Eshkol

New Member
Thực phẩm nào tốt cho trí não, giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi do làm việc quá sức ?
 

bluewater200vn

New Member
Trong môi trường làm việc ngày càng khốc liệt ngày nay thì hiện tượng stress lại càng gia tăng và trở nên phổ biến ở con người. Nên có một chế độ ăn uống như thế nào để có thể hạn chế tình trạng căng thẳng đang gia tăng?
- Uống nhiều nước rất tốt cho cơ thể. Lúc này nó làm loãng, trung hòa hormone và enzymes dư thừa trong cơ thể bạn. Nên uống 8-10 ly nước mỗi ngày.Thực phẩm nào tốt cho trí não, giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi do làm việc quá sức ? - Thực phẩm có nhiều carbohydrates như khoai tây và ngũ cốc thô cần thời gian tiêu hóa lâu hơn và có xu hướng tạo cho bạn cảm giác no lâu. Chúng giúp ổn định huyết áp, đường huyết và giảm căng thẳng.

Ăn các loại trái cây sẽ giúp giải tỏa căng thẳng.Thực phẩm nào tốt cho trí não, giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi do làm việc quá sức ? - Hãy thiết lập chế độ ăn bao gồm 20% lượngthịt trắng hay sản phẩm từ đậu nành, 30-35% rau và trái cây tươi, còn lại là ngũ cốc và thực phẩm khác.
- Lấy vài lá húng quế và đun sôi với nước, một chútđường, bạn đã có một thức uống giảm căng thẳng tuyệt vời.
- Các loại cá nước lạnh (như cá hồi, cá ngừ, cá trồng, cá mòi..): cung cấp axit béo omega-3, giúp cho màng tế bào mềm dẻo và linh hoạt. Thực phẩm nào tốt cho trí não, giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi do làm việc quá sức ?Cá hồi vừa ngon vừa bổ dưỡng- Bột yến mạch, sữa đậu nành, trứng bác (còn gọi là trứng đảo, trứng trộn..): cung cấp khoảng 500 mg trytophan-một loại axit amin sản sinh ra serotonin ( 1 hợp chất có nhiều trong các mô, thành ruột và hệ thần kinh). Serotonin giúp đem lại cảm giác "thư thái" cho não bộ. Ngoài ra ăn các loại hoa quả, thực phẩm giàu carbonhydrate cũng giúp tăng lượng serotonin trong cơ thể, giúp giảm căng thẳng, lo âu, mệt mỏi.
- Đậu Hà lan, mầm lúa mì, rau bina: chứa nhiều vitamin B, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm stress.
- Các sản phẩm bổ sung Vitamin D như dầu cá, sữa đậu nành, sữa bò, nước cam..: giúp trị các chứng rối loạn khi thay đổi thời tiết, chống viêm, tăng sự linh hoạt của màng tế bào, giúp các chất dẫn truyền thần kinh hoạt động tốt hơn.
- Cây bông cải xanh, việt quất: khi kết hợp với protein có trong cá, gà, rau xanh có chứa ít tinh bột sẽ giúp điều hòa hàm lượng đường trong máu. Sau khi ăn, lượng đường trong máu tăng khiến bạn có cảm giác thoải mái, dễ chịu. Nhưng nếu hàm lượng đường quá cao, sẽ khiến bạn buồn ngủ, mệt mỏi. Ngoài ra, cây việt quất còn chứa các chất chống oxy hóa, giúp hấp thụ hoàn toàn các sản phẩm của stress.
Rượu vang đỏ Thực phẩm nào tốt cho trí não, giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi do làm việc quá sức ?Rượu không tốt cho sức khỏe, nhưng đó là trong trường hợp tiêu thụ quá nhiều rượu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người tiêu thụ một lượng vừa phải rượu vang đỏ và các loại rượu khác có thể giúp tăng cường trí nhớ, hạn chế nguy cơ mắc bênh Alzheimer.
Các loại quả họ nhà dâu Thực phẩm nào tốt cho trí não, giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi do làm việc quá sức ?Các nghiên cứu mới nhất trình bày tại Hội nghị quốc gia của Hội Hóa học Mỹ ở Boston phát hiện thấy quả việt quất, dâu tây, và dâu acai có thể giúp hãm phanh sự suy giảm trí nhớ của bạn.

Bằng cách giúp loại bỏ các protein độc hại liên quan đến giảm trí nhớ theo tuổi tác, các loại quả này bảo vệ bộ não và giữ cho bộ não được khỏe mạnh.
 
Rất nhiều loại thực phẩm có thể giúp phục hồi lại sự cân bằng về cả thể chất lẫn tinh thần cho cơ thể. Dưới đây là những lời khuyên bổ ích của các chuyên gia dinh dưỡng về các loại thực phẩm giúp giảm căng thẳng, lo âu: Bạn nên ăn nhiều: - Các loại cá nước lạnh (như cá hồi, cá ngừ, cá trồng, cá mòi..): cung cấp axit béo omega-3, giúp cho màng tế bào mềm dẻo và linh hoạt. - Bột yến mạch, sữa đậu nành, trứng bác (còn gọi là trứng đảo, trứng trộn..): cung cấp khoảng 500 mg trytophan-một loại axit amin sản sinh ra serotonin ( 1 hợp chất có nhiều trong các mô, thành ruột và hệ thần kinh). Serotonin giúp đem lại cảm giác "thư thái" cho não bộ. Ngoài ra ăn các loại hoa quả, thực phẩm giàu carbonhydrate cũng giúp tăng lượng serotonin trong cơ thể, giúp giảm căng thẳng, lo âu, mệt mỏi. - Đậu Hà lan, mầm lúa mì, rau bina: chứa nhiều vitamin B, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm stress. - Các sản phẩm bổ sung Vitamin D như dầu cá, sữa đậu nành, sữa bò, nước cam..: giúp trị các chứng rối loạn khi thay đổi thời tiết, chống viêm, tăng sự linh hoạt của màng tế bào, giúp các chất dẫn truyền thần kinh hoạt động tốt hơn. - Cây bông cải xanh, việt quất: khi kết hợp với protein có trong cá, gà, rau xanh có chứa ít tinh bột sẽ giúp điều hòa hàm lượng đường trong máu. Sau khi ăn, lượng đường trong máu tăng khiến bạn có cảm giác thoải mái, dễ chịu. Nhưng nếu hàm lượng đường quá cao, sẽ khiến bạn buồn ngủ, mệt mỏi. Ngoài ra, cây việt quất còn chứa các chất chống oxy hóa, giúp hấp thụ hoàn toàn các sản phẩm của stress.
 

Jeriel

New Member
Các loại rau có lá màu sẫm như rau bina, cải xoong, cải xoăn là những loại rau hàng đầu bạn nên lựa chọn để giúp giải toả stress.

Các minh chứng đã chỉ ra rằng, các loại rau này có chứa hàm lượng vitamin B tổng hợp lớn, nhóm vitamin này không những có thể khống chế stress mà còn có chứa chất hoá học serotonin giúp bạn cải thiện tâm trạng một cách hiệu quả.

Măng tây

Măng tây là loại thực phẩm rất giàu axit folic, vitamin B có khả năng điều tiết tâm trạng theo chiều hướng tích cực, phòng tránh những trạng thái tâm lý tiêu cực như dễ nổi nóng, cáu giận, sức ép tâm lý.

Ngũ cốc

Ngũ cốc cũng nằm trong top những loại thực phẩm có lợi cho tâm trạng bởi nó cũng có chứa một lượng rất lớn vitamin B.

Vậy nên bạn đừng quên bổ sung ngũ cốc trong chế độ ăn uống thường ngày của mình. Hơn nữa khi ăn ngũ cốc bạn nên ăn trực tiếp không nên ăn ngũ cốc đã qua sơ chế như bánh mỳ.

Thịt bò

Thịt bò là loại thực phẩm bổ dưỡng chứa nhiều chất sắt và vitamin B. Bên cạnh khả năng phòng tránh căn bệnh thiếu máu thịt bò còn giúp bạn bình ổn tâm lý và duy trì trạng thái tâm lý hưng phấn.

Các loại quả mọng

Các loại quả mọng không chỉ hấp dẫn bạn bởi hương thơm và vị ngọt đậm đà mà còn chính bởi những hữu ích vốn có của nó. Các loại quả mọng còn được chứng minh là loại trái cây có chứa lượng lớn vitamin C, có khả năng “đánh” bại loại hoormon cortisol - một dạng stress tâm lý.
Với các loại quả mọng bạn có thể ăn trực tiếp hay uống nước ép trái cây đều tổt cả.

Cá ngừ

Cá luôn là loại thực phẩm chức năng bổ dưỡng cho sức khoẻ. Nhưng không chỉ có vậy omega – 3 axit còn giúp bạn giảm cảm giác căng thẳng và mệt mỏi do stress gây nên.

Trái bơ

Thay vì thêm 1 lát bơ thực vật vào bánh mỳ bạn hãy dung một miếng nhỏ cùi thịt quả bơ để làm cho bánh mỳ có vị ngon và ngậy hơn.

Cách thay thế như trên không chỉ đem lại cho bạn cảm giác lý thú khi ăn mà còn giúp bạn tổng hợp được hàm lượng vitamin B đáng kể cho cơ thể - một loại vũ khí chống lại stress.

Bơ còn là loại traí cây có khả năng bảo vệ bạn khỏi căn bệnh ung thư và đặc biệt rất có lợi cho tim mạch.
 

Cale

New Member
Những thực phẩm dưới đây sẽ giúp điều tiết lượng serotonin trong não, qua đó cải thiện tâm trạng của bạn đáng kể.Quả anh đàoQuả anh đào được các bạn sĩ phương Tây gọi là aspirin tự nhiên, bởi vì nó chứa một chất gọi là anthocyanin, có thể tạo ra cảm giác hạnh phúc.TỏiTỏi sẽ mang lại hơi thở có mùi, nhưng bù lại nó mang đến một tâm trạng tốt. Nghiên cứu ở Đức cho thấy những bệnh nhân bị rối loạn lo âu ăn nhiều chế phẩm từ tỏi cảm giác ít mệt mỏi và lo lắng, đồng thời ít có khả năng tức giận hơn những người khác.Sữa ít chất béoTrung tâm nghiên cứu Y khoa Mount Sinai đã phát hiện ra rằng những phụ nữ có hội chứng tiền kinh nguyệt sau khi duy trì bổ sung 1.000 mg canxi trong ba tháng thì ba phần tư người cảm giác dễ dàng và hạnh phúc hơn, không lo lắng, dễ bị kích thích hay lo lắng.Bí ngôBí ngô mang đến một tâm trạng tốt bởi vì chúng rất giàu vitamin B6 và sắt, hai chất dinh dưỡng này có thể giúp cơ thể lưu trữ glucose. Nhờ đó cơ thể nhanh chóng cải thiện được tinh thần một cách tích cực, hiệu quả.Một nhà tâm lý học người Anh đã thực hiện một thử nghiệm: cho những người tham gia ăn 100 microgram selen và phát hiện ra họ có cảm nhận cuộc sống tốt đẹp và tích cực hơn. Gà là một nguồn thực phẩm giàu selen, vì thế nó cũng có được những hiệu quả tích cực cho tinh thầnCá biển sâuNghiên cứu cho thấy, tất cả các nơi trên thế giới sống gần biển đều tương đối hạnh phúc. Điều này không chỉ vì biển mang đến tâm trạng tốt cho con người mà còn bởi vì những người sống ở biển thường xuyên ăn cá. Đại học Harvard nghiên cứu cho thấy các axit béo Omega-3 trong cá biển có vai trò tương tự như lithium carbonate trong các thuốc chống trầm cảm giúp ngăn chặn con đường dẫn truyền thần kinh, tăng tiết serotonin.ChuốiChuối có chất gọi là alkaloid có thể truyền cảm hứng cho tinh thần con người, gia tăng sự tự tin .Chuối còn chứa nguồn tryptophan và vitamin B6 phong phú có thể giúp bộ não sản xuất serotonin.BưởiLượng vitamin C không chỉ duy trì sự tập trung của các tế bào máu đỏ mà còn có thể tăng sức đề kháng của cơ thể.Rau bina (rau chân vịt)Các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng thiếu acid folic có thể làm giảm serotonin trong não, dẫn đến trầm cảm. Rau bina rất giàu axit folic vì thế nó hiệu quả trong việc gia tăng serotonin cho não.Lúa mỳ và sản phẩm từ lúa mỳViện nghiên cứu Công nghệ Massachusetts (MIT) cho biết: Trong lúa mỳ có chứa những hợp chất có tác dụng như thuốc chống trầm cảm. Vì vậy, lúa mỳ và các sản phẩm từ lúa mỳ có ảnh hưởng tích cực đến tâm trạng.
 
Một số người khi bị stress lại rất thèm ăn nhưng không dám ăn, vì nghĩ rằng ăn sẽ béo thêm, quá e sợ về chế độ ăn uống cũng khiến bạn stress nhiều hơn. Thực tế là có những loại thực phẩm giúp bồi bổ cho thần kinh của bạn nhưng lại không hề gây béo. Cụ thể:1. Yaourt: Trong yaourt có chứa nhiều probiotic giúp bạn tiêu hóa tốt, ăn một hũ yaourt lúc này sẽ làm giảm cơn khó chịu ở bao tử của bạn và giúp giảm stress hiệu quả.Thực phẩm nào tốt cho trí não, giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi do làm việc quá sức ?2. Chuối: Chuối giàu vitamin B1, B2 và vitamin C rất tốt cho hệ thần kinh và giảm stress. Ăn chuối hàng ngày sẽ giúp giảm nguy cơ đột quỵ, thiếu máu và ổn định huyết áp cho cơ thể.Thực phẩm nào tốt cho trí não, giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi do làm việc quá sức ? 3. Bơ: Bơ có chứa rất nhiều kali giúp giảm huyết áp hiệu quả. Vì thế, hãy cung cấp kali đầy đủ cho cơ thể bằng cách bổ sung thêm vào bữa ăn hàng ngày của mình những loại thực phẩm có chứa nhiều chất này. 4. Cam: Trong cam có chứa nhiều vitamin C giúp cơ thể giảm stress và giúp cho bạn cảm giác bình tĩnh hơn khi vừa trải qua một cơn nóng giận. Bên cạnh đó, vitamin C còn giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Ngoài cam, bạn còn có thể bổ sung vitamin C bằng: sơri, bưởi, ổi, quýt, dưa hấu…Thực phẩm nào tốt cho trí não, giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi do làm việc quá sức ?5. Khoai lang: khoai lang có chứa nhiều vitamin, nhất là B6, có vị ngọt và chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa và giúp dịu đi những căng thẳng, mệt mỏi cho bạn. 6. Lạc (đậu phộng): Là loại thực phẩm rất giàu vitamin B, kẽm và vitamin E giúp loại bỏ căng thẳng nhanh chóng. Ngoài ra, hạt điều hay hạnh nhân cũng chứa những chất giống như đậu phộng. Vì thế, bạn có thể thủ sẵn ở bạn làm việc của mình một hũ đậu phộng rang hay hạt điều, hạnh nhân để nhấm nháp mỗi khi bị căng thẳng.Thực phẩm nào tốt cho trí não, giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi do làm việc quá sức ?7. Cá hồi: Trong cá hồi có chứa rất nhiều vitamin B và axit omega 3 rất tốt cho não của bạn, giúp bộ não của bạn có sức làm việc bền bỉ và bạn sẽ không còn ngại stress. Nhưng nếu bạn lo sợ cá hồi sẽ làm bạn béo hơn thì có thể thay thế bằng những loại cá khác như: cá ngừ, basa, cá thu, bạc má… 8. Cải bó xôi: Thiếu magie, bạn sẽ rất dễ bị căng thẳng và nhức đầu, mệt mỏi. Vì thế, hãy cung cấp lượng magie cần thiết hàng ngày cho bạn vì nó sẽ giúp bạn loại bỏ stress và đem lại cảm giác thư giãn. Magie có nhiều trong cải bó xôi, quả mơ…Thực phẩm nào tốt cho trí não, giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi do làm việc quá sức ?9. Thịt bò: Các nhà nghiên cứu của trường ĐH Penn phát hiện rằng những phụ nữ có đủ lượng sắt trong cơ thể sẽ hoàn thành những công việc liên quan đến trí óc nhanh và chính xác hơn so với những người thiếu sắt. Trong khi đó, thịt bò lại cung cấp sắt và protein, điều này sẽ giúp cơ thể bạn phục hồi sức lực nhanh chóng và gây hưng phấn cho các hệ thần kinh, giảm căng thẳng và mệt mỏi.Thực phẩm nào tốt cho trí não, giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi do làm việc quá sức ?10. Sữa: Canxi trong sữa sẽ giúp bạn giảm các cơn co thắt và dịu căng thẳng hiệu quả. Nếu bạn sợ béo thì có thể uống sữa ít béo hàng ngày. Ngoài ra, khi bị căng thẳng một ly sữa ấm vào buổi tối sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh chóng.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top