L : c«ng tr­ît
c : tû nhiÖt cña chi tiÕt bÞ nung nãng . §èi víi thÐp vµ gang c=0,015 Kcal/KgoC
Mt :khèi l­îng chi tiÕt bÞ nung nãng .
Gt : träng l­îng chi tiÕt bÞ nung nãng, träng l­îng ®Üa Ðp xe tham kh¶o Gt=4,2Kg .
g : hÖ sè x¸c ®Þnh phÇn c«ng tr­ît dïng nung nãng chi tiÕt cÇn tÝnh , ®èi víi ®Üa Ðp ngoµi g =1/2n víi n lµ sè l­îng ®Üa bÞ ®éng n=1.
Thay sè ta cã :
DT == 2,55oC
§èi víi « t« [DT] =80¸100
VËy DT tho¶ m·n .
V. TÝnh to¸n søc bÒn mét sè chi tiÕt chñ yÕu cña ly hîp .
V.1.TÝnh søc bÒn ®Üa bÞ ®éng .
§Ó gi¶m kÝch th­íc cña ly hîp ,khi ly hîp lµm viÖc trong ®iÒu kiÖn ma s¸t kh« chän vËt liÖu cã hÖ sè ma s¸t cao . §Üa bÞ ®éng gåm c¸c tÊm ma s¸t vµ x­¬ng ®Üa , tÊm ma s¸t ®­îc g¾n víi x­¬ng ®Üa bÞ ®éng b»ng ®inh t¸n . VËt liÖu lµm ®inh t¸n b»ng ®ång hoÆc nh«m . ChiÒu dµy x­¬ng ®Üa th­êng chän tõ (1,5¸ 2) mm . ChiÒu dµy tÊm ma s¸t th­êng chän tõ (3¸ 5) mm . VËt liÖu cña tÊm ma s¸t th­êng lµ lo¹i phª-ra-®o hoÆc at –bet ®ång .
H×nh 4 : S¬ ®å ®Üa bÞ ®éng
§inh t¸n bè trÝ trªn ®Üa theo hai d·y t­¬ng øng víi c¸c b¸n kÝnh ë vßng trong lµ r1 vµ vßng ngoµi lµ r2 .
H×nh 5 : S¬ ®å ph©n bè lùc trªn ®inh t¸n
Lùc t¸c dông lªn mçi d·y ®inh t¸n ®­îc x¸c ®Þnh theo c«ng thøc :
F1=Memax.r1/2(r12+ r22 )
F2= Memax.r2/2(r12+ r22)
§inh t¸n ®­îc kiÓm tra theo øng suÊt c¾t vµ chÌn dËp . Khi tÝnh lùc F1 vµF2 lÊy chÕ ®é t¶i träng lµ Memax v× trong thùc tÕ Memax lu«n nhá h¬n My ( My lµ m« men tÝnh theo b¸m tõ ®­êng lªn) .
øng suÊt c¾t vµ chÌn dËp ®èi víi ®inh t¸n ë vßng trong ®­îc tÝnh theo c«ng thøc :
tc1= £ [tc] (KG/cm2 )
scd1= £ [scd] (KG/cm2 )
Trong ®ã :
tc1 : øng suÊt c¾t cña ®inh t¸n ë vßng trong .
scd1 : øng suÊt chÌn dËp cña ®inh t¸n .
n1 : sè ®inh t¸n bè trÝ ë vßng trong
F1 : lùc t¸c dông lªn d·y ®inh t¸n vßng trong
d : ®­êng kÝnh ®inh t¸n
Víi vßng ngoµi ®inh t¸n còng ®­îc kiÓm tra t­¬ng tù :
tc2= £ [tc] (KG/cm2 )
scd2= £ [scd] (KG/cm2 )
Trong ®ã :
F2 : lùc t¸c dông lªn d·y ®inh t¸n vßng ngoµi
n2 : sè ®inh t¸n bè trÝ ë vßng ngoµi
l : chiÒu dµi bÞ chÌn dËp cña ®inh t¸n
Xe tham kh¶o lµ UAZ –469 nªn ta chän :
d = 4 mm =0,4 cm
r1 = 87 mm
r2 = 110 mm
n1 =6
n2 =12
l =2 mm= 0,2 cm
Thay sè ta cã :
F1 =17.103.87/ 2.(872+1102) =37,6 KG
F2 =17.103.110/ 2.(872+1102) =47,54 KG
tc1 =37,6/6.(3,14.0,42/4) = 48,89 KG/ cm2
scd1 =37,6/(6.0,2.0,4) =78,...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top