Mabsant

New Member
Download Tiểu luận Bàn thờ gia tiên trong gia đình ở nông thôn khu vực Nam Bộ

Download miễn phí Tiểu luận Bàn thờ gia tiên trong gia đình ở nông thôn khu vực Nam Bộ





Mục lục
 
CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG 3
1.Sơ lược về bàn thờ gia tiên 3
a.Nguồn gốc xuất hiện 3
b.Quan niệm về bàn thờ gia tiên 4
2.Sơ lược về khu vực Nam Bộ 6
a.Tự nhiên và tính cách con người Nam Bộ 6
b.Truyền thống Cách Mạng 7
c.Giao lưu văn hóa mạnh mẽ 8
CHƯƠNG II: NHỮNG ĐẶC TRƯNG CỦA BÀN THỜ GIA TIÊN TRONG GIA ĐÌNH NÔNG THÔN KHU VỰC NAM BỘ 9
1.Quan niệm về bàn thờ gia tiên của người dân ở nông thôn Nam Bộ 9
2.Vị trí, cách trang trí, trưng bày bàn thờ gia tiên của các gia đình dân ở nông thôn Nam Bộ 11
3.Các yếu tố ảnh hưởng 14
KẾT LUẬN 15
Tài liệu tham khảo . . 16
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.

Tóm tắt nội dung:

ĐẠI HỌC QUỐC GIA TP HỒ CHÍ MINH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
KHOA VĂN HÓA HỌC
…..….00…&…00……..
MÔN VĂN HÓA NÔNG THÔN VIỆT NAM
TỂU LUẬN:
BÀN THỜ GIA TIÊN TRONG GIA ĐÌNH Ở NÔNG THÔN KHU VỰC NAM BỘ
Sinh viên: Ngô Thị Ngân
MSSV: 0856140040
STT:
TP Hồ Chí Minh ngày 2, tháng 4, năm 2011.
Mục lục
CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG 3
1.Sơ lược về bàn thờ gia tiên 3
a.Nguồn gốc xuất hiện 3
b.Quan niệm về bàn thờ gia tiên 4
2.Sơ lược về khu vực Nam Bộ 6
a.Tự nhiên và tính cách con người Nam Bộ 6
b.Truyền thống Cách Mạng 7
c.Giao lưu văn hóa mạnh mẽ 8
CHƯƠNG II: NHỮNG ĐẶC TRƯNG CỦA BÀN THỜ GIA TIÊN TRONG GIA ĐÌNH NÔNG THÔN KHU VỰC NAM BỘ 9
1.Quan niệm về bàn thờ gia tiên của người dân ở nông thôn Nam Bộ 9
2.Vị trí, cách trang trí, trưng bày bàn thờ gia tiên của các gia đình dân ở nông thôn Nam Bộ 11
3.Các yếu tố ảnh hưởng 14
KẾT LUẬN 15
Tài liệu tham khảo ...………………………………..…………………16
CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG
Sơ lược về bàn thờ gia tiên
Ở Việt Nam vấn đề về tâm linh rất phức tạp, trong một gia đình có thể có nhiều loại bàn thờ khác nhau như bàn thờ Thần Tài, bàn thờ vọng, bàn thờ của các gia đình theo các tôn giáo khác như tin lành, đạo Phật,… Tuy nhiên trong tiểu luận này chỉ đi tìm hiểu về bàn thờ gia tiên, là loại bàn thờ được đặt trong nhà và được coi là bàn thờ chính mà hầu như gia đình người Việt nào cũng có.
Việt Nam có 54 dân tộc anh em, mỗi dân tộc ở các vùng miền đều có những bản sắc văn hóa riêng. Điều đó làm cho nền văn hóa Việt Nam trở nên đa dạng . Chính vì thế mà trong tiểu luận này chỉ xin được tìm hiểu về những vấn đề liên quan tới bàn thờ gia tiên giới hạn trong các gia đình ở nông thôn khu vực Nam Bộ mà chủ thể văn hóa chính đó là người Việt.
Nguồn gốc xuất hiện
Bàn thờ gia tiên là nơi thiêng liêng dùng để thờ tự những người đã khuất trong gia đình. Trên thực tế trừ gia đình của trưởng tộc vừa thờ tổ họ, tổ ngành vừa thờ tổ tiên, còn lại các gia đình người dân ở nông thôn Việt Nam chỉ thờ ông bà trong vòng ba đời (cháu – cha – ông). Còn từ đời thứ tư, thứ năm trở đi thì nhập chung vào ngày giỗ tổ của họ ở nhà trưởng tộc.
Người Việt có niềm tin rằng chết chỉ là sự tiêu tan của thể xác còn linh hồn vẫn luôn trở về với gia đình. Chết chẳng qua chỉ là một cuộc trở về gặp lại ông bà, tổ tiên. Và người Việt còn tâm niệm rằng “ trần sao âm vậy” , người sống cần gì, sống như thế nào thì chết cũng như vậy. Bởi tin như thế nên người Việt tổ chức lập bàn thờ với quan niệm đó là nơi mà vong hồn người chết luôn ngự trị để gần gũi với con cháu, theo dõi mọi công việc hằng ngày, giúp đỡ, phù hộ con cháu trong những trường hợp cần thiết.
Xét cho cùng thì bàn thờ gia tiên của người Việt ra đời gắn chặt với tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên và truyền thống về ý thức cội nguồn của dân tộc.
Quan niệm về bàn thờ gia tiên
Theo truyền thống của người Việt thì gia đình nào cũng có bàn thờ để thờ cúng tổ tiên, ông bà. Đó là một nét trong văn hóa tâm linh truyền thống của dân tộc. Tùy vào mỗi gia đình cùng kiệt khó hay giàu có bàn thờ và các đồ thờ khác nhau. Tuy nhiên nhất thiết bàn thờ phải luôn được đặt ở vị trí trang trọng nhất của gia đình, có độ cao thích hợp để khi cúng mọi người có thể tỏ được sự ngưỡng vọng, thành kính của mình đối với tổ tiên.
Vì là nơi thiêng liêng nên bàn thờ phải luôn giữ được sự trong sạch, sạch sẽ và luôn được bày trí những lễ vật cần thiết như lư hương, đèn,… Hằng ngày bàn thờ phải được lau chùi sạch sẽ. Thậm chí còn có những kiêng kỵ rất khắc khe như không được kê giường ngủ ở trước bàn thờ, không được để bàn thờ hướng thẳng ra đường ( nếu trong trường hợp bắt buộc phải có bình phong để che chắn), phụ nữ đến kì kinh nguyệt không được qua lại bàn thờ,… Và trong bất kì hoàn cảnh nào, dù túng thiếu đến mấy người ta cũng không đem cầm cố hay bán đồ thờ.
Bàn thờ của người Việt chịu nhiều ảnh hưởng của đạo Phật và tín ngưỡng dân gian, vì thế ở hai bên của chiếc đỉnh được bày theo cách “ Đông bình , Tây quả”, có nghĩa là bên trái của đỉnh thường chỉ đặt một chiếc bình không (độc bình). Những người theo đạo Phật cho rằng đây không chỉ là điểm nhấn nghệ thuật trên bàn thờ mà ý nghĩa Phật triết của nó còn cao hơn, đó chính là tượng trưng cho triết lí “tâm không” của nhà Phật với ngụ ý nói lên cái “bản thể chân như” là cốt lõi chung của muôn loài, muôn vật. Còn phía bên phải của chiếc đỉnh đồng thường để một mâm bồng thấp đựng quả tượng trưng cho “ ngũ phúc lâm môn”.
Người Việt còn chịu ảnh hưởng của thuật phong thủy trong các vấn đề liên quan đến đời sống hằng ngày như việc xây nhà, việc lập bàn thờ cũng không ngoại lệ. Người Việt quan niệm rằng nếu việc thờ cúng không tốt, vị trí bàn thờ không phù hợp sẽ có những ảnh hưởng không tốt đến vận khí cũng như sự may mắn của gia chủ. Vì thế nên theo thuật phong thủy và tâm thức tôn trọng linh hồn những người đã khuất mà người ta đặt ra những điều đại kỵ khi lập bàn thờ như:
+ Không đặt bàn thờ sát nhà tắm vì họ quan niệm rằng tắm rửa là việc trút bỏ những thứ ô uế, nếu đặt bàn thờ cạnh nơi này sẽ làm mất đi không khí tôn nghiêm.
+ Không đặt bàn thờ về hướng Đông Bắc hay Tây Nam vì họ quan niệm rằng đây là hướng của ngũ quỷ.
+ Không đặt bàn thờ ở hướng Đông hay Đông Nam mà nhìn về hướng Tây .
+ Không đặt bàn thờ trên nóc tủ + Không lấy gỗ, đá đã qua sử dụng làm bàn thờ
+ Bàn thờ Phật có thế để chung nhưng không nên để bát hương sát vào nhau
+ Bàn thờ gia tiên và bàn thờ Phật không nên đặt đối nhau trong một gian phòng.
+ Không nên treo ảnh người quá cố cao hơn bàn thờ
Bàn thờ tổ tiên của người Việt phần lớn hướng về phía Nam với hàm ý con cháu luôn tôn vinh tổ tiên là những bậc hiền tài theo tinh thần “ thánh nhân ngồi ngoảnh mặt hướng Nam mà nghe thiên hạ tâu bày”.
Với quan niệm bàn thờ là nơi linh thiêng, nơi linh hồn của ông bà tổ tiên cư ngụ nên trước mỗi biến cố xảy hay những dịp gia đình có việc quan trọng như dựng vợ gả chồng, sinh con, lập được công danh, có người đau ốm, làm việc lớn,..gia chủ đều khấn vái trước bàn thờ, trước hết là để trình bày sự kiện sau là để xin sự phù hộ của ông bà.
Bàn thờ của mooic gia đình không thể thiếu bát hương, vì họ quan niệm vieech thắp hương tỏa ra khói sẽ là chiếc cầu trung gian để kết nối giữa cuộc sống trần tục với linh hồn những người đã khuất ở cõi âm. Việc thắp hương trên bàn thờ bao giờ cũng được thắp theo số lẻ 1, 3, 5,7,…mà tránh thắp theo số chẵn vì họ cho rằng số lẽ là âm sẽ phù hợp với cõi âm. Thắp hương cũng đòi hỏi phải có cách thức phù hợp, hương thắp phải thật thẳng,tránh để nghiêng, tránh để hương tắt,…
Sơ lược về khu vực Nam Bộ
Tự nhiên và tính cách con người Nam Bộ
Vùng đất Nam Bộ ngày nay đã từng tồn tại một cơ tầng văn hóa cổ một thời khá h...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Quản lý phát triển đội ngũ giáo viên tiếng Anh tiểu học trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn : Luận văn ThS. G Luận văn Sư phạm 0
H Bạn nào giúp mình làm bài tiểu luận triết học với. bàn về quy luật mâu thuẫn? Sinh viên chia sẻ 0
2 Tiểu luận: Thị trường tiền gửi và cho vay trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh Luận văn Kinh tế 0
C Tiểu luận: Bàn luận về nguyên tắc hôn nhân một vợ một chồng của luật hôn nhân và gia đình Luận văn Luật 0
N Tiểu luận: Bàn về Tiền lương tối thiểu Luận văn Kinh tế 2
M Tiểu luận: Bàn về Công ước Brusells: Trách nhiệm dân sự của chủ tàu trong tai nạn đâm va Luận văn Kinh tế 0
J Tiểu luận: vận dụng cặp phạm trù hiện tượng - bản chất để bàn về vấn đề việc làm trước tình hình hiệ Văn hóa, Xã hội 0
T Tiểu luận: Bàn luận về nguyên tắc hành vi đạo đức và trách nhiệm đối với xã hội trong quản lý tài ch Văn hóa, Xã hội 0
C Tiểu luận: Vận dụng quan điểm Mac- Lênin bàn về vấn đề cong người trong quá trình CNH- HĐH ở Việt Na Văn hóa, Xã hội 0
O Tiểu luận: Trợ giá xe buýt trên địa bàn TPHCM - thực trạng và giải pháp Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top