bimat_anhvatoi

New Member
Đây là một câu chuyện diễn ra cách đây lâu lâu rồi, đó là lần đầu tiên trong đời tui tham gia một cuộc phỏng vấn tuyển dụng, và đó cũng là một bài học vô cùng quý giá đối với những sinh viên sắp ra trường như tôi.

tui còn nhớ vào khoảng thời gian đầu tháng 6 vừa rồi, khi tui cùng rất nhiều sinh viên cùng khóa đang tất bật chuẩn bị cho kỳ thi kết thúc kỳ học cuối cùng trong năm thứ 3. Hôm đó, như thường lệ, tui đến trường để lên thư viện ôn bài. Khi đến trường, tui thấy hình như đang có một event nào đó đang diễn ra thu hút rất nhiều sinh viên tập trung quanh các phòng học tại dãy nhà C. Mọi thứ trông thật bận rộn, có rất nhiều người đang ghi chép xung quanh hàng loạt các tấm bạt quảng cáo tung bay trong nắng hè đầy gió.

tui tò mò tiến đến gần...
Thì ra đây là một cuộc tuyển dụng nhân viên của công ty FPT Telecom. FPT là một tập đoàn công nghệ thông tin - viễn thông hàng đầu ở Việt Nam, lần này họ xuống Hải Phòng để mở chi nhánh cung cấp dịch vụ ADSL. Trường tui là một trong những địa điểm FPT chọn để tuyển dụng từ các sinh viên mới tốt nghiệp đại học. tui đã được nghe nói rất nhiều về FPT và cũng được biết qua về môi trường làm việc của họ, thật sự là tui rất thích thú. Mặc dù lúc đó mới chỉ là một sinh viên năm thứ 3 nhưng tui vẫn liều xin một tờ đơn đăng ký thi tuyển, dẫu sao thì tui cũng muốn biết một công ty được xếp vào hàng đại gia như FPT tuyển nhân viên như thế nào? Sau khi đăng ký xong, họ hẹn tui Chủ Nhật đến trường tham gia một bài test trên giấy. Nếu tui vượt qua được bài test này thì tui sẽ lọt vào vòng phỏng vấn, và nếu qua tiếp vòng phỏng vấn thì cơ hội có việc làm tại FPT Telecom sẽ rộng mở với tôi. Cảm nhận khi thi tuyển nhân sự ở FPT ?

Đúng sáng Chủ Nhật tui đến trường để bước vào thử thách đầu tiên. Người coi thi là chính các anh chị đang công tác tại FPT Hà Nội, họ rất nhiệt tình và nghiêm khắc. Hôm đó có rất đông các sinh viên đã tốt nghiệp đến thi, họ đều hơn tuổi tui và chắc chỉ có rất ít đang là sinh viên năm thứ 3 như tôi. Chúng tui phải làm 3 bài trắc nghiệm : IQ, Toán và English. IQ và Toán mỗi bài có 20 câu còn English thì gồm 50 câu. Tất cả các thí sinh đều có 90' để hoàn thành bài thi, kỷ luật phòng thi hôm đó được siết rất chặt. Thật sự IQ và Toán tui thấy không phải là quá khó nhưng cũng không thể nói là dễ xơi, còn tiếng Anh thì thật sự là khó. Cảm nhận khi thi tuyển nhân sự ở FPT ?

Sau lần đó, tui trở lại tiếp tục phải vượt vũ môn các môn học trong kỳ và cũng không còn thời gian để ý đến kết quả bài test đó nữa, vì nó đâu quá quan trọng với tôi. Thế rồi vào một buổi trưa nóng nực, tui nhận được điện thoại từ phòng nhân sự của công ty FPT hẹn tui đến chi nhánh FPT Telecom ở Hải Phòng phỏng vấn. Lúc này trước mặt tui đang là môn Tiếng Trung Thương Mại sẽ thi trong 2 ngày nữa, một trong những môn khoai nhất của kỳ học. tui rất phân vân nhưng cuối cùng vẫn quyết định đến tham gia buổi phỏng vấn vì đây là một cơ hội hiếm có. Cảm nhận khi thi tuyển nhân sự ở FPT ?

Vì phải ôn bài nên tui không có thời gian chuẩn bị cho buổi phỏng vấn ấy, chỉ đến khi lên đường đến điếm hẹn tui mới lục trí nhớ của mình để tìm những thông tin còn sót lại trong đầu về FPT. Có lẽ tất cả những gì tui nhớ được chỉ là: tập đoàn lớn, máy tính, công nghệ, blue-chip,... Cũng phải khá vất vả tui mới tìm được địa điểm phỏng vấn trên đường Văn Cao. Vào đến nơi thì có rất nhiều các ứng viên khác đang nói chuyện trong lúc chờ đến lượt mình. Nộp hồ sơ xong tui ra cửa nói chuyện cùng mấy anh tui quen trong buổi test lần trước. tui được biết, buổi test lần đó có khoảng 300 người dự thi thì chỉ 60 người lọt vào vòng phỏng vấn này thôi. Hehe, mình thật may mắn. Cảm nhận khi thi tuyển nhân sự ở FPT ?

tui đã phải đợi khá lâu để đến lượt mình được ngồi trên "chiếc ghế nóng". Người phỏng vấn tui là một anh khoảng 30 tuổi ngồi trước cái laptop hiệu FPT Elead khá nhỏ gọn. Anh mời tui ngồi rổi nói:"Em hãy giới thiệu về bản thân mình!" Vì đang căng thẳng với kỳ thi ở trường và trong đầu lúc đó đang tìm cách nhớ lại các thông tin về FPT nên tui hơi bất ngờ trước câu phỏng vấn đó. Thế là tui tuôn ra một tràng về các sở thích liên quan đến công nghệ, máy tính và Internet của tôi. Trong khi đáng lẽ tui phải giới thiệu với anh về tính cách, thói quen, quan điểm hay cá tính của mình thì hơn. Sau khi tui nói xong, anh hỏi tôi:" Hiện nay em vẫn đang đi học, vậy em sẽ sắp xếp thời gian thế nào để đi làm?" Thật sự tui không biết trả lời thế nào, tui tham gia kỳ tuyển dụng này chỉ để thử thách bản lĩnh của mình, để biết thêm về FPT chứ đâu phải để tìm kiếm một công việc thật sự. tui đành nói thật: "Thưa anh, khi FPT Telecom đến trường giới thiệu về các cơ hội việc làm, em biết FPT là một công ty nổi tiếng, bản thân em cũng rất thích môi trường làm việc tại FPT nên quyết định đăng ký thi tuyển, thật sự em chưa biết mình phải sắp xếp thời gian thế nào để đi làm." Anh nói tiếp:" Hiện nay FPT Telecom đang cần những nhân viên làm full time, sau này mới cần đến các tình nguyện viên làm part time. Nếu em đang đi học thì có thế làm part time, tất nhiên mức lương sẽ không thể cao như những bạn làm full time được. Khi nào công ty cần đến các tình nguyện viên, anh sẽ liên hệ với em."

Kết thúc buổi phỏng vấn tui thực sự rút ra được những kinh nghiệm vô cùng quý giá. Một câu hỏi đơn giản là hãy giới thiệu về bản thân mình đôi khi lại không đơn giản chút nào. Các nhà tuyển dụng cần gì ở mình? Để trả lời chính xác câu hỏi này có lẽ tui cần thử thách mình nhiều hơn qua những lần "phỏng vấn thử" kiểu này.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top