ngaykhongmua167

New Member
Trình duyệt Cờ Rôm+ đang dần phổ biến tại Việt Nam. Với giao diện, nền tảng cùng chung với Google Chrome, tích hợp thêm các chức năng như truy cập Facebook thoải mái, thêm dấu tự động khi gõ văn bản, tăng tốc độ tải file, tìm và tải file audio/video từ các trang giải trí đa phương tiện, lướt web không giới hạn nhờ năng lực phân giải tên miền mạnh mẽ, tích hợp sẵn từ điển Anh-Việt, rõ ràng, Cờ Rôm+ rất hấp dẫn và hút về số lượng lớn người dùng trình duyệt Internet. Rõ ràng, những chức năng này đánh đúng vào nhu cầu của người dùng Internet tại Việt Nam.


Tuy nhiên, những tiện ích đến với người dùng một cách đột ngột và có vẻ quá "hời" này khiến người dùng cần suy nghĩ lại. Dưới đây là ảnh chụp màn hình phần Trợ giúp (F1) của chương trình tiếng Việt, là lời nhắc nhở về vấn đề này.



Dưới góc độ là một người dùng Internet bình thường, không có kiến thức chuyên sâu về lập trình, bảo mật; nhưng với việc phân tích các biểu hiện, tổng hợp các mối liên hệ, thì cá nhân tui thấy, rõ ràng là việc sử dụng trình duyệt Cờ Rôm+ đáng lo ngạicó vấn đề.

- Thứ nhất, là vấn đề chặn Facebook của Việt Nam. Ai cũng biết, rất nhiều nhà mạng có động thái chặn Facebook. Lí do được đưa ra rất nhiều, là do vấn đề kinh tế của các nhà mạng, lí do chính trị… Trong số những lí do được đưa ra, không đơn giản lí do thật sự là tổng hợp nhiều lí do trên, mà phải có một lí do thực sự, những lí do khác đưa ra nhằm mục đích che đậy. Rõ ràng, . Lí do thật sự của việc này rõ ràng là mong muốn an ninh thông tin từ phía quốc gia.


Vậy mà, việc Cờ Rôm+ cho phép người dùng truy cập thoải mái Facebook, không lẽ lại được để yên? Đã từng có tin đồn, rằng Cờ Rôm+ có thể bị cấm, nhưng sự thật, cho đến thời điểm hiện nay, Cờ Rôm+ vẫn đang được phát triển và số người dùng tăng lên rầm rộ. Với động thái muốn kiểm soát thông tin, tìm cách chặn Facebook, mà vẫn để cho Cờ Rôm+ giúp người dùng truy cập Facebook dễ dàng sao?


Thêm nữa, cách thức Cờ Rôm+ dùng để cho phép người dùng truy cập Facebook là gì, mà vô cùng hiệu quả? Có nhiều phần mềm điều chỉnh hệ thống cho người dùng truy cập Facebook, nhưng sau một thời gian thì đa số trở nên vô hiệu. Còn Cờ Rôm+ vẫn hoạt động hiệu quả trong việc cho phép người dùng truy cập Facebook mà không cần dùng máy chủ trung gian hay tinh chỉnh hệ thống. Có thể rằng, Cờ Rôm+ cập nhật code thường xuyên, cách mà Cờ Rôm+ làm rất cao cấp… hay phải chăng, Cờ Rôm+ hiểu rõ ràng cách thức chặn Facebook như thế nào, từ đó mới biết rõ đường để vào Facebook?

- Thứ hai, là việc quảng cáo rầm rộ việc sử dụng Cờ Rôm+. Cõ lẽ ai cũng đã từng thấy quảng cáo việc tải về và sử dụng Cờ Rôm+ với các chức năng hấp dẫn, khỏi phải dùng các phần mềm IDM, Vietkey, Unikey, đổi DNS… trên các trang tiếng Việt, đặc biệt là Zing MP3 và NhacCuaTui (như trong thông báo của VLC trên). Việc này có mục đích lôi kéo rất nhiều người dùng Cờ Rôm+, và các chức năng cung cấp cho người dùng tỏ vẻ rất hấp dẫn. Các quảng cáo nhắm vào người dùng Việt Nam và hiểu rõ thói quen sử dụng Internet của họ, chào mời "không cần hack IDM"…



Nếu một sản phẩm là có giá trị, người dùng sẽ tự tìm đến với nó. Còn ở Cờ Rôm+, việc marketing rầm rộ cho thấy mục đích muốn thâu tóm thị trường trình duyệt tại Việt Nam.


Và với những quảng cáo đó, chi phí bỏ ra là rất lớn. Một đơn vị chủ quản còn non trẻ như ITIM đã khá mạnh tay khi đưa vào các hình thức quảng cáo cho Cờ Rôm+, khi mà các hoạt động phát triển phần mềm vẫn còn đang tiếp tục tiến hành, còn rất nhiều vấn đề trước khi quảng bá. Có rất nhiều lời giải thích cho việc này, nhưng khi xét trên khía cạnh tổng nhiều mối liên hệ thì việc này cần lưu ý.

- Thứ ba, Cờ Rôm+ nhắm vào thị trường Việt Nam. Mục đích được công bố là muốn thay thế Google tại Việt Nam, đóng góp vào sự phát triển Internet… Rõ ràng, việc Google thống trị vào tâm thức người dùng Internet tại Việt Nam là rất lớn. Với sự khổng lồ, hùng mạnh của Google, việc lật đổ vị trí, dù chỉ tại một khu vực thị phần, là vô cùng khó. Vậy mà, chủ quản Cốc Cốc lại có ý định này. Đó quả là một quyết tâm vô cùng lớn, táo bạo. Sự thật có phải đó là mục đích? Hay phía sau đó, mục đích không hề đơn giản? Nếu liên hệ đến hoàn cảnh tại Việt Nam, việc Cờ Rôm+, một sản phẩm thuộc chủ quản tại Việt Nam, nhắm vào thị trường Việt Nam, tìm cách len lỏi sâu vào việc sử dụng Internet của người Việt, là đáng nghi ngờ. Hãy lưu ý vào hoàn cảnh tại Việt Nam và việc mục tiêu của Cờ Rôm+ là người dùng Việt Nam. VLC đã so sánh mối lo ngại này với việc kiểm soát Internet tại Trung Quốc với sự thâu tóm của Bách Độ (baidu).


Các trình duyệt khác như IE, Firefox, Chrome được phát triển lâu đời và được toàn thế giới sử dụng, không hề có một sự nhắm vào khu vực người dùng mục tiêu nào. Còn Cờ Rôm+ lại nhắm chính vào người dùng tại Việt Nam. Rõ ràng, sự cảnh giác từ phía người dùng là cần thiết.

- Thứ tư, rất nhiều chức năng hấp dẫn được tích hợp vào Cờ Rôm+. Các chức năng này được nêu ở phía trên và tỏ vẻ vô cùng hiệu quả, rất hữu dụng cho người dùng. Khi mà Chrome không có các chức năng sáng giá tương tự (tự động bắt các dữ liệu đa phương tiện, tăng tốc download…) thì Cờ Rôm+ đã có. Đó có thể là điểm mà Cờ Rôm+ thu hút người dùng, và là thành quả của công sức mà đội ngũ phát triển đã bỏ ra.


Nhưng, phía sau đó phải có một điểm tựa lớn mạnh, để đội ngũ có động lực phát triển? Cờ Rôm+ được công bố chính thức là được phát triển từ nền tảng mở Chromium. Nhưng hãy nhìn sang phía Google. Từ nền tảng Chromium, Google đã bỏ ra thêm rất nhiều tiền bạc, công sức để có được Chrome như hôm nay. Vậy mà, với Cờ Rôm+, chỉ với một nhóm phát triển, dựa trên các cơ sở phát triển (bao gồm cả nhân lực, vật chất, thời gian…) không đáng kể so với Chrome, thì đã có thể làm được một trình duyệt tầm ngang ngửa với Chrome? Có phải việc đầu tư để phát triển một sản phẩm được như Cờ Rôm+ chỉ đơn giản vậy thôi sao? Hay phía sau là một chỗ dựa ngầm khá vững chắc, cung cấp đủ tiềm lực, cơ sở vật chất để đội ngũ phát triển làm ra được sản phẩm này, kèm thêm cả việc marketing rầm rộ?


Và việc tích hợp nhiều chức năng chính là để mọi người đổ xô dùng Cờ Rôm+, từ đó, mục tiêu là trình duyệt này sẽ chiếm vị thế thượng phong tại Việt Nam, phải chăng mục tiêu chỉ dừng lại ở đó? Khi chiếm thế thượng phong, ắt hẳn Cờ Rôm+ phải có rất nhiều "quyền hành" trong tay.


Thẳm sâu bên trong các chức năng tích hợp vào Cờ Rôm+, đó là sự đánh đúng vào cách sử dụng Internet của người Việt Nam (khoái xài đồ chùa, ngại tiếng Anh, muốn sở hữu các sản phẩm trí tuệ…). chức năng tăng tốc download làm cho người dùng không còn phải quan tâm tới việc dùng IDM kèm việc tìm cách bẻ khoá phần mềm này. Và Google phải có thừa sức để làm chức năng này, nhưng họ đã không làm cho Chrome, vì mục đích của Google là mang lại trải nghiệm lướt web cho người dùng, chứ không phải chú tâm vào download, theo tâm lí, sở thích của người dùng tại Việt Nam. Số người dùng Internet tại Việt Nam "mạnh" tiếng Anh còn hạn chế, vì thế tích hợp từ điển Anh-Việt vào Cờ Rôm+ là "cứu tinh" cho rất nhiều người dùng bình dân. Các sản phẩm đa phương tiện như nhạc, video xem trực tiếp trên mạng nếu muốn tải về, người dùng thường phải dùng nhiều cách (IDM…). Thực sự, việc tải về các sản phẩm này ảnh hưởng đến vấn đề sở hữu trí tuệ (Google chưa hề chính thức cho phép người dùng tải các video từ Youtube, chỉ có các công cụ từ các hãng khác cho phép người dùng làm điều này; các trình duyệt lớn khác không có chức năng này cũng một phần vì lí do này). Nhưng đánh đúng vào tâm lí của người Việt Nam (muốn của người thành của mình để xài), Cờ Rôm+ đã cho phép bắt các sản phẩm đa phương tiện phát trên các trang web.

Thực sự, liệu người dùng có "khi không" hưởng được các tiện ích trên một cách quá "hời"? Và các chức năng của Cờ Rôm+, kể cả các dịch vụ kèm theo bên Cốc Cốc, có "hiền lành" như những gì biểu hiện?


Trên (liên hệ trực tiếp với Cờ Rôm+):

Khi xét riêng lẻ từng dấu hiệu trên, rất khó cho thấy vấn đề đáng lo ngại khi sử dụng trình duyệt Cờ Rôm+. Tuy nhiên, khi xâu chuỗi lại, tổng hợp các dấu hiệu, xét các mối liên hệ, đặt trong hoàn cảnh tại Việt Nam, thì trình duyệt Cờ Rôm+ rất đáng nghi ngờ.


Hãy suy nghĩ thử, nếu việc Cờ Rôm+ "tiến hành các động thái do thám bí mật nhằm ăn cắp các thông tin cá nhân từ người dùng" là sự thật, thì rõ ràng đây là một chiêu bài vô cùng lợi hại, giúp kiểm soát một cách âm thầm và chặt chẽ việc sử dụng Internet tại Việt Nam, khi mà việc mở cửa làm cho vô số nguồn thông tin tràn lan, hoạt động thông tin trở nên đa dạng, khó kiểm soát. Từ đó, mọi thông tin từ phía người dùng Internet Việt Nam đều được thâu tóm, khi mà Cờ Rôm+ ngự trị vị thế thượng phong. Các mối quan ngại về an ninh thông tin tại Việt Nam đều được kiểm soát, vì các thông tin gián điệp đều được gởi về một nơi. Như vậy, Cốc Cốc, Cờ Rôm+ cùng các dịch vụ kèm theo không hề "hiền lành" và đơn giản đối với người dùng, mà phía sau đó là mục tiêu sâu thẳm, khai thác âm thầm sau lưng mà người dùng không hề hay biết.


Trên có nói rằng Cờ Rôm+ được "Chứng nhận an toàn bởi Norton Security", tuy nhiên, không thấy liên kết nguồn để chứng minh kèm theo.

Khi đối chiếu , thông tin mục này ("Chứng nhận an toàn bởi Norton Security") được viết trên Wikipedia vào lúc bởi địa chỉ IP 113.190.242.149. Tác giả địa chỉ IP 113.190.242.149 từng . Có thể, mục thông tin này được chính những người phát triển Cờ Rôm+ viết mà không hề đưa nguồn kiểm chứng.

Anh em trong diễn đàn có ai có tài liệu hay bằng chứng nào về thông tin này ("Chứng nhận an toàn bởi Norton Security"), xin chia sẻ. Hiện tại, khi tìm kiếm nguồn gốc thông tin này trên Internet, chỉ nhận được các kết quả là thông tin này ("Chứng nhận an toàn bởi Norton Security") từ các trang khác, chép ra từ Wikipedia mà không hề tìm được tài liệu kiểm chứng.


Tôi, người đưa ra các ý kiến này, chỉ là một người sử dụng Internet bình thường tại Việt Nam, đã từng sử dụng Cờ Rôm+ một thời gian và sử dụng qua các tiện ích của phần mềm. tui đứng trung lập nhìn nhận, không phải là anti-fan của bất cứ trình duyệt nào. Nếu muốn chống Cờ Rôm+ để giành thị phần cho Chrome hay trình duyệt nào khác thì không cần thiết, vì mức độ phổ biến của các trình duyệt lớn khác là trên toàn thế giới chứ không chỉ Việt Nam. tui chỉ phân tích các biểu hiện và đặt mối nghi ngờ. Mong anh em trong diễn đàn thảo luận, đóng góp ý kiến. Xin hãy thông báo mọi người về mối lo ngại này, tránh trường hợp chúng ta trở thành những con lừa bị xỏ mũi dắt đi!

Tham khảo:

 
Mình thì mới Tẩy chay CRom+ cách đây 2 tuần thôi, vì nghi ngờ. Cho đến hôm nay biết được những nguồn thông tin này. mình sẽ tẩy chay hoàn toàn thằng này!!.. hi vọng sự thật về nó sẽ được sáng tỏ vào thời gian gần nhất!
 

Emory

New Member
Mình đá dùng qua cũng không có gì gọi là lắm. Nhưng có nhiều thông tin, ủng hộ có, ghét cũng có. Không biết sao nữa
 

virgo_star_9x

New Member
theo cảm nhận của mình - 1 người kinh nghiệm dùng máy tính phá có, sửa có, hack vào máy người khác cũng có (nói cho hùng hồn nhưng tóm lại là có hiểu biết hơn ng dùng máy tính bình thường 1 tẹo ) thì cờ rôm này chả có lợi ích gì cả. muốn vào fb alo mình 30s là vào được fb, muốn IDM thì 5s với IDM silent. cờ rôm ban đầu mình ủng hộ vì giao diện hơi khác chrome và nhẹ hơn chrome sau càng ngày bản sao này càng giống chrome hơn và tốn RAM hơn chrome nhiều lần. còn hiểm họa từ cờ rôm thì nhiều vô kể. nguyên khoản vào fb k cần đổi DNS hay sửa host thì chắc chắn 100% người dùng cờ rôm sẽ được kết nối đến 1 máy chủ và từ máy chủ đó chúng ta vào được fb tuy nhiên việc kết nối vào 1 máy chủ trung gian thì việc cấy trojan hay virus vào máy ng dùng dễ như trở bàn tay.


kết 1 câu sau 1 cmt dài ngoằng là: cờ rôm lợi ít mà hại nhiều. thích vào fb chứ gì gửi tin nhắn mình mình tạo sửa host cho mà vô khỏi phải đợi host người khác post lên
 

vincedesusu

New Member
Lâu lắm rồi mới thấy bài hay ghê, phân tích chặt chẽ thật. Sẽ tiếp tục theo dõi cái này xem thử
 

tnn10

New Member
Nên dùng hàng chính hãng, nguồn mở cũng vậy, ai cũng rao bảo mật nhưng vấn đề Lấy gì để tin
 
Mình không xài Cờ rôm (là dân cộng nghệ mình rất e sợ chuyện bảo mật thông tin server, cá nhân khác hàng này nọ) mình xài những trình duyệt nổi tiếng và có công bố mã nguồn mở thôi.

Mình có vài nhận xét về bạn và bài viết của bạn thế này:

Về cá nhân bạn, bạn là gà con có thể thấy bạn viết được như vậy, hẳn là đã có cái tầm nhìn lẫn kiến thức công nghệ sẳn mới viết được. Vậy mà bạn lại là gà con trên diễn đàn công nghệ ketnooi.com/forum này. Bên cạnh đó bài viết của bạn khi search google cũng chỉ có duy nhất trên ketnooi.com/forum này mà thôi. Mình có thể suy ra, bạn gắn bó với ketnooi.com/forum lắm, và có một nick khác đẳng cấp hơn nhiều nhưng bạn không dám post bằng nick đó vì sợ bị sờ gáy.

Về bài viết, có một số vấn đề như sau:

VLC chằng hiểu có can dự gì đến Cờ rôm mà lại đâm chọt vào? nên nhớ còn nhiêu phần mềm khác made in VN lắm, ví dụ như unikey mà có mã độc thì trăm phần trăm anh em đều dính chấu.

Nhà mạng chặn facebook, về vấn đề chuyên môn thì mình thấy đa số là về DNS từ chối phân giải IP của tên miền facebook.com. Nên nhớ là con server DNS của nhà mạng họ không cung cấp IP từ một tên miền nào đó không có nghĩa là họ set trên tường lửa cấm truy cập vào IP đó. Tức là, nhà mạng VN, không thích phân giải DNS cho một đối tượng nào đó, cụ thể ở đây có thể là blogspot, wordpress, facebook... trên con server làm DNS của họ. Bởi vậy nếu người dùng dùng con DNS này để phân giải tên miền thì người dùng phải chịu theo cái luật được đặt trên con DNS đó. Ví dụ con DNS dở hơi trỏ tên miền yahoo vào IP google thành ra bạn dùng DNS đó thì vào yahoo nó ra google. Bạn có đổi qua dùng 8.8.8.8 thì bạn sẽ chịu theo cái luật trên con DNS đó.

Đây là vấn đề công nghệ nên hiểu cho đúng thì sẽ là: nhà mạng bảo "facebook là thằng nào tao không có biết, tự mà đi tìm IP!" nó khác với "tụi mày không được vào trang facebook!"

Lý do tại sao họ lại không phân giải cho facebook hay lauxanh hay bất kỳ domain nào thì đó là do thằng admin của con DNS viễn thông kia. Giả sử mình dựng 1 con DNS và nếu bạn truy vấn mình thích đặt sao trên đó đó là chuyện của mình đúng không? Ai biểu bạn ngu bạn đi hỏi mình làm gì cho bị chỉ bậy?

Việc chặn luôn facebook hay các trang, ví dụ lauxanh đi, tại sao họ không lên con router và set luôn cái lệnh chặn hoàn toàn IP của bọn mà họ muốn chặn? Đó là vì làm như vậy mạng sẽ chậm đi toàn bộ hệ thống, giống như một con đường lớn giờ đặt một cái chắn đứng xét ở đó thì người người kết nối vào phải xét từng gói tin như thế mới cho qua thì quá chậm chạp khi truyền thông tin từ thế giới và VN với nhau.

Quay lại Cờ rôm, Cờ rôm không biết bằng thủ đoạn nào đó đã không dùng truy vấn DNS của hệ thống viễn thông mà nó dùng DNS ví dụ như 8.8.8.8 hay DNS do chính Cốc cốc dựng. Có một cơ chế là trình duyệt không dùng DNS của hệ điều hành đã gán mà dùng DNS của chính trình duyệt tự đi kiếm.

Bạn có thể thử nghiệm bằng cách đổi DNS của máy bạn thành DNS không có ví dụ 1.1.1.1 và kiểm nghiệm xem Cờ rôm có vào được mạng hay Facebook bình thường không? Hay nó cũng tịt ngòi như các trình duyệt khác?

Còn việc dựng 1 server làm trung gian rồi kết nối đến facebook xuyên qua nó thì chắc là Cốc cốc chả làm đâu, vì rất tốn kinh phí. Và Facebook cũng sẽ phát hiện ra một lượng lớn người dùng tại VN tại sao lại truy vấn bằng 1 IP?

Giả sử nếu mọi chuyện có như thế, mình nghĩ rằng bạn chỉ cần dùng là bạn sẽ không bị mất bất kỳ thông tin gì của bạn (có điều bạn đừng quên facebook được mệnh danh là một cổ máy thu thập thông tin cho bộ quốc phòng Mỹ)

Cách vào facebook cũng không có gì là quá khó đâu bạn đừng tưởng tượng Cờ rôm có phương pháp cao siêu gì đó. Thằng IT quèn như mình còn vào được dù VN có chặn như thế nào đi nữa.

Rõ ràng là Cốc cốc có tham vọng chứ không phải làm ra Cờ rôm cho free chơi chơi, thế nên họ đầu tư quản cáo để có lượt tải nhiều đem đi khoe hàng, cũng mục đích là nhắm vòa thị trường quảng cáo như các bộ mã nguồn mở Ubuntu, Mozilla, Android… chứ cũng không có nghĩa là ********* VN chi tiền bộn đề họ quảng cáo rầm rộ.

Việc bạn so sánh tại sao phần mềm này lại dành cho người Việt chú trọng người Việt mà không toàn thế giới còn phần mềm kia thì lại chú trọng hết? Đó cũng bình thường thôi, ví dụ một hệ điều hành thuần Việt, một bộ Office, kế toán … thuần Việt thì một trình duyệt hay trình download thuần Việt cũng chả có gì lạ.

Tương tự phần kiểu soát thông tin khi tìm kiếm mà bạn mô tả việc Cốc cốc từ chối hiển thị một số từ khóa nhạy cảm… nó cũng giống như trường hợp DNS server mà mình nói ở trên, nó là từ chối không phân giải, không có nghĩa là cấm bạn.

Còn phần Norton hay bất kỳ công cụ nào chứng thực độ an toàn của Cờ rôm thì mình cũng chả tin, thậm chí có “nổi tiếng” cở BKAV chứng thực mình cũng chả tin. Chỉ có công bố mã nguồn thì mình mới tin. Bởi vậy, bạn mà đã muốn máy củ mình sạch ơi là sạch thì hãy dùng phần mềm có công bố mã nguồn (Windows của bạn còn có mã độc của NSA), khi kết nối mạng hãy dùng cơ chế SSL tức thay cho http:// còn nếu xài IDM silent, Lạc việt, Viettel d-com, Windows… thì chấp nhận bị tọc mạch đi thôi.

Trừ khi ban là ********* hay khủng bố thì ********* mới dòm ngó bạn chứ bạn là bá dơ haivl thì ai để ý bạn làm gì?
 

Butch

New Member
Mình không đồng tình với ý kiến của chủ top cho lắm,

Bạn nói rất nhiều đến các chức năng của crom+ hướng đến người dùng VN, đối với bạn không phải là điều tốt hay sao. Tại sao các hãng lớn không làm? Theo mình không phải là họ không làm được mà là vì họ chưa hiểu rõ được người dùng VN thôi. Họ đâu có đủ mạnh để thiết kế trình duyệt thích ứng với người dùng của từng nước được. Rõ ràng các chức năng của Crom+ là thực sự hữu ích cho ngưòi Việt và mình trân trọng điều đó (Nói thêm vào là theo mình biết các chức năng đặc biệt này không khó để xây dựng, mình không làm được nhưng chắc chắn thầy dạy mình có thể làm được)

Cách vượt fb đơn giản cũng đâu quá phức tạp như bạn nói, crom+ có vượt qua được cũng là điều hiển nhiên, chả có gì lạ cả.

Bạn nói về tham vọng thống trị thị trường VN của crom+,làm mình nảy sinh nghi ngờ liệu bạn có phải là người VN hay là người của một công ty cạnh tranh nào đó không? Vì theo mình, ai mạnh và khôn khéo người ấy thắng. Chrome, ff, ie, opera, họ mạnh, họ có tầm cỡ quốc tế nhưng liệu họ đã thực sự khôn khéo để thâu tóm người dùng VN chưa hay là với họ, VN chỉ là một miếng bánh nhỏ, họ còn có nhiều thị trường lớn hơn, và cờ rôm +, họ có khôn khéo, họ là người Việt, họ làm ra sản phẩm cho người Việt và được người Việt đón nhận và họ thành công như thế là sai ư, như thế là người VN không có lợi ư? hay bạn không phải là ng VN nên bạn không thấy lợi ích của nó. Mình nghĩ bạn nên xem lại từ "thâu tóm". Vì trình duyệt nào được đón nhận là phụ thuộc vào sự lựa chọn của người dùng
 

be_map1986

New Member
"Tại sao Cr+ lại nhắm vào người VN - Họ có mục đích gì sao " - Hix câu hỏi này hình như quá ngớ ngẩn.

Tạo sao ư - Tài vì nó dc phát triển bời người Việt, nó sinh ra trên đất Việt -> Người Việt không xài thì ai thèm xài.

Mục đích của họ ah - Lòng người thì khó đoán - nếu có đoán dc thì cũng chỉ là đoán mò - vì thế mình xin đoán mò. Họ muốn thâu tóm người dùng trình duyệt Việt nên quảng bá nhiều, và cũng là mục đích kinh doanh làm ăn.

China cũng có trình duyệt riêng của họ - có bao giờ bạn down về sử dụng không ??? Chắc là không rồi thì có hiểu đâu mà xài - cũng giống như Cr+ cho dù có tiếng Anh thì các nước khác họ cũng không muốn xài trình duyệt của một nước khác. Nhưng vì sao họ lại dùng FF - Chrome vì nó phổ biến rộng rồi.

P/s : mình cũng không tin vào Cr+ cho lắm, còn việc Cr+ lấy thông tin cá nhân người dùng không thì chưa ai chứng mình được.

Mình chẳng phải là người nổi tiếng, chẳng phải là người liên quan *********, chỉ là 1 người bình thường thì bị lấy thông tin chẳng ảnh hưởng gì.
 

chieuthu79

New Member
Bài viết của chủ top rốt cuộc cũng lòng vòng ở mức cơ bản, nói nhưng không chứng minh được, phần mềm vn sản xuất thì người vn xài
 

tranlongtuong

New Member
mình không hiểu nổi đám bạn mình, 1 cái laptop có đến 5 cái trình duyệt web hỏi thì nó bảo dùng để vào nhiều nick fb, riêng cái cờ rôm nghe cái tên thì thật sự nghe như hàng fake rồi
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top