sweet_day_97

New Member
tui 23 tuổi, mới tốt nghiệp cao đẳng ngành công nghệ thực phẩm, muốn đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) Hàn Quốc. Mắt tui bị cận 2 độ, vậy có đủ điều kiện đi XKLĐ không?tui có được lựa chọn công việc phù hợp với chuyên ngành mình đã học không? Mức lương mỗi tháng tui có thể nhận được là bao nhiêu?
 

MacDubhgall

New Member
- Theo Trung tâm lao động ngoài nước (OWC), người lao động có thị lực từ 8/10 trở lên (có kính hay không có kính) thì đủ điều kiện tham gia XKLĐ Hàn Quốc. Bạn nên đến trung tâm y tế gần nhất để đo lại thị lực, nếu đạt mức 8/10 trở lên thì có thể đi XKLĐ.

Hiện nay, việc XKLĐ qua Hàn Quốc được thực hiện theo chương trình cấp phép lao động hay hệ thống cấp phép việc làm (EPS). Các doanh nghiệp XKLĐ không được phép tham gia chương trình này, chỉ có Trung tâm lao động ngoài nước trực thuộc Bộ LĐ-TB&XH tổ chức thực hiện từ khâu tổ chức kiểm tra tiếng Hàn, tuyển chọn hồ sơ đến giáo dục định hướng và đưa đi.

Chi phí tuyển chọn hiện nay khoảng 630 USD/người. Hồ sơ người lao động được tuyển chọn sẽ được OWC gửi cho Bộ lao động Hàn Quốc để giới thiệu cho giới chủ sử dụng Hàn Quốc chọn. Sau khi chọn, chủ sử dụng và người lao động trực tiếp ký hợp đồng với nhau thông qua mạng máy tính của OWC và gửi lại cho chủ sử dụng Hàn Quốc.

Chỉ tiêu và số lượng XKLĐ tùy thuộc vào nhu cầu hàng năm của Bộ lao động Hàn Quốc. Riêng việc tuyển chọn tại Việt Nam trước đây là một năm hai lần (tháng 4 và tháng 10 trong năm) và do Sở LĐ-TB&XH từng địa phương tổ chức, hiện nay tất cả đều do OWC thực hiện. Theo thông báo từ OWC, trong năm nay và các năm tiếp theo, việc tuyển chọn sẽ tiến hành khi có nhu cầu từ phía Hàn Quốc.

Mức thu nhập của lao động theo chương trình EPS trung bình khoảng 1.000 USD/tháng. Để biết thêm chi tiết, bạn có thể liên hệ tại Sở LĐ-TB&XH nơi bạn cư trú hay Trung tâm lao động ngoài nước (85 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội, ĐT: 04-37346096).

Ngoài chương trình EPS, còn có chương trình tiếp nhận lao động lành nghề và chuyên gia nước ngoài. Điều kiện tuyển chọn: kỹ sư có ba năm kinh nghiệm trở lên hay lao động kỹ thuật có tay nghề cao, thông thạo ngoại ngữ (tiếng Anh hay Hàn). Tuy nhiên từ năm 2004 đến nay kết quả từ chương trình này rất hạn chế.

Đối với vấn đề bạn hỏi, chúng tui xin trả lời là rất khó để bạn chọn đúng nghề, vì lĩnh vực công nghệ thực phẩm không có trong danh mục ngành nghề tuyển chọn.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top