miumiususu1

New Member
Download Luận văn Bầu không khí tâm lý một số lớp học tại trường đại học sư phạm thành phố Hồ Chí Minh và biện pháp cải thiện

Download miễn phí Luận văn Bầu không khí tâm lý một số lớp học tại trường đại học sư phạm thành phố Hồ Chí Minh và biện pháp cải thiện





Bầu không khí tâm lý lớp học là vấn đề cần được quan tâm nghiên cứu nhằm ứng dụng
trong việc tổ chức dạy học và giáo dục trong nhà trường. Mặc dù có nhiều quan niệm khác nhau
về bầu không khí tâm lý tập thể nói chung và bầu không khí tâm lý lớp học nói riêng nhưng khi
nghiên cứu và tìm hiểu hiện tượng này phải đứng trên lập trường của tâm lý học duy vật biện
chứng để xem xét và nhìn nhận bầu không khí tâm lý lớp học là sự phản ánh thái độ chung của
các thành viên trong lớp học đối với nhau, đối với bản thân và đối với hoạt động học tập cũng
như rèn luyện. Phải nhìn nhận bầu không khí tâm lý lớp học trong các điều kiện xã hội xung
quanh cũng như những điều kiện tâm lý bên trong. Phải xem xét sự hình thành và phát triển bầu
không khí tâm lý lớp học dưới góc nhìn hoạt động bởi chính hoạt động và giao tiếp tạo quyết
định tâm lý người và hoạt động giao tiếp chung quyết định đến tâm lý chung.



Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung:

n, vẫn có thể kích thích để cải thiện thái độ này lên mức cao hơn.
Biểu đồ 2.7. So sánh thái độ đối với nhiệm vụ giữa các lớp
Để hiểu rõ hơn đặc điểm của BKKTL lớp học biểu hiện qua thái độ đối với hoạt động học tập và
rèn luyện của sinh viên, chúng ta phân tích các tiêu chí cụ thể:
Bảng 2.12. Một số biểu hiện nổi bật trong bầu không khí tâm lý lớp học thể hiện qua thái độ của
các thành viên đối với nhiệm vụ tại lớp Pháp – Nga – Trung
Biểu hiện TB ĐLC Mức độ
Th.độ
với
học
tập
Tích
cực
Thái độ trung thực trong học
tập và thi cử
3.35 0.57 Rất tích cực
Thích sáng tạo, không chấp
nhận cái có sẵn
3.30 0.53 Rất tích cực
Tiêu
cực
Động cơ học tập trong sáng 1.42 0.64 Khá tiêu cực
Chưa có tinh thần phê phán
tốt
1.51 0.69 Khá tiêu cực
Th.độ
với
rèn
luyện
Tích
cực
Có thái độ đấu tranh với hành
vi sai trái trong tập thể
3.41 0.60 Rất tích cực
Tiêu
cực
Miễn cưỡng tham gia các hoạt
động rèn luyện
0.79 0.58 Rất tiêu cực
Biểu hiện tích cực nhất là thái độ trung thực trong học tập và thi cử. Kết quả trò chuyện
phỏng vấn cho thấy lớp chưa hề có trường hợp nào vi phạm quy chế thi cử, phải cấm thi hay lập
biên bản. “Luật bất thành văn” trong lớp rất khinh rẻ những thành viên nào phải dùng cách gian
lận để qua mặt giáo viên hay để vượt lên trên kết quả của những bạn khác. Sinh viên rất xem
trọng việc cạnh tranh lành mạnh với nhau, rất có tinh thần thi đua và xem trọng năng lực ngoại
ngữ phải là năng lực thật sự. Tiêu chí có kết quả tích cực kế tiếp là thích sáng tạo, không chấp
nhận những cái có sẵn. Phỏng vấn sâu cũng cho biết hầu hết các sinh viên trong lớp đều mong
chờ những nội dung không có sẵn trong giáo trình và đánh giá cao những nội dung kiến thức
mới mẻ được đúc kết từ kinh nghiệm thực tế của giảng viên. Ngoài ra đa số các sinh viên đều có
mong muốn tìm tòi những kiến thức về ngôn ngữ mình đang học ở những kênh phụ khác như
internet, phương tiện truyền thông, sách… song song với những gì đang học trên lớp.
Ngược lại, với những biểu hiện tiêu cực, có số điểm thấp nhất là “động cơ học tập không
trong sáng”. Thống kê kết quả câu hỏi “Bạn học vì động cơ gì?” được các số liệu như sau: 65%
sinh viên đi học nhằm mục đích có nguồn thu nhập sau này, 52% chọn lựa chọn “Không thi đậu
vào trường khác, điểm chuẩn vừa sức”, 21% vì ước mơ làm thầy cô giáo và 15% vì yêu trẻ.
Bên cạnh đó, trong hoạt động học tập, sinh viên chưa thể hiện tinh thần phê phán khoa học
một cách tích cực. Khi phỏng vấn sâu, đa số sinh viên đều đưa ra lý do đặc trưng chuyên
ngành, do đặc thù ngoại ngữ rất rộng, có nhiều biến hóa khác nhau, do đó có thể sai với
người này nhưng lại đúng với nhiều người khác. Vì vậy, thường trong học tập, sinh viên chỉ
nêu thắc mắc, không phê phán hay phản biện.
Trong học tập là như thế, tuy nhiên trong việc rèn luyện thì ngược lại, tinh thần phê
phán được thể hiện trước những hành vi lệch chuẩn trong tập thể. Điều này rất phù hợp với
đặc điểm về tính thi đua, cạnh tranh lành mạnh trong tập thể. Những biểu hiện kém lành
mạnh sẽ được ý kiến và góp ý thẳng thắn. Tuy nhiên, việc tham gia các hoạt động rèn luyện
do nhà trường hay các đoàn thể tổ chức, lớp chưa có hứng thú và tự nguyện tham gia. Đa số
tham gia đều do bắt buộc.
=> Kết luận: lớp Pháp – Nga – Trung trung thực trong học tập và thi cử, thích những kiến
thức mới mẻ, tuy nhiên chưa có động cơ học tập lý tưởng và chưa thể hiện tinh thần phê
phán cao.
Phân tích những biểu hiện nổi bật nhất tại lớp Địa lý, chúng ta thu được kết quả như sau:
Nổi trội hơn cả là tinh thần chia sẻ hiểu biết lẫn nhau, không giấu kiến thức. Ngoài ra, thái
độ trung thực trong học tập và thi cử cũng là biểu hiện tích cực trong BKKTL lớp Địa lý. Tuy
nhiên, đối với các nhiệm vụ học tập, lớp cảm giác nặng nề quá tải. Tính trung bình của câu hỏi
“Thời khóa biểu trên lớp của bạn thế nào?”, 35% trả lời là rất dày và 42% cảm giác tương đối
dày so với bản thân. Ngoài ra sinh viên lớp Địa lý cũng thừa nhận là lớp của mình khá thụ động
trong việc học.
Bảng 2.13. Một số biểu hiện nổi bật trong bầu không khí tâm lý lớp học thể hiện qua thái độ của
các thành viên đối với nhiệm vụ tại lớp Địa lý
Biểu hiện TB ĐLC Mức độ
Th.độ
với
học
tập
Tích
cực
Có tinh thần chia sẻ hiểu biết
lẫn nhau
3.52 0.63 Rất tích cực
Thái độ trung thực trong học
tập và thi cử
3.49 0.59 Rất tích cực
Tiêu
cực
cảm giác nặng nề đối với các
nhiệm vụ học tập và thi cử
1.58 0.64 Khá tiêu cực
Thụ động trong học tập 1.59 0.57 Khá tiêu cực
Th.độ
với
rèn
luyện
Tích
cực
Xem trọng hoạt động rèn
luyện đạo đức trong lớp học,
trường học
3.54 0.61 Rất tích cực
Tiêu
cực
Miễn cưỡng tham gia các hoạt
động rèn luyện
1.42 0.68 Khá tiêu cực
Riêng thái độ đối với hoạt động rèn luyện, có một sự mâu thuẫn giữa thái độ đánh giá và
thái độ tham gia. Tuy sinh viên xem trọng việc rèn luyện đạo đức lối sống nhưng lại không tự
nguyện tham gia những hoạt động này trong nhà trường. Tìm hiểu sự mâu thuẫn đó bằng
phương pháp phỏng vấn, đa số đều trả lời cùng một nhận định: do nội dung và hình thức các
hoạt động không phù hợp với hứng thú nên dù biết rằng tốt nhưng vẫn không muốn tham gia.
=> Kết luận: điểm nổi bật trong thái độ đối với hoạt động học tập và rèn luyện của lớp Địa lý là
cảm giác nặng nề đối với các nhiệm vụ học tập cũng như rèn luyện. Thái độ này sẽ tạo nên tâm
thế không tốt làm thành một rào cản làm cho sinh viên không cảm giác hứng thú nhiều với
những gì được học.
Phân tích những biểu hiện nổi bật nhất tại lớp Quốc tế học, chúng ta thu được kết quả như sau:
Bảng 2.14. Một số biểu hiện nổi bật trong bầu không khí tâm lý lớp học thể hiện qua thái độ của
các thành viên đối với nhiệm vụ tại lớp Quốc tế học
Biểu hiện TB ĐLC Mức độ
Th.độ
với
học
tập
Tích
cực
Xem trọng việc học 3.70 0.61 Rất tích cực
Có tinh thần xây dựng nội
dung bài học
3.65 0.64 Rất tích cực
Tiêu
cực
Chưa sáng tạo trong học tập 1.59 0.58 Khá tiêu cực
Chưa có tinh thần phê phán
khoa học
1.75 0.52 Trung tính
Th.độ
với
rèn
luyện
Tích
cực
Xem trọng hoạt động rèn
luyện đạo đức trong lớp học,
trường học
3.62 0.67 Rất tích cực
Tiêu Buồn chán với các nội dung 1.67 0.74 Khá tiêu cực
cực rèn luyện
Lớp Quốc tế học rất xem trọng việc học, thái độ này thể hiện xuyên suốt trong tất cả các
mặt đã phân tích về BKKTL của lớp học này. Song song đó, các thành viên có tinh thần xây
dựng nội dung bài học một cách tích cực. Tuy nhiên sự sáng tạo của lớp trong học tập còn hạn
chế và chưa có tinh thần phê phán khoa học cao. Như vậy thái độ chung là tốt nhưng những thái
độ cụ thể thì chưa có kết quả tích cực bằng.
Song song đó có một sự trùng hợp thú vị: ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tiểu luận kỹ năng dạy học - xây dựng bầu không khí lớp học Luận văn Sư phạm 0
H Bầu không khí tâm lý trong công ty Cổ phần sản xuất Thương mại Dịch vụ Phở Hai Mươi Bốn Tâm lý học đại cương 2
H Bầu không khí tâm lý tập thể sinh viên trường Đại học Hải Phòng Tâm lý học đại cương 0
T Bầu không khí tâm lý tập thể điện thoại viên trung tâm chăm sóc khách hàng Viettel tại Hà Nội Tâm lý học đại cương 0
C Bầu không khí tâm lý của tập thể giảng viên Học viện Chính trị - Hành chính khu vực I Tâm lý học đại cương 2
P [Free] Bầu không khí tập thể và ô nhiễm bầu không khí tập thể Luận văn Kinh tế 0
Q [Free] Tác động làm ô nhiễm bầu không khí tập thể của điều phối hoạt động trong doanh nghiệp Luận văn Kinh tế 0
T [Free] Trình bầy tác động làm ô nhiễm bầu không khí tập thể của điều phối doanh nghiệp yếu kém Luận văn Kinh tế 0
S Trình bày tác động làm ô nhiễm bầu không khí tập thể của điều phối hoạt động của doanh nghiệp yếu k Tài liệu chưa phân loại 0
N Bác sĩ có nói rằng, người phụ nữ phải làm hở vú trong bầu không khí gần gũi càng nhiều càng tốt? Tôi Sức khỏe sinh sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top