Igasho

New Member
Chọn không lầm nghề là chọn được một nghề tương thích với mình. Ở đây có hai ý: nghề mình chọn phải là nghề mình thích, đương nhiên, nhưng còn phải xét đến yếu tố tương hợp. Yếu tố này quan trọng hơn cả. Nếu không tương hợp với yêu cầu của nghề, dù ta có thích đến đâu, sớm muộn cũng sẽ bị nghề đào thải. Hơn nữa, sở thích chưa phải là sở trường. Sở thích thiên về cảm tính, không ổn định. Sở trường mới là tố chất của năng lực, ổn định hơn, bền vững hơn.
Tương hợp chủ yếu về hai mặt: phẩm chất và năng lực. Ngoài ra, còn phải xét đến giới tính, sức khỏe, hoàn cảnh... và chí hướng của ta. Nếu ta thích nghề đó, lại còn được nghề "yêu", nghĩa là "nghề chọn ta" (vì tương hợp với ta) thì chắc chắn ta đã chọn đúng nghề. Do đó, các nhà giáo dục hướng nghiệp đã khẳng định: chủ yếu là nghề chọn ta chứ không phải ta chọn nghề. Có "giao duyên" như vậy mới không lầm lẫn. Trên thực tế, vì không được nghề "yêu" nên đã có rất nhiều người dù đã tốt nghiệp nhưng khi vào nghề mới thấy rằng không thể theo được nghề đã chọn (do chọn lầm).
Quang Dương
Nhà tư vấn Hướng nghiệp
http://www.tuvanhuongnghiep.vn

Bạn là ai? Bạn PHÙ HỢP với NGÀNH NGHỀ gì? Bạn có thể THÀNH CÔNG nhất trong LĨNH VỰC gì? Truy cập: http://www.tuvanhuongnghiep.vn – để TRẮC NGHIỆM – KHÁM PHÁ NĂNG LỰC BẢN THÂN bạn nhé!
 

manhtruong_z

New Member
Chọn nghề mình thích rồi lập kế hoạch nghề nghiệp. Tự đặt những câu hỏi thích ứng như:
tui là ai ? tui đang tìm cái gì trong cuộc sống ? tui có tài hay khả năng hay kinh nghiệm gì ? tui thích làm việc một mình hay làm trong ê kíp ? Làm công ty lớn, nhỏ hay vừa ?
Ngoài ra hãy luôn luôn đồng ý với chính mình, không tự dối lòng.
Hãy cởi mở trước mọi cơ hội nghề nghiệp: môi trường xã hội thay đổi, ta cũng thay đổi theo. Đừng sợ.
Chọn nghề theo ước nguyện của mình và theo thực tế kinh tế xã hội của Việt Nam.
Đầu tư thời gian, sức lực, kiên trì.
Đánh giá những mất mát, tổn hại, hay những lợi ích khi làm nghề đó.
Từ ý tưởng chuyển qua kế hoạch, từ kế hoạch chuyển qua hành động.

Những lời khuyên này có vẻ lý thuyết, nhưng đó là đúc kết của các chuyên gia.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top