bachviet_24

New Member
Download Luận văn Xây dựng mô hình ứng dụng đặc trưng cá nhân nhằm hỗ trợ sự thích nghi trong hệ thống đào tạo trực tuyến

Download miễn phí Luận văn Xây dựng mô hình ứng dụng đặc trưng cá nhân nhằm hỗ trợ sự thích nghi trong hệ thống đào tạo trực tuyến





MỤCLỤC
DANH MỤC CÁC HÌNH .5
DANH MỤC CÁCBẢNG .6
DANH MỤC CÁC THUẬT NGỮ VÀTỪ VIẾT TẮT .7
CHƯƠNG1 MỞ ĐẦU . 10
1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ .10
1.2 MỤC TIÊUCỦA ĐỀ TÀI.11
1.3 NỘI DUNG NGHIÊNCỨU .12
1.4 NHỮNG ĐÓNG GÓPCỦA LUẬNVĂN.12
CHƯƠNG2 ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN . 14
2.1 Đàotạo trực tuyến trên thế giớihiệnnay.14
2.1.1 Giới thiệu .14
2.1.2 Mộtsốhệ đàotạo trực tuyến phổ biến .15
2.2 Hiện trạng đàotạo trực tuyến tại Việt Nam.17
2.2.1 Giới thiệu .17
2.2.2 Hệ đàotạotừ xa Trường ĐHKHTN.19
2.3 Tình hình ứngdụng thích nghi cánhân trong đàotạo trực tuyến.23
2.3.1 Ý nghĩacủasự thích nghi cá nhân trong đàotạo trực tuyến .23
2.3.2 Sự khác biệt sovới các lãnhvực khác.23
2.3.3 Các phương pháp thích nghi trong đàotạo trực tuyến.24
2.3.4 Mộtsốhệ đàotạo trực tuyến thích nghi cá nhân .26
2.3.5 Tổngkết và nhận xét chung .27
CHƯƠNG3 HỆ THỐNG THÍCH NGHI CÁ NHÂN(ADAPTIVE
SYSTEM) . 30
3.1 GIỚI THIỆU .30
3.2 TỔ CHỨC VÀ KHỞITẠO PROFILE .31
3.2.1 Tổ chức profile .31
3.2.2 Khởitạo profile .33
3.3 CẬP NHẬT PROFILE.35
3.3.1 Phảnhồitường minh (explicit feedback) .35
3.3.2 Phảnhồi tiềm ẩn (implicit feedback) .36
3.3.3 Phương phápkếthợp .37
3.4 KHAITHÁC PROFILE .37
3.4.1 Phương pháplọc theonội dung (Content-based Filtering) .38
3.4.2 Phương pháplọccộng tác (Collaborative Filtering) .40
3.4.2.1 Tưvấndựa vàocộng đồng . 40
3.4.2.2 Tạolậpcộng đồng . 43
3.4.3 Phương pháplọc theo thông tin nhân khẩu (demographic filtering) .47
3.4.4 Phương phápkếthợp .48
3.5 TỔNGKẾT CHƯƠNG.50
CHƯƠNG4 MÔ HÌNH UMEL. 51
4.1 GIỚI THIỆUTỔNG QUAN.51
4.2 NHỮNGVẤN ĐỀ VÀ GIẢI PHÁP CHO UMeL .52
4.3 CẤU TRÚC PROFILE .54
4.3.1 Những đặc trưngvề thói quenhọctập .56
4.3.2 Đặc trưngvềkỹnăng .59
4.3.3 Thông tin nhân khẩu, kiến thứcnền, .61
4.4 CẬP NHẬT PROFILE.63
4.4.1 Các đặc trưng thói quenhọctập.64
4.4.2 Nhóm các đặc trưng cònlại.65
4.5 TỔ CHỨCCỘNG ĐỒNG .65
4.5.1 Cộng đồng theo thói quenhọctập .66
4.5.1.1 Tổ chức ma trận đánh giá . 66
4.5.1.2 Phương pháp xác định các giá trị trong ma trận đánh giá. 67
4.5.1.3 Điều kiện chotạolậpcộng đồng . 69
4.5.2 Cộng đồng theo nhóm các đặc trưng cònlại.70
4.5.2.1 Mô hình không giancộng đồng đa tiêu chuẩn . 70
4.5.2.2 Tổ chức ma trận nhị phân . 71
4.6 TÍCHHỢPKẾT QUẢTƯVẤN .73
4.6.1 Cungcấp thông tintưvấn theo mô hình không giancộng đồng đa tiêu chuẩn 73
4.6.2 Tíchhợpkết quảtưvấn sau cùng .74
4.7 TƯVẤNHỌCTẬP .75
4.7.1 Tưvấn tài nguyênhọctập .76
4.7.2 Tưvấn cách thứchọc .79
4.7.3 Tưvấn chọn mônhọc .80
CHƯƠNG5 LẬP TRÌNH CÀI ĐẶT . 82
5.1 MÔ-ĐUNCẬP NHẬT PROFILE .82
5.1.1 Xử lý logfile .83
5.1.1.1 Sơlượcvềnội dung trong logfilecủaAPS . 83
5.1.1.2 Quy trìnhxử lý logfile . 85
5.1.2 Mô hìnhdữ liệu .86
5.2 TẠOLẬPCỘNG ĐỒNG.89
5.2.1 Quy trìnhxử lý chung chovấn đềtạolậpcộng đồng .89
5.2.2 Xác định các giá trị cho ma trận đánh giá (hàm f).91
5.2.3 Tổ chức các nhómcộng đồng nhân khẩu .92
5.3 TƯVẤNHỌCTẬP .93
CHƯƠNG6 KẾTLUẬN VÀHƯỚNG PHÁTTRIỂN . 96
6.1 TỔNGKẾT .96
6.1.1 Nghiêncứu cáchệ thống thích nghi cá nhân và đàotạo trực tuyến .96
6.1.2 Mô hình ứngdụng profile trong đàotạo trực tuyến (UMeL) .96
6.1.3 Lập trình thử nghiệm mô hình .97
6.2 HƯỚNG PHÁTTRIỂN .98
6.2.1 Hướng phát triển theo chiềurộng.98
6.2.2 Hướng phát triển theo chiềusâu.98
TÀI LIỆUTHAMKHẢO . 99
PHỤLỤC . 103
Khái niệm TF-IDF . 103
Chuẩn hóa giá trị cho các thamsố thói quenhọctập. 104
Các chứcnăngcủa chương trình. 106



Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung:

10
CHƯƠNG 1 MỞ ĐẦU
1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ
Hiện nay các hệ thống thích nghi cá nhân (Adaptive System hay Personalized
System) đang phát triển rất mạnh và được ứng dụng trong nhiều lãnh vực như: tìm
kiếm thông tin (Information Retrieval), thương mại điện tử (e-Commerce) [17].
Trong những hệ thống này, mỗi người sử dụng sở hữu một hồ sơ đặc trưng (user
profile hay gọi tắt là profile1) mà tuỳ theo lãnh vực ứng dụng sẽ bao gồm những
thông tin khác nhau mô tả về mình như: thông tin cá nhân (họ tên, tuổi, nghề
nghiệp, …), sở thích, nhu cầu hay mục tiêu, trình độ hay nền tảng kiến thức, ….
Dựa trên profile, hệ thống sẽ cung cấp thông tin/ dịch vụ phù hợp cho người dùng.
Đây chính là sự thích nghi dựa trên profile.
Trong lãnh vực đào tạo từ xa qua internet hay đào tạo trực tuyến (e-learning),
các hệ thống thích nghi siêu truyền thông (Adaptive Hypermedia System – AHS)
hay hệ thống đào tạo thích nghi siêu truyền thông (Adaptive Educational
Hypermedia System – AEHS) cũng đã khai thác profile người dùng để vận dụng sự
thích nghi phù hợp với kiến thức cũng như mục tiêu đào tạo của người dùng [5], [8],
[14]. Các hệ thống AHS/AEHS được sử dụng cho các khoá đào tạo ngắn hạn, trong
đó sự thích nghi thường tập trung vào việc cá nhân hoá nội dung bài học tuỳ vào
đặc trưng của từng người học, tức là cùng một chủ đề nhưng với mỗi người học
khác nhau sẽ có sự thể hiện nội dung bài học khác nhau. Do đó các hệ thống này
đặc biệt quan tâm đến khía cạnh kiến thức đã có của người học và mục tiêu của
người học đối với khoá học.
Trong các năm gần đây đào tạo trực tuyến phát triển khá mạnh tại Việt nam.
Nhiều trường đại học, cao đẳng và trung tâm đào tạo đã đưa vào sử dụng hình thức
đào tạo này nhằm mục đích nâng cao trình độ cho các đối tượng không có điều kiện
1 Do thuật ngữ tiếng Việt khá dài và còn khá mới mẻ nên trong luận văn này, chúng tui sẽ sử dụng thuật ngữ
tiếng Anh là profile.
11
đến lớp học tập trung. Nhìn chung trong các hệ thống này, mọi người học đều được
đối xử như nhau, nghĩa là tất cả đều được cung cấp cùng chung các tài liệu và dịch
vụ học tập, không phân biệt nền tảng kiến thức, mục tiêu học tập, thói quen và sở
thích cũng như không thể giúp định hướng học tập riêng cho từng cá nhân. Việc
thiếu tính thích nghi đối với từng cá nhân người học là một trong những yếu tố làm
giảm hiệu quả học tập trong đào tạo trực tuyến. Một trong những điểm khác biệt rất
quan trọng của đào tạo trực tuyến so với hình thức đào tạo truyền thống chính là
môi trường học tập “ảo”, nơi mà điều kiện giao tiếp và sự tương tác trực tiếp giữa
người học và người dạy cũng như giữa những người học với nhau phần nào bị hạn
chế. Trong ngữ cảnh như vậy, người học rất dễ rơi vào tình trạng bị cô lập, lạc lõng
và mất phương hướng trong một không gian vô cùng rộng lớn về tài nguyên học tập
và bạn đồng học, từ đó sẽ có thái độ học tập thụ động, theo chiều hướng tự xoay xở
với những tài nguyên tải về từ hệ thống máy chủ và tự tìm kiếm nhóm học tập, mà
thường khi chúng lại không phù hợp với cá nhân mình (tính phù hợp có thể liên
quan đến tiến độ học tập hay trình độ tiếp thu) [2].
1.2 MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI
Dựa trên hiện trạng tóm tắt ở trên, đề tài mong muốn ứng dụng profile để xây
dựng một mô hình hay một môi trường học tập tích cực trong đào tạo trực
tuyến dựa trên những tương tác giữa người học và tài nguyên học tập cũng như
giữa những người học với nhau. Điều này sẽ góp phần làm giảm khoảng cách giữa
đào tạo trực tuyến với hình thức đào tạo truyền thống (học tập trung tại lớp).
Trong mô hình đề xuất của luận văn, người học sẽ được hỗ trợ một cách tích cực
hơn từ những hình thức tư vấn như :
v Tư vấn chọn đăng ký môn học mới hay thi lại,
v Tư vấn cách thức học (các hình thức học tập, phân bổ thời gian,…), và
v Tư vấn những tài nguyên học tập thích hợp.
12
Tất cả những hình thức tư vấn kể trên sẽ được thực hiện dựa trên việc khai thác
profile của cá nhân người học cũng như của những người học “tương đồng” nhằm
bảo đảm tính thích nghi và sự phong phú của kết quả tư vấn.
1.3 NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
Nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra, đề tài sẽ tập trung nghiên cứu những chủ đề
chính như sau :
a) Các hệ thống đào tạo trực tuyến : Tìm hiểu chức năng, ưu khuyết điểm của các
hệ quản lý đào tạo (Learning Management System - LMS) phổ biến hiện nay
(Moodle, Dokeos,…), cũng như những hệ thống AHS/ AEHS.
b) Các hệ thống thích nghi: Tìm hiểu những vấn đề cơ bản liên quan đến profile
như :
v Thành phần cấu trúc.
v Khởi tạo, cập nhật.
v Khai thác với phương pháp lọc theo nội dung (Content-based Filtering)
và lọc cộng tác (Collaborative Filtering).
Từ các kết quả nghiên cứu, luận văn sẽ đề xuất một mô hình ứng dụng profile
nhằm hỗ trợ tích cực cho người học trong hệ thống đào tạo trực tuyến.
1.4 NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA LUẬN VĂN
Với mục tiêu và nội dung nghiên cứu được đặt ra, đề tài sẽ đúc kết và giới thiệu
các mô hình đặc trưng người dùng phổ biến trong các lãnh vực truy vấn thông tin và
thương mại điện tử, cũng như trong lãnh vực đạo tạo từ xa. Đề tài cũng sẽ trình bày
tóm tắt các phương pháp khai thác đặc trưng cá nhân trong các hệ thống thích nghi
phổ biến.
Đề tài sẽ đề xuất một mô hình tổ chức và khai thác profile nhằm giúp người học
không còn bị lạc lõng trong không gian học tập ảo rộng lớn, luôn nhận được những
hình thức tư vấn phù hợp với cá nhân, từ đó sẽ tham gia tích cực vào các hoạt động
học tập và đào tạo của hệ thống đào tạo trực tuyến.
13
Về mặt ứng dụng thực tiễn, kết quả của luận văn sẽ được đưa vào thử nghiệm
trên hệ thống đào tạo từ xa hệ Cử nhân và Hoàn chỉnh ngành Công nghệ thông tin
tại trường Đại học Khoa học Tự nhiên. Luận văn cũng được thực hiện trong khuôn
khổ đề tài trọng điểm cấp Đại học Quốc gia Tp.HCM “Mô hình đặc trưng người
dùng (User Profile Model) phục vụ cho đào tạo trực tuyến”, mã số B2009-18-
01TĐ [2].
Luận văn được trình bày thành sáu chương như sau :
Chương 1 giới thiệu tổng quan về hiện trạng, mục tiêu và nội dung nghiên cứu của
luận văn.
Chương 2 trình bày về hiện trạng đào tạo trực tuyến trên thế giới nói chung và tại
Việt nam nói riêng cũng như hiện trạng ứng dụng thích nghi cá nhân vào
trong lĩnh vực đào tạo trực tuyến.
Chương 3 trình bày tổng quan về các hệ thống thích nghi cá nhân, các phương pháp
tổ chức, cập nhật và khai thác profile đang được ứng dụng trong các hệ thích
nghi phổ biến.
Chương 4 trình bày về mô hình tổ chức và khai thác profile trong đào tạo trực
tuyến do chúng tui đề xuất.
Chương 5 trình bày phần cài đặt ứng dụng mô hình cho hệ đào tạo từ xa ngành
Công nghệ thông tin trường Đại học Khoa học Tự nhiên.
Chương 6 trình bày các kết luận và hướng phát triển của đề tài.
...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nghiên cứu chính sách, giải pháp và xây dựng mô hình liên kết vùng, tiểu vùng trong phát triển du lịch ở vùng Tây Bắc Văn hóa, Xã hội 0
D Hoàn thiện công nghệ, thiết bị và xây dựng dây chuyền sản xuất rượu đặc sản truyền thống, quy mô công nghiệp công suất 3 triệu lít năm Khoa học Tự nhiên 0
D Nghiên cứu xây dựng mô hình tổ chức và hoạt động của bệnh xá quân dân y tại khu vực trọng điểm Y dược 0
D Xây dựng bản mô tả công việc và khung năng lực vị trí việc làm tại phòng tài nguyên và môi trường huyện Tân Yên tỉnh Bắc Giang Luận văn Kinh tế 1
D Xây dựng mô hình tích hợp viễn thám và GIS xác định nguy cơ tai biến lũ quét lưu vực sông năng, tỉnh Khoa học Tự nhiên 1
A Nghiên cứu và đề xuất mô hình chuẩn để xây dựng một ứng dụng Portal (Portlet) sử dụng JSR168 và độc Luận văn Kinh tế 0
C Xây dựng mô hình đánh giá chất lượng cà chua sau thu hoạch Khoa học Tự nhiên 2
T Xây dựng mô hình thu gom, phân loại và xử lý rác thải tại nguồn tại xã Tân Thạch huyện Châu Thành – Khoa học Tự nhiên 0
K Nghiên cứu xây dựng hệ thống trang thông tin điện tử trường đại học dân lập Hải Phòng theo mô hình c Công nghệ thông tin 0
T Xây dựng mô hình hệ thống điều khiển điều chỉnh tốc độ động cơ dị bộ dây quấn bằng đưa điện trở Công nghệ thông tin 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top