asian_cardin

New Member
Download Luận văn Xây dựng mức khấu trừ gia cảnh trong thuế thu nhập cá nhân tại Việt Nam

Download miễn phí Luận văn Xây dựng mức khấu trừ gia cảnh trong thuế thu nhập cá nhân tại Việt Nam





MỤC LỤC
- MỤC LỤC .
- MỤC LỤC HÌNH .
- MỤC LỤC BẢNG .
- PHẦN MỞ ĐẦU . 1
- CHưƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ KHẤU TRỪ TRONG THUẾ THU
NHẬP CÁ NHÂN . 5
1.1. Đặc điểm của thuế thu nhập cá nhân . 5
1.1.1. Sự bất bình đẳng thu nhập và thuế thu nhập cá nhân. 5
1.1.1.1. Sự bất bình đẳng thu nhập . 5
1.1.1.2 Thuế thu nhập cá nhân . 8
1.1.1.3 Các nguyên tắc xây dựng thuế thu nhập cá nhân . 9
1.1.2 Đặc điểm của thuế thu nhập cá nhân . 13
1.1.2.1 Thuế thu nhập cá nhân thường mang tính lũy tiến . 13
1.1.2.2 Thuế thu nhập cá nhân đánh theo nơi cư trú và nguồn thu nhập . 19
1.1.2.3 Thuế thu nhập cá nhân mang tính thứ bậc . 20
1.1.2.4 Thuế thu nhập cá nhân là công cụ trực tiếp làm giảm sự bất bình đẳng trong
phân phối thu nhập . 22
1.2 Thu nhập và thu nhập tính thuế . 24
1.2.1 Thu nhập . 24
1.2.2 Thu nhập chịu thuế và thu nhập tính thuế . 26
1.3 Khấu trừ thuế . 28
1.3.1 Miễn thuế và khấu trừ thuế . 28
1.3.2 Ý nghĩa của miễn thuế và khấu trừ thuế . 30
1.4 Khấu trừ thuế ở các nước . 35
Kết luận . 40
CHưƠNG 2: KHẤU TRỪ THUẾ TRONG THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN Ở
VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1991 – 2011 . 41
2.1. Thuế thu nhập cá nhân ở Việt Nam . 41
2.1.1 Giai đoạn thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao . 41
2.1.1.1 Mức khấu trừ gia cảnh qua các thời kỳ . 41
2.1.1.2 Bậc thuế (khung thuế) và thuế suất . 43
2.1.2 Giai đoạn thuế thu nhập cá nhân . 45
2.1.2.1 Khấu trừ gia cảnh . 45
2.1.2.2 Bậc thuế ( khung thuế) và thuế suất . 49
2.1.3 Đóng góp của thuế thu nhập cá nhân . 50
2.2 Khấu trừ gia cảnh . 51
2.2.1 Tính hợp lý về khấu trừ gia cảnh hiện nay ở Việt Nam . 51
2.2.2 Các nhân tố tác động đến sự hình thành mức khấu trừ gia cảnh . 52-53-54
2.2.2.1 Phương án 1 - dựa vào mức lương tối thiểu . 55
2.2.2.2 Phương án 2 - dựa vào mức chi tiêu bình quân đầu người . 58
2.3. Những thành công . 60
2.4 Những khuyết điểm cần khắc phục . 61
Kết luận . 62
CHưƠNG 3: GIẢI PHÁP XÁC ĐỊNH KHẤU TRỪ THUẾ TRONG THUẾ THU
NHẬP CÁ NHÂN TẠI VIỆT NAM . . . 63
3.1. Định hướng phát triển của thuế thu nhập cá nhân ở Việt Nam . 63
3.1.1. Đảm bảo tương đồng giữa hệ thống thuế thu nhập cá nhân của Việt nam với
giữa hệ thống thuế thu nhập cá nhân của các quốc gia mà Việt nam ký kết tham gia . 64
3.1.2. Phát huy tính hiệu quả của Luật thuế thu nhập cá nhân . 65
3.1.3. Tầm quan trọng của thuế thu nhập cá nhân trong tương lai . 66
3.2. Giải pháp chính . 66
3.2.1. Phân nhóm đối tượng nộp thuế . 66
3.2.2. Xây dựng quy trình xác định thuế theo tiêu chuẩn quốc tế . 67
3.2.3. Xây dựng cơ chế điều chỉnh mức thuế và miễn giảm thuế theo thời gian . 68
3.2.4. Hình thành khoản khấu trừ thuế . 69
3.3. Giải pháp phụ trợ . 74
3.3.1 Phát triển hạ tầng vật chất của ngành thuế . 74
3.3.1.1 Hệ thống thông tin nội bộ . 74
3.3.1.2 Phần mềm khai báo thuế thu nhập cá nhân . 74
3.3.2 Kiểm tra thuế . 75
3.3.2.1 Xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá mức tuân thủ của đối tượng nộp thuế. 75
3.3.2.2 Kiểm tra thuế dựa theo rủi ro . 76
3.3.2.3 Cơ chế phối hợp giữa các cơ quan có liên quan như thuế, ngân hàng, công an . 76
Kết luận . 77
PHẦN KẾT LUẬN . 78



Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.

Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:

http://ket-noi.com/forum/viewtopic.php?f=131&t=100854

Tóm tắt nội dung:

ánh
nặng gia đình cũng đƣợc quy định thành một khoản khấu trừ tùy theo quan điểm
của Nhà nƣớc cần khuyến khích gia đình đông con hay không. Dù đƣợc phép khấu
trừ nhƣng thông thƣờng cũng chỉ theo một mức đồng loạt cho từng đầu trẻ em,
không phân biệt lứa tuổi và mức độ chi tiêu khác nhau giữa con, em, không đảm
bảo đƣợc sự công bằng giữa ngƣời có thu nhập thấp và ngƣời có thu nhập cao.
Tất cả các khoản chi phí trên thƣờng đƣợc các nƣớc quy định một giới hạn
khấu trừ cụ thể gọi là suất miễn thu.
Khi đất nƣớc đang bị lạm phát cao, chỉ số giá hàng tiêu dùng trong năm sau
ƣớc tính lên đến 1,3 so với năm trƣớc đó, hay nói cách khác lạm phát năm sau là
30%. Bộ Nội vụ đang tính toán phƣơng án nâng cao mức tiền lƣơng để đời sống của
ngƣời lao động không bị sút giảm. Mẫu ngƣời lao động đƣợc điều tra dùng làm cơ
sở để lựa chọn phƣơng án nâng cao mức tiền lƣơng của ngƣời lao động có thu nhập
là 4 triệu đồng/ tháng. Toàn bộ thu nhập này đƣợc chi tiêu cho hai rổ hàng: X là rổ
hàng bao gồm lƣơng thực, thực phẩm và đi lại, M là thu nhập còn lại để chi cho rổ
Xây dựng mức khấu trừ gia cảnh trong GVHD: PGS.TS Nguyễn Hồng Thắng
thuế thu nhập cá nhân tại Việt Nam HV: Phan Thị Tố Như
33
hàng Y (bao gồm các mặt hàng còn lại).
Giả sử hàm thỏa dụng của mẫu công chức điều tra có dạng Cobb - Douglas
U(X,M) = x*m ; trong đó x là số đơn vị X mua đƣợc,
m là thu nhập còn lại để chi mua rổ hàng Y, (đơn vị tính của m là ngàn đồng). Cuối
trƣớc đơn giá của X là pX1 = 50 ngàn đồng, cuối năm sau đơn giá của X là pX2 = 75
ngàn đồng.
a) Vào cuối năm trƣớc, ngƣời lao động này mua đƣợc bao nhiêu đơn vị X và chi
cho rổ hàng Y là bao nhiêu tiền mỗi tháng.
Áp dụng công thức giải bài toán tối ưu trong điều kiện có ràng buộc khi hàm thỏa
dụng có dạng Cobb-Douglas với α= 1 và β=1
x1 = (α /(α+ β))* (I/Px)=(1/2)*(4,000/50)=40
m1 =( β /(α+ β))* (I/Pm)=(1/2)*(4,000/1)=2,000
U1 = 40 * 2,000 = 80,000
b) Vào cuối năm sau, ngƣời lao động này mua đƣợc bao nhiêu đơn vị X và chi
cho rổ hàng Y là bao nhiêu tiền mỗi tháng.
x2 = (α /(α+ β))* (I/Px)=(1/2)*(4,000/75)=26.66
m2 =( β /(α+ β))* (I/Pm)=(1/2)*(4,000/1)=2,000
U2 = 26.66 * 2,000= 53,320
c) Giả sử trong năm sau, giá rổ hàng Y thay đổi không đáng kể, để mức sống
của ngƣời lao động không bị giảm do giá của rổ hàng X tăng, Bộ Nội vụ sẽ kiến nghị
Chính phủ nâng mức tiền lƣơng cho ngƣời lao động tối thiểu là bao nhiêu tiền theo
phƣơng pháp biến thiên bù đắp (CV).
Theo phƣơng pháp này có nghĩa là khi giá rổ hàng x đã tăng cần bù đắp
cho ngƣời lao động bao nhiêu tiền để họ đƣợc mức thỏa dụng ban đầu (khi giá chƣa
tăng). Về mặt tính toán khi giải bài toán đối ngẫu, nghĩa là giải bài toán tối ƣu với :
Điều kiện ràng buộc: U(X,M)= x3 * m3 =U1=80,000 (1) và
Xây dựng mức khấu trừ gia cảnh trong GVHD: PGS.TS Nguyễn Hồng Thắng
thuế thu nhập cá nhân tại Việt Nam HV: Phan Thị Tố Như
34
Hàm mục tiêu là tối thiểu hóa chi tiêu: Min E= x*px+m*Phần mềm (2)
Min E khi MUx/px2 = MUm/Phần mềm => m/75 = x hay m =75 x
Thế m= 75 x vào (1) => 75x3
2
= 80,000=> x3
2
= 80,000/75= 1,066.66=> x3 =
1,066.66
1/2
=32.65 đơn vị Và m3 = 75*32.65 =2,449.47 ngàn đồng
Min E1 = 32.65 *75+ 2,449.47 = 4,898.94 ngàn đồng
CV= 4,898.9475 ngàn đồng – 4,000 = 898.94 ngàn đồng
Nhƣ vậy nếu giá cả hàng hóa có tính đến yếu tố lạm phát, trên cơ sở độ thỏa
dụng của ngƣời lao động là tối đa, Bộ Nội vụ sẽ kiến nghị Chính phủ nâng lƣơng
cho ngƣời lao động tối thiểu là 898.94 ngàn đồng, có nghĩa là theo biểu thuế lũy tiến
từng phần, nếu ngƣời lao động không có ngƣời phụ thuộc thì trên 4 triệu đồng, ngƣời
lao động sẽ nộp thuế thu nhập cá nhân với mức thuế suất 5%, việc này không phù
hợp với thu nhập đang bị thu hẹp khi lạm phát xảy ra, do đó việc nâng mức khấu trừ
gia cảnh cần đƣợc thực hiện, để xác định thu nhập tính thuế thu nhập cá nhân đƣợc
phù hợp, đảm bảo mức sống của ngƣời lao động trong thời điểm hiện tại.
+ Khấu trừ tại nguồn
Khấu trừ tại nguồn tức là khi chi trả thu nhập cho ngƣời nộp thuế, cơ quan
chi trả thu nhập thực hiện khấu trừ và nộp thuế vào ngân sách, cuối năm cá nhân
tổng hợp các khoản thu nhập thực hiện quyết toán nếu có số thuế nộp thừa thì
đƣợc hoàn thuế, phƣơng pháp này góp phần giảm thiểu chi phí quản lý thuế. Cá
nhân có thu nhập từ tiền lƣơng, tiền công, không phải khai thuế tháng, trách nhiệm
khai thuế, khấu trừ thuế thuộc về đơn vị chi trả thu nhập, phƣơng pháp quản lý thu
thuế theo cách khấu trừ tại nguồn đã giúp giảm bớt đƣợc số lƣợng cá nhân đăng ký
nộp thuế tại cơ quan thuế, công tác quản lý thu thuế cũng thuận lợi hơn. Cơ quan
chi trả thu nhập có thể xem là một dạng đối tƣợng thay mặt nộp thuế trong cơ chế
khấu trừ tại nguồn. Vì vậy việc nâng cao ý thức quyền và trách nhiệm của cơ quan
chi trả thu nhập trong công tác đăng ký, kê khai thuế thu nhập cá nhân là điều thật
sự cần thiết. Cơ quan chi trả thu nhập có quyền thay mặt ngƣời lao động trong
Xây dựng mức khấu trừ gia cảnh trong GVHD: PGS.TS Nguyễn Hồng Thắng
thuế thu nhập cá nhân tại Việt Nam HV: Phan Thị Tố Như
35
trƣờng hợp đƣợc ủy quyền, tham gia giải quyết các vấn đề liên quan đến thuế thu
nhập cá nhân. Điều này sẽ giúp ngƣời lao động yên tâm công tác, gia tăng hiệu
quả kinh tế cho doanh nghiệp. Song song đó, cơ quan chi trả thu nhập phải giữ vai
trò tích cực, chủ động, nghiêm minh trong việc khấu trừ thuế thu nhập cá nhân tại
nguồn. Thực hiện kê khai đúng, nộp thuế đầy đủ, chính xác trong việc xác nhận
các thông tin thu nhập, hoàn cảnh gia đình của ngƣời lạo động là trách nhiệm của
đơn vị đối với xã hội . Để thực hiện đƣợc điều này, cơ quan chi trả thu nhập cần
phải có 1 lực lƣợng nhân sự am hiểu công tác kê khai thuế để tƣ vấn và thực hiện
khấu trừ ngay tại nguồn. Nếu cơ quan chi trả không có điều kiện thực hiện thì có
thể tham khảo sự tƣ vấn, hƣớng dẫn các nội dung của các luật thuế; về các luật
thuế quốc tế, sử dụng dịch vụ lập báo cáo quyết toán thuế thuế thu nhập cá nhân;
hoạch định kế hoạch tiết kiệm thuế; hỗ trợ giải đáp các thắc mắc trong lĩnh vực
thuế từ phía các doanh nghiệp trong lĩnh vực tƣ vấn thuế .
1.4 Khấu trừ gia cảnh ở các nƣớc
Trong lịch sử, thuế thu nhập cá nhân nhất là khoản khấu trừ gia cảnh đã
đƣợc áp dụng từ lâu trên thế giới. Thuế thu nhập cá nhân đã ngày càng thể hiện rõ
vai trò của nó trong nền kinh tế của các quốc gia và khẳng định những ƣu thế của
nó. Thuế thu nhập cá nhân đã và đang đƣợc thực thi khá thành công ở nhiều nƣớc,
không chỉ các nƣớc phát triển mà cả ở những nƣớc đang phát triển, và thực tiễn đó
cung cấp những bài học kinh nghiệm quý cho việc xây dựng thuế thu nhập cá nhân
ở Việt Nam.
Áp dụng thuế suất quy định từ đồng thu nhập đầu tiên tuy khá phức tạp trong
việc theo dõi và quản lý nhƣng chính việc quy định các suất miễn thu lại có ý
nghĩa lớn trong bảo đảm an sinh xã hội cho ngƣời thọ ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nghiên cứu mức độ công bố thông tin kế toán của các doanh nghiệp ngành xây dựng yết giá tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
D Xây dựng và sử dụng hệ thống bài tập theo các mức độ tư duy trong dạy học chương Anđehit – xeton – axit cacboxylic lớp 11 THPT Ngoại ngữ 0
T Xây dựng mô hình xác định mức phí đóng góp của cộng đồng dân cư trực tiếp hưởng lợi từ việc cải thiệ Khoa học Tự nhiên 0
M Nghiên cứu xây dựng quy trình phân tích và đánh giá mức độ ô nhiễm các hợp chất cơ clo mạch ngắn tro Môn đại cương 0
M [Free] XÂY DỰNG MÔ HÌNH ĐỊNH MỨC TÍN NHIỆM CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN TRÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KH Tài liệu chưa phân loại 0
T Xây dựng mức cho bước công việc tiện chốt kẹp lò xo ghế ngả ở công ty cổ phần cơ khí ô tô 3-2 Luận văn Kinh tế 1
E Nâng cao chất lượng tổng mức đầu tư của các dự án đầu tư xây dựng mỏ thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than Tài liệu chưa phân loại 0
N Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá mức độ phù hợp tập luyện môn Bóng rổ của VĐV nam 12-13 tuổi các lớp Bón Tài liệu chưa phân loại 0
T Ebook Định mức lao động trong xây dựng cơ bản Tài liệu chưa phân loại 0
T Giáo trình Định mức xây dựng Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top