Durwyn

New Member
Download Luận văn Nghiên cứu tự đánh giá của sinh viên trường đại học kinh tế thành phố Hồ Chí Minh về phẩm chất nghề nghiệp

Download miễn phí Luận văn Nghiên cứu tự đánh giá của sinh viên trường đại học kinh tế thành phố Hồ Chí Minh về phẩm chất nghề nghiệp





Đểtìm hiểu việc sinh viên Kinh tếra trường không làm đúng chuyên môn được đào
tạo, sinh viên có ý kiến đánh giá nhưthếnào, chúng tôi đưa ra những nguyên nhân
sau:
+ Không ứng dụng được kiến thức đã học ởtrường đại học
+ Đồng lương công chức thấp
+ Khó tìm được việc đúng chuyên môn của mình
+ Không có kinh nghiệm
+ Không có khảnăng chịu đựng áp lực của môi trường cạnh tranh
+ Không có năng lực phù hợp với việc kinh doanh, thương trường



Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung:

êu khắc, nghệ sĩ nhiếp ảnh, thợ
sơn, nhà thiết kế,…
Việc tìm hiểu các kiểu nghề trong xã hội là rất quan trọng trong việc chọn
nghề, vì vậy cá nhân chọn nghề cần biết xem mình phù hợp với đối tượng lao
động nào, mình thích thú với đối tượng đó không. Đây là dấu hiệu khá ổn định và nó
có tính quyết định đến hiệu quả hoạt động của cá nhân khi tham gia vào hoạt động
nghề . Chính vì vậy, tác giả đặt trọng tâm tìm hiểu nghề qua dấu hiệu “Đối tượng lao
động”
Cách làm trắc nghiệm như sau: Cá nhân sẽ đọc lần lượt 30 câu hỏi trong “bảng
xác định kiểu nghề cần chọn trên cơ sở tự đánh giá”. Tất nhiên sẽ có câu được cá
nhân đồng ý (đúng với bản thân họ) và có câu không đồng ý (không đúng với họ)
Cách chấm điểm:
+ Nếu bạn đồng ý câu nào thì bạn dùng bút chì đánh dấu cộng (+) trước con số được
ghi cùng dòng trong một cột dọc ở bên phải. (Có 5 cột dọc tất cả, mỗi cột ứng với
một kiểu nghề)
+ Nếu bạn không đồng ý thì có 2 trường hợp xảy ra:
- hay bạn không biết khẳng định ra sao. Trong trường hợp này, bạn cứ để
nguyên, không động chạm gì đến con số thuộc một trong năm cột bên phải
- hay bạn phủ định câu hỏi ấy. Trong trường hợp này, bạn dùng bút chì đánh
dấu trừ (-) vào con số cùng dòng thuộc một trong năm cột bên.
Sau khi đánh dấu + và – xong, bạn hãy tổng kết theo từng cột. Nếu tổng số
các số trong cùng một cột mang dấu cộng, thì kiểu nghề tương ứng với cột đó là
phù hợp với bạn. Con số mang dấu + càng lớn thì kiểu nghề càng phù hợp. Nếu
tổng số trong cùng một cột mà mang dấu - , thì kiểu nghề tương ứng không phù
hợp. ( Xem phụ lục 1 “Bảng xác định kiểu nghề cần chọn trên cơ sở tự đánh
giá”)
Như vậy khi nói đến phẩm chất nghề nghiệp là muốn nói đến những phẩm
chất tâm lý của cá nhân phù hợp với đặc điểm và yêu cầu của nghề nghiệp cụ thể
nào đó. Người ta có thể đánh giá một cá nhân có phẩm chất nghề nghiệp phù hợp
hay không dựa trên những test chẩn đoán “đầu vào” trước khi đào tạo nghề cho
cá nhân hay trong quá trình học nghề và hành nghề; ngoài ra có thể căn cứ trên
hiệu quả và chất lượng của hoạt động học tập và lao động của cá nhân và trong
đó không kém phần quan trọng là những yếu tố thuộc về tâm lý cá nhân như xu
hướng, nguyện vọng, xúc cảm, năng lực, tính cách, ý chí … cá nhân thể hiện
trong hoạt động đó ra sao.
Từ các cơ sở lý luận nêu trên, các mặt tự đánh giá của sinh viên trường Đại
học Kinh tế TP.HCM về phẩm chất nghề nghiệp được nghiên cứu:
- Những nội dung liên quan đến tự đánh giá của sinh viên về phẩm chất nghề
nghiệp
+ Cơ hội nghề nghiệp của sinh viên trường Đại học Kinh tế
+ Chất lượng đào tạo của trường ĐHKT
+ Tự đánh giá của sinh viên về các yếu tố thành công trong nghề nghiệp
+ Mức độ tham gia các hoạt động của sinh viên
- Kết quả tự đánh giá của sinh viên trường ĐHKT về phẩm chất nghề
nghiệp:
+ Kết quả tổng quát của sinh viên về các nhóm phẩm chất: ý chí, năng lực,
cảm xúc, xu hướng, giao tiếp xã hội, đạo đức và đặc điểm cá nhân. Đây là
những nội dung của phẩm chất tâm lý cá nhân có liên quan đến nghề
nghiệp tương lai trong lĩnh vực hoạt động kinh tế.
+ Tìm hiểu tác động của việc làm thêm, nơi cư trú có ảnh hưởng đến kết
quả tự đánh giá của sinh viên về phẩm chất nghề nghiệp hay không?
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG TỰ ĐÁNH GIÁ VỀ PHẨM
CHẤT NGHỀ NGHIỆP CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI
HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
2.1. KẾT QUẢ VỀ KHÁCH THỂ
Chúng tui điều tra phát phiếu “Thăm dò ý kiến” trên 400 sinh viên năm thứ II,
của các khoa khác nhau của trường Đại học Kinh tế TP.HCM, sau khi thu lại, nếu các
phiếu trả lời không hợp lệ (phiếu có câu trả lời để trống, phiếu không trả lời đầy đủ
các câu hỏi yêu cầu) sẽ bị loại.
Kết quả về khách thể nghiên cứu
- Tổng số :381, trong đó:
+ Giới: - nam: 127 - nữ: 254
+ Nơi cư trú:
- Các tỉnh: 273 - TP.HCM: 94 - Các nước Lào, Campuchia,…: 14
+ Đi làm thêm: - có: 336; - không: 45
Trong một số đặc điểm về khách thể nghiên cứu được chúng tui khảo sát làm
cơ sở để phân tích các dữ liệu điều tra về phẩm chất nghề nghiệp, chúng tui muốn
xem xét đến yếu tố cư trú của sinh viên như là một yếu tố môi trường có sự tác động
đến tự đánh giá của sinh viên. Số liệu của mẫu khảo sát trên toàn mẫu sinh viên được
phân bố theo địa bàn cư trú trước khi các em vào học đại học với số liệu như sau:
phần lớn sinh viên được chọn khảo sát có nguồn gốc xuất thân từ các tỉnh thành khác
(273/381, chiếm tỉ lệ 71,6%); số sinh viên là cư dân ở TP.HCM là 94/381, chiếm
24,7% và một tỉ lệ nhỏ là sinh viên du học của các nước như Lào, Campuchia,… là
14/381, chiếm 3,6%; đối với sinh viên nước ngoài, trước khi các em vào học đại học,
các em đã phải học chuyên tiếng Việt trong một năm và sau đó thi vào đại học, học
chung với sinh viên người Việt Nam, do đó các em đều biết tiếng Việt, đều có khả
năng hiểu và trả lời được bảng hỏi này. Vì là mẫu chọn ngẫu nhiên, theo từng lớp của
các khoa, nếu có sinh viên nước ngoài học chung, thì chúng tui vẫn phát phiếu hỏi
cho các em trả lời như những sinh viên khác chớ không loại các em ra khỏi mẫu
nghiên cứu.
2.2. CÔNG CỤ NGHIÊN CỨU
Công cụ nghiên cứu chủ yếu là “phiếu thăm dò ý kiến” về sự tự đánh giá các
phẩm chất nghề nghiệp của sinh viên trường Đại học Kinh tế, được hình thành trên cơ
sở lý luận và những ý kiến thu được trên sinh viên từ kết quả điều tra thăm dò mở và
căn cứ vào mục tiêu đào tạo của trường.
* Cách soạn thang
Chúng tui tiến hành soạn phiếu thăm dò thử trên 30 sinh viên với các câu hỏi
mở như sau:
- Câu 1. Bạn có cho rằng khi bạn học xong chương trình cử nhân kinh tế, bạn sẽ hình
thành được các phẩm chất nghề nghiệp phù hợp với các hoạt động trong các lĩnh vực
kinh doanh, thương trường không?
- Câu 2. Đối với sinh viên ngành kinh tế, để thành công trong nghề nghiệp tương lai
cần có những phẩm chất tâm lý nào?
- Câu 3. Bạn vui lòng cho biết kế hoạch học tập cũng như các hoạt động khác của bản
thân bạn trong quá trình học đại học.
Trên cơ sở các bảng trả lời của sinh viên, chúng tui xây dựng thang thăm
dò chính thức, trong quá trình soạn thảo các câu hỏi điều tra chúng tui có kết
hợp tham khảo các ý kiến của thay mặt lãnh đạo khoa, Giảng viên,…
* Bảng hỏi chính thức được chia thành 2 phần
- Phần I: Gồm 8 câu hỏi điều tra nhằm hiểu rõ thêm về các vấn đề có liên quan
đến việc tự đánh giá của sinh viên
- Phần II: gồm 51 câu nội dung là biểu hiện của phẩm chất nghề nghiệp.
Các nội dung phẩm chất nghề nghiệp được chia thành các nhóm tiêu chí
sau:
+ Các phẩm chất thuộc về khả năng, năng lực: gồm 9 câu sau: 1, 2, 5, 23, 26,
29, 30, 31, 34
+ Các phẩm chất quan hệ giao tiếp xã hội: Gồm 9 câu sau: 3, 9, 12, 22, 25, 27,
28, 39, 50.
+ Các phẩm chất thuộc về cảm xúc: Gồm 9 câu sau:...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nghiên cứu đặc tính của chitinase tự nhiên và biểu hiện chitinase tái tổ hợp từ chủng nấm Lecanicillium lecanii Y dược 0
D Đồ án nghiên cứu thiết kế hệ thống gạt mưa rửa kính tự động trên xe ô tô Khoa học kỹ thuật 0
D Nghiên cứu đặc điểm trường phóng xạ tự nhiên phục vụ điều tra đánh giá môi trường và dự báo triển vọng khoáng sản phóng xạ vùng Tây Bắc Việt Nam Khoa học Tự nhiên 1
D nghiên cứu chế tạo mô hình gạt nước tự động Khoa học kỹ thuật 0
D Phát triển năng lực nghiên cứu khoa học của học sinh thông qua dạy học lĩnh vực khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở Luận văn Sư phạm 0
D Nghiên cứu công nghệ chế biến mứt dừa có bổ sung màu tự nhiên từ củ nghệ vàng quy mô phòng thí nghiệ Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu, phân lập và nuôi cấy tăng sinh tế bào gốc mỡ định hướng ghép tự thân trong điều trị vết Y dược 0
H Nghiên cứu hiệu quả một số thuốc BVTV đối với sâu hại chính trên rau họ hoa thập tự ở vùng Hà Nội Kiến trúc, xây dựng 0
F Nghiên cứu phương pháp trích ly và cải thiện màu sắc tự nhiên của rượu nếp than Khoa học Tự nhiên 0
N Nghiên cứu quá trình tự làm sạch nguồn nước ở một số ao, hồ ở quận Thủ Đức Khoa học Tự nhiên 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top