nduynt

New Member
Dù chưa có bất kỳ một doanh nghiệp nào công bố chế độ thưởng Tết Canh Dần 2010, nhưng theo ý kiến của một số chuyên gia và doanh nghiệp thì người lao động có thể kỳ vọng mức thưởng Tết năm nay.

Doanh nghiệp lạc quan về mức thưởng

Ông Lê Xuân Luyện, Tổng giám đốc Công ty CP Xây dựng, dịch vụ & Hợp tác lao động cho rằng, năm ngoái, DN và người lao động bị “sốc” vì kinh tế suy thoái, người lao động tỏ ra không mặn mà với lương, thưởng Tết. Năm nay kinh tế hồi phục, hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty hiệu quả hơn nên chắc chắn mức thưởng cho nhân viên sẽ cao hơn năm trước, ít nhất là một hay hai tháng lương.

Thưởng tết năm 2010 cao hơn năm 2009 đúng ko? 700) { this.width = 700; }" />

Theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp, mức thưởng Tết 2010 sẽ cao hơn năm 2009.

Cũng lạc quan về mức thưởng năm nay, bà Vũ Thị Ngọc Lan, Giám đốc Công ty CP thời trang HANOSIMEX nhận định: "Hoạt động sản xuất kinh doanh năm nay của công ty tốt, tiêu thụ nội địa cao, hàng hoá may mặc sản xuất ra bán được hết nên mức thưởng Tết của công ty cho nhân viên chắc sẽ cao hơn so với năm ngoái".

“Năm ngoái, bình quân công ty thưởng cho cán bộ công nhân viên hai tháng lương, năm nay dù công ty chưa có quyết toán, nhưng có thể chúng tui sẽ thưởng từ 2,5 đến 3 tháng lương cho mỗi nhân viên…” - bà Lan khẳng định.

Các ngành tài chính, chứng khoán, ngân hàng, bất động sản vốn là những ngành có chế độ thưởng Tết cao. Năm nay, ngoài việc tăng lương cho nhân viên, nhiều công ty cũng đang dự kiến đưa ra mức thưởng cao hơn năm trước.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Tổng giám đốc Công ty CP Tiến bộ quốc tế (AIC) - một công ty chuyên kinh doanh về bất động sản, môi trường và XKLĐ nhận định: "Ngoài việc đầu năm đã tăng 30% lương cho cán bộ công nhân viên thì công ty cũng sẽ cố gắng nâng mức thưởng lên 3 tháng lương để động viên tinh thần làm việc của anh chị em".

Chị Trang, cán bộ một công ty chứng khoán cũng cho biết: "Năm nay công ty chúng tui làm ăn khấm khá hơn, trái ngược hoàn toàn với tình trạng ảm đạm của chứng khoán năm ngoái khi các nhân viên của công ty hầu như không được thưởng một tháng lương thứ 13. Điều này cho thấy nhân viên công ty có thể lạc quan về một khoản thưởng lớn vào cuối năm".

Trao đổi với PV VietNamNet, nhiều lãnh đạo các công ty về chứng khoán, bất động sản, tài chính... cũng nhận định mức thưởng Tết cho người lao động trong năm nay sẽ cao hơn năm trước do những thuận lợi về kinh doanh. Tuy nhiên, từ nay đến Tết Nguyên đán còn khá xa, nên hầu hết các công ty trong lĩnh vực này đều chưa xây dựng các mức thưởng Tết.

Người lao động phập phồng hy vọng

Trong khi nhiều doanh nghiệp tỏ ra lạc quan về thưởng Tết, thì người lao động cũng không giấu nổi vẻ sốt sắng khi hy vọng sẽ được thưởng Tết cao.

Anh Lê Văn Bính, nhân viên của một công ty tài chính cho biết: "Năm ngoái công ty mới hoạt động, lại đúng vào thời điểm kinh tế khó khăn nên anh em trong công ty chỉ được thưởng 2 tháng lương cơ bản. Năm nay công ty hoạt động hiệu quả hơn nên chúng tui hy vọng ít nhất mỗi người cũng phải được thưởng từ 3 tháng lương trở lên".
Thưởng tết năm 2010 cao hơn năm 2009 đúng ko? 700) { this.width = 700; }" />
Công nhân ở các KCN năm ngoái vốn được nhận chế độ thưởng Tết thấp, nhưng năm nay có nhiều đơn hàng hơn nên họ đang mong chế độ thưởng Tết sẽ khả quan hơn - Ảnh: VĐ

Chị Hoa, nhân viên kế toán của một văn phòng thay mặt chuyên buôn bán ô tô Hàn Quốc tại Hà Nội cũng không dấu nổi vui mừng và hy vọng về thưởng lớn Tết Canh Dần này.

Chị Hoa cho biết, năm nay, dù cuối năm giá USD tăng khiến xe nhập về có suy giảm đôi chút, nhưng so với tổng thể cả năm thì ngành buôn bán ô tô vẫn là ngành đem lại nhiều lợi nhuận. Năm ngoái chỉ được thưởng một tháng lương, năm nay chị Hoa đang hy vọng sẽ được thưởng từ 2 đến 3 tháng lương.

Không mong được thưởng những khoản tiền lớn với mức lương cao ngất ngưởng, nhiều công nhân làm việc ở các khu công nghiệp cũng tỏ vẻ phấn khởi khi có thông tin năm nay sẽ được thưởng nhiều hơn năm ngoái.

Anh Lê Văn Giáp, công nhân của Công ty Denso Hà Nội cho biết: “Mức lương làm công nhân mỗi tháng chỉ được hơn 2 triệu đồng, năm ngoái tui và các anh em trong công ty được thưởng một tháng lương nên tiền thưởng cũng chẳng nhiều. Năm nay lương tăng, công ty có nhiều đơn hàng nên chúng tui đang hy vọng mức thưởng cũng sẽ tăng…”.

Nói về mức thưởng cho công nhân trong công ty, chị Nguyễn Thị Phương, Trưởng phòng nhân sự - Công ty Nissei Hà Nội cũng nhận định: “Mức thưởng cho công nhân năm ngoái chỉ được 1 tháng lương thứ 13, năm nay hoạt động kinh doanh của công ty ổn định hơn nên chắc dự tính công ty sẽ thưởng cho công nhân từ 1,2 đến 1,5 tháng lương".

Trao đổi với VietNamNet, ông Đặng Quang Điều, Phó trưởng ban Chính sách kinh tế - Xã hội (Tổng liên đoàn lao động Việt Nam) cho biết: "Mức thưởng một tháng lương cơ bản là mặt bằng chung. Nếu thưởng một tháng lương so với tình hình trượt giá như hiện nay là... thấp. Chính vì vậy, trong điều kiện kinh tế hồi phục và có nhiều khả quan các doanh nghiệp nên thưởng hơn một tháng lương cho lao động để kích thích tinh thần làm việc của họ".

Về phía Bộ LĐTB&XH, bà Tống Thị Minh, Vụ trưởng Vụ tiền lương - tiền công nhận định: “Đến thời điểm này, dù Bộ chưa có thông tin chính thức nào, nhưng căn cứ vào hoạt động của doanh nghiệp, có thể dự đoán, mức thưởng Tết năm nay sẽ cao hơn năm ngoái”.
 

thuyvanphan

New Member
"Năm nay, có thể sẽ có “đột phá” thưởng cao từ ngành bất động sản. Ngoài ra, hai ngành ngân hàng, tài chính cũng sẽ là những ngành có mức thưởng bình quân cao do năm nay nhóm ngành này làm ăn thuận lợi. Lợi nhuận của một số ngân hàng tăng cao, dự kiến mức thưởng trung bình sẽ khoảng trên 10 triệu đồng/người" -ông Đặng Quang Điều - Phó trưởng ban Chính sách kinh tế - Xã hội (Tổng Liên đoàn lao động VN)
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top