Download Luận văn Ảnh hưởng của giáo dục nhà trường tới nhận thức của học sinh THPT về sức khoẻ sinh sản

Download miễn phí Luận văn Ảnh hưởng của giáo dục nhà trường tới nhận thức của học sinh THPT về sức khoẻ sinh sản





MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU. . .
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
Chương 1: Cơ sở lý luận về vấn đề giáo dục sức khoẻ sinh sản
vị thành niên cho học sinh trong nhà trường THPT
1.1 Lịch sử vấn đề nghiên cứu . .
1.2 Cơ sở lý luận của vấn đề giáo dục SKSS VTN cho HS THPT trong nhà trường . . .
1.2.1 Một số khái niệm cơ bản . .
1.2.2 Đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi VTN. .
1.2.3 Ảnh hưởng của giáo dục nhà trường tới nhận thức của HS THPT về SKSS VTN . . .
1.2.3.1 Khái quát chung về vai trò của giáo dục nhà trường đối
với nhận thức của HS THPT về SKSS
1.2.3.2 Bản chất, ý nghĩa, vai trò, mục tiêu, nội dung giáo dục
SKSS VTN của nhà trường cho học sinh THPT . .
1.2.3.3 Các nguyên tắc, phương pháp giáo dục SKSS của nhà
trường cho học sinh THPT . .
Chương 2: Thực trạng giáo dục SKSS VTN ở trường THPT Than Uyên II và kết quả nhận thức của HS về SKSS VTN
2.1 Vài nét khái quát về trường THPT Than Uyên II .
2.2 Thực trạng về nhận thức của cán bộ, giáo viên trường THPT
Than Uyên II về giáo dục SKSS VTN . .



Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung:

iải quyết vấn đề theo quy trình sau:
A. Xác định vấn đề:
- Suy nghĩ xem vấn đề gì cần giải quyết?
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
48
cuộc thảo luận đi đúng hướng bằng cách đưa ra những câu hỏi đã chuẩn bị kĩ
(do giáo viên giúp).
- Vai trò của thư kí: ghi lại các ý kiến đã phát biểu.
- Cử thay mặt của nhóm lên trình bày trước lớp về kết quả thảo luận của
nhóm mình.
Phương pháp thảo luận nhóm chỉ có thể thành công khi:
- Các nhóm được giao nhiệm vụ rõ ràng kèm theo khoảng thời gian nhất
định để thực hiện nhiệm vụ.
- Các thành viên của nhóm đều hiểu rõ nhiệm vụ của mình. Các thành
viên của nhóm phải tham gia tích cực vào cuộc thảo luận, lắng nghe ý kiến,
quan điểm của các người khác trong nhóm…
- Có sự kiểm tra các nhóm của giáo viên để đảm bảo rằng các em đều
hiểu rõ nhiệm vụ phải làm.
Có thể sử dụng phương pháp này cho nhiều chủ đề khác nhau như:
- Làm thế nào để đẩy mạnh bình đẳng giới cho độ tuổi VTN?
- Nhận thức và phòng tránh HIV/AIDS.
- Các chiến lược nhằm thực hiện quyền trẻ em.
7. Phƣơng pháp đóng vai
Đóng vai là một phương pháp để học sinh thực hành một hay một số
nhiệm vụ hay cách ứng xử nào đó trong một môi trường được quan sát bởi
nhiều người khác theo một tình huống nhằm tạo ra vấn đề cho những thảo
luận.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
49
- Đưa cho học sinh một tình huống cụ thể để diễn tả trước lớp (các vai
được xác định rõ ràng).
- Lựa chọn vai, học sinh có thể xung phong hay do giáo viên chỉ định.
- Dành thời gian cho các vai diễn chuẩn bị cách thể hiện.
- Bắt đầu diễn xuất (học sinh có thể diễn xuất theo ý muốn và trình bày
khả năng sáng tạo, trí tưởng tượng và cảm xúc của bản thân).
- Yêu cầu các học sinh khác quan sát diễn xuất và cho ý kiến lúc kết thúc.
Những người đóng vai hội ý cách thể hiện:
- Nêu rõ nhiệm vụ của khán giả.
- Đề nghị khán giả đặt mình vào vị trí vai diễn và xem họ suy nghĩ gì và
sẽ hành động như thế nào.
- Nhận xét về các vai diễn đã chọn để giải quyết vấn đề.
- Đánh giá cách giải quyết vấn đề và xem đây có phải là giải pháp tốt
nhất hay các giải pháp khác.
Phương pháp đóng vai chỉ có hiệu quả khi:
- Mục đích của tình huống phải rõ ràng.
- Người đóng vai phải hiểu rõ vai trò của mình.
- Những học sinh nhút nhát cũng cần được khích lệ tham gia hoạt động này.
Có thể sử dụng phương pháp này cho các chủ đề sau:
- Tình bạn và tình yêu (ví dụ từ chối không đi chơi khuya với bạn trai).
- Áp lực của bạn bè cùng lứa (ép những bạn khác cần hút thuốc hay uống
rượu).
- Bạn khác giới (bạn trai cố ép bạn gái quan hệ tình dục).
- Quan hệ VTN - cha mẹ.
8. Trò chơi mô phỏng
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
52
- Lồng ghép toàn bộ nội dung giáo dục SKSS VTN với toàn bộ nội dung bài
học.
- Lồng ghép một phần nội dung của bài học với nội dung giáo dục SKSS
VTN.
- Lồng ghép nội dung giáo dục SKSS VTN vào phần kết luận được rút
ra từ ý nghĩa của bài học.
Tuy nhiên hình thức lồng ghép này cũng có những khó khăn và hạn chế
nhất định:
Việc lồng ghép muốn có hiệu quả, đòi hỏi giáo viên bộ môn phải có ý
thức trách nhiệm cao, hiểu rõ mục đích, nội dung của giáo dục SKSS, biết xác
định đúng liều lượng lồng ghép để tránh hiện tượng quá thiên về nội dung
giáo dục SKSS làm ảnh hưởng đến nội dung của môn học chính.
Với phương pháp lồng ghép, người học không thu nhận được kiến thức
về SKSS một cách có hệ thống mà bị chia cắt, phiến diện.
Ngoài các nội dung về giáo dục SKSS, trong nhà trường có nhiều nội
dung phải tuyên truyền giáo dục cũng cần được lồng ghép vào các môn học.
Vì vậy dễ dẫn đến việc quá tải của sự tích hợp.
Đó là chưa kể nhiều thầy cô, nhất là các thầy cô giáo trẻ chưa có gia
đình ngại đề cập đến một chủ đề nhạy cảm như SKSS.
Với những khó khăn, hạn chế nêu trên, vấn đề tích hợp không được coi
là hình thức giáo dục duy nhất trong nhà trường mà phải đồng thời kết hợp
giáo dục SKSS thông qua các con đường khác.
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (HĐGDNGLL) là một bộ phận của
quá trình giáo dục ở nhà trường THPT. Đó là những hoạt động được tổ chức ngoài
giờ lên lớp, là con đường gắn lý thuyết với thực tiễn, tạo nên sự thống nhất giữa
nhận thức và hành động, góp phần hình thành tình cảm, niềm tin đúng đắn ở HS.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
54
Tư vấn là hình thức truyền thông 2 chiều, qua đó có thể giúp những đối
tượng có nhu cầu cần giúp đỡ ra những quyết định hợp lý để giải quyết một
vấn đề nào đấy. Hình thức này đảm bảo được các yêu cầu riêng tư, bí mật
giữa các đối tượng, phù hợp với lĩnh vực tế nhị là SKSS. Dịch vụ tư vấn có
thể hỗ trợ cho VTN trong giai đoạn khủng hoảng và còn có tác dụng kéo dài
trong suốt cuộc đời. Những can thiệp này có thể được cung cấp từ thầy cô
giáo, nhân viên y tế, chuyên gia tâm lý… Có các loại hình tư vấn sau:
- Tư vấn trực tiếp
- Tư vấn qua điện thoại
- Tư vấn cộng đồng
- Tư vấn qua thư báo
Tư vấn là loại hình mới mẻ ở nước ta và chỉ mới xuất hiện cách đây chưa
lâu ở các thành phố lớn và còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt là ở vùng nông thôn.
Trong lĩnh vực giáo dục SKSS, các loại hình tư vấn trên đều có thể sử dụng, song
việc vận dụng loại hình nào là tuỳ từng trường hợp vào điều kiện, khả năng của từng nơi.
Nhà trường có thể phân công một số giáo viên dạy Sinh học và Giáo dục
công dân có kinh nghiệm, có kiến thức tốt về các vấn đề SKSS VTN, hiểu
được tâm lý HS, gần gũi HS và được HS mến mộ, tin tưởng làm công tác tư
vấn trực tiếp cho các em HS có những khúc mắc riêng. Một số HS được các
bạn tin tưởng, mến mộ có thể được bồi dưỡng kiến thức về SKSS VTN để tư
vấn lại cho các bạn khác trong lớp hay động viên, hướng dẫn để các bạn đến
gặp giáo viên hay cán bộ tư vấn để được tư vấn trực tiếp.
Lứa tuổi VTN là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn.
Đây là giai đoạn phát triển đặc biệt mạnh mẽ và phức tạp nhất của cuộc đời
mỗi con người. Biểu hiện của nó là xảy ra đồng thời một loạt những thay đổi
bao gồm: sự chín muồi về thể chất, sự biến đổi điều chỉnh tâm lý và các quan
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
56
CHƢƠNG 2:
THỰC TRẠNG GIÁO DỤC SKSS VTN Ở TRƢỜNG THPT THAN
UYÊN II VÀ KẾT QUẢ NHẬN THỨC CỦA HỌC SINH VỀ SKSS
VTN
2.1 Vài nét khái quát về đối tƣợng khảo sát
Trường THPT Than Uyên II - Lai Châu là một trường vùng cao, mặc dù
có nhiều khó khăn về đội ngũ, cơ sở vật chất nhưng được sự chỉ đạo sát sao
của sở giáo dục và đào tạo Lai Châu, sự quan tâm lãnh đạo cuả các cấp uỷ và
chính quyền địa phương, sự ủng hộ nhiều mặt của các cơ quan đoàn thể và
nhân dân trên địa bàn cùng với sự n
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Ảnh hưởng từ sự linh hoạt của nhà cung cấp dịch vụ tới lòng trung thành của khách hàng tổ chức Luận văn Kinh tế 0
D Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định của người mua nhà ở của người mua nhà khu vực đô thị Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Ảnh hưởng của nợ công tới tăng trưởng kinh tế nghiên cứu thực nghiệm tại đông nam á Luận văn Kinh tế 0
D PHÂN TÍCH một số yếu tố ẢNH HƯỞNG đến LƯỢNG KHÍ THẢI CO2 của một số QUỐC GIA TRÊN THẾ GIỚI năm 2014 Khoa học Tự nhiên 0
D Các yếu tố ảnh hưởng đến năng suất làm việc từ xa của nhân viên văn phòng tại Tp. HCM Văn hóa, Xã hội 0
D Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua căn hộ chung cư để ở của khách hàng cá nhân Luận văn Kinh tế 0
D Ảnh hưởng của hình ảnh nhà hàng, giá trị cảm nhận đến sự hài lòng và ý định hành vi của khách hàng Luận văn Kinh tế 0
M ad tải giúp em bài : ảnh hưởng của hình ảnh nhà hàng, giá trị cảm nhận đến sự hài lòng và ý định hành vi của khách hàng với ạ Khởi đầu 1
D Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng nhận biết thương hiệu của khách hàng đối với Công ty TNHH On Home Asia Luận văn Kinh tế 0
D Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua smart-phone của khách hàng tại Bình Dương Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top