vi_vu_thangngay

New Member
Em vừa được nhận vào làm tại Công ty KD bất động sản, công ty xây khu đô thị để bánEm muốn hỏi một số vấn đề mong các anh chị chỉ giúp1. Công ty em mới chuẩn bị giải phóng mặt bằng để xây dựng, vậy thì các chi phí quản lý như trước lương, giao dịch, chi phí quản lý thì hạch toán như thế nào?Hiện tại em đang hạch toánNợ TK chi phí: 642, 142, 242Có TK111…Vậy em hạch toán như thế có đúng không, nếu sai thì hạch toán như thế nào cho đúng?2. Hàng kỳ em đều tập hợp chi phí và xác định KQKD, như vậy có đúng không3. Hàng kỳ em cúng đều lập tờ khai thuế TNDN có xác định lỗ, như vậy có đúng không4. Bác nào giúp em rõ hơn hạch toán cho một quá trịnh kinh doanh tại doanh nghề kinh doanh bất động sản được không?Xin chân thành Thank và sau tạ!
 

Destan

New Member
Trích: Nguyên văn bởi thienvu_hung Em vừa được nhận vào làm tại Công ty KD bất động sản, công ty xây khu đô thị để bánEm muốn hỏi một số vấn đề mong các anh chị chỉ giúp1. Công ty em mới chuẩn bị giải phóng mặt bằng để xây dựng, vậy thì các chi phí quản lý như trước lương, giao dịch, chi phí quản lý thì hạch toán như thế nào?Hiện tại em đang hạch toánNợ TK chi phí: 642, 142, 242Có TK111…Vậy em hạch toán như thế có đúng không, nếu sai thì hạch toán như thế nào cho đúng?2. Hàng kỳ em đều tập hợp chi phí và xác định KQKD, như vậy có đúng không3. Hàng kỳ em cúng đều lập tờ khai thuế TNDN có xác định lỗ, như vậy có đúng không4. Bác nào giúp em rõ hơn hạch toán cho một quá trịnh kinh doanh tại doanh nghề kinh doanh bất động sản được không?Xin chân thành Thank và sau tạ! Trường hợp của bạn có 2 hướng để giải quyết. 1/Hạch toán chi phí phát sinh trong kỳ => cuối kỳ xác định KQKD như những cty khác 2/ Hạch toán chi phí PS trong kỳ => cuối kỳ treo lại vào TK 242. Cách 1 đưa đến BC KQKD của DN không phản ánh đúng tình hình hoạt động KD của DN, vì bgiờ DN đầu tư nhưng lợi nhuận thì mấy năm sau mới phát sinh => hiện nay lỗ quá trời mà không có tí doanh thu, nhưng tương lai thì lãi lớn nhưng lại bất có hay có rất ít chi phí => vi phạm nguyên tắc phù hợp giữa DThu và chi phí. Bên cạnh đó BCTC bất đẹp => khó thu hút vốn đầu tư từ bên ngoài
Cách 2 được tui lựa chọn vì nó thể hiện đúng tình hình KD của Cty, chi phí bỏ ra tại thời (gian) điểm này nhắm tìm kiếm lợi nhuận trong tương lai. Trong tương lai phát sinh DThu => kết chuyển chi phí => đáp ứng tốt nguyên tắc phù hợp giữa DThu & chi phí,bên cạnh đó BCTC đẹp => có thể thu hút vốn đầu tư từ bên ngoài. Nhưng cách này thì đang gây ra sự tranh cãi lớn giữa cơ quan thuế & DN, hiện tại vẫn chưa có 1 văn bản nào chỉ dẫn chi tiết cho trường hợp này.
Tùy theo quan điểm của đơn vị mà bạn có thể lựa chọn cách hạch toán mình đánh giá là okie nhất nhéThân
 

Garatun

New Member
Trích: Nguyên văn bởi Đại Bàng Trường hợp của bạn có 2 hướng để giải quyết. 1/Hạch toán chi phí phát sinh trong kỳ => cuối kỳ xác định KQKD như những cty khác 2/ Hạch toán chi phí PS trong kỳ => cuối kỳ treo lại vào TK 242. Cách 1 đưa đến BC KQKD của DN không phản ánh đúng tình hình hoạt động KD của DN, vì bgiờ DN đầu tư nhưng lợi nhuận thì mấy năm sau mới phát sinh => hiện nay lỗ quá trời mà không có tí doanh thu, nhưng tương lai thì lãi lớn nhưng lại bất có hay có rất ít chi phí => vi phạm nguyên tắc phù hợp giữa DThu và chi phí. Bên cạnh đó BCTC bất đẹp => khó thu hút vốn đầu tư từ bên ngoài
Cách 2 được tui lựa chọn vì nó thể hiện đúng tình hình KD của Cty, chi phí bỏ ra tại thời (gian) điểm này nhắm tìm kiếm lợi nhuận trong tương lai. Trong tương lai phát sinh DThu => kết chuyển chi phí => đáp ứng tốt nguyên tắc phù hợp giữa DThu & chi phí,bên cạnh đó BCTC đẹp => có thể thu hút vốn đầu tư từ bên ngoài. Nhưng cách này thì đang gây ra sự tranh cãi lớn giữa cơ quan thuế & DN, hiện tại vẫn chưa có 1 văn bản nào chỉ dẫn chi tiết cho trường hợp này.
Tùy theo quan điểm của đơn vị mà bạn có thể lựa chọn cách hạch toán mình đánh giá là okie nhất nhéThân Thank you bạn Đại BàngMình cùng ý với Đại Bàng là bất nên chọn phương án 1Tuy nhiên nếu chọn phương án 2 thì cũng bất hợp lý vì TK 242 là TK chi phí trả trước dài hạn và được phân bổ trong vòng 03 năm, vậy nếu công ty mà 10 năm sau mới có doanh thu thì khi đó lại quay vòng trở lại phương án 1 mất rồi.Khó quá
-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-
Trích: Nguyên văn bởi nguyethd Chào thienvu-hungtrong trường hợp của bạn mình xin có ý kiến nhỏ như sau:TH 1: Nếu công ty bạn làm theo QĐ 15 thì toàn bộ chi phí phát sinh bao gồm: CP quản lý, san lấp mặt bằng, giao dịch ... sẽ tập hợp hết vào 2412 (chia nhỏ theo từng khoản mục) sau khi cong trình trả thành thì tuỳ mục đích nếu để bán thì kết chuyển sang 1567, nếu để đầu tư, làm tài sản thì K/C vào 217, 211TH 2: Nếu CTy bạn làm theo QĐ48 thì toàn bộ chi phí phát sinh thay bằng đưa vào TK 2412 như QĐ 15 thì bạn đưa vao 154 và làm tương tự như trên.đó là theo như mình tìm hiểu chứ chưa có văn bản chính thức nào quy định chuyện hạch toán cụ thể cho DN KD BDS Mình cũng đang hạch toán như bạn đấy, và vừa rồi kiểm toán vào và họ cũng cùng ý theo quan điểm đó, tuy nhiên một số chi phí như giao dịch, tiếp khách, VP phẩm thì vẫn phải hạch toán vào chi phí để xác định kết qua r kinh doanh thôiThanks bạn nhé
 

Maynor

New Member
Mình cũng mới vào làm ở doanh nghề BDS thấy kế toán ở loại hình này phức tạp do đặc thù riêng là chu kỳ kinh doanh (khoảng 2-5 năm) lớn hơn chu kỳ kế toán (1 năm) và chưa có nhiều chỉ dẫn riêng cho hoạt động này.Mình thấy cách 2 của bạn Đại Bàng đưa ra rất tiện, về mặt kế toán thì thỏa mãn được nguyên tắc này thì lại vi phạm nguyên tắc kia nhưng vẫn có thể áp dụng được, vấn đề là sợ bên thuế bất chấp nhận, ngoài ra cách 2 kéo dài được thời (gian) gian chuyển lỗ cho doanh nghiệp.Nếu áp dụng cách 1 thì quyết toán thuế sẽ rất phức tạp, đặc biệt là doanh nghề có thêm hoạt động khác vì theo luật thuế doanh nghề phải quyết toán thuế riêng cho phần kinh doanh bất động sản, và lãi lỗ kinh doanh bds bất được bù trừ với lãi lỗ của hoạt động kd khác và phần chi phí chung cho các hoạt động được phân bổ theo doanh thu từng hoạt động.ví dụ như ở công ty mình, mới thành lập từ năm 2008 và hiện tại đang làm 1 dự án đầu tư xây dựng chung cư để bán:- Năm 2008, 2009, 2010: phát sinh: chi phí trực tiếp cho dự án (mua đất, thuê san lấp, xây dựng, lương củaphòng chốngdự án, lãi vay), chi phí chung (lương văn phòng, khtscd văn phòng, công cụ dụng cụ, quảng cáo ...) và phát sinh lãi trước gửi, lãi chênh lệch tỷ giá, khoảng 2011 mới phát sinh doanh thu bán căn hộ.như vậy, lúc lên quyết toán thuế sẽ phân bổ chi phí lúc quyết toán thuế cho hd kd bds và hoạt động khác như thế nào để thuế chấp nhận?đối với lãi trước gửi, mình cũng vừa thấy một số nơi hạch toán vào giảm 242, 241 nhưng mình thấy bất hợp lý lắm bởi vì lãi trước gửi thì phát sinh từ vốn góp, còn vốn ngân hàng giải ngân thường ngân hàng thanh toán thẳng cho nhà cung cấp của mình, do đó phải hạch toán vào thu nhập, bất thể hạch toán giảm chi phí được.Về thuế GTGT doanh thu bán căn hộ chia làm 2 phần, phần giá đất bất chịu thuế; phần cơ sở hạ tầng + nhà chịu thuế GTGT 10%. vậy có phải phân bổ thuế gtgt được khấu trừ cho phần chịu thuế và bất chịu thuế như các doanh nghề khác không?Bạn nào có kinh nghiệm cho ý kiến về hạch toán, đặc biệt là hạch toán lãi trước gửi, cp quảng cáo cho dự án, phân bổ cp chung và quyết toán thuế.
 

Bevis

New Member
Chào thienvu-hungtrong trường hợp của bạn mình xin có ý kiến nhỏ như sau:TH 1: Nếu công ty bạn làm theo QĐ 15 thì toàn bộ chi phí phát sinh bao gồm: CP quản lý, san lấp mặt bằng, giao dịch ... sẽ tập hợp hết vào 2412 (chia nhỏ theo từng khoản mục) sau khi cong trình trả thành thì tuỳ mục đích nếu để bán thì kết chuyển sang 1567, nếu để đầu tư, làm tài sản thì K/C vào 217, 211TH 2: Nếu CTy bạn làm theo QĐ48 thì toàn bộ chi phí phát sinh thay bằng đưa vào TK 2412 như QĐ 15 thì bạn đưa vao 154 và làm tương tự như trên.đó là theo như mình tìm hiểu chứ chưa có văn bản chính thức nào quy định chuyện hạch toán cụ thể cho DN KD BDS
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top