sou_khjn

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae
Lời mở đầu
Nhắc đến khái niệm “biên giới quốc gia”, người ta nghĩ ngay tới một ranh giới xác định, giới hạn vùng lãnh thổ của một quốc gia,và giới hạn phạm vi quyền lực tối cao của quốc gia đối với lãnh thổ.Biên giới quốc gia được xác định trên cơ sở thỏa thuận giữa các quốc gia có lãnh thổ tiếp giáp nhau,thể hiện bằng các điều ước hoạch định biên giới giữa các quốc gia liên quan.Trong những thập niên gần đây,xuất hiện một khái niệm mới làm thay đổi cách nhìn về biên giới,về sự tự chủ quốc gia:khái niệm “Biên giới mềm”.Biên giới mềm là một khái niệm dùng để thể hiện rằng các quốc gia trong các thời đại khác nhau có thể phát triển tầm ảnh hưởng của mình tới các quốc gia khác thông qua việc phát triển các lĩnh vực khác nhau của đời sống và đưa chúng ra phổ biến với thế giới.
Nếu như khái niệm biên giới hành chính ( biên giới cứng) cho thấy chủ quyền của một quốc gia đối với vùng lãnh thổ của mình thì khái niệm biên giới mềm còn cho ta thấy chủ quyền quốc gia giờ đây không chỉ như thế mà còn được mở rộng tới tận những nơi mà ở nơi đó con người đón nhận và vận dụng những thành tựu của nhân loại.Bởi vì ở những nơi đó con người ít nhiều chịu sự tác động, chi phối bởi tư tưởng của quốc gia mà họ đang tiếp cận. Khi chúng trở thành thế mạnh của quốc gia, thì không những chúng mang lại lợi ích cho quốc gia đó, mà theo xu hướng hội nhập, bản thân các quốc gia khác cũng cần đón nhận, tiếp thu.Nhưng liệu sự đón nhận và tiếp thu ấy sẽ mang đến những thuận lợi và bất lợi gì trong việc bảo vệ chủ quyền của nhiều quốc gia trên thế giới;hay nói cách khác “biên giới mềm” sẽ ảnh hưởng như thế nào đến những đối tượng chịu sự tác động của nó trên mọi lĩnh vực – từ kinh tế,chính trị,văn hoá thông tin đến cả an ninh quốc phòng....? Việt Nam chúng ta cũng không phải là một ngoại lệ.Sau một thời gian nghiên cứu,nhóm chúng em đi sâu vào tìm hiểu tầm quan trọng của biên giới mềm trong thời đại toàn cầu hoá ngày nay và những tác động của nó đến mọi lĩnh vực của Việt Nam.




I.Khái quát về Biên giới mềm:
Một trong những vấn đề quan trọng hàng đầu của nhà nước là xác định phạm vi lãnh thổ của mình trên bản đồ thế giới, xác định tầm ảnh hưởng của mình đối với các đất nước khác. Và thực tiễn lịch sử đã chứng minh bất kỳ quốc gia nào, nhà nước nào cũng luôn muốn mở rộng biên giới của mình. Vậy biên giới được hiểu như thế nào? Liệu biên giới có phải chỉ đơn thuần là phạm vi lãnh thổ thuộc chủ quyền của một đất nước như cách nghĩ của nhiều người hay không? Chúng ta cùng đi tìm hiểu.
1. Biên giới là gì?
Biên giới là đường phân định, giới hạn lãnh thổ của 1 quốc gia với quốc gia khác hay với vùng không thuộc lãnh thổ của quốc gia đó.
• Gồm 3 thành phần :
 Biên giới trên bộ: Là đường biên giới được xác định trên đất liền, trên đảo, sông, hồ, kênh, biển nội địa.
 Biên giới trên biển: Là đường vạch ra để phân định vùng lãnh hải của quốc gia với vùng biển tiếp liền mà quốc gia ven bờ có chủ quyền hay với nội thủy, lãnh hải của quốc gia khác có bờ biển đối diện hay kề bên bờ biển của quốc gia này.
 Biên giới trên không và biên giới lòng đất: Được xác định trên cơ sở dựa trên đường biên giới trên bộ, trên biển.
• Xác định chủ quyền hoàn toàn, đầy đủ và tuyệt đối của quốc gia đối với lãnh thổ.
Nhưng vấn đề được đề cập ở đây là về biên giới theo khái niệm truyền thống hay còn lại là biên giới “cứng”. Ngày nay, trong quá trình toàn cầu hóa thế giới đang trở nên “phẳng” đi, thì khái niệm biên giới không còn đơn thuần như đã nêu nữa mà nó được phát triển lên ở một cấp độ khác. Đó là biên giới mềm. Vậy biên giới mềm là gì? Nó ra đời như thế nào? Và có đặc điểm gì?

Lời mở đầu .2
I. Khái quát về Biên giới mềm 3
1. Biên giới là gì? 3
2. Biên giới mềm 3
2.1 Khái niệm 3
2.2 Lịch sử của khái niệm “Biên giới mềm” 4
2.3 Sự khác biệt giữa biên giới và biên giới mềm 4
II. Nội hàm của biên giới mềm 5
1.Biên giới về kinh tế 5
2. Biên giới về chính trị 9
3. Biên giới về văn hóa 10
4. Các lĩnh vực khác 12
4.1 Về an ninh quốc phòng 12
4.2 Về giáo dục 12
4.3 Về thông tin 13
III. Sự tác động và thực trạng biên giới mềm tại Việt Nam 15
1.Lĩnh vực kinh tế 15
1.1 Thương mại dịch vụ dưới góc nhìn “Biên giới mềm” 16
1.2 Những tác động tích cực từ “Biên giới mềm” đến nền kinh tế Việt Nam 17
1.3 Những tác động tiêu cực 18
2. Lĩnh vực chính trị 19
2.1 Mặt tích cực 19
2.2 Mặt tiêu cực 21
3. Lĩnh vực văn hóa 25
IV. Giải pháp gì cho Việt Nam trước sự tác động mạnh mẽ của Biên giới mềm 28
1. Trong lĩnh vực kinh tế 28
2.Trong lĩnh vực chính trị 30
3. Trong lĩnh vực văn hóa 32
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Zecks

New Member
Re: [Free] Tiểu luận Tầm quan trọng của biên giới mềm trong thời đại ngày nay và những tác động của nó đến mọi lĩnh vực của Việt Nam

CHo mình xin link download bạn nhé ^^
 

daigai

Well-Known Member
link mới cập nhật, mời các bạn xem lại bài đầu để tải
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top