dung2420

New Member
tui được một doanh nghiệp (DN) đưa sang Đài Loan làm việc, thời hạn hợp đồng là 3 năm nhưng chỉ sau một năm thì phải về nước do nhà máy thu hẹp sản xuất. Trong trường hợp này tui có được hoàn trả phí môi giới và phí dịch vụ? Mức hoàn trả như thế nào? Ngoài ra, tui có được bồi thường do mất việc làm?
 

libra_vht

New Member
Đối với trường hợp của anh, theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16 của Bộ LĐ-TB-XH và Bộ Tài chính, DN đưa đi phải có trách nhiệm yêu cầu bên môi giới hoàn trả cho anh tiền môi giới. Tuy nhiên mức hoàn trả là 50%, tương ứng với thời gian làm việc dưới 1/2 thời hạn hợp đồng. Trong trường hợp không đòi được phí môi giới, DN có trách nhiệm trả phí này cho anh (được hạch toán vào chi phí hợp lý khi tính thuế thu nhập chịu thuế theo quy định của Luật Thuế thu nhập DN). Riêng phí dịch vụ, nếu anh đã nộp trước cho DN một lần (mỗi năm một tháng lương cơ bản theo hợp đồng) thì được hoàn trả số dư của những tháng không làm việc, tương ứng với thời gian còn lại của hợp đồng.

Về bồi thường, theo Công văn số 118 ngày 23-1-2009 của Cục Quản lý Lao động ngoài nước, anh được chủ sử dụng mua vé máy bay về nước và bồi thường một tháng lương cơ bản theo hợp đồng cho một năm làm việc.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top