thanhnha0805

New Member
Download Tiểu luận Tìm hiểu những giá trị mỹ thuật của Việt Nam vào thời nguyên thủy

Download miễn phí Tiểu luận Tìm hiểu những giá trị mỹ thuật của Việt Nam vào thời nguyên thủy





Trong đợt điều tra khảo cổ học ở tỉnh Hà Giang vào đầu tháng 12/2004, Viện Khảo cổ học Việt Nam kết hợp với Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Hà Giang đã phát hiện di tích bãi đá có hình khắc vẽ thời tiền sử ở xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần. Khu vực có di tích bãi đá nằm trong một thung lũng rộng, xung quanh là những dãy núi cao bao bọc. Trên bề mặt thung lũng có nhiều tảng đá trầm tích lớn nằm ngổn ngang dọc dòng suối. Bề mặt các tảng đá này thường khá bằng phẳng. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy trên một số tảng đá có hình khắc vẽ. Đặc biệt là trên một tảng đá to có diện tích bề mặt hơn 30m2 ở khu Nà Lai Shứ (tiếng địa phương có nghĩa là khu ruộng có hình vẽ chữ) đã phát hiện hơn 40 hình khắc vẽ cổ.
Ở hang động Lan Gan ( Hoà Bình), người ta tìm được mũi dùi làm từ xương thú. Hình sống các lá mọc so le đan thành hình ngọn cây được khắc ở đầu nhọn của mũi dùi . Mặc dù rất nhỏ, song hình lá được khắc rõ, chi tiết. Bốn trong sáu chiếc lá còn lại còn khắc cả đường gân song song. Những hình khắc đó vừa mang lại vẻ đẹp cho mũi dùi, lại còn có tác dụng về mặt kỹ thuật. hay nói cách khác ở thời kỳ sơ khai của nghệ thuật tạo hình dân tộc, mỹ thuật luôn chỉ dùng cái có ích, hình chạm với công cụ lao động một cách hữu cơ và tạo nên một nền tổng thể.
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.

Tóm tắt nội dung:

Phần dẫn luận
1 Lý do chọn đề tài
Mỹ thuật Việt Nam có vai trò đóng góp tích cực trong quá trình phát triển văn hóa dân tộc qua bao quá trình tiến hóa, có lúc mỹ thuật đã đóng vai trò ngôn ngữ để diễn đạt ý thức hệ của con người. Thời kỳ nguyên thuỷ là thời kỳ dài nhất trong lịch sử phát triển của xã hội loài người. Thời kì này tuy xã hội phát triển chậm chạp nhưng con người thông qua lao động cũng đã dần dần tiến đến đời sống thẩm mỹ. Tìm hiểu đề tài đó cũng chính là ta tìm về cội nguồn xưa với cáchoạt động sáng tạo của cha ông thời kì nguyên thủy này đã đặt những viên gạch đầu tiên để tạo nền móng nghệ thuật tạo hình dân tộc sau này tiếp tục phát triển và đạt được những thành công đáng kể.
Lịch sử vấn đề
Về mỹ thuật nguyên thủy Việt Nam thì chưa một sách nào có thể phân định rõ về vấn đề này. Tuy nhiên, đã có một số tư liệu dựa trên những di chỉ qua khảo cổ tìm được, nêu lên một vài nét về giá trị mỹ thuật nguyên thủy này. Như sách Lược sử mỹ thuật của tác giả Nguyễn Phi Hoanh, đã nêu tổng quan về mỹ thuật cổ Việt Nam. Trong giáo trình Khảo cổ học Việt Nam, Đinh Ngọc Bảo( chủ biên), qua những di chỉ khảo cổ tìm được cũng có một vài nét nhận định về mỹ thuật nguyên thủy Việt Nam. Ngoài ra, còn có một số tư liệu khác đề cập nhưng không sâu về vấn đề này.
Mục đích nghiên cứu
Chúng ta tìm hiểu về sự hình thành và phát triển của mỹ thuật Việt nam, những loại hình nghệ thuật tạo hình xuất hiện sớm nhất. Trình độ phát triển của mỹ thuật nguyên thủy và những đặc trưng cơ bản của nó.
4 Đối tượng phạm vi nghiên cứu
Ở bài viết này , tìm hiểu về những giá trị mỹ thuật của Việt Nam vào thời nguyên thủy.
Ý nghĩa đề tài
Qua đề tài này , tui muốn nêu lên những giá trị nghệ thuật của thời nguyên thủy, mặc dù thời kì này còn rất ít tác phẩm nhưng qua đó cho ta biết được sự bộc lộ nhận thức, cảm nhận về thế giới xung quanh của người Việt cổ.
Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp thống kê phân loại
Phương pháp phân tích
Phương pháp tổng hợp các tài liệu
Ngoài những phương pháp trên thì còn sử dụng một số phương pháp khác để phục vụ cho bài việt này đạt kết quả tốt.
Cấu trúc bài viết
Ngoài phần mở đầu và phần kết luận thì bài viết này xin tập trung vào hai chương chính :
Chương I : Sơ lược tình hình văn hóa- xã hội thời nguyên thủy
Chương II : Những giá trị cơ bản của mỹ thuật Việt Nam thời nguyên thủy.
Phần nội dung
MỞ ĐẦU
M
ỹ thuật hiểu là "nghệ thuật của cái đẹp" ("mỹ", theo tiếng Hán-Việt, nghĩa là "đẹp", “thuật” chỉ cách thức). Đây là từ dùng để chỉ các loại nghệ thuật tạo hình chủ yếu là hội hoạ, đồ hoạ, điêu khắc, kiến trúc. Theo cách nhìn khác, từ "mỹ thuật" chỉ cái đẹp do con người hay thiên nhiên tạo ra mà mắt người nhìn thấy được. Vì lý do này người ta còn dùng từ "nghệ thuật thị giác" để nói về mỹ thuật.
Mỹ thuật là môn nghệ thuật có ngôn ngữ riêng, nó ra đời một cách ngẫu nhiên. Từ những hoa văn sơ khai ban đầu trên những dấu vết vật dụng dần dần nó mang độ khó dần và đẹp hơn.
Loài người ra đời cách đây hàng triệu năm. Gắn liền với quá trình lao động để tồn tại. người nguyên thủy đã sáng tạo ra những giá trị vật chất và tinh thân. Nền mỹ thuật nguyên thủy ra đời từ đó. Những dấu vết đầu tiên của mỹ thuật nguyên thủy tìm thấy ở những vùng phía nam châu Âu, châu Á và một phần lãnh thổ rộng lớn của châu Phi.
Ở Châu Âu thời nguyên thủy, giai đoạn nghệ thuật tạo hình phát triển đến trình độ cao là thời hậu kì đá cũ. Còn di chỉ đồ đá cũ ở Việt Nam ta phát hiện được đến nay như ở Núi Đọ ( Thanh Hóa) hay ở Trung đội, Yên- lương ( Ninh Bình )…, thì không có giá trị nhiềuvề mỹ thuật. Vào thời kì đồ đá giữa và đá mới, công cụ bắt đầu có tính chuyên môn và bắt đầu thể hiện sự ý thức về mỹ thuật như văn hóa Hòa Bình , văn hóa Bắc Sơn.
Tuy mỹ thuật Việt Nam thời nguyên thủy không phát triển như ở trên thế giới nhưng qua các di chỉ tìm thấy được chính là những viên gạch đầu tiên để tạo nền móng nghệ thuật dân tộc sau này. Tìm hiểu về những giá trị mỹ thuật nguyên thủy Việt Nam , cũng chính là về với cội nguồn, để chúng ta có điều kiện tìm hiểu về những bước đi chập chững của tổ tiên ta khi xưa.
Nội dung
Chương I Sơ lược về tình hình văn hóa xã hội thời nguyên thủy
Giai đoạn bản địa của văn hóa Việt Nam có thể tính từ khi con người bắt đầu có mặt trên lãnh thổ Việt Nam cho tới khoảng thế kỉ I TCN. Đây là một giai đoạn dài và có tính chất quyết định , là giai đoạn hình thành , phát triển và định vị của văn hóa Việt Nam.
1 Thời kì đồ đá cũ
1.1 Văn hóa Núi Đọ
Việt Nam trong bối cảnh Đông Nam Á là một trong những chếc nôi của loài người. Cách đây khoảng 40-50 vạn năm và đến bây giờ khí hậu Việt Nam mang nặng đặc trưng nhiệt đới nóng ẩm thích hợp cho sự sinh sống của con người. Với những vết tích còn lại, chúng ta biết rằng người vượn (Hôm-Erectus) đã có mặt ở nhiều vùng từ Bắc đến Nam. Mở đầu cho giai đoạn tiền sử là văn hóa Núi Đọ( tên di chỉ khảo cổ học thuộc sơ kì thời đại đồ đá cũ phát hiện ở Núi Đọ thuộc huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa). Trên bề mặt Núi Đọ, các nhà khảo cổ học thu nhặt được hàng vạn năm mảnh ghè (hay mảnh tước như các nhà khảo cổ học thường gọi), có bàn tay gia công của người nguyên thủy. Người ta tìm thấy ở đây 8 chiếc rìu tay, loại công cụ được chế tác cẩn thận nhất của người vượn.
Di tích Núi Đọ thuộc về thời kì tổ chức xã hội đang bắt đầu hình thành cách đây khoảng 300.000 năm
1.2 Văn hóa Sơn Vi
Sau văn hóa Núi Đọ, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra di chỉ khảo cổ thuộc hậu kì đá cũ ở Việt Nam. Đó là văn hóa Sơn Vi ( xã Sơn Vi, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ).
Thời gian từ 20 đến 15 nghìn năm TCN, con người đã cư trú trên một địa bàn rất rộng, họ là chủ nhân của nền văn hóa Sơn Vi từ Lào Cai ở phía Bắc đến Bình Trị Thiên ở phía Nam, từ Sơn La ở phía Tây đến vùng sông Lục Nam ở phía Đông. Người Sơn Vi sống chủ yếu trên các đồi gò của vùng trung du Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Ngoài ra, người Sơn Vi còn sống trong các hang động núi đá vôi.
Đây là các bộ lạc săn bắt, hái lượm, dùng đá cuội để chế tác công cụ. Công cụ còn rất thô sơ song đã có những bước tiến lớn trong kĩ thuật chế tác, đã có nhiều hình loại ổn định. Tiêu biểu cho công cụ của các cư dân Sơn Vi là những hòn đá cuội được ghè đẽo ở hai cạnh. Đa số là công cụ chặt, nạo, hay cắt, có loại có cắt ngang ở một đầu, có loại có lưỡi dọc ở rìa cạnh, có loại công cụ có lưỡi chạy xung quanh theo rìa tròn của viên cuộn, hay có lưỡi ở hai đầu.
Có thể nói rằng , người Sơn Vi đã thuộc dạng người khôn ngoan và đã tiến lên một bước chuyển từ hình thái bầy người nguyên thủy sang hình thái xã hội công xã thị tộc mẫu hệ. Hoạt động kinh tế chính của người Sơn Vi là săn bắt hái lượm, cư trú trên một địa bàn rất rộng ở mi
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top