Chay

New Member

Download Tiểu luận Tìm hiểu pháp luật huy động vốn thông qua hoạt động phát hành giấy tờ có giá của Tổ chức tín dụng miễn phí





Mục lục
Mục lục Trang
I. Đặt vấn đề 1
II. Giải quyết vấn đề. 2
1. Những vấn đề chung về giấy tờ có giá do TCTD phát hành 2
1.1 Khái niệm và đặc điểm của giấy tờ có giá do TCTD phát hành 2
1.2 Các loại giấy tờ có giá do TCTD phát hành 2
2. Tìm hiểu pháp luật huy động vốn thông qua hoạt động
phát hành giấy tờ có giá của TCTD 3
2.1 Khái niệm và đặc điểm của hoạt động phát hành giấy tờ
Có giá của TCTD 3
2.2 Điều kiện để TCTD được phát hành giấy tờ có giá 6
2.3 Trình tự, thủ tục phát hành giấy tờ có giá của TCTD 8
2.4 Mệnh giá của giấy tờ có giá do TCTD phát hành 11
2.5 Hình thức phát hành 11
3. Đánh giá nhận xét quy định của pháp luật về vấn đề huy động
vốn thông qua hoạt động phát hành giấy tờ có giá của TCTD 13
3.1 Ưu điểm 13
3.2 Hạn chế 16
III. Kết thúc vấn đề 19
 
 
 
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

2. Tìm hiểu pháp luật huy động vốn thông qua hoạt động phát hành giấy tờ có giá của TCTD.
2.1 Khái niệm và đặc điểm của hoạt động phát hành giấy tờ có giá của TCTD.
Khái niệm: phát hành giấy tờ có giá của tổ chức tín dụng là hoạt động phát hành các loại giấy tờ có giá theo quy định trong đó TCTD cam kết trả gốc và lãi cho người mua sau thời gian nhất định nhằm huy động vốn.
Đặc điểm:
Chủ thể quan hệ phát hành giấy tờ có giá
Bên mua:
+ Tổ chức, cá nhân Việt Nam; Người Việt Nam định cư ở nước ngoài.
+ Tổ chức, cá nhân nước ngoài hoạt động đầu tư theo quy định của pháp luật Việt Nam, bao gồm các tổ chức, cá nhân nước ngoài hoạt động tại Việt Nam và không hoạt động tại Việt Nam.
+ Đối với người mua giấy tờ có giá là tổ chức, cá nhân nước ngoài, TCTD chỉ được phát hành giấy tờ có ghi danh.
- Bên phát hành:
+ Các TCTD được thành lập, hoạt động theo Luật các Tổ chức tín dụng và đáp ứng các điều kiện quy định tại Quỹ chế này, bao gồm: Các TCTD Nhà nước; các TCTD cổ phần; Quỹ tín djng nhân dân Trung ương; Các TCTD liên doanh; các TCTD 100% vốn nước ngoài và các chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép hoạt động tại Việt Nam.
+ Riêng công ty tài chính và công ty cho thuê tài chính, loại giấy tờ có giá và thời hạn giấy tờ có giá được phép huy động thực hiện theo quy định hiện hành về tổ chức và hoạt động của công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính.
Phát hành giấy tờ có giá của TCTD thực chất là hành vi vay tiền khách hàng của TCTD.
Trong quan hệ giao dịch này, TCTD không hề có quyền sở hữu đối với các loại giấy tờ có giá mà nó dự định phát hành, nên không thể đóng vai trò là người bán. Mặt khác, trước khi giấy tờ có giá được TCTD chuyển khoản giao cho khách hàng sở hữu như một chứng thư xác nhận quyền chủ nợ và TCTD cũng chưa nhận được nguồn vốn tiền tệ do khách hàng chuyển giao thì các chứng thư này thực chất chưa hề có giá trị thực tế, nghĩa là không thể hoán đổi chúng thành tiền hay các tài sản khác có giá trị tương đương với số tiền ghi trên mệnh giá của chứng thư.
Điều này cho thấy, chỉ khi khách hàng chấp thuận trao đổi chứng thư đó với TCTD bằn số tiền tương đương mệnh giá của chứng thư thì khi đó chứng thư này mới thực sự có giá trị và mới phản ánh đúng tên gọi “giấy tờ có giá”.
Đối tượng: là các khoản tiền do khách hàng đồng ý chuyển quyền sở hữu cho TCTD.
Mặc dù tên gọi của giao dịch là “phát hành giấy tờ có giá” nhưng đối tượng của giao dịch này không phải là các giấy tờ có giá do TCTD phát hành, mà chính là các khoản tiền vốn do khách hàng đồng ý chuyển quyền sở hữu cho TCTD với điều kiện TCTD phải hoàn trả cho khách hàng sau một thời hạn nhất định, kèm theo khoản lãi do các bên thỏa thuận. Về lý thuyết, tuy không phải là đối tượng của giao dịch nhưng các chứng thư này được coi là hình thức pháp lý của giao dịch, đồng thời là chứng cứ chứng minh quyền và nghĩa vụ pháp lý của các bên trong quan hệ giao dịch. Mặt khác, xét về phương diện kinh tế, các chứng thư này cũng được coi là một loại “tiền ngân hàng” nhưng không phải là tiền do Ngân hàng Trung ương phát hành, mà là tiền được tạo ra bởi TCTD trong quá trình huy động vốn, thông qua chức năng tạo tiền của TCTD. Trên thực tế, các chứng thư nhận nợ do TCTD phát hành ra công chúng có thể là chứng khoán nợ ngắn hạn – có thời hạn thanh toán dưới 1 năm, ví dụ chứng chỉ tiền gửi ngắn hạn; kỳ phiếu ngân hàng hay tín phiếu của TCTD, hay là chứng khoán nợ dài hạn ( có thời hạn thanh toán từ 1 năm trở lên, ví dụ chứng chỉ tiền gửi dài hạn hay trái phiếu ngân hàng…). Sự phân biệt giữa hai loại chứng thư nhận nợ nà chủ yếu nhằm xác định cơ chế phát hành và lưu thông chúng như thế nào sau khi đã phát hành trên thị trường bởi TCTD.
Về tư cách pháp lý: trong quan hệ phát hành giấy tờ có giá TCTD có tư cách là người vay hay người mắc nợ, khách hàng “mua” có tư cách là người cho vay, chủ nợ của TCTD.
Mặc dù có tư cách là người cho vay nhưng giao dịch này được TCTD và khách hàng xác lập, thực hiện thông qua một hợp đồng cho vay có thời hạn xác định nên về nguyên tắc, khách hàng cho vay không thể rút vốn về trước kỳ hạn như trong trường hợp họ gửi tiền có kỳ hạn tại TCTD ( bằng cách chịu lãi suất phạt với TCTD nhận tiền gửi ). Nếu muốn thu hồi vốn về trước kỳ hạn, cách duy nhất là người sở hữu giấy tờ có giá ( bên cho vay ) ký hợp đồng chuyển nhượng chứng thư đó cho người khác ( chẳng hạn có thể “bán” cho ngân hàng thương mại theo cách chiết khấu hay bán cho các tổ chức, cá nhân khác theo cách thông thường trên thị trường tiền tệ hay thị trường chứng khoán ).
Về mục đích.
Mục đích của TCTD: muốn chiếm hữu, sử dụng, định đoạt số tiền mặt từ việc bán giấy tờ có giá trong thời hạn của loại giấy tờ có giá đó phải hoàn trả số tiền mình đã nhận của khách hàng từ việc bán giấy tờ có giá đó khi đến hạn và tiền lãi.
Mục đích của khách hàng là kiếm lời theo thời gian, việc thời gian càng dài thì lãi kiếm được càng lớn.
Điều kiện để TCTD được phát hành giấy tờ có giá.
Điều kiện chung:
+ Phải là các TCTD được thành lập và hoạt động theo Luật các Tổ chức tín dụng gồm: TCTD Nhà nước; TCTD cổ phần; TCTD liên doanh; Quỹ tín dụng nhân dân trung ương; các TCTD nước ngoài hoạt động tại Việt Nam. Bắt đầu từ ngày 1/1/2011 khi Luật các Tổ chức 2010 có hiệu lực thì các TCTD phi ngân hàng ( công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính và các TCTD phi ngân hàng khác ) sẽ chi được phát hàng giấy tờ có giá đối với khách hàng là tổ chức.
+ Tuân thủ các quy định về các hạn chế để bảo đảm an toàn trong hoạt động theo quy định của các TCTD 2010 và hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước.
+ Có tình hình tài chính lành mạnh theo đánh giá của thanh tra ngân hàng.
- Với trường hợp phát hành giấy tờ có giá dài hạn: TCTD muốn được phát hành giấy tờ có giá dài hạn thì ngoài những điều kiện chung ở trên còn phải chấp hành theo một số quy định sau:
+ Có thời gian hoạt động tối thiểu là một năm kể từ ngày TCTD chính thức đi vào hoạt động.
+ Kết quả hoạt động, kinh doanh của năm liền kề trước năm phát hành và tính đến thời điểm gần nhất phải có lãi.
+ Được sự chấp thuận của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc phát hành giấy tờ có giá dài hạn của năm tài chính của TCTD
Trong trường hợp TCTD muốn phát hành giấy tờ có giá dưới hình thức trái phiếu chuyển đổi hay trái phiếu kèm chứng quyền thì phải chấp hành các quy định tại điều 28 của quy chế như sau:
+ Phải là TCTD cổ phần.
+ Tuân thủ các hạn chế để đảm bảo an toàn trong hoạt động theo quy định của Luật các TCTD, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các TCTD và hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước.
+ Có thời gian hoạt động tối thiểu một năm kề từ ngày TCTD chính thức đi vào hoạt động.
+ Kết quả hoạt động, kinh doanh của các năm liền kề trước năm phát hành và tính đến thời điểm gần nhất phải có lãi, tỷ lệ nợ xấu trên tổ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
H [Free] Tiểu luận Đánh giá chế độ thừa kế tài sản giữa vợ và chồng trong bộ Quốc triều hình luật Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Tiểu luận Bình luận vai trò của ASEAN trong việc giải quyết các tranh chấp khu vực Tài liệu chưa phân loại 0
K [Free] Tiểu luận Nghiên cứu các quy định của Luật Doanh nghiệp về công ty hợp danh Tài liệu chưa phân loại 2
J [Free] Tiểu luận Quy định của pháp luật về lãi xuất Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Tiểu luận Phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến việc thực thi pháp luật thuế nhập khẩu ở Việt Tài liệu chưa phân loại 0
H [Free] Tiểu luận Các biện pháp bảo đảm đầu tư tại Chương II Luật Đầu tư Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Tiểu luận Phân biệt hai loại hình kinh doanh: doanh nghiệp tư nhân và hộ kinh doanh Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Tiểu luận Trách nhiệm dân sự do vi phạm nghĩa vụ dân sự Tài liệu chưa phân loại 2
T [Free] Tiểu luận Pháp luật tư sản và sự phát triển của nó Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Tiểu luận Quy luật của quan hệ sản xuất phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của lực Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top