baucats10

New Member

Download Tiểu luận Tìm hiểu về công nhận quốc tế miễn phí





Công nhận chính phủ mới thành lập có nghĩa là công nhận người thay mặt hợp pháp cho một quốc gia có chủ quyền trong sinh hoạt quốc tế chứ không phải công nhận chủ thể mới của luật quốc tế. Chính phủ mới xuất hiện chủ yếu dưới 2 hình thức là chính phủ de jure (là kết quả về mặt pháp lý;) và chính phủ de facto (hình thành chủ yếu do đảo chính). Tuy nhiên, việc công nhận chỉ đặt ra đối với chính phủ de facto vì: nó là chính phủ phi hiến, quốc gia khác muốn thiết lập quan hệ với chính phủ này phải tiến hành công nhận. Khác với công nhận quốc gia mới, để được công nhận, chính phủ mới thành lập phải thỏa mãn 3 điều kiện để chứng minh cho tính hữu hiệu của mình đó là:



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

Phần mở đầu
Trong quan hệ quốc tế, việc tồn tại hành vi và thực tiễn công nhận quốc tế là tất yếu khách quan, do nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu vì lý do các quốc gia thường không cùng xuất hiện và không hoàn toàn đồng nhất về thể chế nhà nước. Sự xuất hiện chủ thể mới trong luật quốc tế ít nhiều đều có tác động nhất định đến tương quan của các mối quan hệ và liên kết quốc tế, dẫn đến những phản ứng khác nhau trong dư luận và sinh hoạt quốc tế. Những phản ứng quốc tế như vậy thường đưa đến những hệ quả pháp lý xác định, làm thay đổi hay củng cố thêm các mối quan hệ quốc tế đa dạng giữa các quốc gia. Mục đích của hành vi mang tính chất công nhận quốc tế nhằm khẳng định lại quan hệ của quốc gia công nhận đối với đường lối chính sách, chế độ chính trị, kinh tế…của bên được công nhận, hay nhằm thể hiện ý định của quốc gia công nhận muốn thiết lập quan hệ bình thường và ổn định trong nhiều lĩnh vực với bên được công nhận. Như vậy có thể thấy công nhận quốc tế có ý nghĩa quan trọng trong quan hệ quốc tế, việc tìm hiểu về công nhận quốc tế sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về địa vị pháp lý của các chủ thể trong đời sống quốc tế, từ đó so sánh với luật quốc gia.
Phần nội dung
Khái quát về công nhận quốc tế
Khái niệm
Sự xuất hiện và tồn tại trên trường quốc tế những quốc gia trẻ, mới giành độc lập và việc thành lập tại nhiều quốc gia những chính phủ mới có quy chế pháp lý hoàn toàn khác với quy chế pháp lý của chính phủ đã tồn tại trước đó trong cộng đồng quốc tế tất yếu sẽ gây nên những phản ứng khác nhau cho các quốc gia, các chính phủ khác. Trước các sự kiện trên các quốc gia, các chính phủ khác thường có những hành động nhất định nhằm thể hiện thái độ, phản ứng của mình, qua đó bày tỏ quan điểm của mình đối với sự kiện này. Đây là cơ sở đặt ra vấn đề công nhận trong luật quốc tế. Như vậy hành vi công nhận được đặt ra khi có sự xuất hiện của quốc gia mới hay người thay mặt mới cho quốc gia trong những quan hệ quốc tế.
Như vậy công nhận quốc tế là hành vi chính trị - pháp lý của quốc gia công nhận dựa trên nền tảng các động cơ nhất định ( mà chủ yếu là động cơ chính trị, kinh tế, quốc phòng) nhằm xác nhận sự tồn tại của thành viên mới trong cộng đồng quốc tế, khẳng định quan hệ của quốc gia công nhận đối với chính sách, chế độ chính trị, kinh tế của thành viên mới và thể hiện ý định muốn được thiết lập các quan hệ bình thường, ổn định với thành viên mới của cộng đồng quốc tế trong nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống quốc tế.
Ví dụ: nền độc lập của Nam Ossetia và Abkhazia, hai khu vực ly khai khỏi Gruzia đã được Nga công nhận.
Các loại công nhận quốc tế
Công nhận quốc gia mới thành lập: Các quốc gia có thể thành lập theo các trường hợp sau:
Thứ nhất, theo con đường cổ điển là một tập thể người hình thành một quốc gia mới một cách hòa bình do sự định cư của họ trên một lãnh thổ vô chủ hay lãnh thổ chưa có một tổ chức chính trị phù hợp. Như vậy, quốc gia hình thành theo con đường truyền thống là sự tập hợp dần dần của 4 yếu tố cấu thành quốc gia. Yếu tố quan trọng nhất để quốc gia được hình thành theo cách này là phải tồn tại lãnh thổ vô chủ. Tuy nhiên, hiện nay lãnh thổ vô chủ hầu như không còn tồn tại trong quan hệ quốc tế, vì bên cạnh lãnh thổ quốc gia (nơi quốc gia có chủ quyền hoàn toàn), thì các lãnh thổ khác (bao gồm cả các hành tinh) cũng được cộng đồng quốc tế xác lập cho nó quy chế của lãnh thổ quốc tế - nơi các quốc gia không có quyền chiếm hữu và định đoạt, nhưng có quyền sử  Do đó, hiện nay quốc gia mới không còn được hình thành theo cách này.
Thứ hai, quốc gia thành lập do hoạt động của các quốc gia đã hay đang tồn tại vào thời điểm đó với nhiều cách như: chia tách (Liên Xô cũ tách thành 15 quốc gia) hay hợp nhất quốc gia (VD: CHLB Đức được hợp nhất từ Đông Đức và Tây Đức)… Các quốc gia mới được thành lập theo cách này là những chủ thể mới của luật quốc tế ngay từ thời điểm thành lập, sự công nhận chỉ đóng vai trò tuyên bố sự tồn tại trên trường quốc tế của một quốc gia mới.
Thứ ba, quốc gia mới thành lập do kết quả của cách mạng xã hội, trường hợp này khá phổ biến sau Đại chiến thế giới thứ hai.
Khi công nhận một quốc gia mới thành lập, các quốc gia công nhận chỉ ra rằng thành viên mới của cộng đồng quốc tế là một thực thể có đầy đủ các quyền, nghĩa vụ quốc tế cơ bản theo luật quốc tế.
Công nhận chính phủ mới thành lập
Công nhận chính phủ mới thành lập có nghĩa là công nhận người thay mặt hợp pháp cho một quốc gia có chủ quyền trong sinh hoạt quốc tế chứ không phải công nhận chủ thể mới của luật quốc tế. Chính phủ mới xuất hiện chủ yếu dưới 2 hình thức là chính phủ de jure (là kết quả về mặt pháp lý) và chính phủ de facto (hình thành chủ yếu do đảo chính). Tuy nhiên, việc công nhận chỉ đặt ra đối với chính phủ de facto vì: nó là chính phủ phi hiến, quốc gia khác muốn thiết lập quan hệ với chính phủ này phải tiến hành công nhận. Khác với công nhận quốc gia mới, để được công nhận, chính phủ mới thành lập phải thỏa mãn 3 điều kiện để chứng minh cho tính hữu hiệu của mình đó là:
- Yếu tố không gian: chính phủ đó phải kiểm soát toàn bộ hay phần lớn lãnh thổ quốc gia.
- Yếu tố thời gian: Chính phủ đó phải có khả năng để duy trì quyền lực của mình trong một thời gian dài.
- Chính phủ đó phải được sự ủng hộ của đông đảo dân chúng
Các hình thức công nhận quốc tế
Công nhận de jure : công nhận chính thức ở mức độ đầy đủ nhất và trong phạm vi toàn diện nhất
Công nhận de facto : công nhận thực tế nhưng ở mức không đầy đủ, hạn chế.
Công nhận ad hoc: là hình thức công nhận đặc biệt chỉ phát sinh trong quan hệ giữa các bên trong một phạm vi nhất định, hoàn cảnh nhất định. VD: Năm 1976 Mỹ thực thi chính sách cấm vận đối với Việt nam, tuy nhiên trong thời gian này, Mỹ cũng tiến hành công nhận ad hoc với Việt nam bằng cách ký một loạt các hiệp định song phương liên quan đến vấn đề tìm kiếm hài cốt liệt sỹ Mỹ mất tích tại Việt nam..
Các phương pháp công nhận quốc tế
Công nhận minh thị: được thể hiện rõ rang, bằng một hành vi cụ thể của quốc gia công nhận trong các văn bản chính thức. VD: Nga công khai tuyên bố công nhận độc lập của Nam Ossetia và Apkhazia
Công nhận mặc thị : được thể hiện kín đáo mà phải dựa vào các quy phạm tập quán hay nguyên tắc suy diễn trong sinh hoạt quốc tế mới làm sang tỏ được ý định công nhận của bên công nhận. VD: - Hoa kỳ mặc nhiên công nhận Việt Nam DCCH khi ký kết Hiệp định Pari năm 1973 về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt nam.
Công nhận và quyền năng chủ thể Luật quốc tế của quốc gia được công nhận
Câu hỏi đặt ra là hành vi công nhận có tạo ra quyền chủ thể luật quốc tế của quốc gia được công nhận hay không?
Liên quan đến vấn đề này, trong thực tiễn quan hệ quốc t
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
H [Free] Tiểu luận Đánh giá chế độ thừa kế tài sản giữa vợ và chồng trong bộ Quốc triều hình luật Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Tiểu luận Bình luận vai trò của ASEAN trong việc giải quyết các tranh chấp khu vực Tài liệu chưa phân loại 0
K [Free] Tiểu luận Nghiên cứu các quy định của Luật Doanh nghiệp về công ty hợp danh Tài liệu chưa phân loại 2
J [Free] Tiểu luận Quy định của pháp luật về lãi xuất Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Tiểu luận Phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến việc thực thi pháp luật thuế nhập khẩu ở Việt Tài liệu chưa phân loại 0
H [Free] Tiểu luận Các biện pháp bảo đảm đầu tư tại Chương II Luật Đầu tư Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Tiểu luận Phân biệt hai loại hình kinh doanh: doanh nghiệp tư nhân và hộ kinh doanh Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Tiểu luận Trách nhiệm dân sự do vi phạm nghĩa vụ dân sự Tài liệu chưa phân loại 2
T [Free] Tiểu luận Pháp luật tư sản và sự phát triển của nó Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Tiểu luận Quy luật của quan hệ sản xuất phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của lực Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top