color_cosmo

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
1. Các yếu tố tác động
Sự thay đổi trong tổ chức và hoạt động của Mafia Mỹ xuất phát từ nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến:
1.1. Sự thay đổi của nền kinh tế cũng như xã hội Mỹ
Trở lại với lịch sử phát triển của Mafia Mỹ, năm 1919 sự kiện quốc hội Mỹ thông qua điều khoản bổ sung Hiến pháp thứ 18 ngăn cấm việc sản xuất và buôn bán rượu đã trao cho giới tội phạm nói chung và các tổ chức Mafia nói riêng một “món quà vô giá” - tạo ra thời kì phát triển hưng thịnh của Mafia Mỹ với hoạt động chính là buôn lậu rượu. Nhưng cũng chính Quốc Hội Mỹ, tháng 2 – 1933, thông qua tu chính luật số 21 bãi bỏ việc ngăn cấm rượu đã làm cho các ông trùm Mafia phải tìm kiếm những mảnh đất mới như “kỹ nghệ kinh doanh cờ bạc” để duy trì hoạt động. Họ tham gia sâu hơn vào nền kinh tế với những dịch vụ khác nhau. Sự thay đổi về hoạt động của Mafia Mỹ sau thời kỳ cấm giúp cho các tổ chức tội phạm này được hiện đại hóa và tham gia sâu hơn vào nền kinh tế. Tuy nhiên, những mảnh đất màu mỡ luôn thu hút nhiều người và khi họ cùng muốn có lợi nhuận tuyệt đối thì xung đột sẽ xảy ra. Đó chính là lí do dẫn đến cuộc chiến đẫm máu giữa các ông trùm hay còn gọi là “ Castellaminarese War” – sự kết thúc của cuộc chiến này dẫn đến sự ra đời của Laco Sa Nostra do ông trùm Lucky Luciano của gia đình Genovese thành lập còn được hiểu là “hội đồng các ông trùm”, cách thức tổ chức mới của Mafia Mỹ. Có thể thấy, những thay đổi về chính sách kinh tế đã tác động đến hoạt động của tổ chức tội phạm Mafia Mỹ, từ chỗ hoạt động riêng rẽ các tổ chức này phối hợp, gắn kết với nhau tạo ra sức mạnh lớn hơn để thực hiện các hành vi phi pháp.
Tuy nhiên, cũng chính những thay đổi của nền kinh tế Mỹ nửa sau thế kỷ XX đã đưa Mafia Mỹ vào bước vào giai đoạn thoái trào. Khi chiến tranh thế giới thứ II kết thúc, kinh tế Mỹ bước vào thời kỳ ổn định và phát triển, với chính sách mới phát triển tập trung công nghiệp. Các chương trình xã hội cơ bản được thực hiện (từ những năm 1960) như an sinh xã hội và bảo hiểm ý tế cung cấp thu nhập hưu trí và bảo hiểm y tế người già vẫn được duy trì cho đến ngày nay … xã hội Mỹ nói chung và người Mỹ nói riêng văn minh hơn làm cho “thị trường đen” bị hạn chế sự phát triển.
Đặc biệt chính sách giáo dục phát triển tác động đến phần lớn cư dân Mỹ, trong đó có cả những con cái của những người Ý nhập cư hòa nhập vào xã hội Mỹ, bị Mỹ hóa, thay vì tham gia vào các hoạt động phạm pháp của các gia đình Mafia họ tham gia vào thị trường lao động hợp pháp ở Mỹ. Điều này làm cho Mafia thiếu thành viên và các hoạt động phi pháp tụt giảm. Các tổ chức Mafia phải thu nạp cả những người không phải gốc Ý làm thành viên, phạm vi hoạt động ngày càng thu hẹp … Cùng với hoạt động truy quét các tổ chức tội phạm của chính quyền liên bang, Mafia Mỹ đã bước vào giai đoạn thoái trào vào cuối thế kỷ XX.
Có thể khẳng định, sự thay đổi và phát triển của kinh tế Mỹ có ảnh hưởng vô cùng mạnh tới hoạt động cũng như tổ chức của Mafia Mỹ. Nếu như thị trường bất hợp pháp phát triển mạnh khi thị trường hợp pháp không đáp ứng đủ nhu cầu của xã hội, thì sự điều tiết thị trường thông qua những chính sách kinh tế hợp lí của chính phủ Mỹ đã giúp quốc gia này giải quyết thuận lợi các vấn đề xã hội. Do đó, để duy trì sự tồn tại của mình Mafia Mỹ cũng phải thu hẹp phạm vi hoạt động và thay đổi cơ cấu tổ chức.
1.2. Sự phát triển của các tổ chức tội phạm khác
Nếu như khi nhắc đến tổ chức tội phạm ở Ý, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến các gia đình Mafia khét tiếng, thì khi nhắc đến các tổ chức có tội phạm tại Mỹ còn có rất nhiều những hình thức tổ chức tội phạm khác mà không phải là Mafia.
Trước tiên, phải kể đến American Power (quyền lực Mỹ) được thành lập từ những năm 1980, lúc đầu chỉ là một nhóm lang thang đường phố. Sau đó, nhóm này mới phát triển thành tổ chức tội phạm có khoảng 200 thành viên, quan hệ mật thiết với nhiều nhóm tội phạm da đen và Mafia Mexico. Đây là tổ chức có nhiều hành vi phi pháp với nhiều hình thức phạm tội khác nhau. Nổi bật có những cách thức phạm tội với công nghệ cao với nhóm thành viên cao cấp với biệt danh “những tên trộm hợp pháp”. Như vậy, không giống như kết cấu chặt chẽ của Mafia Mỹ, tổ chức tội phạm mới trên đất Mỹ có kết cấu đa dạng hơn, đồng thời các hình thức phạm tội cũng không dừng lại ở dùng bạo lực, tàn sát của Mafia Mỹ mà được thực hiện ở những mức độ tinh vi hơn.
Mặt khác, hoạt động – tổ chức của Mafia Mỹ còn chịu sự chi phối của các tổ chức tội phạm nước ngoài. Trong đó, không thể không kể đến các tổ chức tội phạm – băng nhóm xã hội đen của Nga, với sự hung hãn tàn ác triệt để các tổ chức tội phạm Nga xâm nhập thị trường đen ở Mỹ, nhất là thị trường buôn bán vũ khí đã làm cho thị trường này của Mafia Mỹ thu hẹp và việc tồn tại của Mafia Mỹ trở nên khó khăn hơn. Ngoài ra còn có băng nhóm Sinaloa – tổ chức tội phạm quyền lực nhất tại Mexico. Đây là tổ chức nắm giữ khoảng một nửa số ma túy ra khỏi biên giới Mexico và hoạt động tại một thành phố có biên giới giáp Mỹ đồng thời cũng là một cảng buôn lậu quốc tế. Sự hiện diện của tổ chức này trên đất Mỹ sẽ chi phối một cách mạnh mẽ thị trường ma túy cũng như hoạt động buôn lậu vốn là mảnh đất làm ăn của Mafia Mỹ.
Có thể thấy, sự xuất hiện của các tổ chức tội phạm mới cũng như sự xâm nhập của các tổ chức tội phạm từ các quốc gia khác đã ảnh hưởng không nhỏ tới phạm vi hoạt động và tổ chức của Mafia Mỹ.
1.3. Sự giảm sút tính tôn nghiêm và tuân thủ các quy tắc ứng xử
Sự giảm sút tính tôn nghiêm và việc tuân thủ các quy tắc ứng xử cũng có sự tác động không nhỏ đối với tổ chức và hoạt động của Maffia Mỹ. Nói đến tổ chức và hoạt động của bất kì Mafia nào thì không thể không nhắc đến luật im lặng hay còn gọi là luật Omerta – đây là một nét đặc sắc trong truyền thống Mafia. Đối với các thành viên Mafia hay bất kì người nào biết về tổ chức này, luật Omerta nghĩa là không bao giờ được phép tiết lộ cho cảnh sát hay chính phủ biết về công việc của Mafia cũng như sự tồn tại của tổ chức. Theo truyền thống, tên Mafia nào phá vỡ luật Omerta sẽ bị băng nhóm xử tử rất tàn bạo. Cho nên những người thực thi luật Omerta thường là vì sợ nhiều hơn là cam đảm. Nếu như trước đây luật Omerta được coi là một quy tắc hàng đầu, là một trong những lí do khiến Mafia tồn tại được lâu dài và rất khó phát hiện. thì cho đến nay có ngày càng nhiều tên tội phạm đã bước qua lời thề Omerta. Kẻ đầu tiên phản bội luật Omerta là Joe Valachi, một thành viên cấp cao của mafia. Vào năm 1963, do lo ngại bị sát hại, Valachi đã lên tiếng khẳng định sự tồn tại của tổ chức Mafia trước tòa án quốc hội Mỹ và đã nêu tên những gia đình Mafia hàng đầu tại New York khi đó là Lucchese, Gambino, Bonanno, Genovese. Sự kiện này đã cho thấy rằng luật Omerta trong giới Mafia không còn nhiều hiệu lực như trước nữa. Đồng thời chính quyền Mỹ mới vỡ lẽ ra một sự thật rất đơn giản đó là các nhân chứng im lặng là do sợ bị trừng phạt. Do vậy, đến năm 1971, chương trình bảo vệ nhân chứng toàn liên bang đã chính thức có hiệu lực. Từ khi chương trình này ra đời, đã có hơn 7000 người đưa ra các lời khai chống lại các băng nhóm tội phạm như Mafia, tiêu biểu như tháng 1/2005, ông trùm Bonanno Joseph Massino - "Joe lớn" cũng đã dùng một máy ghi âm trộm để thu thập bằng chứng chống lại kẻ kế nhiệm Basciano, khi tên này cùng tay chân đến thăm hắn trong tù; trước đó, năm 1992, Salvatore Gravano - "Sammy bò mộng" - cũng đã quay lưng lại bố già John Gotti, Gravano đã hợp tác với FBI, làm chứng trước toà đưa ông trùm tới cái án chung thân… Sự hợp tác của các thành viên Mafia đã giúp FBI rất nhiều trong việc có thêm chứng cứ để bắt và lập cáo trạng buộc tội các nghi phạm.
Thêm nữa, theo phân tích của Michael Woodiwiss - giáo sư thỉnh giảng Trường Đại học West of England thì chất lượng các “ông trùm” ở New York giờ đây cũng không cao, không có bản lĩnh như các ông trùm ngày xưa. Điều đó khiến cho tính tôn nghiêm và trung thành của các thành viên với ông trùm không còn tuyệt đối như trước nữa. Đó cũng là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng các thành viên phá vỡ quy tắc Omerta hàng loạt như trên.
Bên cạnh đó các nghi lễ mang tính truyền thống khi kết nạp thành viên mới của những tổ chức này cũng đang dần bị mai một. D’’Angelo khi bị bắt đã khai rằng khi các tay trùm chiêu mộ hắn, theo như quy định trong nghi thức hành lễ truyền thống thì phải đốt bức tranh một vị thánh ngay trên tay anh ta. Tuy nhiên thay vào đó thì ai đó đã viết chữ “thánh” vào một tờ giấy và thành viên mới chỉ cần gạch chéo lên nó. Điều này đã làm cho việc thể hiện lòng trung thành của thành viên mới đối với tổ chức không còn giữ được tính tôn nghiêm chặt chẽ như trước đây.
Như vậy qua thực tiễn trên có thể thấy, việc tính tôn nghiêm và quy tắc ứng xử bị giảm sút chính là một trong những nguyên nhân khiến hoạt động của Mafia Mỹ không còn là một bí ẩn lớn và dẫn đến tình trạng từ nửa sau thế kỉ XX Mafia Mỹ đang lâm vào giai đoạn thoái trào.
1.4. Việc cải tổ toàn diện bộ máy chính trị của chính quyền Hoa Kỳ
Ngày nay, việc cải tổ toàn diện bộ máy chính trị của chính quyền Hoa Kỳ đã làm giảm tình trạng tham nhũng, hối lộ của giới cầm quyền, điều này cũng có tác động rất lớn tới hoạt động của các tổ chức Mafia ở Mỹ.
Xuất phát từ sự hiện đại hóa của xã hội, Mafia hoạt động ngày càng tinh vi hơn dưới mọi hình thức hợp pháp và bất hợp pháp. Để có thể tồn tại được lâu dài và vượt qua trót lọt trong các phi vụ làm ăn bất hợp pháp thì một trong những cách thức quen thuộc mà các tổ chức Mafia thường hay sử dụng đó là dùng tiền để hối lộ giới cầm quyền. Đây được coi là hoạt động phổ biến của các tổ chức tội phạm, trong đó Mafia Mỹ cũng không nằm trong ngoại lệ. Khi bộ máy chính trị ở Hoa Kỳ còn lỏng lẻo; hệ thống pháp luật chưa được chặt chẽ, thống nhất; cùng với các chính sách xã hội đối với quan chức nhà nước chưa được thỏa đáng đã tạo ra kẻ hở cho một bộ phận quan chức trong giới cầm quyền tiếp tay cho tội phạm Mafia. Đó cũng là thực tế của cuộc sống. Bởi khi tổng số tiền lương trả một tháng thậm chí là cả một năm cho họ là quá ít ỏi so với số tiền họ nhận được từ việc nhận hối lộ của Mafia trong một lần, thì việc họ phạm pháp là rất dễ xảy ra. Xuất phát từ tình trạng như vậy, bên cạnh việc tiến hành công việc cải tổ toàn diện bộ máy chính trị, Mỹ đã ban hành ra đạo luật chống tham nhũng (racheteer ìnluenced and corput organization act),tăng lương cho quan chức, hàng năm bù đắp thêm một khoản lương chống tham nhũng để giảm thiểu tình trạng tham nhũng, hối lộ trong giới cầm quyền. Đạo luật này đã thực sự phát huy hiệu quả tích cực của nó, Mafia không còn điều kiện để hoạt động thuận lợi như trước và gặp nhiều khó khăn hơn. Có thể thấy, những việc làm trên của nhà nước Mỹ đã có những ảnh hưởng đáng kể trong việc làm suy giảm hoạt động của Mafia cũng như khiến cho tầm quan trọng cũng như vị thế của của các tổ chức Mafia trong xã hội Mỹ giảm sút rõ rệt.
2. Sự thay đổi trong tổ chức và hoạt động của Mafia Mỹ
Dưới sự tác động của các yếu tố khách quan cũng như chủ quan, tổ chức và hoạt động của tổ chức tội phạm mafia ở Mỹ đã có nhiều sự thay đổi đáng kể đặc biệt là sự thay đổi về các hoạt động của tổ chức.
Thứ nhất, có thể thấy rằng, sự thay đổi lớn nhất về tổ chức của mafia ở Mỹ đó là các tổ chức này không còn giữ được tính truyền thống như trước. Điều đầu tiên phải kể đến đó là sự phá vỡ luật omerta, tiếp đó là sự vi phạm các luật lệ truyền thống của tổ chức trong việc tuyển mộ cũng như nghi thức kết nạp các thành viên mới của tổ chức đã khiến cho cơ cấu tổ chức của Mafia Mỹ không còn như trước đây. Các yếu tố trên tuy không ảnh hưởng tới cấu trúc truyền thống của tổ chức nhưng lại ảnh hưởng sâu sắc tới
Thứ hai, sự thay đổi lớn nhất trong hoạt động của mafia Mỹ đó là sự thay đổi trong phạm vi và hình thức hoạt động của mafia Mỹ.
Về phạm vi hoạt động, nếu như trước đây, phạm vi hoạt động của mafia Mỹ vươn rộng tới 26 thành phố trên toàn nước Mỹ, ngoài ra còn có nhiều chi nhánh, các phân nhóm độc lập và các tội phạm khác nhau; thì hiện nay, do sự truy lùng gắt gao của các chính quyền Hoa Kỳ cũng như sự cạnh tranh của các tổ chức Mafia nước ngoài khiến cho các tổ chức mafia Mỹ chỉ còn hoạt động trong phạm vi Đông Bắc Mỹ và Chicago.
Về các hình thức hoạt động, như đã nói ở trên, các tổ chức mafia không chỉ hoạt động dưới các hình thức hoạt động bất hợp pháp mà bọn chúng còn tiến hành các hoạt động kinh doanh hợp pháp như kinh doanh nhà hàng, khách sạn, thậm chí chúng còn triệt để khai thác lĩnh vực kinh tế, tài chính, lao động với các hoạt động lừa đảo tài chính, thao túng thị trường chứng khoán, rửa tiền…
Có một thực tế khó có thể phủ nhận đó là chính quyền Mỹ do quá tập trung vào cuộc chiến chống khủng bố sau vụ 11/9 nên đã trở nên xao nhãng trước xu hướng bùng phát trở lại của các băng nhóm Mafia. Làn sóng thứ hai của các địa gia đình mafia tại New York thời kì hậu 11/9 được ghi nhận bằng những hình thức và lĩnh vực tội phạm mới kín đáo và tinh vi hơn nhiều. Đáng chú ý là các ông chủ mafia bắt đầu đầu tư vào các lĩnh vực kinh doanh hợp pháp nhằm mục đích rửa tiền nhưng họ cũng sẵn sàng sử dụng các thủ đoạn bất hợp pháp để đạt được mục đích của mình.
Ngày nay, tuy bị thu hẹp về phạm vi hoạt động nhưng Mafia Mỹ đã vươn chiếc vòi bạch tuộc của mình tới rất nhiều lĩnh vực trong cuộc sống như tài chính, chứng khoán, thậm chí vươn tới cả lĩnh vực thể thao đỉnh cao, cụ thể là những trò cá cược trái phép, dàn xếp tỷ số từ quyền anh đến tennis. Chẳng hạn như mới đây, hiệp hội bóng rổ quốc gia Mỹ vừa nổ ra một vụ bê bối về các trọng tài nhận tiền mafia để dàn xếp tỷ số.
Bên cạnh đó, các dự án xây dựng cũng là môi trường thuận lợi đển các tổ chức mafia kiếm lời. Các nhà quan sát đánh giá rằng, có tới 70% số vốn bội chi cho các dự án xây dựng tại New York là có dính líu tới những trò gian lận của các phe nhóm mafia. Các ông chủ của các tổ chức mafia Mỹ có trong tay một đội ngũ các luật sư và kế toán đặc biệt lành nghề để có thể kiếm lời từ các hoạt động xây dựng.
Trước đây, những nhà thầu xây dựng tại Mỹ từng bị phát hiện có quan hệ với mafia đều bị cấm tham gia vào các dự án được tài trợ từ ngân sách quốc gia. Tuy nhiên trong vài năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp xây dựng “thân mafia” đã thắng thầu hơn 100 hợp đồng lớn với tổng trị giá khoảng 1,2 tỷ USD.
Chẳng hạn như đơn đặt hàng 138 triệu USD để sửa chữa tuyến đường cao tốc Brooklyn-Queens được trao cho hãng Defoe Construction, theo số liệu của FBI, từ nhiều năm qua là do gia đình Gambino điều hành. hay tiếp đó là hợp đồng xây dựng trường trung học số 24 của Công ty Trataros (do nhà Bonnano điều hành). Ngôi trường đã đổ sụp sau một quá trình sửa chữa kéo dài tới 3 năm. Kết quả là chính quyền thành phố đã cấm Trataros tham gia vào các buổi đấu thầu hợp đồng xây dựng. Công ty này đã không chịu kém khi nộp đơn kiện cả chính quyền thành phố ra tòa. Đáng chú ý là người sáng lập ra Công ty Nicos Trataros đã từng phải ngồi tù vì tội đưa hối lộ cho quan chức nhà nước để nhận được một hợp đồng xây dựng bưu điện ở Bronx.
Như vậy, có thể thấy, hiện nay, tuy hoạt động của các tổ chức mafia Mỹ chỉ bó hẹp trong phạm vi vùng Đông Bắc Mỹ và Chicago nhưng các hoạt động của bọn chúng đã vươn rộng ra gần như mọi lĩnh vực của đời sống của xã hội với nhiều thủ đoạn tinh vi và kín đáo hơn rất nhiều




Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

yen3010yen

New Member
Có thể gửi cho mình sớm một chút chứ, để mình còn đi in và mai thi mất rồi. Mình cảm ơn!
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tổ Chức Và Quản Lý Tài Liệu Cá Nhân, Gia Đình, Dòng Họ Tại Trung Tâm Lưu Trữ Quốc Gia 3 Văn hóa, Xã hội 0
D Hoàn thiện tổ chức và quản lý kênh phân phối sản phẩm của công ty TNHH thương mại dịch vụ Thiên An Lộc Luận văn Kinh tế 0
D SKKN tổ chức học và chấm bài qua internet Luận văn Sư phạm 0
D Thực trạng và một số ý kiến nhằm hoàn thiện công tác tổ chức lao động khoa học cho lao động quản lý tại Công ty cơ khí 79 Văn hóa, Xã hội 0
D Tổ chức các tình huống học tập và hướng dẫn học sinh tích cực, tự lực giải quyết vấn đề khi giảng dạy chương dòng điện trong các môi trường, vật lý 11 Luận văn Sư phạm 0
D Phân tích công tác tổ chức bộ máy và hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty hasan - Dermapharm Luận văn Kinh tế 0
D Chức năng tổ chức và quản lí văn hóa, giáo dục, khoa học – công nghệ của nhà nước việt nam hiện nay Luận văn Sư phạm 0
D Phương pháp lãnh đạo và quản lý hiệu quả trong tổ chức Quản trị Nhân lực 0
D Tổ Chức Và Hoạt Động Thanh Tra Chuyên Ngành Công Thương - Qua Thực Tiễn Thành Phố Đà Nẵng Văn hóa, Xã hội 0
D Tìm hiểu về thực trạng công tác tổ chức phân công hiệp tác lao động tại một tổ chức, từ đó đưa ra đánh giá, nhận xét và hướng hoàn thiện Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top