[Free] Luận văn Giáo dục quyền con người, quyền công dân ở nước ta hiện nay - Thực trạng và giải pháp

Download Luận văn Giáo dục quyền con người, quyền công dân ở nước ta hiện nay - Thực trạng và giải pháp miễn phí





Liên Hợp Quốc có các cơ quan chính là Đại hội đồng,Hội đồng bảo
an, Hội đồng Kinh tế và xã hội (ECOSOC), Hội đồng quản thác và Tòa án
quốc tế.
Theo Hiến chương, mỗi cơ quan trong số các cơ quan này đều có trách
nhiệm nhất định trong việc tổ chức bộ máy và các hoạt động về nhân quyền.
Tuy nhiên, Điều 62 Hiến chương Liên Hợp Quốc quy định ECOSOC có vai
trò quan trọng nhất trong tất cả các hoạt động nhânquyền. Để giúp việc cho
mình, ECOSOC đã thiết lập các cơ quan trực thuộc mình như ủy ban nhân
quyền (Commission on Human Rights), ủy ban về vị thế của phụ nữ, ủy ban
ngăn ngừa tội ác và tư pháp hình sự. Các ủy ban này có chức năng rất rộng
trên các lĩnh vực nhân quyền của Liên Hợp Quốc, đặcbiệt là ủy ban nhân
quyền, từ việc nghiên cứu các vấn đề, đề xuất xây dựng bộ máy, các chương
trình hoạt động, soạn thảo các văn kiện cho đến giám sát thực hiện các văn
kiện quốc tế về nhân quyền.



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

ng−ời với giáo dục quyền
công dân, mà đa phần là sự lồng ghép giữa hai nội dung này với nhau. Về nội
dung ch−ơng trình giáo dục cho thấy cũng ch−a có n−ớc nào có nội dung
chính thức cho từng nhóm đối t−ợng khác nhau, mà mỗi n−ớc có cách thức
giáo dục, nội dung và ph−ơng pháp riêng. Điều này cũng là lẽ th−ờng, vì giáo
dục nhân quyền phụ thuộc nhiều các yếu tố về lịch sử, kinh tế, xã hội, tập
quan và hệ thống pháp luật của mỗi n−ớc. H−ởng ứng Thập kỷ giáo dục nhân
quyền cũng đã có nhiều n−ớc thiết lập cả Ch−ơng trình hành động quốc gia về
giáo dục nhân quyền.
2.2. hoạt động Giáo dục quyền con ng−ời, quyền công dân
ở Việt Nam hiện nay
Xuất phát từ quan điểm "bảo vệ và phát triển quyền con ng−ời
chính là lý t−ởng của những ng−ời cộng sản, của chủ nghĩa Mác - Lênin và
t− t−ởng Hồ Chí Minh, là bản chất của chế độ ta, của nhà n−ớc ta" [73, tr. 5],
Đảng và Nhà n−ớc ta cho rằng quyền con ng−ời là giá trị cao quý nhất của
nhân loại, là mục tiêu phấn đấu của mọi quốc gia, dân tộc trên thế giới;
công cuộc đổi mới hiện nay ở n−ớc ta chính là sự tiếp nối các giai đoạn
cách mạng tr−ớc đây trong việc bảo vệ và phát triển quyền con ng−ời,
h−ớng tới mục tiêu dân giàu, n−ớc mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn
minh. Tuy nhiên, trong suốt thời gian qua các n−ớc ph−ơng Tây luôn lợi
dụng vấn đề nhân quyền để bôi nhọ sự nghiệp cách mạng xã hội chủ
nghĩa, can thiệp vào công việc nội bộ n−ớc khác. Mặt khác, một bộ phận
không nhỏ dân chúng do thiếu nhận thức đầy đủ, do thiếu thông tin nên đã
hiểu sai bản chất của nhà n−ớc ta, hiểu sai lệch tình hình nhân quyền ở
n−ớc ta. Để giải quyết vấn đề này Đảng, Nhà n−ớc ta chủ tr−ơng: "Chúng
ta cần tiếp nhận có chọn lọc những giá trị chung của nhân loại trên cơ
sở những điều kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của đất n−ớc; ngăn
ngừa những kẻ xấu lợi dụng nhân quyền, dân chủ để can thiệp vào công
54
việc nội bộ, vào chủ quyền quốc gia" [79, tr. 2]. Để thực hiện đ−ợc chủ
tr−ơng này cần: "Tăng c−ờng tuyên truyền giáo dục các quan điểm
đúng đắn, phê phán các quan điểm sai lầm, những nhận thức mơ hồ về dân
chủ và nhân quyền" [79, tr. 2].
- Thực hiện mục tiêu tăng c−ờng giáo dục quyền con ng−ời, quyền
công dân của Đảng, Nhà n−ớc; các cơ quan chức năng của Việt Nam đã tăng
c−ờng tổ chức các hoạt động liên quan đến vấn đề này và đã thu đ−ợc những
kết quả nhất định.
+ Hoạt động của Trung tâm nghiên cứu quyền con ng−ời.
* Trung tâm nghiên cứu quyền con ng−ời, thuộc Học viện Chính trị quốc
gia Hồ Chí Minh, đ−ợc thành lập tháng 9/1994. Chức năng của trung tâm là
nghiên cứu và giảng dạy, giáo dục về quyền con ng−ời, quyền công dân. Cụ thể:
- Giảng dạy về quyền con ng−ời, quyền công dân trong hệ thống Học
viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, bao gồm Trung tâm Học viện và 4 phân
viện ở Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh; mạng l−ới 61 Tr−ờng
chính trị thuộc 61 tỉnh, thành phố trong cả n−ớc.
- Nghiên cứu giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về quyền con ng−ời,
quyền công dân trong xã hội.
- Biên soạn ch−ơng trình, giáo trình, giáo khoa và các tài liệu về quyền
con ng−ời, quyền công dân.
- Chỉ đạo và h−ớng dẫn nội dung, ch−ơng trình, bồi d−ỡng giảng viên
môn học về quyền con ng−ời, quyền công dân cho các phân viện và các tr−ờng
chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung −ơng.
Mặc dù mới đ−ợc thành lập nh−ng Trung tâm đã thực hiện có kết quả
nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học, xây dựng ch−ơng trình, biên soạn giáo
trình, đào tạo đội ngũ giảng viên và giảng dạy về giáo dục về quyền con
ng−ời, quyền công dân. Riêng trong năm 2000 Trung tâm đã thực hiện các
hoạt động sau:
55
Hoạt động giảng dạy về quyền con ng−ời, quyền công dân trong hệ
thống Học viện; thực hiện giảng dạy bộ môn "lý luận về quyền con ng−ời" cho
20 lớp cử nhân chính trị tập trung, tại chức, với tổng số 20 lớp, 2.000 l−ợt học
viên; hoàn thành việc soạn thảo mới giáo trình "lý luận về quyền con ng−ời" và
giảng dạy cho các đối t−ợng là nghiên cứu sinh, cao học chuyên ngành Luật,
các lớp bồi d−ỡng đại biểu Hội đồng nhân dân, bồi d−ỡng cán bộ hành chính;
bồi d−ỡng lý luận cho các cán bộ cơ quan nhà n−ớc, các đoàn thể xã hội, và
các lớp tập huấn về giới, quyền bình đẳng của phụ nữ và quyền trẻ em ở trong
và ngoài học viện.
Hoạt động giáo dục, tuyên truyền về quyền con ng−ời, quyền công
dân trong xã hội:
- Năm 2000 Trung tâm đã kết hợp với UNICEF Hà Nội, ủy ban Bảo
vệ, chăm sóc trẻ em Việt Nam thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền giáo
dục quyền con ng−ời, quyền công dân; đặc biệt về giới, quyền bình đẳng của
phụ nữ và quyền trẻ em, cụ thể:
+ Tổ chức và hỗ trợ tổ chức 41 hoạt động giáo dục, tuyên truyền về
giới và quyền trẻ em. Trong đó đ−ợc phân ra: 01 hội nghị giảng viên kiêm
chức về quyền trẻ em, 01 hội thi nhận thức về quyền trẻ em, 01 khóa tập huấn
đào tạo giảng viên kiêm chức về quyền trẻ em; 01 khóa tập huấn liên tỉnh, 04
khóa tập huấn nhỏ và 33 khóa tập huấn tỉnh, huyện. Tổng số cán bộ Đảng,
Nhà n−ớc, đoàn thể đ−ợc tập huấn về giới và quyền trẻ em ch−ơng trình trên là
1.300 ng−ời.
+ Xuất bản 02 tập tài liệu tập huấn về quyền trẻ em, trong đó có 01 tập
tài liệu giảng dạy 320 trang với hệ thống 05 bài giảng đ−ợc xây dựng theo
ph−ơng pháp giảng dạy mới; và một tập tài liệu tình huống 78 trang, 30 bài tập
tình huống t−ơng ứng với 05 bài giảng của tập tài liệu giảng dạy.
+ Xuất bản 02 bản tin l−u hành nội bộ về quyền con ng−ời và quyền
trẻ em gồm: Bản tin "Thông tin quyền con ng−ời" ra 3 tháng một kỳ với nội
56
dung đề cập đến những vấn đề lý luận, thực tiễn cơ bản về quyền con ng−ời,
quyền công dân trên thế giới và ở Việt Nam; bản tin "Vì quyền trẻ em" ra
03 tháng một kỳ với nội dung là diễn đàn của những ng−ời làm công tác giảng
dạy tuyên truyền và giáo dục về quyền phụ nữ và quyền trẻ em.
Hoạt động nghiên cứu khoa học và các hoạt động khác liên quan đến
giáo dục quyền con ng−ời, quyền công dân.
- Nghiệm thu 02 đề tài mang tính lý luận cơ bản về quyền con ng−ời,
quyền công dân: "T− t−ởng Hồ Chí Minh về quyền con ng−ời", "lý luận về
quyền con ng−ời".
+ Triển khai nghiên cứu đề tài: Sự phát triển về quyền con ng−ời trên
lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hóa trong thời kỳ đổi mới ở n−ớc ta.
- Tổ chức nhiều hội thảo khoa học về các ph−ơng diện khác nhau của
quyền con ng−ời, quyền công dân nhằm cập nhật thông tin, làm rõ một số vấn
đề lý luận, thực tiễn về quyền con ng−ời, quyền công nhân nh−:
+ Hội thảo: Hiến pháp, pháp luật về quyền con ng−ời - kinh nghiệm
Việt Nam và Thụy Điển. Cuộc hội thảo này nhằm trao đổi kinh nghiệm giữa
các nhà khoa học Việt Nam - Thụy Điển trong việc b...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
M [Free] Một số giải pháp nhằm tăng cường quản lý chi ngân sách nhà nước cho sự nghiệp giáo dục quận H Luận văn Kinh tế 0
N [Free] Tình hình và kết quả công tác quan hệ quốc tế của ngành giáo dục và đào tạo trong 10 năm đổi Luận văn Kinh tế 0
C [Free] Ưu điểm, chất lượng và hiệu quả của giáo dục từ xa Luận văn Kinh tế 0
A [Free] Kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty TNHH Giáo Dục Mới Luận văn Kinh tế 0
N [Free] Báo cáo kiến tập tại Công ty cổ phần thiết bị giáo dục 1 Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Xây dựng hệ thống quản lý sinh viên cho trung tâm giáo dục quốc phòng 2 Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Hoàn thiện quy trình xử lý nội dung thông tin phục vụ phát triển khoa học giáo dục tại Viện C Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Thực trạng đầu tư phát triển giáo dục huyện Sóc Sơn giai đoạn 2006-2010 Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Giải pháp tăng cường quản lý chi ngân sách Nhà nước cho giáo dục trung học cơ sở ở Việt Nam h Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Nhân tố con người trong lực lượng sản xuất với chiến lược phát triển giáo dục đào tạo nguồn Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top