Cho dù chúng ta rất muốn được tăng lương (hay cảm giác mình xứng đáng được tăng lương) hay không, hầu như chúng ta đều cảm giác ngần ngại khi yêu cầu được tăng lương. Và hãy đối diện với điều đó, hầu như các nhà tuyển dụng không tăng lương cho nhân viên trừ phi họ cảm giác mình cần làm như thế. Nhưng có một phương pháp chủ động có thể giúp bạn được tăng lương xứng đáng. Hãy xem lại sự đóng góp của bạn đối với công ty, xác định giá trị của bạn và dùng những bí quyết sau đây để giúp mình được tăng lương.

Chuẩn bị kỹ càng

1. Xem lại bảng mô tả công việc của bạn. Bạn có nhận những nhiệm vụ mới kể từ đợt tăng lương cuối cùng của bạn (hay kể từ lúc bạn được tuyển dụng) hay không? Hiệu quả làm việc của bạn có tăng lên trong thời gian qua hay không? Có phải bạn đang làm việc mà những người có vị trí cao hơn bạn thường làm không? Hãy lưu lại những dự án mà bạn đã thực hiện, và bất cứ những thành quả đặc biệt nào. Hãy sẵn sàng xác định lại số lượng thành tích khi nói chuyện với Xếp của mình, và đưa ra nhiều ví dụ đề cập những thành tích đó. Hãy bảo đảm rằng bạn chứng minh những nỗ lực của mình đã làm lợi cho công ty để chứng tỏ rằng bạn xứng đáng được tăng lương.

2. Xác định giá trị làm việc của bản thân. Biết được giá trị làm việc của mình là một điều quan trọng. Hãy so sánh lương của mình với những người làm việc cùng lĩnh vực và vị trí với bạn. Nếu bạn không chắc chắn làm sao để lấy được những thông tin này, hãy thử đăng một câu hỏi vô danh nào đó trên một diễn đàn hay trang web tán gẫu.

3. Xem lại giá trị của bạn đối với công ty. Có phải bạn là người khó thay thế không? Hãy xem lại những gì mà bạn, nhóm của bạn hay bộ phận của bạn đóng góp cho côngt ty. Có phải đó là những thứ có thể dễ dàng giải quyết được không? Nếu như công ty của bạn phải tinh giảm biên chế thì nhóm của bạn có tồn tại được với những cắt giảm đó không?

4. Bạn cảm giác thế nào về công việc và công ty của bạn? Nếu bạn không đồng ý với những lợi ích, thời gian, với Xếp của mình và những triển vọng cho tương lai của bạn, có lẽ bạn nên xem liệu mình nên yêu cầu tăng lương hay là tìm một việc mới. Nhưng nếu như phàn nàn duy nhất của bạn là lương bổng, hãy nghĩ đến những thứ bạn sẽ chấp nhận được nếu như Xếp không trả thêm tiền cho bạn.

Các bước Đàm phán

1. Hãy biết Đúng lúc. Một khi bạn đã quyết định yêu cầu tăng lương, hãy sắp xếp một buổi nói chuyện vào lúc thuận tiện cho Xếp. Nếu có thể, hãy sắp xếp buổi nói chuyện đó vào lúc Xếp dễ thông suốt nhất. Ví dụ, nếu như Xếp có những buổi họp căng thẳng vào mỗi Thứ Ba, hãy sắp xếp buổi hẹn vào một ngày khác. Hãy cho Xếp biết bạn dự định nói gì để ông ấy/ bà ấy chuẩn bị tinh thần cho buổi nói chuyện.

2. Hãy viết thư đề nghị, hãy liệt kê những đóng góp của bạn đối với công ty, và làm thế nào bạn đã hoàn thiện mình qua thời gian. Hãy chỉ ra càng nhiều thành tích gần nhất càng tốt. Nếu bạn tìm được những khách hàng mới, đề xuất những sáng kiến mới, hay tổ chức tốt một quy trình, hãy chỉ ra. Hãy đề cập những kỹ năng, tài năng và hiệu quả công việc của mình (cùng với những nguồn thông tin mà bạn có được), và cho Xếp thấy những gì mà bạn cảm giác cần được đền bù xứng đáng - những điều này cho thấy rồi có thể bạn sẽ đạt được điều gì đó.

3. Hãy hợp lý và chuyên nghiệp. Trước tiên hãy xem lại bản thân mình, và đừng cố gắng cột chặt mình vào chuyện lương bổng. Thậm chí nếu như bạn hoàn toàn thất vọng với mức lương mà nhà tuyển dụng đề nghị, đừng doạ nghỉ việc hay bắt đầu lấy lại hồ sơ. Cuộc đời này nhỏ bé lắm - đừng tạo tiếng xấu cho mình, và đừng qua sông phá cầu.

4. Hãy kiên nhẫn. Đừng mong đợi có câu trả lời một cách nhanh chóng. Và hãy nhớ rằng công ty càng lớn thì bạn sẽ có câu trả lời lâu hơn. Trong khi đó, hãy làm việc tốt. Hãy nhắc Xếp lý do tại sao bạn xứng đáng được tăng lương.

5. Hãy chuẩn bị dàn xếp. Nếu Xếp đồng ý tăng cho bạn thêm một khoản mà bạn không thấy vừa ý, hãy tìm cách dàn xếp. Bạn có được miễn thuế thu nhập, được trả bảo hiểm sức khoẻ hoàn toàn hay có cơ hội được làm việc và giờ giấc hợp lý hơn không?

Nếu như sau tất cả những cuộc thương lượng, bạn vẫn cảm giác không hài lòng, hãy bắt đầu tìm kiếm một công việc mới. Nếu như Xếp của bạn không nhận ra tài năng của bạn, người khác có thể sẽ nhận ra điều đó. Trong thị trường lao động cạnh tranh tại Việt Nam, bạn có thể được tăng lương thậm chí nếu như bạn biết đi trước một nước cờ.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top