cobemuadong_ap

New Member
Download miễn phí Bài giảng Tâm lý học đại cương - Tâm lý học là một khoa học


c. Tâm lý người có bản chất xã hội - lịch sử
Bản chất xã hội
- Tâm lý người khác xa về chất so với tâm lý của một số động vật ở chỗ: Tâm lý người có bản chất xã hội và mang tính lịch sử. Thể hiện:
- Bạn nào đã từng xem phim, đọc tiểu thuyết hay chơi game Tarzan có thể kể ngắn gọn về nhân vật này cho cả lớp nghe nào?
Tóm tắt: Tarzan
- Hãy thử hình dung xem nếu như đoàn thám hiểm không đến thì Tarzan sẽ như thế nào? Tarzan có còn bản tính người không?
- Nếu như đoàn thám hiểm không đến thì Tarzan sẽ mãi hoang dã như vậy, sẽ không thể lấy lại bản tính người của mình.
Câu hỏi: Vì sao?
Gợi ý:
+ Tâm lý người có nguồn gốc là gì? Gồm những yếu tố nào?
+ Yếu tố nào quyết định tâm lý?
+ Yếu tố xã hội có tác động gì đến yếu tố tự nhiên không? Nếu có thì tác động như thế nào? Cho ví dụ minh họa
Kết luận:



1. Mục tiêu bài dạy:
Sau khi học xong bài này sinh viên sẽ có được những khả năng sau:
Tri thức
- Phân biệt bản chất của tâm lý người và tâm lý động vật
Nhận diện và giải thích được vai trò quyết định của yếu tố xã hội đối với tâm lý người
Hiểu và phân tích được tâm lý người là sản phẩm của hoạt động và giao tiếp
Nhận diện và trình bày được tâm lý người chịu sự chế ước của lịch sử cá nhân và cộng đồng
Lấy được ví dụ minh họa cho bản chất xã hội – lịch sử của tâm lý người
Áp dụng kiến thức về bản chất xã hội – lịch sử của tâm lý người để giải quyết được các bài tập và giải thích các hiện tượng tâm lý trong cuộc sống
Nhận diện và lấy được ví dụ minh họa cho các chức năng định hướng, điều khiển, điều chỉnh của tâm lý người
Rút ra những kết luận sư phạm cần thiết từ bản chất xã hội – lịch sử và chức năng của tâm lý người
Về kỹ năng:
Kỹ năng so sánh, phân tích, tổng hợp, đánh giá
Kỹ năng lấy ví dụ
Kỹ năng làm việc nhóm: trình bày, phản biện, thuyết phục…
Kỹ năng vận dụng các tri thức về bản chất xã hội – lịch sử và chức năng của tâm lý người vào thực tiễn cuộc sống và công tác bản thân
Về thái độ:
Đánh giá đúng bản chất của tâm lý người, từ đó xem xét môi trường xã hội, nền văn hóa xã hội, các quan hệ xã hội mà cá nhân sống, có ý thức tổ chức các hoạt động phù hợp với lứa tuổi… vào quá trình giáo dục trong tương lai
Tự giác, tích cực học tập và tham gia vào các hoạt động do lớp, trường và các đoàn thể tổ chức
2. Cấu trúc nội dung
1.2.Bản chất của hiện tượng tâm lý người
1.2.2. Bản chất hiện tượng tâm lý người
c. Tâm lý người có bản chất xã hội - lịch sử
1.2.3. Chức năng của tâm lý
Phương pháp dạy – học
PP diễn giảng nêu vấn đề
PP vấn đáp, đàm thoại
PP thảo luận
PP trực quan
PP tình huống
4. Học liệu – Phương tiện
4.1. Học liệu:
Nguyễn Quang Uẩn (chủ biên), Trần Trọng Thủy. Tâm lý học đại cương (sách CĐSP), NXB ĐHSP Hà Nội 2003
Phan Trọng Ngọ (chủ biên). Bộ câu hỏi đánh giá kết quả học tập môn Tâm học đại cương. NXB Đại học sư phạm, Hà Nội 2005
4.2. Phương tiện:
- Máy chiếu Projector, Máy tính
- Sơ đồ, tranh ảnh
5. Tiến trình dạy – học
Thời gian & các bước lên lớp
Hoạt động của giáo viên
Nội dung – học liệu – phương tiện
Hoạt động của
sinh viên
1. Ổn định lớp
(1 - 2 phút)
2. Giảng bài mới (37 - 45 phút)
(1 phút)
(25 – 32 phút)
(20 – 22p)
(1 - 2 phút)
(5 - 8 phút)
(4 - 5p)
(5 – 6p)
(5 – 7p)
(4 - 5 p)
(10 - 13p)
3. Củng cố bài học, giao nhiệm vụ về nhà (2 phút)
Chào sinh viên
Giới thiệu người dự
Điểm danh
Phát vấn:
Nhận xét, kết luận
Phát vấn
Dẫn nhập
Giới thiệu mục tiêu, cấu trúc bài học
Phát vấn
Kể chuyện
Phát vấn
Kết luận
Lấy ví dụ
(Hình minh họa)
- Kết luận
- Lấy ví dụ
( Hình minh họa)
Chốt
Chuyển ý
Kết luận
Chốt
Chuyển ý
Kết luận
Phát vấn
Chốt
Chuyển tiếp
Kết luận
Phát vấn
Thảo luận nhóm
( 2 – 3người)
Thời gian 2 phút
- Chốt
- Tóm lại
- Đưa ra tình huống
Kết luận
- Ra bài tập củng cố
- Giao nhiệm vụ về nhà
- Nghi thức sư phạm
- Thông tin về người dự:
+Th.s. Phạm Thanh Hải
+…
Danh sách lớp
Câu hỏi: Tiết trước các bạn đã hiểu tâm lý người là gì nào?
Kết luận:
Tâm lý người là chức năng của não, là sự phản ánh hiện thực khách quan vào não người thông qua chủ thể (lăng kính chủ quan)
Câu hỏi: Như vậy, điều kiện cần và đủ để có tâm lý là gì?
Để có tâm lý thì điều kiện cần là có não hoạt động bình thường và điều kiện đủ là có hiện thực khách quan
Vấn đề: Vậy, tâm lý người và tâm lý con vật phân biệt nhau cơ bản ở điểm nào? Tâm lý có chức năng như thế nào đối với hoạt động của con người?
Chương 1: Tâm lý học là một khoa học 1.2.Bản chất của hiện tượng tâm lý người
1.2.2. Bản chất hiện tượng tâm lý người
c. Tâm lý người có bản chất xã hội - lịch sử
1.2.3. Chức năng của tâm lý
c. Tâm lý người có bản chất xã hội - lịch sử
Bản chất xã hội
- Tâm lý người khác xa về chất so với tâm lý của một số động vật ở chỗ: Tâm lý người có bản chất xã hội và mang tính lịch sử. Thể hiện:
- Bạn nào đã từng xem phim, đọc tiểu thuyết hay chơi game Tarzan có thể kể ngắn gọn về nhân vật này cho cả lớp nghe nào?
Tóm tắt: Tarzan
- Hãy thử hình dung xem nếu như đoàn thám hiểm không đến thì Tarzan sẽ như thế nào? Tarzan có còn bản tính người không?
- Nếu như đoàn thám hiểm không đến thì Tarzan sẽ mãi hoang dã như vậy, sẽ không thể lấy lại bản tính người của mình.
Câu hỏi: Vì sao?
Gợi ý:
+ Tâm lý người có nguồn gốc là gì? Gồm những yếu tố nào?
+ Yếu tố nào quyết định tâm lý?
+ Yếu tố xã hội có tác động gì đến yếu tố tự nhiên không? Nếu có thì tác động như thế nào? Cho ví dụ minh họa
Kết luận:
+ Nguồn gốc tự nhiên ảnh hưởng đến tâm lý, yếu tố xã hội là quyết định, thể hiện qua: Các quan hệ (kinh tế – xã hội, đạo đức, pháp quyền, quan hệ con người với con người). Các mối quan hệ xã hội đó quyết định bản chất tâm lý người.
Ví dụ:
Chuyện em bé sói là 2 chị em cô gái sống chung với đàn sói đã nhiều năm trong rừng ở Ấn Độ, vào năm 1920. Một mục sư đã tìm thấy, đưa 2 cô gái về nuôi ở một trại cô nhi và đặt tên cho cô gái lớn độ 7, 8 tuổi là Kamala còn cô gái 6 tuổi là Amala. Mặc dầu được nuôi nấng và chăm sóc tận tình, 2 cô gái sói vẫn không bỏ được tính sói. Chúng gần như ngủ suốt ngày và đi tìm thức ăn lúc chạng vạng tối. Chúng làm tất cả mọi người kinh ngạc vì chạy bằng cả bốn chân tay, thỉnh thoảng lại hú lên như sói và luôn lẩn tránh ánh sáng mặt trời. Đôi mắt chúng nhìn trong bóng đêm có vẻ tinh nhạy hơn mắt người thường. Chúng cũng khiến mọi người khiếp sợ bởi cách tợp nước bằng lưỡi và ý thích ăn thịt sống, kể cả thịt đã thối rữa hơn là rau và thức ăn làm từ ngũ cốc. Chúng tránh làm bạn với người nhưng lại thích chơi với lũ chó trong cô nhi viện. Chỉ một năm sau Kamala chết vì cuộc sống không thích hợp, còn Amala thì chết 10 năm sau đó. Suốt trong 10 năm chăm sóc nuôi dạy, Amala đã tập được nhiều tính người như tự mặc áo mặc quần, ăn uống và tập đọc tuy nhiên thỉnh thoảng vẫn có ý muốn như trốn chạy vào rừng... Năm 1988 ở cả nước Đức bàng hoàng trước sự xuất hiện của một cậu bé người chó. Nguyên do của vấn đề này đó là do một cặp vợ chồng quá mải mê công việc tới mức không thể chăm sóc con cái thay vào đó chú chó lâu năm của gia đình đã hàng ngày làm thay nghĩa vụ làm cha mẹ của cặp vợ chồng này và ngày qua ngày chăm sóc cậu bé người chó khiến cậu bé càng lớn càng có các ho...

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top