MacQuaid

New Member

Download Tiểu luận Nêu trách nhiệm của cha mẹ và của những người thân thích về tình trạng trẻ em không được đi học hay phải bỏ học sớm miễn phí





MỤC LỤC
A. LỜI MỞ ĐẦU 1.
B. NỘI DUNG 1.
I/ Những quy định của pháp luật về quyền học tập của trẻ em 1.
II/ Trách nhiệm của cha mẹ và những người thân trong việc trẻ em bỏ học sớm hay không được đi học 2.
1/ Nguyên nhân 4.
2/ Thực trạng 5.
3/ Trách nhiệm của gia đình 6.
4/ Giải pháp 7.
C. KẾT LUẬN 9.
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

MỤC LỤC
A. LỜI MỞ ĐẦU
Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai, trẻ em là tương lai của đất nước chính vì vậy ở Việt Nam rất coi trọng vấn đề nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Chính vì vậy Việt Nam đã tham gia kí kết rất nhiều công ước quốc tế và ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến vấn đề trẻ em. Một trong những quyền cơ bản nhất của trẻ em là quyền được học tập. Trong Công ước quốc tế về quyền của trẻ em cũng như trong pháp luật Việt Nam, học tập là một trong những quyền quan trọng không thể thiếu trong sợ phát triển của trẻ em, đồng thời cũng là bổn phận của cha mẹ và xã hội. Chính vì vậy em đã chon đề tài: “Nêu trách nhiệm của cha mẹ và của những người thân thích về tình trạng trẻ em không được đi học hay phải bỏ học sớm” để làm rõ nội dung trên. Do kiến thức còn hạn chế nên trong bài làm còn nhiều sai sót. Mong thầy cô thông cảm và đóng góp ý kiến để bài làm hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn!
B. NỘI DUNG
I/ Những quy định của pháp luật về quyền học tập của trẻ em
Dưới góc độ quan hệ gia đình hay xã hội thì cha mẹ đều có nghĩa vụ và quyền giáo dục con, chăm lo và tạo điều kiện cho con học tập. Việc giáo dục con không thể phó mặc cho một người ( cha hay mẹ ) mà cả hai người đều có quyền ngang nhau trong giáo dục con cái.
Trẻ em là những tâm hồn trong trắng, non nớt về trí tuệ, do đó, việc giáo dục trong giai đoạn này là rất quan trọng. Các tiềm năng trí tuệ và thể lực được tạo dựng trong suốt thời kì trẻ trưởng thành và phát triển. Vì vậy, sức khỏe yếu kém và sự chăm sóc giáo dục không đầy đủ đối với trẻ em thường dẫn đến những thiệt hại không thể bù đắp được khi trẻ lớn lên.
Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam điều 59 có quy định: “Học tập là quyền và nghĩa vụ của công dân”
Trong Công ước quốc tế ghi nhận về quyền học tập của trẻ em thể hiện ở Điều 8,9 :
Điều 8. Quyền được học hành
Trẻ em cần nhận được sự giáo dục cần thiết, được giúp đỡ để phát triển tốt về thể chất, trí tuệ và xã hội, trở thành người công dân có trách nhiệm và biết tôn trọng những quyền của người khác.
Điều 9. Quyền trẻ em trong trường học
Nghĩa vụ của thầy cô giáo là lên lớp và giảng dạy tốt, khi uốn nắn trẻ em không được làm tổn hại đến các em, không được xúc phạm trẻ em. Các bậc cha mẹ cần phối hợp với nhà trường trong việc giám sát để đảm bỏ điều này được thực hiện.”
Khoản 1 Điều 16 Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em quy định “Trẻ em có quyền được học tập”. Pháp luật nước ta đã khẳng định "Học tập là quyền và nghĩa vụ của công dân". Mọi công dân không phân biệt điều kiện và hoàn cảnh đều được bình đẳng về cơ hội học tập, được tạo điều kiện để ai cũng được học hành.
Trong luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em cũng có quy định:
Điều 10:
1- Trẻ em có quyền được học tập và có bổn phận học hết chương trình giáo dục phổ cập. Trẻ em học bậc tiểu học trong các trường, lớp quốc lập không phải trả học phí.
2- Cha mẹ, người đỡ đầu có trách nhiệm tạo điều kiện tốt cho con em học tập.
3- Nhà nước có chính sách bảo đảm quyền học tập của trẻ em, khuyến khích trẻ em học tập tốt và tạo điều kiện để trẻ em phát triển năng khiếu."
II/ Trách nhiệm của cha mẹ và những người thân trong việc trẻ em bỏ học sớm hay không được đi học
1/ Nguyên nhân
a/ Nguyên nhân khách quan
Trong những năm gần đây, do ảnh hưởng của nền kinh tế thị trường, sự phân hóa giàu nghèo, luồng tư tưởng và lối sống ngoại nhập đã tác động tiêu cực đến quan hệ hôn nhân-gia đình. Cách suy nghĩ thực dụng, lối sinh hoạt tùy tiện, thiếu gương mẫu của cha mẹ trong cách hành xử hàng ngày đã làm giảm vai trò của họ trong việc giáo dục con cái, gây cho đứa trẻ tâm li chán nản, thất vọng về cuộc sống hay con cái chịu ảnh hưởng từ lối sống của cha mẹ dẫn đến những hậu quả không tốt cho cuộc sống của các em. Đối với một số trẻ, đường phố là lối thoát cho những bất hạnh và bạo hành trong gia đình. Nhóm này bao gồm những trẻ có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn như bị mồ côi, bị bỏ roi, cha mẹ ly dị hay qua đời hay những trẻ là nạn nhân của bạo hành gia đình, lạm dụng tình dục và một số nguyên nhân khác…
Việc số vụ ly hôn ngày càng gia tăng đang tạo ra một áp lực lớn cho xã hội mà nạn nhân của các vụ ly hôn đó không ai khác là trẻ em. Cho dù sau khi cha mẹ ly hôn trẻ vẫn nhận được sự chăm sóc của cả hai người nhưng việc đỗ vỡ hạnh phúc của cha mẹ thực sự đã trở thành cú sốc đối với các em. Những tổn thương tâm lý này dẫn đến sự chán nản, bỏ học và đường phố là điểm đến quen thuộc của các em.
Bạo hành gia đình cũng đang trở thành vấn đề nhức nhối. Bạo hành gia đình thể hiện ở nhiều hình thức khác nhau: bạo hành về thể xác (đánh đập), bạo hành về tinh thần (chửi mắng…). Nhiều trẻ em bỏ nhà ra đi vì chúng không chịu được những tổn thương do bạo hành gia đình gây ra cho các em và phần lớn các em đều phải chịu những tổn thương về mặt tâm lý rất nặng nề.
Bên cạnh đó, nhiều em phải bỏ học cũng vì gia đình quá nghèo, vì miếng cơm manh áo, ăn không đủ no thì lấy tiền đâu mà đi học. Hầu hết các em thuộc nhóm này đều xuất thân từ gia đình cùng kiệt khó, và cha mẹ các em đều không muốn các em phải lao động sớm mà các em buộc phải sống trên đường phố và lao động kiếm sống vì không còn sự lựa chọn nào khác. Ở đây cùng kiệt đói rõ ràng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ lang thang, do gia đình cùng kiệt các em không được sự chăm sóc vật chất từ phía gia đình mà phải sớm lao động để tự nuôi sống bản thân cũng như trợ giúp gia đình. Như một số em ở vùng núi, học sinh lớn như cấp 2 và cấp 3 thì phải vào rừng phát nương làm rẫy giúp đỡ gia đình, số học sinh tiểu học và mầm non ở nhà không ai chăm sóc, buộc các em phải theo cha, mẹ lên nương.
Một nguyên nhân khác học sinh ở xa trường, lớp học trong khi giao thông ở một số vùng sâu, xa còn quá khó khăn; một số địa phương vận động học sinh tới lớp chưa thật sự quyết liệt, chưa có giải pháp thích hợp; nhận thức về việc học tập của một bộ phận phụ huynh học sinh, nhất là vùng cao, vùng dân tộc khó khăn còn hạn chế. Ví dụ như một số em ở xã Bảo Nam-Nghệ An tâm sự: Do điều kiện sống xa nhà, từ khi lên học lớp 6, các em phải rời trường bản để ra trung tâm xã theo học cấp 2. Từ bản nơi các em sống ra đến trung tâm xã Bảo Nam nếu trời nắng ráo thì đi bộ mất ngày trời, còn trời mưa gió hay gặp mùa mưa lũ thì không thể đi nổi. Sau nhiều lần hết nguồn viện trợ, các em phải bỏ trường về bản lấy "tiếp viện" ra, nhưng bố mẹ phải đi làm rẫy có khi cả tháng trời mới về nhà một bữa nên nhiều hôm các em phải ra trường với tay không. Vài ba lần như thế, các em đã quyết định bỏ học để vào rừng làm rẫy cùng bố mẹ.
b/ Nguyên nhân chủ quan
Bên cạnh những nguyên nhân khách quan về phía gia đình hay địa lý thì việc nh
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
K [Free] Tiểu luận Tìm hiểu thuế nhập khẩu và thuế thu nhập doanh nghiệp Tài liệu chưa phân loại 0
H [Free] Tiểu luận Đánh giá chế độ thừa kế tài sản giữa vợ và chồng trong bộ Quốc triều hình luật Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Tiểu luận Bình luận vai trò của ASEAN trong việc giải quyết các tranh chấp khu vực Tài liệu chưa phân loại 0
K [Free] Tiểu luận Nghiên cứu các quy định của Luật Doanh nghiệp về công ty hợp danh Tài liệu chưa phân loại 2
J [Free] Tiểu luận Quy định của pháp luật về lãi xuất Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Tiểu luận Phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến việc thực thi pháp luật thuế nhập khẩu ở Việt Tài liệu chưa phân loại 0
H [Free] Tiểu luận Các biện pháp bảo đảm đầu tư tại Chương II Luật Đầu tư Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Tiểu luận Phân biệt hai loại hình kinh doanh: doanh nghiệp tư nhân và hộ kinh doanh Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Tiểu luận Trách nhiệm dân sự do vi phạm nghĩa vụ dân sự Tài liệu chưa phân loại 2
T [Free] Tiểu luận Pháp luật tư sản và sự phát triển của nó Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top