johnnguyen2512

New Member

Download Đề tài Một số kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy phân môn chính tả nghe đọc lớp 3 trường tiểu học miễn phí





Đối với phần luyện tập trước khi viết, cần tăng cường củng cố gợi mở, tạo điều kiện cho học sinh nắm chắc chữ trước khi thực hành viết. Sử dụng các phương tiện trực quan như phấn màu, cách đọc chuẩn mực của giáo viên.
- Yêu cầu mỗi học sinh có một sổ tay chính tả, để sau mỗi bài viết học sinh lại viết cho đúng những từ đã viết sai, sổ tay chính tả còn dùng để ghi tiếng khó, viết những quy tắc cần nhớ khi viết chính tả.
- Trong phần bài tập giáoviên cũng cần chấm, chữa như các bài viết. Trong phần luyện tập gần như đều có bài tập “điền vào chỗ trống”, mục đích là để phân biệt giữa các phụ âm đầu, vần hay thanh hay bài tập đã cho các từ, yêu cầu học sinh đọc thầm rối viết lại cho đúng.
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

MỘT SỐ KINH NGHIỆM NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY PHÂN MÔN
CHÍNH TẢ "NGHE ĐỌC" LỚP 3 TRƯỜNG TIỂU HỌC
I.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
1. Cơ sở lý luận
Tiếng việt là bộ môn quan trọng chiếm ưu thế trong chương trình giáo dục bậc Tiểu học. Nó không độc lập mà còn là nền tảng vững chắc để giúp học sinh lĩnh hội các kiến thức khoa học khác. Trong bộ môn Tiếng việt phân môn Chính tả được luyện suốt bậc tiểu học. Vì sao vậy? Chính tả là một phân môn viết, mà viết là một trong 4 chức năng (nghe, đọc, nói, viết) của bộ môn Tiếng việt mà người giáo viên cần rèn luyện cho học sinh.
Một bài viết có sức thuyết phục không chỉ hay và đúng về nội dung mà còn cần trình bày rõ ràng, viết đúng chính tả, viết đẹp, ở lớp 3 học sinh tiếp tục hoàn thiện kỹ năng viết đúng Chính tả đã học ở lớp dưới. Các tiết dạy đều nhằm một mục tiêu nói chung là làm cho học sinh có thể viết đúng mọi (âm tiết) trong Tiếng việt.
Chính tả của Tiếng việt chủ yếu là các quy tắc viết đúng tiếng trong từ. Từ trong Tiếng việt có hình thức ngữ âm cố định, được biểu hiện trên chữ viết cũng luôn luôn cố định. Hệ thống quy tẵc Chính tả của Tiếng việt tương đối đơn giản do có sự tương ứng giữa các âm và chữ cái, giữa tiếng và chữ. Tuy nhiên lỗi chính tả thường mắc trong bài viết của học sinh lại là do trong Tiếng việt tồn tại sự khác biệt về phát âm của từng vùng (tiếng Phương ngữ như miền Bắc, miền Trung, miền Nam) hay đang có sự khác biệt về từ ngữ theo từng vùng hay do nguồn gốc của các từ ngữ (từ Hán việt, từ vay mượn thuật ngữ) và còn do có sự hạn chế về trình độ hiẻu biết Tiếnga việt mà kỹ năng sử dụng thành thạo chữ viết.
Như vậy trong nhiều trường hợp mắc lỗi, học sinh thường không ý thức được các cơ sở để nhận diện, tự sửa chữa và hình thành thói quen viết đúng Chính tả.
2. Cơ sở thực tiễn.
Nhìn lại tình hình dạy học Chính tả hiện nay ở lớp 3 tui nhận thấy: Dạy còn qua loa, chiếu lệ, chưa nhận thức đúng đắn về vị trí nhiệm vụ của phân môn Chính tả. Nên hầu hết giáo viên ít quan tâm, không xác định được yêu cầu, kiến thức cần đạt ở lớp mình phụ trách. Dạy còn lệ thuộc vào sách giáo viên, sách giáo khoa mà chưa vận dụng tốt nguyên tắc dạy Chính tả với xu hướng là học sinh chép xong bài chính tả tự quy định với đầy đủ các buổi lên lớp rồi “thả nổi” chất lượng học sinh.
Về chất lượng học sinh, ta có thể bắt gặp những trường hợp học sinh điểm số phân môn này chỉ là những điểm 3, điểm 4 lặp đi lặp lại. Học sinh lớp 3 mà chữ viết không có khuôn mẫu nào, học sinh viết đủ các kiểu chữ một cách tuỳ tiện, viết sai lỗi, viết hoa tự do…Có thể nói hiện tượng này là do một phần năng lực và sự phấn đấu của học sinh còn hạn chế, song cũng có phần chất lượng giảng dạy của giáo viên kém hiệu quả, biện pháp thiếu tích cực và bỏ sót một số học sinh yếu kém.
Trên đây là những tồn tại chung trong việc dạy và học Chính tả hiện nay. Để thấy được những hạn chế này rõ nét hơn, ta sẽ điểm lại những điểm cơ bản mà hầu hết lâu nay giáo viên khối 3 vẫn thường thực hiện trên một giờ chính tả nghe đọc ở các bước sau:
- Việc chuẩn bị mục tiêu: giáo viên không bổ sung, điều chỉnh để phù hợp với lớp mình phụ trách mà chỉ sử dụng dạy theo bài soạn, vì thế nôi dung không thay đổi, nhất là nội dung luyện viết tiếng khó.
- Ở Phần lên lớp trong bước hướng dẫn học sinh viết tiếng khó, giáo viên chỉ chú ý về mặt ngữ âm, chưa chú ý về nghĩa của từ, đây là một yêu cầu quan trọng mà giáo viên thường bỏ qua. Mà như chúng ta biết việc nắm nghĩa của từ trong viết chính tả là rất cần thiết.
- Thêm một mặt hạn chế nữa là kỹ thuật đọc cho học sinh viết chưa chuẩn nhất là các tiếng, từ có thanh hỏi, ngã, nặng hay câu văn dài. Ngoài ra phần chữa lối cho học sinh giáo viên làm còn sơ sài chưa hướng dẫn cụ thể đến từng học sinh.
Chính từ những thực trạng trên mà dẫn đến việc dạy chính tả trong nhà trường chưa có hiệu quả cao.
II. NỘI DUNG CHÍNH.
1. QUAN NIỆM VỀ VIỆC DẠY PHÂN MÔN CHÍNH TẢ.
Ngoài những vấn đề nhiệm vụ, chức năng, yêu cầu, phương pháp nêu ở sách hướng dẫn và các tài liệu của Bộ, giáo viên cần nhận thức rằng nội dung các bài chính tả cho học sinh viết là những bài khó để dựa vào đó học sinh rèn luyện kỹ năng để biết đúng chính tả. Vấn đề đặt ra là sau những tiết học chính tả thì kỹ năng viết của học sinh được nâng lên tới mức độ nào, giải quyết được lỗi gì, chứ không chỉ là viết hết, viết xong xuôi nội dung bài học quy định. Nhận thức được điều đó một cách cụ thể, giáo viên muốn thực sự chủ động và sáng tạo khi dạy chính tả (biết rèn luyện nội dung gì, cho đối tượng nào để phù hợp với thực tiễn sinh động của lớp học).
Một vấn đề không thể thiếu được là phải xác định và phân loại được trình độ năng lực của học sinh để lập kế hoạch dạy – học cho sát đối tượng. Phải nhận thức thực sự rằng khi các em viết bài chính tả là lúc đó đang được rèn luyện, đnag thực hành để thành kỹ năng viết đúng chính tả chứ không phải viết chính tả kiểm tra, thử thách các em. Mà nhiệm vụ của chúng ta là giáo dục và rèn luyện các em để dần cõ kỹ năng viết đúng theo yêu cầu đề ra trong mục tiêu đào tạo.
2. MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÂN TÍCH NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHÂN MÔN CHÍNH TẢ (NGHE ĐỌC) Ở LỚP 3 BẬC TIỂU HỌC.
2.1. Điều tra cơ bản để nắm vững trình độ học sinh qua các bài viết chính tả. Giáo viên thống kê lỗi, ghi những lỗi hay mắc phải của từng học sinh để tổng hợp chung cả lớp. Qua đó tiến hành phân loại các đối tượng học sinh theo năng lực để lập kế hoạch dạy – học phù hợp với từng giai đoạn học. Việc thống kê, phân loại chất lượng cần cụ thể, đánh giá đúng thực chất, xác định đúng nguyên nhân dẫn đến việc học sinh viết sai chính tả. Học sinh lớp 3 đã có quá trình luyện tập tương đối nhiều những cũng có nhiều sai sót hết sức non kém. Do đó khi đánh giá phải thấy được hết các nguyên nhân để không bỏ qua những biện pháp đơn giản, những kiến thức rất sơ đẳng cần bổ sung. Mặt khác cũng không nên hạ thấp yêu cầu, khiến cho việc luyện tập lệch trọng tâm so với trình độ chung.
Qua điều tra thống kê cho thấy học sinh hay mắc lỗi phụ âm đầu, phụ âm cuối (g – gh, c – k…) và phần, thanh điệu (dấu ? ~…) rồi viết hoa tuỳ tiện do không nắm vững quy tắc. Ngoài ra cần lưu ý các trường hợp sau:
- Học sinh viết thiếu chữ, bỏ trống nhiều chỗ do tốc độ viết quá chậm, không nghe rõ hay “đuổi theo” để viết cho kịp nên chữ nghệch ngoạc thiếu nét.
- Học sinh viết sai do vô ý, lơ đãng viết sai một số vần như (vần oe thành vần eo, vần oa thành ao…).
Đặc biệt ở địa phương tôi, ở lớp tui có lỗi sai phổ biến về dấu thanh (? ~…) do phát âm sai, hay do hiểu sai nghĩa.
Ví dụ: Ông Cản Ngũ bỗng bước hụt, mất đà, chúi xuống.
Thí viết thành: Ông Cản Ngụ bỗng bước hụt...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
J [Free] Vấn đề bằng chứng kiểm toán trong các Cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính của Công Ty Kiểm Toán Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Một số vấn đề về nghiệp vụ uỷ thác tại Công ty Tài chính Dầu khí Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Hạch toán tài sản cố định với những vấn đề quản lý nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Xây dựng phần mềm với đề tài Đánh giá rủi ro khách hàng vay vốn ngân hàng Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Báo cáo thực tập đề tài : Nguyên vật liệu – công cụ dụng cụ tại Công ty TNHH y tế Nam Việt . Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Đề án Cơn bão tài chính tiền tệ Châu Á Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Đề án Hoàn thiện phương pháp tính và kế toán khấu hao Tài sản cố định hữu hình theo chế độ hi Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Đề tài: Phép biện chứng về mối hệ phổ biến và vận dụng phân tích mối liên hệ giữa xây dựng nề Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Đề tài: phân tích bản chất của phạm trù giá trị thặng dư trong bộ tư bản - mác đã phân tích Tài liệu chưa phân loại 0
C [Free] Đề tài: Cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam lí luận và thực tiễn Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top