Bruno

New Member
Download Đối tượng, nhiệm vụ và phương pháp nghiên cứu của Tâm lý học

Download miễn phí Đối tượng, nhiệm vụ và phương pháp nghiên cứu của Tâm lý học





Thuộc tính cơ bản của tri giác con người là tính trọn vẹn (cấu trúc). Trường phái này cho rằng con người có cấu trúc trọn vẹn nên bao giờ cũng phản ánh có tính chất trọn vẹn (tư duy). Họ nhấn mạnh tính hoàn chỉnh của YT. YT được hình thành do bản thân não vốn có sẵn “sự phân phối của lực từ trường”. TL, YT được nảy sinh do sự biến động của sự phân phối lực từ trường này không có QH gì với ngôn ngữ, với HTKQ, với HĐ thực tiễn của con người.
 
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung:

Tâm lí học đại cương ThS.Bùi Kim Chi Khoa Luật hình sự Trường đại học luật Hà Nội Bài1: Đối tượng, nhiệm vụ, phương pháp Khái niệm chung về tâm lí con người Đối tượng, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của TLH Phương pháp nghiên cứu TLH Khái niệm chung về tâm lí con người Các quan điểm khác nhau về tâm lí con người Quan điểm của tâm lí học hiện đại Những hiện tượng tâm lí con người Hiện tượng tâm lí là hiện tượng có cơ sở tự nhiên là họat động thần kinh và họat động nội tiết, được nảy sinh bằng họat động sống của từng người và gắn bó mật thiết với các quan hệ xã hội. Các quan điểm khác nhau về tâm lí con người Tâm lí học Hy Lạp cổ đại: Quan điểm DT Hy Lạp cổ đại: Platôn(428 – 348 tr.CN): Tâm lí là cái có trước, còn thực tại mà con người sống trong đó là cái có sau. Tinh thần, tư tưởng, TL tồn tại không phụ thuộc vào con người và sự vật xung quanh; linh hồn là “bất tử”; ”thế giới ý niệm” là nguồn gốc của vạn vật. Các quan điểm khác nhau về tâm lí con người Quan điểm DV Hy Lạp cổ đại: Talét (624 – 547 tr.CN): vạn vật là do nước sinh ra. Hêraclít (520 – 460 tr.CN): vạn vật là do lửa sinh ra. Đêmôcrít (460 – 370 tr.CN): Các biểu hiện TL cũng phải tuân thủ các qui luật của TG vật chất, vạn vật là do nguyên tử cấu thành, nhưng là một loại nguyên tử rất tinh vi. Vật thể và linh hồn có lúc phải bị diệt do nguyên tử bị tiêu hao. Các quan điểm khác nhau về tâm lí con người Arixtốt (384 – 322 tr.CN): Tinh thần chỉ là một chức năng của thân thể (thị giác là chức năng của mắt, thính giác là chức năng của tai,…). Nói đến TL, tâm hồn là nói đến nhìn, nghe, ngửi, nếm, suy nghĩ, biểu tượng, tưởng tượng, niềm tin,… như là những chức năng của cơ thể. Ông coi chức năng vận động, HĐ là chức năng quyết định sự sống còn của cơ thể. Ước muốn, đam mê hợp thành ý chí. Ý chí cùng với trí tuệ là 2 NL của tâm hồn làm cho cơ thể vận động, HĐ. Các quan điểm khác nhau về tâm lí con người Xôcrát (469 – 399 tr.CN): “Hãy tự biết mình” Ông coi việc tự nhận thức bản thân như một đặc trưng hết sức tiêu biểu cho tâm lí người. Các quan điểm khác nhau về tâm lí con người Tâm lí học thế kỉ XVII, XVIII, XIX: R.Đềcác (1596 – 1650): Là người đầu tiên phát hiện ra phản xạ và dùng phản xạ để giải thích hoạt động TL. ”tui tư duy là tui tồn tại” TD được hiểu là sự thông hiểu, mong muốn, tưởng tượng, YT,… nói chung là cả TG tinh thần, hoạt động TL. Con người có cảm, muốn, nghĩ, hiểu,… thì mới là sống, bằng không sống cũng như chết. Mệnh đề này khẳng định vai trò của TL, đề cao vai trò của ý chí (Ưu). Các quan điểm khác nhau về tâm lí con người Hạn chế: Ông là nhà nhị nguyên luận; Thực chất cũng là nhà duy tâm ( tui TD – tui tồn tại). Song cống hiến của ông là tìm ra khái niệm phản xạ và dùng phản xạ để giải thích HĐTL. Ông giải thích HĐ của cơ thể bắt đầu từ kích thích tạo ra xung động TK chạy theo một đường TK rồi xuống tứ chi hay một cơ bắp nào đó là cơ quan thực hiện phản xạ (ví dụ, tay chạm phải mũi kim thì lập tức rụt lại). HĐ của động vật và tất cả mọi HĐ vô ý thức của con người đều là sự phản ứng tự động đối với kích thích bên ngoài. Ông gọi loại HĐ này là HĐ phản xạ. Các quan điểm khác nhau về tâm lí con người Hoạt động phản xạ là sự phản ứng tự động của cơ thể đối với kích thích bên ngoài. Bao gồm hoạt động của động vật và tất cả mọi hoạt động vô ý thức của con người. Các quan điểm khác nhau về tâm lí con người Thế kỉ XVIII: La Mettri (CNDV Pháp): ông thừa nhận vật chất tồn tại độc lập, chỉ có cơ thể mới có năng lực cảm giác. Nhưng ông lại cho con người chẳng qua chỉ là cái máy đồng hồ. Canbaních: não tiết ra tư tưởng cũng như túi mật tiết ra nước mật. Các quan điểm khác nhau về tâm lí con người Thế kỉ XIX: L.Phơbách (1804 – 1872): khẳng định tinh thần – ý thức không thể tách rời khỏi não người, não người chính là sản phẩm của vật chất đã được phát triển đến mức cao nhất. Các quan điểm khác nhau về tâm lí con người Tâm lí học thế kỉ XX: TLH hành vi: Oátsơn (1878 – 1958): dùng quan điểm sinh vật học để nghiên cứu TL con người. Đối tượng nghiên cứu của họ là hành vi (qui luật của hành vi). Họ coi HĐ của con người giống HĐ của động vật: không có sự khác nhau và cũng không cần phân biệt sự khác nhau giữa các HĐ. Tất cả mọi HĐ, từ những động tác đơn giản đến những HĐ phức tạp, hay ý nghĩ, tư tưởng, tình cảm,… đều C ác quan điểm khác nhau về tâm lí con người là những “phản ứng” (R) của cơ thể nhằm đáp ứng những “kích thích” (S) từ bên ngoài tác động vào. Họ đưa ra công thức “S – R”. Theo thuyết hành vi thì tất cả những vấn đề như ý thức, tư tưởng, tình cảm, ý chí, nhân cách,… đều là những khái niệm trừu tượng, mơ hồ, không nhìn thấy, không sờ được,… do đó không có ý nghĩa. Vì vậy TLH phải đi vào nghiên cứu những vấn đề cụ thể, thực tế, có thể quan sát được, đó là hành vi của con người. Các quan điểm khác nhau về tâm lí con người TLH Gestalt (TLH cấu trúc): Véctơ Haimơ, Cốpka và Côlơ sáng lập ra ở Đức. Trường phái này chuyên nghiên cứu tri giác, ít nhiều nghiên cứu tư duy trong những mối liên hệ thực giữa sự vật được tri giác hay hoàn cảnh đòi hỏi tư duy với người tri giác hay tư duy. Nhờ đó đã tìm ra tính chất ổn định của tri giác, qui luật hình và nền trong tri giác,… Các quan điểm khác nhau về tâm lí con người Thuộc tính cơ bản của tri giác con người là tính trọn vẹn (cấu trúc). Trường phái này cho rằng con người có cấu trúc trọn vẹn nên bao giờ cũng phản ánh có tính chất trọn vẹn (tư duy). Họ nhấn mạnh tính hoàn chỉnh của YT. YT được hình thành do bản thân não vốn có sẵn “sự phân phối của lực từ trường”. TL, YT được nảy sinh do sự biến động của sự phân phối lực từ trường này không có QH gì với ngôn ngữ, với HTKQ, với HĐ thực tiễn của con người. Các quan điểm khác nhau về tâm lí con người TLH phân tâm (S.Phrớt): trường phái này lí giải TL con người bằng cách sinh vật hóa con người. Luận điểm cơ bản: coi bản năng tính dục là cội nguồn của toàn bộ TG tinh thần, từ nội tâm cho đến hành vi bên ngoài, thậm chí cả các sáng tạo nghệ thuật. Cấu trúc nhân cách con người hợp bởi 3 khối: + Khối vô thức; + Khối tiền ý thức; + Khối ý thức. Các quan điểm khác nhau về tâm lí con người Nhân cách được hợp bởi 3 con người: + Con người trung tính (con người bản năng); + Con người thường ngày; + Con người siêu phàm (con người lí tưởng). Cơ sở của học thuyết Phrớt là khái niệm vô thức, Phrớt chia TL con người ra 3 thành phần: + “Cái nó” (“Cái đó”); + “Cái tôi”; + “Cái siêu tôi” (“Cái tui lí tưởng”). Các quan điểm khác nhau về tâm lí con người “Cái nó”: là cái vô thức (gồm những BN như: BN tính dục, BN sợ chết). Đây là thành phần quan trọng nhất trong đời sống TL con người, là cái chủ đạo, điều khiển toàn bộ các HĐ YT của con người. “Cái tôi”: là tất cả những HĐ của con người, gồm HĐ trí óc và HĐ vật chất nhằm thỏa mãn những BN vô t...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
R Đối tượng, chức năng nhiệm vụ môn học chính trị Môn đại cương 1
D Công tác chủ nhiệm đối với đối tượng là học sinh vùng dân tộc thiểu số Luận văn Sư phạm 0
F Trách nhiệm pháp lý của đối tượng nộp thuế đối với các hành vi vi phạm pháp luật hải quan về thuế xu Luận văn Luật 0
L Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản có đối tượng là tài sản có đăng ký quyền sở hữu, sử dụng t Luận văn Luật 0
T Chương 5: ĐỐI TƯỢNG, NHIỆM VỤ VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU CỦA TÂM LÝ HỌC QUẢN LÝ. Mẹo vặt cuộc sống 0
L Chương 3: ĐỐI TƯỢNG, NHIỆM VỤ VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU CỦA TÂM LÝ HỌC QUẢN LÝ. Mẹo vặt cuộc sống 0
B Chương 2: ĐỐI TƯỢNG, NHIỆM VỤ VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU CỦA TÂM LÝ HỌC QUẢN LÝ. Mẹo vặt cuộc sống 0
M Chương 4: ĐỐI TƯỢNG, NHIỆM VỤ VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU CỦA TÂM LÝ HỌC QUẢN LÝ. Mẹo vặt cuộc sống 0
V Bài giảng Nguồn gốc, quá trình hình thành và phát triển, đối tượng, nhiệm vụ và ý nghĩa học tập tư t Tài liệu chưa phân loại 0
D Sử dụng phương pháp sắc ký lỏng cao áp để xác định một số kim loại nặng trong các đối tượng môi trường Khoa học Tự nhiên 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top