Download Luận văn Kỹ năng hoạt động nhóm trong học tập của sinh viên trường đại học Sài Gòn

Download miễn phí Luận văn Kỹ năng hoạt động nhóm trong học tập của sinh viên trường đại học Sài Gòn





Một trong những mục tiêu đào tạo của trường đại học là dạy KN cho SV. Với sựthay đổi
hình thức đào tạo theo học chếtín chỉtrong các trường đại học, nhà trường đổi mới nội dung,
giáo trình, tổchức dạy và học, thời gian đào tạo linh hoạt, vận dụng linh hoạt phương pháp dạy
và học thểhiện sựtương tác giữa thầy và trò đã giúp SV hình thành những KN cần thiết để
nhanh chóng hòa nhập và thích nghi với môi trường hoàn toàn mới, trong đó có KN HĐN.
SV học theo nhóm là hoạt động không thểthiếu trong nhà trường hiện nay. Tuy nhiên, để
học nhóm mang lại hiệu quà cao, ngoài việc tổchức chương trình học phù hợp, nhà trường phải
có cơsởvật chất kỹthuật đảm bảo cho hoạt động dạy và học của GV và SV, xây dựng hệthống
thưviện cung cấp đầy đủthông tin cần thiết đểSV có thểtựhọc và học theo nhóm.
Ngoài ra, các hoạt động ngoại khóa phong phú đa dạng góp phần đểSV rèn luyện và nâng
cao KN HĐN.



Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung:

KN và KN
HĐN trong học tập.
2. KN HĐN trong học tập của SV là một hệ thống gồm nhiều KN bộ phận cụ thể là KN
lắng nghe, KN thuyết trình, KN thảo luận, KN giải quyết vấn đề và KN hợp tác – chia sẻ.
3. KN HĐN trong học tập của SV chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan bên ngoài là
nhà trường, GV và một số yếu tố chủ quan thuộc về bản thân SV.
Chương 2: TỔ CHỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1 Tổ chức nghiên cứu
2.1.1 Mục đích nghiên cứu
Tìm hiểu thực trạng nhận thức và biểu hiện các KN HĐN trong học tập của SV trường
ĐHSG. Qua đó, biết được mức độ hiểu biết, thái độ và biểu hiện của SV về các KN HĐN trong
học tập.
2.1.2 Mẫu nghiên cứu
Mẫu nghiên cứu được chọn ngẫu nhiên bao gồm 287 SV năm I và SV năm III khối Sư
phạm thuộc khoa Tự nhiên và khoa Xã hội.
Bảng 2.1 Phân bố mẫu nghiên cứu theo khoa, năm học và giới tính
Tiêu chí phân loại SV Số lượng Tỷ lệ (%) Tổng
Tự nhiên 162 56.4
Khoa
Xã hội 125 43.6
287
Năm I 134 46.7
Năm học
Năm III 153 53.3
287
Nam 137 47.7
Giới tính
Nữ 150 52.3
287
2.1.3 Tổ chức quá trình nghiên cứu
- Từ tháng 5/2009 đến tháng 9/2009: xây dựng và bảo vệ đề cương.
- Từ tháng 10/2009 đến tháng 12/2009: viết lý luận của đề tài và xây dựng phiếu điều tra.
- Từ tháng 1/2010 đến tháng 3/2010: điều tra trên khách thể nghiên cứu và xử lý số liệu.
- Từ tháng 4/2010 đến tháng 5/2010: phân tích thực trạng vấn đề nghiên cứu.
- Từ tháng 6/2010 đến tháng 7/2010: hoàn thành luận văn.
2.2 Phương pháp nghiên cứu
2.2.1 Phương pháp nghiên cứu lý luận
2.2.1.1 Mục đích:
Xác lập cơ sở phương pháp luận cho qui trình và phương pháp nghiên cứu của đề tài.
2.2.1.2 Nội dung:
+ Khái quát, hệ thống hóa những vấn đề lý luận về KN HĐN, làm sáng tỏ các khái niệm
công cụ trong việc nghiên cứu thực trạng KN HĐN trong học tập của SV.
+ Phân tích, tổng hợp và đánh giá các công trình nghiên cứu trước, từ đó chỉ ra những vấn
đề cần tiếp tục nghiên cứu.
+ Xác lập cơ sở lý luận cho việc chọn lựa và thiết lập công cụ nghiên cứu và phương pháp
nghiên cứu của đề tài.
2.2.1.3 Phương pháp nghiên cứu:
Phương pháp này được thực hiện thông qua các quá trình như phân tích, tổng hợp, phân
loại và hệ thống hóa các tài liệu nhằm sắp xếp những tri thức về nhóm, hoạt động nhóm, KN,
KN HĐN…để xác định những cơ sở lý luận cần thiết cho đề tài.
2.2.2 Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
2.2.2.1 Mục đích nghiên cứu:
+ Tìm hiểu KN HĐN trong học tập của SV biểu hiện ở các mặt nhận thức, thái độ và mức
độ thực hiện.
+ Những yếu tố ảnh hưởng đến KN HĐN trong học tập của SV.
2.2.2.2 Nội dung nghiên cứu:
Xây dựng hệ thống câu hỏi để thu thập vấn đề nghiên cứu:
+ Khảo sát mức độ nhận thức của SV về KN HĐN.
+ Khảo sát mức độ biểu hiện của SV về các KN bộ phận của KN HĐN.
+ Các yếu tố ảnh hưởng đến KN HĐN trong học tập của SV
2.2.2.3 Các phương pháp nghiên cứu
Sử dụng phối hợp nhiều phương pháp khác nghiên cứu khác nhau, trong đó phương pháp
điều tra bằng bảng hỏi là phương pháp quan trọng nhất. Các phương pháp còn lại là phương
pháp hỗ trợ.
+ Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi
* Mục đích:
- Thu thập một số thông tin về bản thân khách thể nghiên cứu.
- Điều tra nhận thức, thái độ, ý thức rèn luyện và mức độ biểu hiện của SV đối với KN
HĐN trong học tập.
- Thu thập thông tin về các yếu tố ảnh hưởng đến việc hình thành và phát triển KN HĐN
của SV.
* Cách tiến hành:
- Quá trình điều tra được tổ chức chặt chẽ có trình tự, đảm bảo sự chuẩn bị chu đáo về
phương tiện, điều kiện không gian và thời gian.
- Trước khi lấy ý kiến, chúng tui thông báo đầy đủ rõ ràng mục đích, yêu cầu của việc
điều tra, hướng dẫn cụ thể chi tiết, đồng thời đảm bảo sự khéo léo, tế nhị tạo cảm giác thoải mái
cho SV để có thể thu được số liệu khách quan nhất.
Qui trình phát phiếu điều tra gồm 3 giai đoạn sau:
Giai đoạn 1:
- Bảng hỏi số 1: Dựa trên những biểu hiện của thực trạng HĐN trong học tập, cơ sở lý
luận của đề tài, người nghiên cứu đưa ra bảng thăm dò mở nhằm trưng cầu ý kiến của khách
thể về KN HĐN trong học tập. Nội dung phiếu là những câu hỏi nhằm trưng cầu ý kiến của SV
về KN HĐN, sau đó phân tích và xử lý phiếu câu hỏi mở. (Phụ lục 1)
* Cách tiến hành:
Chúng tui điều tra trên mẫu gồm 70 SV trường ĐHSG. Sau đó, phân tích và xử lý phiếu
câu hỏi mở.
Trên cơ sở kết quả của phiếu điều tra câu hỏi mở, kết hợp với những vấn đề lý luận về KN
HĐN trong học tập, chúng tui xây dựng phiếu điều tra chính thức, nội dung nhằm đánh giá thực
trạng KN HĐN trong học tập của SV.
Giai đoạn 2:
- Bảng hỏi số 2: trên cơ sở kết quả của phiếu điều tra bằng câu hỏi mở, kết hợp với những
vấn đề lý luận về KN HĐN trong học tập, chúng tui xây dựng phiếu điều tra, nội dung nhằm
đánh giá mức độ biểu hiện KN HĐN của SV trong học tập. (Phụ lục 2)
Hệ thống các câu hỏi trong phiếu điều tra gồm 2 phần:
+ Phần I: phần thông tin cá nhân của người trả lời: giới tính, khoa và năm học của khách
thể nghiên cứu.
+ Phần II: phần nội dung chính, gồm 2 phần
Phần A: tìm hiểu về mức độ nhận thức, thái độ và ý thức rèn luyện KN HĐN trong học
tập của SV nói chung. Mỗi câu có 5 mức độ lựa chọn và cách cho điểm như sau:
- Câu 1 và 4: khảo sát nhận thức của SV về KN HĐN được chia thành 5 mức độ: hoàn toàn
không biết (1 điểm), không biết (2 điểm), biết một chút (3 điểm), biết nhiều (4 điểm) và biết rất
nhiều (5 điểm).
- Câu 2: đánh giá thái độ của SV đối với KN HĐN được chia thành 5 mức độ: hoàn toàn
không quan trọng (1 điểm), không quan trọng (2 điểm), bình thường (3 điểm), quan trọng (4
điểm) và rất quan trọng (5 điểm).
- Câu 3: khảo sát mức độ rèn luyện KN HĐN của SV trong học tập được chia thành 5 mức
độ: hoàn toàn không quan tâm (1 điểm), không quan tâm (2 điểm), đôi khi (3 điểm), quan tâm
(4 điểm) và rất quan tâm (5 điểm).
Phần B: tìm hiểu về mức độ biểu hiện của SV về các KN bộ phận của KN HĐN trong học
tập gồm 94 câu chia thành 5 KN. Trong đó:
+ KN lắng nghe: gồm 15 câu (B1 đến B15)
+ KN thuyết trình: 20 câu (B16 đến B35)
+ KN thảo luận: 20 câu (B36 đến B55)
+ KN giải quyết vấn đề: 14 câu (B56 đến B69)
+ KN hợp tác, chia sẻ: 25 câu (B70 đến B94 )
*Cách cho điểm
Mỗi câu có 5 mức độ lựa chọn: rất thường xuyên (5 điểm), thường xuyên (4 điểm), đôi khi
(3 điểm), không bao giờ (2 điểm) và hoàn toàn không bao giờ (1 điểm).
Riêng đối với các câu có ý nghĩa tiêu cực: 12, 24, 27, 45, 49, 50, 51, 52, 63, 76, 81, 84, 86,
91 số điểm cho ngược lại để phù hợp với thang đo.
*Thang đánh giá:
- Mức rất cao (4.51đ - 5đ) : thực hiện đầy đủ, chính xác, thành thạo một cách ổn định và
thường xuyên các thao tác hành động trong quá trình tham gia HĐN.
- Mức cao (3.51đ - 4.5đ) : thực hiện khá đầy đủ, chính xác và ổn định các thao tác hành
động trong quá trình tham gia HĐN, còn thiếu sót nhưng không đáng kể.
- Mức trung bình (2.51đ - 3.5đ) : th...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Hoạt động bồi dưỡng kỹ năng công tác xã hội cho cán bộ Đoàn tại Hà Nội hiện nay Văn hóa, Xã hội 0
D Tác động của việc tham gia các hoạt động tình nguyện đối với sự hình thành kỹ năng giao tiếp và kỹ năng làm việc nhóm của sinh viên trường đại học Văn hóa, Xã hội 0
G Áp dụng tiêu chuẩn kỹ năng nghề du lịch Việt Nam (VTOS) trong đào tạo và hoạt động tác nghiệp của độ Địa lý & Du lịch 2
C Mối quan hệ giữa mức độ tham gia của trẻ tiểu học trong hoạt động học tập với các kỹ năng xã hội cần Tâm lý học đại cương 0
J Kỹ năng tự quản lý hoạt động học tập của sinh viên Trường Cao đẳng kinh tế - Kỹ thuật Hải Dương Tâm lý học đại cương 0
P Kỹ năng giao tiếp trong hoạt động học tập của sinh viên Khoa Tâm lý học Trường Đại học Khoa học Xã h Tâm lý học đại cương 0
T giải pháp quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học quận thủ đức, thành phố Hồ C Luận văn Sư phạm 0
L Biện pháp quản lý hoạt động dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng ở trường Trung học Phổ thông Dân t Luận văn Sư phạm 0
Z Biện pháp quản lý hoạt động giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh ở trường trung học cơ sở Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng Luận văn Sư phạm 0
C Biện pháp quản lý hoạt động giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh ở trường Trung học phổ Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top