Download miễn phí Tiểu luận Vấn đề thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật thuế - Thực trạng và những vấn đề cần hoàn thiện ở Việt Nam hiện nay





Trong thời kỳ trước khi Luật quản lý thuế năm 2006 được thông qua, do cơ sở pháp lý cho hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật thuế bộc lộ nhiều vấn đề “yếu kém” nên họat động này thực sự chưa phát huy được vai trò, hiệu quả của nó, chưa thể là công cụ hữu hiệu để ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật thuế như các hành vi trốn thuế, lậu thuế Chỉ nhìn số liệu thống kê từ năm 1999 đến năm 2005 chỉ phát hiện 30% số vụ có trốn lậu thuế trong tổng số 915.993 vụ thanh tra, kiểm tra có thể thấy được thực trạng công tác này trong thời kỳ trước. Hiện nay, với cơ sở pháp lý cho họat động thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật thuế được hoàn thiện so với thời kỳ trước và nhiều yếu tố tích cực khác thực trạng triển khai việc thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về thuế ở Việt Nam hiện nay đã có những cải thiện đáng kể, thực sư phát huy được phần nào vai trò của hoạt động này trong quản lý thuế.

Tóm tắt nội dung:

ra, kiểm tra thuế và nhiệm vụ, quyền hạn của các chủ thể có thẩm quyền. Điều này tạo cơ sở quan trọng cho hoạt động thanh tra, kiểm tra có hiệu quả
Thứ tư, pháp luật thuế quy định rõ về nội dung của công tác kiểm tra thuế. Cụ thể bao gồm kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế và kiểm tra tại trụ sở của người nộp thuế (quy định chi tiết tại Điều 77, 78 Luật quản lý thuế 2006). Đồng thời vấn đề về những nội dung thanh tra thuế cũng được Luật quản lý thuế quy định khá chi tiết và hợp lý bao gồm chỉ rõ đối tượng thanh tra thuế, có sự phân tách hai loại thanh tra thuế là thanh tra thuế theo kế hoạch và thanh tra thuế không theo kế hoạch với các đối tượng được xác định rõ.
Thứ năm, Luật quản lý thuế còn quy định rõ các biện pháp áp dụng trong thanh tra đối với trường hợp có dấu hiệu trốn thuế, gian lận thuế. Khi có người nộp thuế có đủ dấu hiệu trốn thuế, gian lận thuế liên quan đến tổ chức, cá nhân khác hay khi dấu hiệu trốn thuế, gian lận thuế có tính chất phức tạp thì người có thẩm quyền có quyền áp dụng các biện pháp sau: Thu thập thông tin liên quan đến hành vi trốn thuế, gian lận thuế; Tạm giữ tài liệu, tang vật liên quan đến hành vi trốn thuế, gian lận thuế; Khám nơi cất giữ tài liệu ,tang vật liên quan đến hành vi trốn thuế, gian lận thuế.
Thứ sáu, Luật quản lý thuế quy định khá cụ thể về việc xử lý kết quả kiểm tra, thanh tra thuế. Cụ thể: Căn cứ vào kết quả thanh tra, kiểm tra thủ trưởng cơ quan quản lý thuế ra quyết định xử lý về thuế, xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền hay đề nghị người có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế. Trường hợp kiểm tra, thanh tra thuế mà phát hiện hành vi trốn thuế, có dấu hiệu tội phạm thì trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày phát hiện cơ quan quản lý thuế chuyển hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền để điều tra theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự. Cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm phối hợp với cơ quan điều tra trong việc thực hiện điều tra tội phạm về thuế theo quy định củ pháp luật
ä Các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm pháp luật thuế cũng được quy định khá hợp lý và cụ thể:
+ Luật quản lý thuế chỉ rõ 4 hành vi vi phạm pháp luật về thuế của người nộp thuế bao gồm: Vi phạm các thủ tục thuế; Chậm nộp tiền thuế: Khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hay tăng số tiền thuế được hoàn; Trốn thuế, gian lận thuế. Đồng thời pháp luật cũng quy định rõ các hành vi vi phạm của cơ quan quản lý thuế, cán bộ công chức quản lý thuế; Ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng khác, người bảo lãnh tiền nộp thuế; tổ chức,cá nhân có liên quan. Như vậy, có thể thấ pháp luật đã bao quát hầu như các đối tượng có thể vi phạm pháp luật về thuế cũng như các hành vi vi phạm pháp luật về thuế mà các đối tượng này có thể mắc phải
+ Quy định các nguyên tắc, thủ tục để xử lý vi phạm pháp luật thuế. Quy định này tạo cơ sở quan trọng cũng như định hướng đúng đắn trong việc xử lý vi phạm pháp luật thuế.
+ Điều 105 đến 108 của Luật quản lý thuế đã xác định cụ thể các hành vi trong từng nhóm hành vi vi phạm pháp luật thuế và các chế tài áp dụng. Cách thức cử lý đối với các đối tượng có thẩm quyền, Ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng khác, người bảo lãnh tiền nộp thuế; tổ chức,cá nhân có liên quan cũng được xác định khá rõ ràng
+ Vấn đề về thẩm quyền xử phạt, thời hiệu xử phạt và miễn xử phạt cũng được đề cập đến và quy định khá hợp lý.
à Như vậy, về cơ bản có thể thấy vấn đề thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật thuế được quy định khá đầy đủ, cụ thể, đáp ứng được yêu cầu pháp lý đặt ra đối với vấn đề này.Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số quy định chưa thực sự hợp lý và cần làm rõ hơn. Pháp luật về thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm thuế vẫn có những lỗ hổng nhất định cần được hoàn thiện. Điều này bộc lộ rõ trong quá trình áp dụng pháp luật trong vấn đề này trong thời gian qua
2) Thực trạng triển khai thanh tra, kiểm tra và sử lý vi phạm pháp luật thuế ở Việt Nam hiện nay
Trong thời kỳ trước khi Luật quản lý thuế năm 2006 được thông qua, do cơ sở pháp lý cho hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật thuế bộc lộ nhiều vấn đề “yếu kém” nên họat động này thực sự chưa phát huy được vai trò, hiệu quả của nó, chưa thể là công cụ hữu hiệu để ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật thuế như các hành vi trốn thuế, lậu thuế…Chỉ nhìn số liệu thống kê từ năm 1999 đến năm 2005 chỉ phát hiện 30% số vụ có trốn lậu thuế trong tổng số 915.993 vụ thanh tra, kiểm tra có thể thấy được thực trạng công tác này trong thời kỳ trước. Hiện nay, với cơ sở pháp lý cho họat động thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật thuế được hoàn thiện so với thời kỳ trước và nhiều yếu tố tích cực khác thực trạng triển khai việc thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về thuế ở Việt Nam hiện nay đã có những cải thiện đáng kể, thực sư phát huy được phần nào vai trò của hoạt động này trong quản lý thuế. Cụ thể:
²Chỉ sau một năm Luật quản lý thuế có hiệu lực, theo đánh giá của các chuyên gia vấn đề thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật thuế đã đạt được một số kết quả nhất định như: Ý thức của người nộp thuế trong việc kê khai, nộp thuế tự giác và kịp thời hơn, do đó kết quả thu ngân sách ở hầu hết các địa phương chuyển biến tốt hơn. Tổng thu ngân sách 6 tháng cuối năm 2007 tăng 31,5% so với 6 tháng đầu năm 2007 (chưa thực hiện Luật QLT). Tổng thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2008 tăng 37,8% so với cùng kỳ 2007... Theo VOV trong 6 tháng đầu năm 2011, số thu Ngân sách Nhà nước do ngành Thuế quản lý ước đạt gần 300.000 tỷ đồng, bằng 55,3% so dự toán, tăng 24,4% so cùng kỳ năm trước.50/63 địa phương trên cả nước có số thu đạt hơn 52% dự toán pháp lệnh. Bên cạnh việc hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, ngành Thuế đã đẩy mạnh thanh tra, chống thất thu ngân sách. Toàn ngành đã thực hiện thanh, kiểm tra 7.262 đơn vị, truy thu 1.733 tỷ đồng vào Ngân sách Nhà nước. Kiểm tra 516.651 hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan thuế, ngành Thuế đề nghị điều chỉnh 7.161 hồ sơ, tăng nghĩa vụ thuế 153 tỷ đồng.... 6 tháng cuối năm ngành Thuế sẽ tăng cường thanh, kiểm tra, chống thất thu thuế, quản lý nợ đọng thuế. Ngành sẽ xử lý triệt để số nợ ảo, bảo đảm hoàn thành vượt mức 10% số thu ngân sách nhà nước năm 2011. Như vậy, có thể thấy, hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật thuế hiện nay đã từng bước được đẩy mạnh thực hiện và thực hiện ngày càng nghiêm túc có hiệu quả. Hoạt động thanh tra, kiểm tra thực sự là công cụ hữu hiệu để phát hiện các sai phạm trong việc thực hiện pháp luật thuế, trên cơ sở đó răn đe, ngăn ngừa và xử lý các hành vi tiêu cực như gian lận thuế, lậu thuế, trốn thuế, nhằm đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước, đồng thời nâng cao ý thức tuân thủ pháp lu

Download miễn phí cho ae
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top