secret_spy2710

New Member
Tải Lập quy trình công nghệ sửa chữa giá chuyển hướng đầu máy D19E

Download miễn phí Lập quy trình công nghệ sửa chữa giá chuyển hướng đầu máy D19E


Đồ án tốt nghiệp


3
Lương Đức Chung, Đầu máy toa xe K43, GTVT
Đồ án tốt nghiệp
Lương Đức Chung, Đầu máy toa xe K43, GTVT

MỤC LỤC

Lời nói đầu 03
Chương 1 Giới thiệu các loại giá chuyển hướng đầu máy đang vận dụng
trên đường sắt Việt Nam 04
1.1. Giá chuyển hướng kiểu ke trượt 04
1.2. Giá chuyển hướng kiểu đòn quay 07
1.3. Giá chuyển hướng kiểu thanh kéo 09

Chương 2 Đặc điểm cấu tạo và nguyên lý hoạt động của giá chuyển hướng
đầu máy D19E 11
2.1. Tổng quan về đầu máy Đổi mới 11
2.1.1. Giới thiệu chung 11
2.1.2. Bố trí tổng thể đầu máy D19E 11
2.2. Giá chuyển hướng đầu máy Đổi mới 12
2.2.1. Những thông số kỹ thuật cơ bản của giá chuyển hướng D19E 12
2.2.2. Đặc điểm cấu tạo từng bộ phận 13

Chương 3 Những hư hỏng thường gặp của giá chuyển hướng
đầu máy Đổi mới D19E 27
3.1. Khung giá chuyển hướng 28
3.2. Hệ thống lò xo 30
3.3. Hệ thống giảm chấn 31
3.4. Hệ thống thanh kéo 32
3.5. Block hãm 32
3.6. Bộ trục bánh 32
3.7. Bầu dầu 34

Chương 4 Quy trình sửa chữa giá chuyển hướng đầu máy D19E 35
4.1. Quy trình công nghệ sửa chữa giá chuyển hướng đầu máy Đổi mới 36
4.2. Giải thể giá chuyển hướng 38
4.2.1. Giải thể giá chuyển hướng với thân xe 38
4.2.2. Giải thể các chi tiết trên giá chuyển hướng 38
4.3. Quy trình công nghệ sửa chữa giá chuyển hướng 39
4.3.1. Quy trình công nghệ sửa chữa các bộ phận 39
4.3.1.1. Khung giá chuyển 40
4.3.1.2. Bầu dầu 41
4.3.1.3. Hệ thống hãm 42
4.3.1.4. Hệ thống lò xo, giảm chấn 43
4.3.2. Quy trình công nghệ sửa chữa bộ trục bánh 44
4.3.2.1. Đặc điểm cấu tạo của bộ trục bánh 44
4.3.2.2. Hư hỏng của bộ trục bánh 45
4.3.2.3. Quy trình công nghệ sửa chữa bộ trục bánh 50
4.3.2.4. Hạn độ cho phép sau khi sửa chữa bộ trục bánh 73
4.4. Quy trình lắp ráp giá chuyển hướng 74
4.4.1. Công việc chuẩn bị trước khi lắp ráp giá chuyển hướng 74
4.4.2. Lắp ráp giá chuyển hướng đầu máy D19E 75
4.4.2.1. Lắp ráp bầu dầu với trục bánh 75
4.4.2.2. Lắp ráp động cơ điện kéo đến trục bánh
hay trục bánh đến bạc trục 75
4.4.2.3. Lắp ráp các thiết bị giá chuyển đến khung giá 76
4.4.3. Yêu cầu sau khi lắp ráp giá chuyển hướng 77
Phụ lục 1 78
Phụ lục 2 79
Kết luận 81
Tài liệu tham khảo 82


LỜI NÓI ĐẦU

Đầu máy Đổi mới D19E là loại đầu máy mới được nhập vào Việt Nam năm 2002. Trải qua một thời gian vận dụng, bản thân nó cũng xuất hiện một số hư hỏng nhất định. Vì vậy, việc lập ra quy trình sửa chữa đầu máy là một công việc hết sức quan trọng.
Trong các bộ phận của đầu máy, thì giá chuyển hướng có vai trò rất quan trọng, nó vừa có nhiệm vụ đỡ toàn bộ tải trọng từ trên thân đầu máy, vừa phải làm nhiệm vụ dẫn hướng cho đầu máy chuyển động trên đường. Trong khi vận dụng trên đường, nếu giá chuyển hướng bị hư hỏng sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề an toàn chạy tàu.
Theo yêu cầu phát triển nền kinh tế của đất nước nói chung và của ngành đường sắt nói riêng, tốc độ chạy tàu và tần suất khai thác đầu máy, toa xe sẽ ngày càng cao. Điều này cũng đồng nghĩa với việc giá chuyển hướng sẽ phải làm việc trong trạng thái khốc liệt hơn, nguy cơ xảy ra hư hỏng cũng cao hơn.
Thực tế vận dụng đã ghi nhận những hư hỏng rất đáng lo ngại xảy ra trên giá chuyển hướng của đầu máy Đổi mới, như rạn nứt trên khung giá, nứt gãy bệ đỡ lò xo bầu dầu, nứt vỡ bánh răng truyền động của động cơ điện kéo
Xuất phát từ những lý do nêu trên, em quyết định nhận đề tài Lập quy trình công nghệ sửa chữa giá chuyển hướng đầu máy D19E với nội dung của bản đồ án là đi sâu vào phân tích đặc điểm cấu tạo, nguyên lý và điều kiện làm việc của các bộ phận trên giá chuyển hướng, từ đó chỉ ra những hư hỏng có thể gặp phải của các bộ phận, chi tiết trên giá chuyển, đồng thời lập ra quy trình sửa chữa hư hỏng của một số bộ phận chính, có ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn chạy tàu.


Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

rç khÝ hoÆc khuyÕt tËt kh¸c th× ®Òu bÞ lo¹i bá.
Trong qu¸ tr×nh lµm viÖc, trôc b¸nh lµ bé phËn chÞu t¶i träng thay ®æi mét c¸ch tuÇn hoµn, khi b¸nh xe quay mét vßng th× øng suÊt uèn còng ®æi chiÒu, do ®ã trôc b¸nh th­êng bÞ g·y do mái. Trôc b¸nh th­êng bÞ g·y ë 3 vÞ trÝ: vÞ trÝ b¸n kÝnh l­în cña æ trôc, ®o¹n trôc l¾p b¸nh xe vµ ë gi÷a trôc. Mét trong nh÷ng biÖn ph¸p tèt ®Ó n©ng cao giíi h¹n bÒn mái cña trôc lµ tiÕn hµnh l¨n Ðp phÇn trôc cã kh¶ n¨ng xuÊt hiÖn vÕt nøt do mái.
*/ B¸nh xe
B¸nh xe cña ®Çu m¸y §æi míi lµ lo¹i b¸nh xe ®óc liÒn, cã ®­êng kÝnh mÆt l¨n lµ Æ1000 mm. B¸nh xe ®­îc chÕ t¹o b»ng ph­¬ng ph¸p ®óc, sau khi ®óc ®­îc gia c«ng tinh ®Ó ®¹t ®­îc ®é bãng cÇn thiÕt, sau ®ã dïng ph­¬ng ph¸p ®iÖn tõ ®Ó kiÓm tra c¸c khuyÕt tËt.
Trªn th©n b¸nh xe, cã khoan mét ®­êng dÉn dÇu, môc ®Ých ®Ó khi cÇn th¸o rêi b¸nh xe khái trôc th× sÏ dïng ph­¬ng ph¸p Ðp nguéi, Ðp dÇu vµo trôc b¸nh, khi ¸p lùc dÇu ®ñ lín th× b¸nh xe sÏ tù ®éng t¸ch ra khái trôc.
MÆt l¨n b¸nh xe cã cÊu t¹o kh¸ phøc t¹p. TÝnh tõ mÆt trong cña m©m b¸nh th× mÆt l¨n ®­îc chia thµnh tõng ®o¹n cã ®­êng kÝnh lÇn l­ît lµ R10, R18, R13, R100, R330, mét ®o¹n ph¼ng dµi 10 mm, mét ®o¹n c«n 1:10 dµi 30 mm, mét ®o¹n v¸t 6x45º.
MÆt l¨n b¸nh xe lµm viÖc ë ®iÒu kiÖn nÆng nhäc, gi÷a mÆt l¨n b¸nh xe vµ mÆt ray th­êng ph¸t sinh øng suÊt tiÕp rÊt lín. Ngoµi ra mÆt l¨n b¸nh xe cßn chÞu mµi mßn nhanh nªn sau khi ®Çu m¸y ch¹y ®­îc kho¶ng tõ (20.000 ¸ 30.000) km ph¶i ®­a b¸nh xe vµo söa ch÷a ®Ó tiÖn l¹i mÆt l¨n b¸nh xe. HiÖn t­îng mµi mßn mÆt l¨n b¸nh xe chñ yÕu tËp trung vµo vïng øng suÊt tiÕp gi÷a mÆt l¨n víi ray vµ ë gÇn gê b¸nh xe.
*/ B¸nh r¨ng bÞ ®éng
B¸nh r¨ng bÞ ®éng ®­îc Ðp vµo trôc b¸nh xe víi lùc Ðp (50 ¸ 60) tÊn víi ®é d«i lµ (0,14 ¸ 0,16) mm ë tr¹ng th¸i nãng, nhiÖt ®é tõ (200 ¸ 220)°C.
§©y lµ lo¹i b¸nh r¨ng trô r¨ng th¼ng, sè r¨ng lµ 79 r¨ng, ®­êng kÝnh moay¬ lµ 199 mm.
4.3.2.2. H­ háng cña bé trôc b¸nh
4.3.2.2.1. H­ háng trôc b¸nh xe
*/ Ph­¬ng ph¸p kiÓm tra trôc b¸nh
§Ó kiÓm tra ®é hao mßn kÝch th­íc h×nh häc cña trôc b¸nh xe ng­êi ta dïng panme, th­íc cÆp, th­íc l¸ thÝch hîp víi th­íc ®o ®é dµi kÝch th­íc khi söa ch÷a.
a. §­êng kÝnh ®o¹n trôc l¾p æ ®ì trôc ®éng c¬ ®iÖn kÐo.
- Nguyªn h×nh: Æ184.83 mm ¸ Æ184.9 mm.
- KÝch th­íc cho phÐp: Æ183 mm ¸ Æ184.83 mm.
- KÝch th­íc lo¹i bá: Æ180 mm.
b. Trªn ®o¹n trôc: Æ185 mm, dµi 260 mm, ph¶i ®o ë 3 mÆt c¾t ngang c¸ch ®Òu vµ ë mçi mÆt ph¼ng ®o ë hai vÞ trÝ vu«ng gãc víi nhau, c¸c trÞ sè ®o ®­îc dïng ®Ó tÝnh ®é c«n, « van thùc tÕ cña trôc vµ so s¸nh víi h¹n ®é quy ®Þnh cña quy tr×nh söa ch÷a.
c. Dïng m¾t th­êng, kÝnh lóp ®Ó kiÓm tra sù cµo x­íc vµ ®é nhÊp nh« cña bÒ mÆt lµm viÖc trªn ®o¹n trôc Æ185 mm.
d. Dïng c¨n l¸ hoÆc l¨n qua ch× l¸ ®Ó kiÓm tra khe hë h­íng kÝnh cña c¸c vßng bi.
e. KiÓm tra bÒ mÆt lµm viÖc cña c¸c vßng bi xem cã bÞ bong trãc, ch¸y, bã, hay vì kh«ng.
f. KiÓm tra sù bong trãc, nøt g·y c¸c bÒ mÆt lµm viÖc cña b¸nh r¨ng bÞ ®éng b»ng thiÕt bÞ chuyªn dïng nh­ dß siªu ©m, ®iÖn tõ, kÝnh lóp, m¾t th­êng.
g. Dïng bé kiÓm tra vÕt nøt ®iÖn tõ ®Ó kiÓm tra nøt r¹n c¸c bÒ mÆt lµm viÖc cña trôc.
*/ H­ háng trôc b¸nh
Trôc b¸nh xe th­êng bÞ mßn cæ trôc l¾p ghÐp víi b¹c ®éng c¬ ®iÖn kÐo. Mßn cæ trôc cã thÓ mßn trãc, x­íc vÑt, mßn kh«ng ®Òu t¹o nªn ®é « van v­ît h¹n ®é cho phÐp, hoÆc ®­êng kÝnh cæ trôc bÞ gi¶m nhá, t¨ng khe hë l¾p ghÐp gi÷a trôc vµ b¹c ®ì v­ît h¹n ®é cho phÐp …
Nguyªn nh©n cña c¸c h­ háng trªn chñ yÕu do chÕ ®é b«i tr¬n vµ chÊt l­îng b«i tr¬n kh«ng ®¶m b¶o, gi÷a c¸c bÒ mÆt cã sù chuyÓn ®éng t­¬ng ®èi lµm viÖc ë chÕ ®é ma s¸t kh«, t¶i träng lµm viÖc lín, øng suÊt tiÕp gi÷a chóng v­ît qu¸ giíi h¹n bÒn cña vËt liÖu g©y ra hiÖn t­îng kÕt dÝnh côc bé, c¸c vïng kim lo¹i bÞ trãc… ph¸ huû bÒ mÆt.
Ngoµi ra, trôc b¸nh cßn cã thÓ bÞ nøt vµ g·y trôc do t¸c ®éng c¬ giíi. D­íi t¸c dông cña t¶i träng tÜnh vµ ®éng thay ®æi liªn tôc, ë nh÷ng vÞ trÝ tËp trung øng suÊt nh­ c¸c gãc l­în cña cæ trôc do thay ®æi ®­êng kÝnh, t¹i vÞ trÝ l¾p b¸nh xe…sau mét thêi gian vËn dông cña ®Çu m¸y sÏ xuÊt hiÖn c¸c vÕt nøt tÕ vi. Nh÷ng vÕt nøt ®ã dÇn dÇn lan ra thµnh vÕt nøt lín vµ cuèi cïng ph¸ huû trôc b¸nh xe. HiÖn t­îng ph¸ huû kim lo¹i tõ tõ vµ l©u dµi trong ®iÒu kiÖn chÞu t¸c dông cña øng suÊt thay ®æi theo chu kú gäi lµ sù ph¸ huû v× mái. §©y lµ nguyªn nh©n chñ yÕu g©y nøt vµ g·y trôc b¸nh xe.
Sù xuÊt hiÖn cña c¸c vÕt nøt mái cã liªn quan tíi c¸c ®Æc ®iÓm cÊu tróc tinh thÓ kim lo¹i. C¸c tinh thÓ nµy ®Þnh h­íng kh¸c nhau do ®iÒu kiÖn kÕt tinh, ®iÒu kiÖn gia c«ng kh¸c nhau nªn kh«ng ®ång nhÊt, tÝnh kh«ng ®ång nhÊt ®ã dÉn ®Õn c¸c tinh thÓ cã ®é chèng ®ì t¶i träng bªn ngoµi kh¸c nhau, nghÜa lµ cã ®é bÒn kh¸c nhau. Kim lo¹i cã cÊu tróc ®a tinh thÓ, cã t¹p chÊt vµ cã lç hæng sÏ t¹o ra øng suÊt tËp trung.
Giai ®o¹n ®Çu ph¸ huû mái lµ kÕt qu¶ t¸c dông cña c¸c øng suÊt tiÕp nªn biÕn d¹ng lËp ®i lËp l¹i nhiÒu lÇn, nghÜa lµ khi d­íi t¸c dông cña c¸c øng suÊt tiÕp sù yÕu dÇn do ph¸ huû c¸c phÇn tö yÕu h¬n sÏ ®­îc bï trõ bëi sù biÕn ho¸ cña nh÷ng phÇn tö bÒn h¬n, nh­ng còng cã thÓ do hiÖn t­îng ng­îc l¹i. Khi c¸c vÕt nøt xuÊt hiÖn d­íi ¶nh h­ëng cña nguyªn nh©n nµo ®ã sÏ t¨ng lªn vµ liªn kÕt l¹i thµnh vÕt nøt chung. Trong tr­êng hîp nµy øng suÊt ph¸p ®ãng vai trß quan träng. Sù t¹o thµnh vÕt nøt mái trong phÇn lín c¸c tr­êng hîp x¶y ra theo h­íng t¸c dông cña øng suÊt ph¸p tuyÕn lín nhÊt.
Sù h×nh thµnh vÕt nøt mái th­êng gÆp ë bÒ mÆt kim lo¹i ë nh÷ng n¬i tËp trung øng suÊt lín, nh­ng còng cã thÓ h×nh thµnh bªn trong kim lo¹i. VÕt nøt kh«ng lan truyÒn toµn bé thÓ tÝch mµ chØ lan truyÒn theo mét mÆt c¾t cã nh÷ng phÇn tö t­¬ng ®èi yÕu cã cÊu tróc vËt lý kh«ng ®ång nhÊt, nghÜa lµ ph¸ huû do mái mang tÝnh chÊt côc bé. VÕt nøt mái trªn bÒ mÆt chi tiÕt do øng suÊt uèn vµ xo¾n cã chu kú vµ c¶ khi kÐo nÐn chu kú.
4.3.2.2.2. H­ háng b¸nh xe
B¸nh xe ®Çu m¸y §æi míi D19E th­êng cã mét sè h­ háng cÇn chó ý trong qu¸ tr×nh kiÓm tra söa ch÷a sau:
- Mßn mÆt l¨n vµ gê b¸nh xe.
- Mßn vÑt bÒ mÆt mÆt l¨n b¸nh xe.
- Láng mèi ghÐp gi÷a b¸nh xe hoÆc b¸nh r¨ng vµ trôc.
Mµi mßn mÆt l¨n vµ gê b¸nh xe lµ h­ háng phæ biÕn cña b¸nh xe, lµ kÕt qu¶ x¶y ra do ma s¸t gi÷a b¸nh xe vµ ®­êng ray. Mµi mßn lµm cho kÝch th­íc h×nh d¹ng, t×nh tr¹ng chÊt l­îng bÒ mÆt ban ®Çu cña mÆt l¨n thay ®æi, b¾t buéc ph¶i tiÕn hµnh söa ch÷a hoÆc thay thÕ míi cã thÓ tiÕp tôc sö dông.
Khi mßn mÆt l¨n vµ gê b¸nh xe ®­êng kÝnh b¸nh xe bÞ nhá ®i, kÝch th­íc bÒ mÆt gê b¸nh xe gi¶m xuèng, ®Æc biÖt lµ phÇn mÆt l¨n s¸t gê b¸nh, mÆt l¨n bÞ lâm s©u, lµm thay ®æi ®é c«n ban ®Çu dÉn ®Õn b¸nh xe ho¹t ®éng kh«ng b×nh th­êng trªn ®­êng th¼ng còng nh­ ®­êng cong, nÕu tiÕp tôc ho¹t ®éng b¸nh xe sÏ bÞ lÕt côc bé, nhÊt lµ khi vµo ®­êng cong, b¸nh xe tiÕp tôc bÞ mßn nÆng nÒ h¬n nguy hiÓm ®Õn an toµn ch¹y tµu.
MÆt kh¸c trong qu¸ tr×nh vËn dông ®Çu m¸y, ®é mßn gi÷a c¸c b¸nh xe trong cïng mét trôc còng nh­ trªn c¸c trôc hoµn toµn kh¸c nhau. Do ®ã sù chªnh lÖch ®­êng kÝnh gi÷a chóng ngµy cµng lín, hiÖn t­îng lÕt b¸nh xe ngµy cµng nÆng, ¶nh h­ëng tíi søc kÐo b¸m, n¨ng lùc cña ®Çu m¸y h¹n chÕ, tiªu hao nhiªn liÖu t¨ng, hiÖu suÊt cña ®Çu m¸y gi¶m.
§Ó kiÓm tra møc ®é mµi mßn cña mÆt l¨n vµ gê b¸nh xe, cã thÓ sö dông d­ìng hoÆc thiÕt bÞ ®o chuyªn dïng. D­íi ®©y lµ cÊu t¹o cña mét thiÕt bÞ ®o ®­îc sö dông phæ biÕn trong thùc tÕ s¶n xuÊt.
Ph­¬ng ph¸p x¸c ®Þnh ®é mßn frofin mÆt l¨n vµ gê b
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top