Download miễn phí Thiết kế lắp đặt hệ thống phanh cho xe chở rác ba bánh
LỜI NÓI ĐẦU
Hiện nay vấn đề gia tăng dân số, tốc độ đô thị hoá nhanh tại các thành phố, đi kèm với nó là lượng rác thải lớn, ô nhiễm môi trường. Giải quyết vấn đề này đang là một trong những thách thức đối với chính quyền thành phố. Thực trạng này cũng đang diễn ra tại thành phố Đà Nẵng, hiện nay trên địa bàn thành phố, với lượng rác thải ra mỗi ngày quá lớn, trong khi ngân sách TP còn hạn hẹp, chưa thể đáp ứng được đủ xe chuyên dụng cuốn ép tự động, bởi loại xe này hiện nay còn phải mua của nước ngoài với giá khá đắt. Để giải quyết vấn đề này, đã từ lâu Công ty Môi trường Đô thị TP đưa vào hoạt động một số lượng lớn các loại xe thô sơ sử dụng sức người, trên những con đường rộng từ 2 - 3m và khu vực quanh các trạm trung chuyển, để vận chuyển rác về các trạm.
Để nâng cao hiệu suất thu gom rác, giảm bớt sức lao động cho người công nhân bằng cách cơ giới hoá một phần cách vận chuyển, đồng thời cũng nhằm giải quyết tốt vấn đề ô nhiễm môi trường đô thị do khí xã động cơ, đề tài đi vào thiết kế loại xe gắn máy chạy bằng nhiên liệu khí hoá lỏng( LPG) để chở thùng rác thay cho các xe ba gác đạp hiện nay.
Đề tài “ Thiết kế xe chở rác ba bánh chạy bằng nhiên liệu LPG” cũng đã được nhiều nhà khoa học cũng như sinh viên trường Đại Học Bách Khoa- Đại Học Đà Nẵng quan tâm nghiên cứu và đã đạt được kết quả nhất định, tuy vậy đề tài này chưa ứng dụng thực tế được. Do khối lượng tính toán thiết kế xe khá lớn nên ở đề tài “ Thiết kế đóng mới xe chở rác ba bánh” em được giao nhiệm vụ: “ Thiết kế lắp đặt hệ thống phanh cho xe chở rác ba bánh ” với một số cải tiến để đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật của xe mà đề tài trước đó chưa giải quyết được.
Với kiến thức và kinh nghiệm thực tế còn nhiều hạn chế, tài liệu tham khảo về các loại xe ba bánh còn ít, thời gian thực hiện ngắn nên mặc dù đã cố gắng tìm tòi, nghiên cứu, làm việc một cách nghiêm túc nhưng quá trình tìm ý tưởng thiết kế và xe thiết kế ra có thể còn nhiều nhược điểm chưa thể giải quyết hết. Kính mong được các thầy cô chỉ bảo để đề tài của em được hoàn thiện hơn.
Sau cùng em xin được chân thành Thank thầy cô giáo trong khoa, đặc biệt là thầy giáo hướng dẫn TS.Trần Thanh Hải Tùng, thầy Huỳnh Bá Vang và các thầy cô giáo trong Trung tâm thí nghiệm động cơ và ô tô đã tận tình hướng dẫn giúp đỡ em trong suốt quá trình làm đồ án.
Đà Nẵng, Ngày Tháng năm 2008
Sinh viên
Nguyễn Văn Thanh
MỤC LỤC
Trang
LỜI NÓI ĐẦU . 1
1. Mục đích, ý nghĩa đề tài . 4
1.1. Vấn đề thu gom và vận chuyển rác thải . .4
1.2. Mục đích, ý nghĩa đề tài .4
2. Phân tích tìm phương án thiết kế xe . .5
2.1. Kích thước khối lượng thùng rác cần chuyên chở . 5
2.2. Yêu cầu của xe cần thiết kế 6
2.3. Các phương án thiết kế tổng thể chung . 6
2.3.1. Phương án cắt bỏ phần đuôi xe gắn máy và thay vào đó là nữa Romooc .6
2.3.2. Phương án thiết kế xe có một bánh chủ động sau và hai bánh dẫn hướng trước . . .7
2.3.3. Thiết kế xe ba bánh một bánh dẫn hướng trước và hai bánh sau 8
2.4. Xác định các kích thước tổng thể chung . 8
2.4.1. Xác định sơ bộ chiều dài của xe . 8
2.4.1.1. Chiều dài toàn bộ xe . 8
2.4.1.2. Chiều dài cơ sở của xe 9
2.4.2. Xác định chiều cao xe .13
2.4.3. Xác định chiều rộng xe 13
2.5. Xác định các tọa độ trọng tâm xe 13
2.5.1. Xác định các toạ độ trọng tâm khi xe không tải 13
2.5.2. Xác định các toạ độ trọng tâm khi xe đầy tải .14
3. Thiết kế hệ thống phanh . .16
3.1. Lý thuyết chung về hệ thống phanh 16
3.2. Phân tích chọn loại dẫn động phanh . .19
3.3. Tính mô men phanh cần sinh ra ở các cơ cấu phanh 26
3.4. Xác định các thông số cơ bản của cơ cấu phanh sau .29
3.4.1. Bán kính bề mặt ma sát của trống phanh .29
3.4.2. Chọn các kích thước còn lại . 29
3.4.3. Xác định lực ép cần thiết . .30
3.4.5. Kiểm tra điều kiện tự siết .34
3.5. Xác định các thông số cơ bản của cơ cấu phanh trước . .34 3.5.1. Bán kính ngoài
. 34
3.5.2. Lực ép cần thiết . 35
3.5.3. Diện tích bề mặt làm việc của má phanh . 36
3.6. Tính toán kiểm tra nhiệt và mài mòn 37
3.6.1. Tính toán mài mòn . . 37
3.6.2. Tính toán nhiệt . . .39
3.7. Tính toán dẫn động phanh . .43
3.7.1. Các phương án điều khiển hệ thống phanh . .43
3.7.2. Tính toán dẫn động phanh thuỷ lực điều khiển bằng bàn đạp . .44
3.8. Phanh dừng . . .51
3.9. Tính toán hiệu quả phanh .54
3.9.1. Đặc tính phanh của xe thiết kế . 54
3.9.2. Mômen phanh thực tế . . . 63
3.10. Lắp đặt vận hành . . . .66
4. Kết luận . .68
TÀI LIỆU THAM KHẢO 69

. Mục đích, ý nghĩa đề tài
1.1. Vấn đề thu gom và vận chuyễn rác thải
Hiện nay quá trình thu gom rác thải được thực hiện như sau:
+ Ở những khu vực đã có trạm trung chuyển: Rác từ các hộ dân được bỏ vào các thùng rác đặt trên đường (đối với đường hẻm) hay bỏ lên thùng rác đặt trên xe ba gác (đối với đường xe ba gác có thể vào được), sau đó công nhân URENCO (công ty Môi Trường Đô Thị) đạp xe rác đến các trạm trung chuyển. Ở đây rác được ép lại vào các thùng 10 tấn để các xe tải chở lên đổ ở bãi rác Khánh Sơn.
+ Ở những khu vực chưa có trạm trung chuyển: Rác từ các hộ dân được thu gom bởi các xe ba gác hay bỏ vào các thùng rác đặt trên đường. Sau đó các xe ép rác đến thu gom các thùng rác và trực tiếp chở đi đổ ở bãi rác Khánh Sơn.
Hiện nay Công ty môi trường Đô thị Đà Nẵng có các trạm nén ép rác được URENCO sử dụng làm trạm trung chuyển tại chợ Đống Đa, công viên (đường Nguyễn Tri Phương) và đường Phan Thành Tài, trạm Hòa Thọ, trạm Đò Xu, Trạm Chợ Đầu Mối, trạm Thanh Lộc Đáng, trạm Hoà Khánh, trạm Hoà An, trạm Ngô Gia Tự.
Với cách thu gom rác trên đây, việc vận chuyển thùng rác đến các trạm trung chuyển đóng vai trò quan trọng. Trong tương lai các xe tải ép rác không còn đi lấy rác dọc đường mà chỉ vận chuyển các thùng rác đã được nén ép sẵn từ các trạm trung chuyển lên Khánh Sơn. Do đó, tất cả các thùng rác dọc đường hay trong ngõ hẻm đều do công nhân đạp hay kéo đến các trạm trung chuyển. Việc làm này đòi hỏi người công nhân phải bỏ ra sức lực rất nhiều, sự cố gắng quá sức trong khi thu nhập còn khiêm tốn, người công nhân không có điều kiện vật chất bù đắp lại sức lao động đã bỏ ra. Vì vậy phương án thu gom và vận chuyển rác tại Đà Nẵng có hiệu quả trước mắt nhưng không phải là phương án lâu dài bền vững.
1.2. Mục đích, ý nghĩa đề tài
Để giải quyết một phần sức lao động cho người công nhân Công ty môi trường đô thị, tăng hiệu quả thu gom rác cần cơ giới hoá một phần cách vận chuyển các thùng rác đến các trạm trung chuyển thay cho các loại xe ba gác đạp thủ công hiện nay. Ngoài ra khi sử dụng các xe ba gác thủ công để vận chuyển rác thì vừa chậm, mất nhiều thời gian, vừa không đảm bảo vệ sinh, mất mỹ quan đô thị. Do vậy cần thiết kế loại xe gắn động cơ có kết cấu đơn giản dễ sử dụng để có thể chuyên chở thùng rác được nhanh gọn hơn, làm cho bộ mặt đô thị của Thành phố ngày càng đẹp hơn.
Mặt khác xe thiết kế làm việc trong thành phố nên nó cũng phải đảm bảo an toàn, chạy êm, ít gây ồn và ô nhiễm môi trường. Đề tài đi vào thiết kế kiểu xe kéo rác chạy bằng khí dầu mỏ hóa lỏng LPG, loại động cơ sử dụng trên xe là động cơ xe gắn máy đã thiết kế, cải tạo hệ thống nhiên liệu cho phù hợp với việc sử dụng một trong hai loại nhiên liệu LPG và xăng. Theo các công trình nghiên cứu của GS. TSKH. Bùi Văn Ga khi sử dụng LPG trên động cơ xe gắn máy thì với đặc điểm động cơ thường xuyên sử dụng ở tải lớn nhưng tốc độ thấp như động cơ gắn trên xe thiết kế thì sử dụng LPG rất có lợi về mặt ô nhiểm môi trường. Kết quả đo ô nhiểm của xe khi chạy bằng xăng nguyên thuỷ và khi chạy bằng ga LPG cho thấy rằng nồng độ các chất ô nhiểm trong khí xả động cơ đạt giá trị cực thấp khoảng 0,5% đối với CO và 20pPhần mềm đối với HC ở chế độ tốc độ giới hạn. So với khi chạy bằng xăng, ở các chế độ này mức độ phát ô nhiểm khi chạy bằng LPG chỉ khoảng 10%. Ở các chế độ trung gian, mức độ giảm ô nhiễm dao động từ 80% đến 50% so với khi chạy bằng xăng. Nhờ đó nó sẽ giảm được tác hại đến sức khoẻ con người và môi trường do những chất khí thải độc hại của động cơ.
2. Phân tích tìm phương án thiết kế xe
2.1. Kích thước, khối lượng của thùng rác cần chuyên chở
Hiện tại thành phố Đà Nẵng có hai loại thùng rác đó là loại thùng 660 lít và loại thùng 240 lít. Có kích thước và khối lượng cụ thể như sau:
2.1.1. Loại thùng 660 lít.
+ Kích thước bao:
- Dài: 1200 (mm).
- Cao: 1230 (mm).
- Rộng: 600 (mm).
- Đường kính bánh xe: 200 (mm).
+ Khối lượng:
- Khối lượng bản thân: 60 (kg).
3.10. Lắp đặt vận hành
Trong quá trình thiết kế và lắp đặt thực tế hệ thống phanh trên xe ba bánh em đã rút ra được quy trình lắp đặt như sau:
3.10.1. Đối với phanh chân
- Lắp đặt xi lanh chính.
- Lắp đặt các cơ cấu phanh sau. Gồm có:
- Lắp guốc phanh, xi lanh bánh xe, lò xo hồi vị, cơ cấu điều chỉnh khe hở giữa má phanh và trống phanh, cơ cấu phanh dừng, lên mâm phanh.
- Lắp trống phanh và bu ly lên trục cầu sau.
- Lắp đặt đường ống dẫn dầu thủy lực.
-Lắp đặt cơ cấu điều khiển hệ thống phanh. Với bàn đạp phanh thực tế là dạng bàn đạp kiểu trợ lực cơ khí giúp người lái điều khiển nhẹ nhàng hơn.



Hình 3-20 Sơ đồ bàn đạp phanh trợ lực kiểu cơ khí

- Sau khi lắp đặt xong ta chạy thử xe va phanh với nhiều tốc độ khác nhau để kiểm tra hiệu quả phanh thực tế.
3.10.2. Đối với phanh trước điều khiển bằng tay
- Lắp đặt tay phanh cùng với xi lanh phanh chính.
- Lắp đặt cơ cấu phanh trước bao gồm:
- Lắp đĩa phanh, cơ cấu phanh kiểu má kẹp tuỳ động(má phanh, xi lanh, vòng chắn bụi, vòng làm kín,má kẹp …)
- Lắp đặt ống dẫn dầu.
3.10.3. Đối với phanh dừng
- Lắp đặt tay phanh dừng. có cơ cấu bánh răng ,con cóc để gài vào các răng của bánh răng nhằm khoá cần phanh dừng.
- Lắp đặt các đầu nối và dây cáp bằng thép.

Hình 3-21 Sơ đồ cơ cấu điều khiển phanh dừng

Sau khi lắp đặt xong ta cho chạy thử xe để kiểm tra hiệu quả phanh dừng. thực tế hiệu quả phanh đạt yêu cầu.
4. Kết luận
Sau hơn ba tháng làm việc liên tục, nghiêm túc với mong muốn hoàn thành đồ án một cách tôt nhất, đến nay em đã hoàn thành. Về cơ bản hệ thống phanh thiết kế cho xe chở rác ba bánh đã đáp ứng được yêu cầu đặt ra là đảm bảo an toàn cho xe chuyển động trên đường và có hiệu quả phanh cao ứng với chế độ mà xe thường được sử dụng. Đồng thời, các chi tiết của hệ thống phanh có thể tìm kiếm trên thị trường ( cơ cấu phanh sau sử dụng cơ cấu phanh trống guốc của xe du lịch cỡ nhỏ, cơ cấu phanh trước sử dụng phanh đĩa của xe gắn máy) nên không cần gia công chế tạo mới mà chỉ cần cải tạo lại cho phù hợp với xe thiết kế.
Trong đồ án này không thể tránh khỏi những sai sót nhất định, một lần nữa em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, bổ sung của quý thầy cô giáo và các bạn để đề tài này hoàn thiện hơn, góp phần làm cho đề tài chung “ Thiết kế đóng mới xe chở rác ba bánh” được ứng dụng trong việc vận chuyển rác thải thay cho các loại xe đạp ba gác hiện nay, làm tăng năng lực thu gom rác , giảm ô nhiễm môi trường.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

Gồm cả bản vẽ, slide, báo cáo

 
Last edited by a moderator:

D Kiet

New Member
ad cho e xin link down vs ạ. Em Thank ad trc a
 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D thiết kế, lắp đặt và đánh giá hiệu quả sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời hịa lưới áp mái Khoa học kỹ thuật 0
D Thiết kế, lắp đặt mô hình điều khiển ghế điện sử dụng điều khiển lập trình để nhớ ghế Khoa học kỹ thuật 0
D Nghiên cứu thiết kế, lựa chọn công nghệ chế tạo và lắp ráp cần trục container cầu cảng Khoa học kỹ thuật 0
D Báo cáo thực tập Công ty Cổ phần xây lắp và bảo dưỡng cơ điện VNK: Thiết kế hệ thống cấp điện Khoa học kỹ thuật 0
V Thiết kế hệ thống Điều hoà không khí cho xí nghiệp lắp ráp đồ điện tử của tỉnh Hải Dương Kiến trúc, xây dựng 0
B Tổng hợp về công tác kế toán ở Công ty xây lắp và kinh doanh vật tư thiết bị Luận văn Kinh tế 0
D Ebook Tự thiết kế, lắp ráp 25 mạch điện thông minh chuyên về tự động hóa ngôi nhà - NXB KH&KT Công nghệ thông tin 0
N Thiết kế dây chuyền lắp ráp tự động bút bi (tl034) năng suất 50 sản phẩm/phút Luận văn Kinh tế 0
R Thiết kế dây chuyền công nghệ dệt trên dây chuyền máy dệt picanol gamma được lắp đặt tại công ty dệt Luận văn Kinh tế 0
T [Free] Thiết kế thi công công trình của Xí nghiệp xây lắp công trình Biển Khoa học kỹ thuật 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top