batum99

New Member
Download Tiểu luận Phân tích vai trò của khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với việc đảm bảo pháp chế trong quản lí hành chính nhà nước

Download miễn phí Tiểu luận Phân tích vai trò của khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với việc đảm bảo pháp chế trong quản lí hành chính nhà nước





 
MỤC LỤC
I/ LỜI MỞ ĐẦU
II/ NỘI DUNG .
1. Tìm hiểu những vấn đề cơ bản về khiếu nại, tố cáo .
2. Khiếu nại, tố cáo, nhìn từ thực tế những năm gần đây .
2.1 Tình hình khiếu nại, tố cáo .
2.2. Kết quả thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo những năm gần đây .
3. Vai trò của khiếu nại, tố cáo đối với đảm bảo pháp chế trong quản lí hành chính nhà nước .
4. Vai trò của giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với đảm bảo pháp chế trong quản lí hành chính nhà nước .
5. Giải pháp để hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo trở thành kim chỉ nam đảm bảo pháp chế trong quản lí hành chính nhà nước
III/ KẾT LUẬN .
Trang
1
1
1
2
2
 
4
 
 
4
 
6
 
 
 
7
8
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

I/ LỜI MỞ ĐẦU
Bảo đảm pháp chế trong quản lí hành chính nhà nước có nghĩa là bằng những cơ chế và hoạt động pháp lí làm cho pháp luật được thực hiện có hiệu quả trong thực tê và hoạt động của bộ máy nhà nước mà trước hết là hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước phải thực sự vì dân, khơi dậy trí tuệ và tinh thần, ý chí tự lực tự cường của nhân dân, đem lại những tiện ích và thủ tục thực hiện thực sự dễ hiểu, dễ làm và việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân theo một trật tự nhất định. Có nhiều biện pháp pháp lí để đảm bảo đảm pháp chế trong quản lí hành chính nhà nứoc trong đó có hoạt động khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Trong bài tiểu luận dưới đây, dưới góc nhìn của một sinh viên và bằng một số tài liệu tham khảo, em xin trình bày vấn đề phân tích vai trò của khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với việc đảm bảo pháp chế trong quản lí hành chính nhà nước.
II/ NỘI DUNG
1. Tìm hiểu những vấn đề cơ bản về khiếu nại, tố cáo
Điều 74 - Hiến pháp năm 1992 quy định : “ Công dân có quyền khiếu nại, quyền tố cáo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về những việc làm trái pháp luật của cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân hay bất cứ cá nhân nào…”. Như vậy, khiếu nại, tố cáo là một trong những quyền cơ bản của công dân. Nó là phương tiện pháp lí để công dân sử dụng để bảo vệ lợi ích chính đáng của mình, của Nhà nước và xã hội.
Do vai trò, vị trí quan trọng của khiếu nại, tố cáo của công dân trong đời sống chính trị - xã hội nên ngay khi ra đời Nhà nước ta đã đặc biệt chú ý tới công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
Hiến pháp năm 1946 đã quy định các quyền tự do của công dân trong các lĩnh vực hành chính - chính trị, đặt nền móng cho sự hình thành chế định về quyền khiếu nại, tố cáo của công dân sau này. Các bản Hiến pháp 1959, 1980 và 1992 đã dành riêng điều luật quy định quyền khiếu nại, tố cáo của công dân ( Điều 29 Hiến pháp 1959; Điều 73 Hiến pháp 1980 và Điều 71 Hiến pháp 1992.
Trên cơ sở quy định của Hiến pháp năm 1992, Quốc hội khóa X đã thông qua Luật khiếu nại, tố cáo ngày 02/12/1998, có hiệu lực từ 01/01/1999 và được sửa đổi, bổ sung năm 2004 và năm 2005 quy định :
- “ Khiếu nại ” là việc công dân, cơ quan, tổ chức hay cán bộ, công chức theo thủ tục do Luật này quy định đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính hay quyết định kỉ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hay hành vi đó trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.
- “ Tố cáo ” là việc công dân theo thủ tục do Luật này quy định báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hay đe dọa gây thiệt hại lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức.
- “ Giải quyết khiếu nại ” là việc xác minh, kết luận và ra quyết định giải quyết của người giải quyết khiếu nại.
- “ Giải quyết tố cáo ” là việc xác minh, kết luận về nội dung và việc quyết định xử lí của người giải quyết tố cáo.
2. Khiếu nại, tố cáo, nhìn từ thực tế những năm gần đây
2.1 Tình hình khiếu nại, tố cáo
Theo báo cáo của các tỉnh, thành phố, Bộ ngành Trung ương trong 9 tháng đầu năm 2007, các cơ quan hành chính nhà nước tiếp 240.584 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo với 61.929 vụ việc thuộc thẩm quyền, so với cùng kì năm 2006, tổng số lượt người đến khiếu nại, tố cáo tại các cơ quan hành chính nhà nước trên toàn quốc tăng 56%, số đơn thư khiếu nại, tố cáo tăng 41% ; số vụ việc khiếu nại, tố cáo tăng 36%. Khiếu nại đông người năm 2007 tăng so với năm 2006, năm 2008 giảm không đáng kể so với năm 2007 và số đoàn khiếu kiện đông người vẫn rất nhiều ( năm 2006 là 145 đoàn, năm 2007 là 171 đoàn, năm 2008 là 142 đoàn ) (() Trần Văn Huy, “ Tình hình giải quyết khiếu nại tố cáo năm 2007 và một số giải pháp”, Tạp chí Nghiên cứu pháp luật, Viên nhà và pháp luật, số 3/ năm 2008, trang 29.
)
Người dân đi khiếu kiện với nhiều nội dung nhưng chủ yếu vẫn là : (i) khi thu hồi đất, đền bù chưa thỏa đáng; (ii) đòi lại đất cũ; (iii) đòi lại nhà, (iv) đòi tài sản cải tạo công thương nghiệp; (v) kiến nghị sửa đổi chính sách của Nhà nước; (vi) tòa án xét xử chưa khách quan; (vii) tố cáo cán bộ, đảng viên tham nhũng, tiêu cực, thủ tục hành chính rườm rà, gây khó khăn cho người dân.
Đáng chú ý nhất trong những năm qua là tình hình khiếu nại, tố cáo với tính chất phức tạp, gay gắt hơn so với các năm trước. Xuất hiện nhiều đoàn đông người có tổ chức chặt chẽ, có người chỉ huy, có người cung cấp hậu cần, có sự liên kết giữa các đoàn, tập trung số lượng lớn người về các cơ quan của Đảng và Nhà nước, gây phức tạp về an ninh, trật tự ở một số địa bàn. Thái độ của nhiều trường hợp đi khiếu nại rất bức xúc, gay gắt và cực đoan như : mang theo băng rôn, khẩu hiệu, có nội dung đả đảo chính quyền, cán bộ, lãnh đạo, có trường hợp dọa tự tử, tự thiêu, đưa ra nhiều yêu sách. Trong một số vụ việc xuất hiện của thế lực thù địch và một số phần tử cơ hội chính trị, chúng công khai kich động, xúi giục lên tiếng ủng hộ, lôi kéo, giúp đỡ về vật chất, phát tiền tài trợ và thúc ép công dân có những hành vi biểu tình, chửi bới chính quyền, gây rối an ninh, trật tự công cộng.
Một số vụ việc, việc khiếu kiện đã vượt quá giới hạn cho phép bởi những người khiếu kiện đã tập trung thành đoàn, biểu tình đi qua các đường phố với khẩu hiệu quá khích như “ Việt Nam không có nhân quyền”, “ Chính quyền cướp đất của dân, đả đảo chủ tịch tỉnh A, B…”. Điển hình như vụ nhiều công dân tập trung tại Nhà thờ Đức Bà để biểu dương lực lượng, nếu yêu sách.
2.2.. Kết quả thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo những năm gần đây
Theo báo cáo của Thanh tra các Bộ, ngành, tỉnh thành phố trong 9 tháng đầu năm 2007, các cơ quan hành chính nhà nước đã giải quyết 49.330 vụ việc thuộc thẩm quyền, đạt tỉ lê 79.7%, tăng 6,4% so với cùng kì năm 2006. Trong đó đã giải quyết 35.022 vụ việc khiếu nại trong số 44.137 vụ việc thuộc thẩm quyền, đạt tỉ lệ 79,4%, giải quyết 6.126 vụ việc tố cáo trong số 7.644 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỉ lệ 80%.
Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị xử lí hành chính 490 người, chuyển cơ quan điều tra xem xét trách nhiệm hình sự 30 vụ việc, 58 người; kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 24,708 triệu đồng; 256,27 ha đất; trả lại cho tập thể công dân 12,392 triệu đồng,; 173,43 ha đất; minh oan cho 299 người.
Thanh tra Chính phủ trong 9 tháng đầu năm 2007 đã thành lập nhiều Đoàn thanh tra, Tổ công tác phối hợp với UBND các tỉnh trong cả nước để kiểm tra, rà soát, đề xuất phương án giải quyết đối với một số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, k...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top