Igasho

New Member

Download Tiểu luận Xây dựng hay sưu tầm có tranh chấp về tổ chức, hoạt độngcủa công ty TNHH và phân tích hướng giải quyết tranh chấp theo pháp luật hiện hành miễn phí





Người thay mặt theo pháp luật của công ty phải gửi đến các thành viên Hội đồng thành viên, đồng thời niêm yết tại trụ sở chính và chi nhánh của công ty dự thảo hợp đồng hay thông báo nội dung chủ yếu của giao dịch dự định tiến hành. Trường hợp Điều lệ không quy định thì Hội đồng thành viên phải quyết định việc chấp thuận hợp đồng hay giao dịch trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày niêm yết; trong trường hợp này, hợp đồng, giao dịch được chấp thuận nếu có sự đồng ý của số thành viên thay mặt ít nhất 75% tổng số vốn có quyền biểu quyết. Thành viên có liên quan trong các hợp đồng, giao dịch không có quyền biểu quyết.



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

LỜI MỞ ĐẦU
Công ty TNHH là một loại hình công ty có nhiều ưu điểm và được nhiều người lựa chọn khi bước vào con đường kinh doanh. Nhưng với sự vận động không ngừng của cuộc sống, các tranh chấp quản trị và điều hành công ty TNHH diễn ra ở Việt Nam ngày càng có xu hướng gia tăng và manh tính chất phức tạp. Để tìm hiểu rõ hơn về những tranh chấp này và hướng giải quyết được quy định trong Luật Doanh nghiệp theo pháp luật hiện hành; những vấn đề đã giải quyết triệt để và những vấn đề còn tồn tại…Em đã quyết định lựa chọn bài tập số TM1. HK- 27: “Xây dựng hay sưu tầm có tranh chấp về tổ chức, hoạt độngcủa công ty TNHH và phân tích hướng giải quyết tranh chấp theo pháp luật hiện hành” để hoàn thiện bài tập lớn học kỳ của mình.
Bài tập của em gồm 3 phần: Mở bài, nội dung và kết luận. Trong phàn nội dung em chia làm 3 phần lớn đó là:
Xây dựng tình huống
Giải quyết tình huống theo pháp luật hiện hành
Hoàn thiện các quy định của pháp luật
Bài viết của em còn nhiều thiết sót mong nhận được sự đóng góp ý kiến cúa các thầy cô để em có thể hoàn thiện bài tập của mình. Em xin trân thành cảm ơn!
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
TNHH:Trách nhiệm hữu hạn
ĐKKD: Đăng ký kinh doanh
NỘI DUNG
I- Xây dựng tình huống
Hạnh, Nhung cùng nhau góp vốn thành lập công ty TNHH Hoa Hồng. để kinh doanh ngành nghề buôn bán mỹ phẩm, quà lưu niệm. Vốn điều lệ công ty là 2 tỉ đồng. Trong đó:
Hoa góp 800 triệu tiền mặt
Hạnh góp bằng một căn nhà được định giá 500 triệu
Hồng góp bằng khoản nợ 800 triệu của công ty cổ phần Thuận Phát, được định giá 500 triệu.
Nhung góp bằng tiền mặt 200 triệu nhưng chia làm 2 đợt, đợt đầu góp ngay từ đầu 100 triệu, đợt sau 100 triệu góp sau khi công ty được cấp giấy ĐKKD 1 năm.
Trong bản điều lệ được các thành viên soạn thảo và nhất trí thông qua thì Hạnh giữ chức Giám đốc cty, Hoa giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên. Người thay mặt theo pháp luật của cty là Chủ tịch Hội đồng thành viên . Các nội dung khác của bản điều lệ tương tự như Luật Doanh nghiệp.
Sau khi được cấp giấy chứng nhận ĐKKD ngày 15 tháng 4 năm 2009, do khó khăn về kinh tế và muốn chị gái mình trở thành thành viên của công ty nên Hoa đã nhượng lại phần vốn góp cho Liên( chị gái của bà Hoa) với trị giá 200 triệu. Hoa cho rằng mình là Chủ tịch Hội đồng thành viên, là người thay mặt theo pháp luật của công ty và cũng là người góp nhiều vốn nhất nên đã không thông báo việc chuyển nhượng vốn của mình cho 3 thành viên còn lại. Hoa lập một hợp đồng chuyển nhượng vốn, trong đó Hoa ký tên với tư cách là người thay mặt theo pháp luật của công ty xác nhận việc chuyển nhượng này.
Tháng 10 năm 2009. Công ty làm ăn có lãi 500 triệu và tiến hành phân chia lợi nhuận cho các thành viên. Lúc này tranh chấp giữa các thành viên nảy sinh do không thống nhất về cách phân chia số lợi nhuận
Nhung kiện Hoa ra toà vì đã chuyển nhượng vốn của công ty trái pháp luật. Đồng thời, Nhung yêu cầu bác tư cách thành viên của Liên vì cho rằng việc chuyển nhượng vốn của Hoa cho Liên là bất hợp pháp. Vì vậy Liên không được phân chia số lợi nhuận này.
Hoa không công nhận tư cách thành viên của bà Nhung vì cho rằng Nhung chưa góp đủ số vốn cam kết ban đầu. Hạnh cho rằng Nhung chưa góp đủ số vốn cam kết góp vào công ty( mới góp 100 triệu trong số 200 triệu cam kết góp)nên tỷ lệ lợi nhuận của chỉ được chia trên số vốn góp thực tế của Nhung là 100 triệu. Nhung không đồng ý và phản bác rằng số vốn đóng góp của Hồng vào công ty bằng giấy nợ là không phù hợp với các quy định của pháp luật. Và cho rằng Hồng chỉ được chia lợi nhuận khi đã bồi thường cho công ty TNHH Hoa Hồng ½ số nợ còn lại không đòi được( trong khoản 800 triệu nợ) của công ty cổ phần Thuận Phát, vì bây giờ công ty Thuận Phát đang tiến hành các thủ tục phá sản doanh nghiệp và công ty TNHH Hoa Hồng không có khả năng để đòi lại ½ số nợ còn lại đó.
II- Giải quyết tình huống.
Nhận xét chung.
Tình huống trên xảy ra 5 tranh chấp trong quá tổ chức và hoạt động của công ty TNHH Hoa Hồng sau 6 tháng kể từ ngày công ty được cấp giấy chứng nhận ĐKKD:
+ Tranh chấp về chuyển nhượng phần vốn góp của Hoa cho Liên
+ Tranh chấp về việc chia lợi nhuận của bà Liên
+ Tranh chấp về tư cách thành viên của bà Nhung
+ Tranh chấp về việc chia lợi nhuận của bà Nhung
+ Tranh chấp về việc chia lợi nhuận của bà Hồng.
Giải quyết tình huống.
2.1.Tranh chấp về chuyển nhượng phần vốn góp của Hoa cho Liên
2.1.1 Về việc chuyển nhượng vốn góp của bà Hoa
Khi Hoa gặp khó khăn về kinh tế, thì Hoa có quyền chuyển nhượng phần vốn góp theo quy định tại điều 44 Luật Doanh Nghiệp 2005, sửa đổi bổ sung 2009 như sau:
“Trừ trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 45 của Luật này, thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên có quyền chuyển nhượng một phần hay toàn bộ phần vốn góp của mình cho người khác theo quy định sau đây:
1. Phải chào bán phần vốn đó cho các thành viên còn lại theo tỷ lệ tương ứng với phần vốn góp của họ trong công ty với cùng điều kiện;
2. Chỉ được chuyển nhượng cho người không phải là thành viên nếu các thành viên còn lại của công ty không mua hay không mua hết trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày chào bán”
Khoản 6 Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2005 quy định: “ Trường hợp thành viên sử dụng phần vốn góp để trả nợ thì người nhận thanh toán có quyền sử dụng phần vốn góp đó theo một trong hai cách sau đây:
a) Trở thành thành viên của công ty nếu được Hội đồng thành viên chấp thuận;
b) Chào bán và chuyển nhượng phần vốn góp đó theo quy định tại Điều 44 của Luật này.”
Trong trường hợp bà Hoa không nợ tiền bà Liên thì với tư cách là thành viên của công ty TNHH Hoa Hồng muốn bán phần vốn góp của mình; trước hết bà Hoa cần chào bán số phần vốn đó cho bà Hạnh, bà Hồng và bà Nhung theo tỷ lệ tương ứng với phần vốn góp của họ trong công ty TNHH Hoa Hồng. Cụ thể, nếu muốn chuyển nhượng 200triệu đồng thì bà Hạnh sẽ được chào bán phần vốn góp với giá trị là 84triệu, bà Hồng 84 triệu và bà Nhung là 32 triệu. Nếu các thành viên không mua hay không mua hết trong thời gian 30 ngày kể từ ngày giao bán thì bà Hoa mới có quyền giao bán cho người ngoài công ty( bà Liên)
Trong trường hợp bà Hoa nợ tiền bà Liên và bà Hoa sử dụng phần vốn góp của mình để trả nợ thì lúc này bản thân bà Liên có quyền trở thành thành viên của công ty TNHH Hoa Hồng nếu được Hội đồng thành viên gồm 4 bà Hoa, Hạnh, Hồng và Nhung đồng ý. hay bà Liên có thể nhân danh mình chuyển nhượng phần vốn góp đó theo trình tự như quy định tại Điều 44 Luật Doanh Nghiệp đã phân tích ở trên.
Bà Hoa đã không hề giao bán trong nội bộ công ty, các thành viên trong công ty không hề được thông báo về việc bà Hoa sẽ bán phần vốn góp ra ngoài. Như vậy việc chuyển nhượng phần vốn góp này là vi phạm pháp luật.
2.1.2 Trách nhiệm của bà Hoa khi nhân danh công ty thực hiện giao dịch trái pháp luật.
Bà Hoa cho rằng mình là Chủ tịch hội đồng thành viên, là người đại di...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
H [Free] Tiểu luận Đánh giá chế độ thừa kế tài sản giữa vợ và chồng trong bộ Quốc triều hình luật Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Tiểu luận Bình luận vai trò của ASEAN trong việc giải quyết các tranh chấp khu vực Tài liệu chưa phân loại 0
K [Free] Tiểu luận Nghiên cứu các quy định của Luật Doanh nghiệp về công ty hợp danh Tài liệu chưa phân loại 2
J [Free] Tiểu luận Quy định của pháp luật về lãi xuất Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Tiểu luận Phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến việc thực thi pháp luật thuế nhập khẩu ở Việt Tài liệu chưa phân loại 0
H [Free] Tiểu luận Các biện pháp bảo đảm đầu tư tại Chương II Luật Đầu tư Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Tiểu luận Phân biệt hai loại hình kinh doanh: doanh nghiệp tư nhân và hộ kinh doanh Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Tiểu luận Trách nhiệm dân sự do vi phạm nghĩa vụ dân sự Tài liệu chưa phân loại 2
T [Free] Tiểu luận Pháp luật tư sản và sự phát triển của nó Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Tiểu luận Quy luật của quan hệ sản xuất phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của lực Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top