Download Đề tài Thái độ của sinh viên trường Đại học khoa học xã hội và nhân văn với kỉ cương học đường

Download miễn phí Đề tài Thái độ của sinh viên trường Đại học khoa học xã hội và nhân văn với kỉ cương học đường





MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN
Phần I: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG
I. Lý do chọn đề tài. .5
II. Mục đích nghiên cứu .6
III. Nhiệm vụ nghiên cứu. 6
IV. Đối tượng, khách thể và phạm vi nghiên cứu.6
V. Giả thuyết nghiên cứu. 7
VI. Phương pháp nghiên cứu. .7
Phần II: NỘI DUNG
Chương I: Cơ sở lý luận của đề tài.8
A. Sơ lược về lịch sử nghiên cứu thái độ. .8
I. Nghiên cứu thái độ trong TLH Phương Tây .8
II. Nghiên cứu thái độ ở Liên Xô cũ. .10
B. Các khái niệm cơ bản của đề tài .12
I. Khái niệm thái độ.12
1. Khái niệm thái độ.12
2. Đặc điểm thái độ.14
3. Cấu trúc của thái độ.15
4. Chức năng của thái độ.15
5. Cơ chế hình thành thái độ.16
6. Các yếu tố quyết định tới sự hình thành và phát triển của thái độ.17
7. Thang đo thái độ.18
II. Khái niệm sinh viên .18
III. Kỷ cương học đường .19
IV. Thái độ của sinh viên với kỷ cương học đường.19
 
 
 
Chương II: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI
I. Nhận thức của sinh viên đối với kỉ cương học đường.20
1. Hiểu biết của sinh viên về các nội quy, quy chế của khoa,
trường .20
2. Các yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức cũng như việc thực hiện
các nội quy, quy chế của sinh viên. .22
II. Xúc cảm, tình cảm của sinh viên
đối với việc thực hiện kỷ cương học đường. .33
III. Thực trạng việc chấp hành kỷ cương học đường của sinh viên.39
Phần III: KẾT LUẬN & KIẾN NGHỊ
Kết luận. .44
Kiến nghị .45
 
 
 
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung:

ành ý thức cá nhân là cực kỳ quan trọng. Nhưng các cá nhân tiếp nhận các thái độ trong nhóm một cách có lựa chọn trong quá trình thoả mãn nhu cầu của anh ta. Trong quá trình này nhân cách của cá nhân đóng một vai trò đáng kể.
d. Nhân cách cá nhân và sự hình thành thái độ
Các cá nhân có thể tiếp nhận thái độ của nhóm một cách có lựa chọn và theo mức độ, cách thức khác nhau chính là do sự khác nhau về nhân cách của các cá nhân đó. Qua nhiều công trình nghiên cứu của các tác giả khác nhau đã đưa ra kết luận là các cá nhân có xu hướng tiếp cận thái độ phù hợp với nhân cách của mình. Tuy nhiên nhân cách của con người không phải hệ thống hoàn toàn thống nhất. Chính vì thế nó có thể tiếp cận các thái độ mâu thuẫn lẫn nhau bởi sự giáo dục khác nhau, bởi sự giao tiếp của các nhóm xung đột nhau, cũng có thể là sự xung đột các nhu cầu của chính cá nhân đó.
7. Thang đo thái độ
Thông qua các nghiên cứu về thái độ, các nhà TLH đã lập ra những thang đo, những chỉ số để từ đó có thể ứng dụng các thang đo vào cuộc sống. Nhà TLH người Đức H.Benesch đã lập ra bảng đo thái độ gồm 4 chỉ số:
- Mức độ : nhiều hay ít
- Cường độ : cao hay thấp.
- ý nghĩa : thái độ bộc lộ ra bên ngoài có giá trị như thế nào với đối tượng hay sự việc mà cá nhân đó thể hiện.
- Hướng : mục tiêu (đối tượng hay sự việc) để cá nhân đó có thể bộc lộ ra thái độ của mình .
Khái niệm sinh viên
Theo giáo trình “ Tâm Lý học đại học ’’ thì có nhiều cách định nghĩa khác nhau về sinh viên có thể theo lứa tuổi , vị trí vai trò …của sinh viên . Theo lứa tuổi có quan điểm cho rằng sinh viên là những người có độ tuổi bắt đầu từ PTTH cho đến hết đại học tức là kết thúc vào khoảng tuổi 24-25 tuổi , họ đã hoàn tất sự phát triển về mặt thể chất nhưng quan điểm này cho đến giờ có lẽ không còn đúng bởi có những người 90 tuổi vẫn là sinh viên đại học.
Thuật ngữ “ Sinh viên ’’có nguồn gốc từ tiếng Latin là “Student” có nghĩa là người làm việc và học tập có nhiệt tình , người tìm hiểu và khai thác tri thức .
Như vậy có thể hiểu sinh viên là những người đang được đào tạo chuyên sâu theo những nghành nghề nhất định tại các trường đại học . Họ có tinh thần sáng tạo , chủ động tích cực trong hoạt động học tập , nghiên cứu khoa học và các hoạt động xã hội khác .
Kỷ cương học đường
Kỷ cương học đường được hiểu là những quy định, nội quy nhằm làm góp phần ổn định trật tự trong lớp học cụ thể đó là việc thực hiện các nội quy, quy chế, việc duy trì phát huy những truyền thống những nề nếp vốn có của lớp học.
Thái độ của sinh viên đối với kỷ cương học đường.
Đó là tinh thần sẵn sàng thực hiện nội quy, quy chế của sinh viên được biểu hiện ra bên ngoài thông qua mức độ chấp hành nội quy, quy chế của cá nhân sinh viên.
Chương II . Kết quả nghiên cứu của đề tài
Nhận thức của sinh viên đối với kỉ cương học đường
1. Hiểu biết của sinh viên về các nội quy, quy chế của khoa, trường
Nội quy, quy chế là những quy định cụ thể mà bất cứ tổ chức nào cũng phải đặt ra nhằm làm cho đơn vị mình ổn định và phát triển. Sinh viên cũng là thành viên của một tổ chức cụ thể là nhà trường đại học . Hơn nữa trước khi là sinh viên thì họ đã là những học sinh và trong suốt 12 năm học tập ở trường phổ thông họ đã được học về các nội quy và họ được dạy để thực hiện nó một cách nghiêm chỉnh dù muốn dù không. Bởi vậy với mỗi sinh viên các nội quy, quy chế đối với họ không còn mấy xa lạ. Vì vậy trong phiếu trưng cầu chúng tui đã đưa ra câu hỏi: "Theo bạn nội quy trong lớp mà sinh viên phải thực hiện là gì? " đồng thời đưa ra một số nội quy tiêu biểu gần gũi với sinh viên để họ lựa chọn và thu được kết quả như sau:
Bảng 1: Nhận thức của sinh viên về nội quy , quy chế.
Các nội quy trong lớp
Đi học đúng giờ
Nghỉ học phải xin phép
Giữ gìn vệ sinh giảng đường
Không làm việc riêng
Đeo phù hiệu
Nghỉ học không quá 20% số tiết
n
%
n
%
n
%
n
%
n
%
n
%
Đúng
197
90
175
79.9
176
80.4
180
82.2
168
76.7
197
90
Sai
22
10
44
20.1
43
19.6
39
17.8
51
23.3
22
10
Tổng
219
100
219
100
219
100
219
100
219
100
219
100
Qua bảng số liệu trên có thể thấy sinh viên đã có những nhận thức khá đúng đắn rõ ràng và cụ thể về các nội quy, quy chế. Ngoài những nội quy, quy chế mà chúng tui đưa ra thì có rất nhiều sinh viên đóng góp thêm ý kiến khác mà họ đánh giá là cần thiết để bổ sung vào quy chế chẳng hạn như: "sinh viên không tự ý bỏ ra ngoài giảng đường trong giờ học", "không nói chuyện", "chăm chú lắng nghe" và "đóng góp xây dựng bài giảng, các hoạt động của lớp mà mình có thể tham gia". "Tôn trọng giáo viên", "không ngủ gật trong giờ học"....Các ý kiến mà sinh viên đưa ra nhìn chung là rất thiết thực đối với việc giữ gìn kỷ cương giảng đường, đảm bảo cho sinh viên những giờ học chất lượng và tiếp thu bài một cách có hiệu quả nhất. Tuy vậy vẫn còn một số sinh viên (xem bảng 1) không chọn một trong các quy định đã được chúng tui nêu ra trong bảng hỏi. Chúng tui cho rằng những sinh viên này mặc dù không phải họ không nắm được việc thực hiện nội quy, quy chế gồm những quy định cụ thể nào, nhưng họ cho rằng đã là sinh viên do cách học tích cực, sinh viên tự học là chính. Ngoài việc học ra sinh viên còn tham gia rất nhiều vào các hoạt động xã hội, nên một số nội quy họ đánh giá là không phù hợp nữa. Nhưng dù thế nào những ý kiến trên đã thể hiện quan điểm nhận thức sai lầm của sinh viên. Vì các nội quy, quy chế được quy định cho mọi sinh viên là nhằm phục vụ cho lợi ích lâu dài của họ.
Bảng 2: Các nguồn thông tin về nội quy, quy chế.
Các nguồn thông tin
Nhà trường
Bạn bè
Gia đình
Sách báo
n
%
n
%
N
%
n
%
Đúng
203
93.1
102
46.8
22
10.1
56
25.8
Sai
15
6.9
116
53.2
195
89.9
161
74.2
Tổng
218
100
218
100
217
100
217
100
Và bởi vì những nội quy, quy chế được quy định cho mọi sinh viên đang học tập tu dưỡng trong nhà trường đại học vì thế 93.2% sinh viên được cung cấp các nguồn thông tin về nội quy, quy chế của nhà trường. Có 6.8% sinh viên cho rằng họ không được cung cấp các thông tin về nội quy, quy chế từ nhà trường. Chúng tui cho rằng các thông tin về nội quy, quy chế được nhà trường thông báo thường xuyên đến sinh viên bằng nhiều hình thức khác nhau như: vào các đợt nhập học đầu năm, trên bảng thông tin của nhà trường, gửi thông báo đến các khoa....Vì thế không trực tiếp thì gián tiếp, không ít thì nhiều sinh viên đều thu nhận được các thông tin về nội quy, quy chế của nhà trường. Có 46.6% sinh viên biết được các quy chế này từ bạn bè và 25.6% là từ sách báo, từ gia đình là 10%.
Nhìn chung đa phần sinh viên đều có nhận thức đúng đắn, rõ ràng về nội quy, quy chế của khoa, trường và họ được cung cấp thông tin về vấn đề này khá phong phú, đầy đủ. Tuy vậy, một số ít sinh viên chưa có nhận thức đúng đắn về vấn đề này. Do trong quá trình học tập, những thông tin về nội quy, quy chế vì một lý do nào đó chưa đến được với họ hoặc...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nghiên cứu về kiến thức, thái độ, thực hành sức khỏe sinh sản vị thành niên của học sinh trung học phổ thông Y dược 0
D Kiến thức, thái độ, thực hành về sức khỏe sinh sản vị thành niên và một số yếu tố liên quan của học sinh trường trung học phổ thông Y dược 0
D Nghiên cứu kiến thức, thái độ, thực hành về các biện pháp tránh thai của sinh viên một số trường Đại học Cao đẳng Y dược 0
D Nhận thức và thái độ của sinh viên hiện nay về đồng tính (qua khảo sát sinh viên học viện báo chí và tuyên truyền) Y dược 1
I Tìm hiểu về thái độ và tâm lý của khách hàng truyền thống tại công ty cổ phần xuất nhập khẩu giày dé Khoa học Tự nhiên 0
D Khảo sát kiến thức,thái độ thực hành về nuôi con bằng sữa mẹ của các bà mẹ sau sinh tại Khoa Sản Bện Y dược 0
C Thái độ của thanh niên xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái với hoạt động văn hoá quần chúng t Luận văn Kinh tế 0
C Mâu thuẫn nội tâm của người nhận quà trong việc thay đổi thái độ đối với nhãn hiệu sản phẩm và mối q Luận văn Sư phạm 0
C Văn hóa ứng xử của người Nhật thể hiện qua thái độ, cử chỉ - hành động và ngôn ngữ Luận văn Sư phạm 0
B Ảnh hưởng của thái độ nghề nghiệp đối với kết quả học tập của sinh viên (Nghiên cứu trường hợp Trườn Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top